Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Chung cư “không lối thoát”

Quang Hùng: Thứ năm 02/05/2024, 16:09 (GMT+7)

Tại Hà Nội, chung cư cao tầng kiểu mới bắt đầu xuất hiện từ những năm  2000, và phát triển mạnh mẽ trong khoảng hơn  10 năm trở lại đây. Mô hình chung cư cao tầng bên cạnh việc là xu thế phát triển của đô thị, cũng đồng thời giải quyết bài toán tốc độ tăng dân số chóng mặt hiện nay…

Từ những chung cư cao tầng đầu tiên được xây dựng tại các khu đô thị mới như Linh Đàm, Định Công, Trung Hòa – Nhân Chính… với chiều cao chung bình khoảng 10 tầng, cùng các căn hộ đảm bảo cho một gia đình 3-5 người chung sống; đến nay, Hà Nội đã “sở hữu” hàng trăm chung cư từ cao cấp đến bình dân với chiều cao lên tới 20, 30, 40… thậm chí 50-70 tầng, có “sức chứa” hàng ngàn tới hàng chục ngàn người trong mỗi chung cư ấy.

Từ những chung cư ban đầu xây dựng với mục đích chỉ để ở, đến nay, các chung cư, khu đô thị kiểu mới đã tích hợp đầy đủ các dịch vụ phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của cư dân, khiến việc lựa chọn sinh sống tại những nơi này là ưu tiên của nhiều người.

Xu thế của một đô thị là phát triển-mở rộng, bên cạnh đó việc xây dựng chung cư ngày càng nhiều và để nâng cao sức chứa, các chung cư cũng dần nâng độ cao, cộng với việc phát triển chung cư, khu đô thị quá nhanh cũng đưa ra bài toán cho Hà Nội nói riêng và các đô thị trong cả nước nói chung về tình trạng phát triển dân số vượt ngưỡng “chịu đựng” của các hệ thống cơ sở hạ tầng, dịch vụ.

Quay trở lại việc “hình thành và phát triển” của thế hệ chung cư mới ở Hà Nội,  từ chỗ hầu như không có quy định điều chỉnh của hệ thống pháp luật, đến năm 2003 Bộ Xây dựng mới bắt đầu ban hành Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư đầu tiên; đến nay, đã có Luật Nhà ở 2005, Luật Nhà ở 2014 dành hẳn một chương riêng với những quy định rất cụ thể về công tác quản lý nhà chung cư.

Đồng thời, từ năm 2003 đến nay, Bộ Xây dựng cũng ban hành nhiều quyết định, thông tư hướng dẫn về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư, với rất nhiều điều chỉnh cho phù hợp với thực tế qua từng thời kỳ.

Thế nhưng, không phải chung cư nào cũng đảm bảo được những tiêu chuẩn mà cơ quan chức năng đề ra. Thậm chí có rất nhiều chung cư, chủ đầu tư “cố tình” quên đi những tiêu chuẩn tối thiểu trong xây dựng. Mục đích thì ai cũng rõ, là để giảm chi phí đầu tư và tăng lợi nhuận tối đa. Mà không hề nghĩ tới quyền lợi của cư dân sẽ sinh sống tại đó.

Nên mới có chuyện, sau khi nhận nhà, cư dân mới “ngã ngửa” ra với những quy định tréo ngoe, cùng với những sai phạm trong quá trình xây dựng của những chủ đầu tư chung cư này.

Từ chuyện điện nước, dịch vụ đến hệ thống cơ sở hạ tầng của nhiều chung cư không hề đảm bảo cho cuộc sống của cư dân, khiến không chỉ những người sinh sống trong các chung cư ấy bị ảnh hưởng mà còn gây phiền toái cho cả những người không sống trong đó.

Nhiều chung cư được cấp phép xây dựng nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn và đảm bảo đủ sức chứa cho phương tiện của cư dân nên 'vô tư' lấn chiếm vỉa hè, lòng đường công cộng để làm nơi để xe

Nhiều chung cư được cấp phép xây dựng nhưng không đảm bảo tiêu chuẩn và đảm bảo đủ sức chứa cho phương tiện của cư dân nên "vô tư" lấn chiếm vỉa hè, lòng đường công cộng để làm nơi để xe

Có thể nói, hầu hết các chung cư hiện nay không đảm bảo đủ sức chứa cho các phương tiện đi lại của cư dân như xe đạp, xe máy, ô tô. Chính vì việc này đã gây nên không biết bao nhiêu chuyện “dở khóc dở cười” với những người “trót” mua nhà chung cư.

Anh Hùng ở Hưng Yên nhiều năm trước đầu tư mua một căn hộ tại khu đô thị trên đường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sau đó anh cho thuê, 2 năm trước anh quyết định bán khi thấy giá lên cao.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng rao bán và tiếp rất nhiều khách thì căn hộ của anh không thể bán nổi, bởi lý do, chung cư đã hết chỗ để xe ô tô. Và do anh không đăng ký ngay từ đầu nên bây giờ căn hộ của anh đã bị đưa ra khỏi danh sách. Nếu muốn có chỗ để xe anh phải nộp đơn đăng ký và “xếp hàng” chờ xem có hộ gia đình nào không còn nhu cầu để ô tô nữa mới được ban quản lý xét duyệt.

