ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ - Đâu là nguyên nhân? 

VOVGT – Tại Việt Nam, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ thời gian gần đây diễn biến phức tạp…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người đi bộ "quên" cầu vượt dành cho mình - Ảnh minh họa (Dân Trí)

Số vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ thời gian gần đây diễn biến phức tạp, với một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra thời gian gần đây.

Một số ý kiến chia sẻ về vấn đề này: “Đối với người đi bộ khi mà có tín hiệu không được phép cho đi thì vẫn cứ lao sang đường rất vô tổ chức do vậy tai nạn giao thông xảy ra khá nhiều. Từ những hành động vô thức như vậy xảy ra nhiều hậu quả không thể lường trước được”. Một người khác cho biết: “Bọn tôi lái xe quan sát thấy có nhiều người đi bộ không tuân thủ biển báo hoặc vạch dành cho người đi bộ , tín hiệu đèn. Tất cả những người điều khiển phương tiện đều thấy khó chịu”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Những ý kiến vừa rồi có thể phản ánh phần nào tình trạng người đi bộ vi phạm các quy định về an toàn giao thông khi tham gia giao thông trên đường. Các lỗi vi phạm chủ yếu là không đi đúng làn đường, phần đường dành cho người đi bộ. Tại nhiều tuyến đường giao thông, mặc dù có cầu vượt dành cho người đi bộ hoặc hầm đường bộ nhưng người tham gia giao thông vẫn không chịu sử dụng.

Thậm chí, tại nhiều tuyến đường có mật độ giao thông lớn, nhiều người dân vẫn băng qua dải phân cách cứng hoặc trèo qua hàng rào để qua đường.

Những hành vi này đặc biệt nguy hiểm tới bản thân người đi bộ và còn đe dọa sự an toàn đối với các phương tiện giao thông khác. Đã có không ít những vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến người đi bộ.

Cụ thể vào trưa ngày 20/3 vừa qua, do thiếu chú ý quan sát khi qua đường, một người đi bộ đã bị xe container đâm tử vong trên tuyến đường 5A, đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Như thời gian trên, theo thông tin người có mặt tại hiện trường cho biết, do không chú ý quan sát khi qua đường một người đi bộ đã bị xe container đâm phải khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ.

Trước đó vào đêm ngày 19/2, trên quốc lộ 14 (đoạn qua ấp 6, xã Tân Thành, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng giữa xe ô tô 4 chỗ và người đi bộ khiến một người đàn ông tử vong tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được xác định do tài xế chạy với tốc độ cao, trời tối, tầm nhìn bị hạn chế nên đã không kịp xử lý khi phát hiện ra người đi bộ.

Các chuyên gia giao thông phân tích, nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ chủ yếu là do hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tại Việt Nam còn nhiều bất cập. Hệ thống vỉa hè bị chiếm dụng, nhiều tuyến đường chưa có phần đường dành cho người đi bộ và chưa được bố trí những làn đường dành riêng tại các điểm giao cắt. Trong khi đó, môi trường giao thông và Luật pháp của Việt Nam chưa bảo vệ người đi bộ.

Anh Lê Bá Tùng - nhân viên công ty quản lý đường bộ 1 Hà Tây cho biết, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ đa phần xảy ra vào buổi tối tại ngã tư vòng xuyến giữa quốc lộ 6 giao với đường Hồ Chí Minh và lối vào những mỏ đá trên đường mòn. Bởi khu vực này hiện chưa được bố trí đèn tín hiệu, đèn chiếu sáng cũng bị hạn chế và tuyến đường này không có làn đường dành cho người đi bộ.

Anh Lê Bá Tùng cho biết: “Những tuyến đường này chỉ có đèn pha ô tô thôi hay xảy ra tai nạn . Ở tuyến đường này không có làn đường dành riêng cho người đi bộ mà đường khai thác chung , tất cả ô tô, gắn máy đều đi chung một đường và đi 2 hướng Hòa Lạc đi Xuân Mai, Xuân Mai đi Hòa Lạc, không có đường dành riêng cho người đi bộ. Đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 6 chủ yếu dành cho các xe vua, người ta đi có những người rà phanh, có những người không rà phanh, đa số là xe quá khổ quá tải, người ta chạy theo chuyến, theo lốt nên chạy ẩu lắm”.

Anh Lê Bá Tùng nói:

Nhiều người đi bộ vẫn bất chấp nguy hiểm băng qua đường không đúng luật - Ảnh Pháp luật Tp.HCM

Bên cạnh yếu tố về cơ sở hạ tầng, một số người tham gia giao thông cho rằng, nguyên nhân của các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ là người điều khiển các phương tiện giao thông khác không tuân thủ quy định về an toàn giao thông, như vượt đèn đỏ, thậm chí đi lấn làn của người đi bộ.

Chị Phạm Minh Châu bức xúc: “Công ty tôi ở đường Phạm Hùng, ngã 4 Keangnam cũng có làn đường dành cho người đi bộ sang đường nhưng khi có đèn đỏ những đối tượng sang đường đó là xe máy, ô tô nhiều người vẫn hiên ngang vượt đèn đỏ”.

