Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đánh thức kinh tế đêm đang bị ngủ quên

Trọng Nghĩa: Thứ năm 09/05/2024, 20:59 (GMT+7)

TP.HCM với danh xưng "thành phố không ngủ", là trung tâm kinh tế sôi động bậc nhất của Việt Nam, được biết đến với sự nhộn nhịp không ngừng nghỉ, ngay cả khi màn đêm buông xuống. Tuy nhiên, hiện nay nền kinh tế ban đêm của thành phố vẫn chưa thực sự phát triển tương xứng với tiềm năng khổng lồ của nó.

 

Phố Tây Bùi Viện - một khu vực phát triển kinh tế đêm và thu hút khách quốc tế đông của TP.HCM. (Ảnh: Fanpage phố đi bộ Bùi Viện)

Phố Tây Bùi Viện - một khu vực phát triển kinh tế đêm và thu hút khách quốc tế đông của TP.HCM. (Ảnh: Fanpage phố đi bộ Bùi Viện)

Kinh tế đêm không chỉ là cơ hội để mọi người giải trí sau một ngày làm việc mệt mỏi mà còn là một phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ. TP.HCM, với lợi thế về cơ sở hạ tầng và nguồn nhân lực dồi dào, có thể trở thành điểm đến hấp dẫn cho du khách trong và ngoài nước vào ban đêm, từ đó tạo ra nguồn thu nhập đáng kể cho ngân sách thành phố.

Một số quận của TP.HCM, như quận 1 và quận 5, đã chứng minh cho sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế đêm thông qua các hoạt động thương mại, ẩm thực và giải trí. Phố đi bộ Nguyễn Huệ, chợ Bến Thành, Phố Bùi Viện… là những điểm đến sầm uất vào buổi tối, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, mua sắm.

Điều này không chỉ góp phần đem lại sức bật mới cho kinh tế du lịch, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội tại mỗi địa phương.

Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những điểm sáng hiếm hoi của Tp.HCM trong hoạt động sau 18h. Nhìn sang các ‘thành phố không ngủ khác’ ở các quốc gia trên thế giới đều xác định khung giờ hoạt động kinh tế đêm từ 6 giờ chiều hôm trước đến 6 giờ sáng hôm sau với đa dạng các hoạt động văn hóa giải trí.

Các khu chợ đêm được xem mô hình kinh tế đêm hiệu quả nhất đối với du lịch, đơn cử như thủ đô Seoul (Hàn Quốc) đến hiện tại đã có hàng trăm chợ đêm, phục vụ nhu cầu mua sắm, tham quan, ăn uống... của người dân và du khách, khiến nơi đây thực sự trở nên sống động vào lúc thành phố lên đèn.

Để kinh tế ban đêm trở thành cổ máy hái ra tiền, TP.HCM cần phải đối mặt và giải quyết một số thách thức tồn tại trong suốt thời gian qua như việc thiếu các sản phẩm đậm bản sắc văn hóa và sự đa dạng trong các hoạt động giải trí. Việc phát triển kinh tế đêm không chỉ đòi hỏi sự đầu tư vào cơ sở hạ tầng mà còn cần có sự sáng tạo trong việc tạo ra các sản phẩm du lịch đêm độc đáo và hấp dẫn, nhằm thu hút du khách quay trở lại thành phố.

Tuy nhiên, việc phát triển kinh tế ban đêm không chỉ nhìn vào những lợi ích. Các vấn đề về an ninh trật tự, ô nhiễm tiếng ồn, và áp lực lên cơ sở hạ tầng giao thông là những hệ lụy cũng cần được quan tâm.

Với những nỗ lực không ngừng từ phía chính quyền và cộng đồng doanh nghiệp, cùng với đó là sự hỗ trợ từ chính sách của Chính phủ, TP.HCM có thể hoàn toàn tận dụng được tiềm năng của mình để phát triển kinh tế đêm, biến nó thành một động lực quan trọng cho sự phát triển kinh tế chung của thành phố.

Điều này không chỉ giúp TP.HCM tăng cường sức hấp dẫn của mình đối với du khách mà còn góp phần vào việc tạo ra một môi trường sống đầy đủ và phong phú cho người dân địa phương.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại  bằng metro thuận tiện hơn

Tăng cường kết nối giúp người dân đi lại bằng metro thuận tiện hơn

Chiều 12/12, Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty TNHH Grab (Grab Việt Nam) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ nhằm góp phần thúc đẩy giao thông thông minh tại TP.HCM trong bối cảnh tuyến metro số 1 sắp đi vào vận hành.

Vỉa hè 'đau khổ' bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh 'cõng' ô tô?

Vỉa hè "đau khổ" bậc nhất Hà Nội được lát lại, sẽ không còn cảnh "cõng" ô tô?

Sau nhiều năm đánh mất chức năng chính và bị tận dụng làm chỗ đỗ ô tô, vỉa hè xung quanh công viên Tuổi Trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang được chỉnh trang, lát lại gạch.

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Từ 2025, cấp đổi GPLX sẽ thực hiện như thế nào?

Kể từ năm 2025, việc cấp, đổi và thu hồi giấy phép lái xe tại Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Bệnh hiểm nghèo sẽ được lên thẳng tuyến trên, có gia tăng quá tải?

Từ ngày 01/7/2025, người bệnh mắc các bệnh hiếm, hiểm nghèo, cần phẫu thuật hoặc sử dụng kỹ thuật cao... sẽ được lên thẳng tuyến khám chữa bệnh chuyên sâu (tuyến cuối) mà không cần phải thực hiện thủ tục chuyển tuyến như hiện hành, vẫn được hưởng 100% mức hưởng.

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Vì sao tuyến cao tốc Hà Nội – Lào Cai chậm khắc phục hư hỏng?

Gần đây VOV Giao thông nhận được phản ánh của nhiều bác tài thường xuyên lưu thông trên cao tốc Hà Nội – Lào Cai về tình trạng nhiều vị trí mặt đường hư hỏng, lồi lõm và hằn lún vệt bánh xe, lún võng đường dẫn các đầu cầu, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM

Thời gian qua, nhiều thính giả phán ánh và bày tỏ bức xúc trước tình trạng ô tô đậu tràn lan dưới lòng đường ở trung tâm TP.HCM gây cản trở giao thông, ùn ứ vào giờ cao điểm. Đáng nói tình trạng này đã diễn ra thời gian dài nhưng vẫn chưa thể xử lý dứt điểm.

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Đẩy lùi lãng phí trong giao thông, bắt đầu từ đâu? (Bài 3): Hàng chục tỉ đồng “đổ sông” theo thí điểm

Việc thí điểm các phương án tổ chức giao thông hay thí điểm cách thức tổ chức điều hành môt số hoạt động giao thông đô thị là cần thiết, nhằm kiểm chứng mức độ phù hợp, hiệu quả trước khi tính toán nhân rộng.