Đương nhiên là chuyện này khó hơn “lên giời”. Vì chẳng ai lại muốn bỏ đi cái quyền lợi đó. Nếu không có chỗ để ô tô, một căn hộ chung cư như của anh Hùng dễ dàng mất giá tới hàng trăm triệu.

Theo anh Đạo, một kiến trúc sư quy hoạch ở Hà Nội  cho biết, chi phí để xây dựng một tầng hầm để xe có thể gấp 3-5 lần chi phí xây dựng “phần nổi” – tức là các căn hộ bên trên. Nên rất nhiều chủ đầu tư đã cắt giảm phần chi phí này, dẫn đến việc các chung cư thiếu chỗ để phương tiện cho cư dân.

Thậm chí, nếu chúng ta để ý, có rất nhiều nhà cao tầng, trụ sở làm việc với hàng chục tầng ở trung tâm Thủ đô còn không có tầng hầm để xe.

Nhiều khu đô thị, chung cư xây nhà cao tầng, với nhiều căn hộ hơn sức chứa của tầng hầm

Nhiều khu đô thị, chung cư xây nhà cao tầng, với nhiều căn hộ hơn sức chứa của tầng hầm

Việc quá tải, dẫn đến những cư dân “đến sau” buộc phải để phương tiện ngoài trời, trong khuôn viên chung cư, và khi không có đủ chỗ, người ta buộc phải để tràn ra vỉa hè, lòng đường cạnh chung cư – nơi không hề thuộc sở hữu của chung cư, khu đô thị đó.

Vậy là những người “hàng xóm”, cư dân xung quanh tự nhiên phải chịu ảnh hưởng khi tham gia giao thông qua những khu vực này. Tình trạng xe ô tô của cư dân chung cư để tràn lan, lấn chiếm lòng đường gây ùn tắc giao thông khá phổ biến trên địa bàn thành phố hiện nay, mà không hề bị xử lý.

Còn các chủ đầu tư, ban quản lý tòa nhà cũng mặc nhiên coi chuyện đó là “bình thường”, và hướng dẫn cho cư dân vô tư lấn chiếm không gian công cộng, như một cách để “giải bài toán” chỗ để xe cho khu đô thị của mình.

Thế mới có những “chung cư không lối thoát” mọc lên khắp nơi. Câu chuyện này, trách nhiệm không chỉ thuộc về chủ đầu tư, mà còn thuộc về cả những người làm quy hoạch, đơn vị cấp phép xây dựng, chính quyền địa phương.

Nếu chúng ta cứ cấp phép xây dựng tràn lan như hiện nay, thì câu chuyện quá tải đô thị, tắc nghẽn giao thông đã và đang diễn ra, sẽ không bao giờ chấm dứt…

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Những người trẻ tiếp nước, “giải khát” cho miền Tây hạn mặn

Khoảng hơn 2 tháng trở lại đây, các tỉnh miền Tây Nam Bộ xuất hiện nhiều đợt xâm nhập mặn vào sâu nội đồng cùng các sông Vàm Cỏ Đông, Vàm Cỏ Tây, hệ thống sông Tiền, sông Hậu.

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mở đường Láng rộng gấp đôi, cần phải làm gì?

Mới đây Sở GTVT Hà Nội có báo cáo UBND thành phố việc triển khai lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án vành đai 2 đoạn Ngã Tư Sở - Cầu Giấy (đường Láng), với tổng đầu tư trên 21.000 tỷ đồng.

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Garage tư nhân “mọc” trên vỉa hè

Những ngày hè tháng Năm này, hoa bằng lăng tím trổ bông dọc theo dòng Kim Ngưu khiến các cung đường phía Nam Hà Nội như duyên dáng hơn. Tuy nhiên, chút chất thơ đó không khỏa lấp được những bất cập trên vỉa hè khu vực này, khi người đi bộ thực sự bối rối với những chướng ngại vật không ngờ tới.

Quà chiều trên phố

Quà chiều trên phố

Cao điểm chiều, đó là thời điểm nhộn nhịp nhất của phố xá, khi dân công sở tan làm, học sinh sinh viên tan học, dòng người ngược xuôi trên phố trong sự sốt ruột, mau chóng để sớm trở về nhà sau một ngày lao động.

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Giao thông thông minh, cách tiếp cận để thúc đẩy giao thông bền vững

Để giải quyết những thách thức trong sự gia tăng nhanh chóng số lượng phương tiện cá nhân sử dụng nhiên liệu hoá thạch, giao thông công cộng chậm phát triển, các thành phố đứng trước cơ hội rất lớn trong cách tiếp cận giải quyết vấn đề hướng tới giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Tăng cường xử lý, vi phạm nồng độ cồn giảm mạnh

Thời gian qua, Công an TP. Hà Nội đã triển khai nhiều phương án, huy động các lực lượng phối hợp lập nhiều chốt, thành lập các tổ tuần lưu kịp thời phát hiện xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. nồng độ cồn.

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Nỗi niềm những tài xế giao đồ ăn

Kể từ đại dịch COVID-19, thị trường giao đồ ăn tại Trung Quốc bùng nổ và tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những tài xế của các nền tảng giao đồ ăn tại quốc gia tỷ dân này đang phải làm việc trong điều kiện lao động khắc nghiệt, với thời gian làm việc kéo dài nhưng thu nhập lại thấp.