Chị Phạm Minh Châu cho biết:

Đồng tình với quan điểm này, Lái xe Vũ Xuân Tuyến, ở Thanh Xuân, Hà Nội đánh giá: “Phần lớn là chấp hành chưa tốt, chưa thực hiện rõ việc nhường mà cứ dùng phương tiện lớn như ô tô để lấn áp người sang đường. Mặc dù người đi bộ đi đúng vạch của mình nhưng vẫn rất sợ, không dám băng qua đường. Mặc dù là họ phải nhường đường cho mình. Cái việc này có thể chấp hành chưa nghiêm và đặc biệt là đã có những nơi mà có cả đèn tín hiệu, người đi bộ bấm sang đường rồi nhưng có phương tiện dừng, có phương tiện chưa dừng, dẫn đến ở những điểm đó không có lực lượng CSGT họ chấp hành chưa cao và dẫn đến nhờn luật”.

Anh Vũ Xuân Tuyến nói:

Tình trạng các phương tiện xe máy, ô tô vượt đèn đỏ, lấn làn đường dành cho người đi bộ xảy ra khá phổ biến tại nhiều đô thị trong đó có Hà Nội.

Trong khi đó theo quy định, khi đi qua các khu vực có làn đường dành cho người đi bộ, các khu vực đông dân cư , các khu vực trường học, bệnh viện, … người lái xe phải chủ động giảm tốc độ, đi chậm để hạn chế xảy ra va chạm giao thông.

Lái xe Nguyễn Văn Mạnh, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Theo tôi, có một bộ phận người điều khiển phương tiện, họ nhường đường cho người đi bộ nhưng có một số người chưa có nhận thức để nhường đường cho người đi bộ, và không nhường đường cho người đi bộ thì dễ xảy ra tai nạn. Tôi là người lái xe, nếu thấy người đi bộ bước sang đường, bao giờ mình cũng phải giảm tốc độ và ưu tiên dành cho người đi bộ qua đường xong mới đi. Những người điều khiển xe cơ giới nên nhường đường dành cho người đi bộ và những phương tiện thô sơ khác”.

Anh Nguyễn Văn Mạnh chia sẻ:

Anh Mạnh cho rằng, các lái xe đều được học những quy định, quy tắc tham gia giao thông an toàn, trong đó đặc biệt phải nhường đường tại các khu vực dành cho người đi bộ. Tuy nhiên, một bộ phận lái xe vì nhiều lí do cá nhân vẫn chưa có thói quen và ý thức tự giác nhường đường cho người đi bộ.

Bởi vậy, cần có những biện pháp, chế tài xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm, bao gồm cả người đi bộ và người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông khác

Bà Trịnh Tố Oanh hiện đang công tác tại Hội an toàn giao thông toàn cầu cho biết, hiện nay, hệ thống luật pháp của Việt Nam chưa ưu tiên và bảo vệ người đi bộ, trong khi đó hệ thống đường giao thông chủ yếu hướng tới các phương tiện cơ giới nên người đi bộ chưa có những không gian đi bộ an toàn.

Hiện nay, đa phần tại Việt Nam mới đang triển khai có hệ thống vạch kẻ cho người đi bộ sang đường và bố trí hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại các nút giao. Trong khi đó, tại nhiều đô thị khác trên thế giới như Singapore, Hàn Quốc, chính quyền các đô thị đã bố trí những đảo giao thông hoặc khu vực dừng nghỉ dành cho người đi bộ tại những tuyến đường có mặt đường rộng. Điều này, sẽ giúp người đi bộ có thể dừng nghỉ và chờ lưu lượng phương tiện giảm bớt để có thể sang đường an toàn.

Bên cạnh việc thiết lập và xây dựng làn đường dành cho người đi bộ an toàn, hệ thống luật pháp tại nhiều quốc gia cũng đặc biệt chú trọng và bảo vệ người đi bộ. Tại các nút giao, khi người đi bộ có ý định sang đường, tất cả các phương tiện tham gia giao thông khác đều phải giảm tốc độ, đi chậm, thậm chí dừng hẳn để nhường đường.

Bà Trịnh Tố Oanh cho biết: “Hiện nay môi trường giao thông và Luật pháp của Việt Nam chưa bảo vệ người đi bộ . Còn ở nước ngoài, khi đi qua đường giảm tốc độ đầu tiên, sau đó phải dừng hẳn lại . Hiện nay có một số lái xe văn minh có biểu hiện là giảm tốc độ nhưng dừng hẳn lại rất là hiếm. Trong thiết kế giao thông và luật pháp phải đẩy mạnh tuyên truyền cho đội ngũ lái xe cơ giới, sau đó thay đổi hành vi của những người lái xe cơ giới”.

Bà Trịnh Tố Oanh nói:

Để hạn chế các vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, trước hết bản thân người dân phải tuân thủ các quy định về làn đường, phần đường mỗi khi tham gia giao thông trên đường, ưu tiên sử dụng cầu vượt và hầm đường bộ tại những khu vực đã được bố trí.

Đối với những người điều khiển phương tiện xe cơ giới, cần chú ý quan sát và có ý thức giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ để tránh gây ra những vụ tai nạn đáng tiếc.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn