Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Quách Đồng - Nguyễn Yên: Thứ tư 01/05/2024, 19:15 (GMT+7)

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Đáng chú ý, số vụ vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý trong đợt nghỉ lễ vẫn ở mức cao, lên đến hơn 21.000 trường hợp.

Rút kinh nghiệm các năm trước, anh Vũ Văn Thức (ở Triệu Sơn, Thanh Hóa) cùng gia đình ra Hà Nội từ buổi sáng 1/5 để tránh tắc đường. Đúng như dự kiến, anh Thức ra đến Hà Nội mà không gặp nhiều trở ngại: "Em đi sớm, ra đến đây chưa đến 3h. Em đi từ Thanh Hóa ra thì đến trạm thu phí, một nửa họ bắt rẽ vào đường 1 cũ, một nửa phân lên cao tốc. Em rẽ vào đường 1 cũ thì thấy đi bình thường".

Hành trình trở lại Hà Nội của anh Hoàng Phúc (ở Nghệ An) cũng thuận lợi và nhanh chóng hơn rất nhiều so với những dịp Lễ trước nhờ những tuyến đường bộ cao tốc đã được đưa vào khai thác: "Nó thuận lợi hơn nhiều so với những năm trước, đi nhanh hơn, đường đẹp hơn, có năm đi mất 11 tiếng nhưng năm nay đi mất hơn 4 tiếng".

CSGT

Ghi nhận của phóng viên VOVGT, chiều ngày 1/5, trên các tuyến đường tiếp giáp các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khu vực sân bay Nội Bài trên địa bàn huyện Sóc Sơn, đầu Đại lộ Thăng Long hướng về trung tâm thành phố, lượng phương tiện tiếp tục tăng cao.

Tuy vậy, ngày 30/4, tình trạng ùn tắc cũng xảy ra tại một số tuyến hướng về Hà Nội, nhất là ngã 3 Pháp Vân, đoạn thi công nút giao Phú Thứ, nút Liêm Tuyền (cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, Cầu Giẽ- Ninh Bình)...

Trung tá Tạ Ngọc Khánh, Đội trưởng Đội CSGT số 15 cho biết, lực lượng CSGT đã huy động 100% quân số để điều tiết giao thông: "Sau nhiều khi nghỉ Lễ với sự khuyến cáo của lực lượng CSGT thì bà con đã chủ động thời gian di chuyển về Hà Nội. Hiện tại giao thông trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các tuyến quốc lộ 2, 3, 18 xuyên về địa bàn đội 15 thì giao thông đảm bảo an toàn, không xảy ra ùn ứ".

Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trong 5 ngày nghỉ Lễ vừa qua, thanh tra GTVT đã bố trí lực lượng phối hợp thực hiện phân luồng chống ùn tắc, đảm bảo trật tự giao thông:

"Những ngày nghỉ Lễ năm nay lưu lượng hành khách từ các địa phương khác về Hà Nội để thăm quan, du lịch tăng cao nên lực lượng thanh tra giao thông đường bộ và đường thủy đã bố trí lực lượng điều tiết giao thông. Ngày hôm nay  chúng tôi đã bố trí lực lượng tại 116 vị trí có nguy cơ ùn tắc để đảm bảo an toàn".

Theo Trung tá Phạm Văn Chiến, Đội trưởng Đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội, trong mấy ngày nghỉ lễ vừa qua, trên địa bàn không xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng nào, song vi phạm nồng độ cồn lại gia tăng đáng kể:

"Để đấu tranh phòng chống tai nạn thì Ban chỉ huy Phòng, Ban chỉ huy Đội cũng tăng cường cán bộ chiến sĩ, tăng cường công tác kiểm tra nồng độ cồn. 5 ngày nghỉ lễ, Đội CSGT số 6 xử lý 87 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, trong đó có 2 trường hợp là ô tô, tăng hơn chục trường hợp so với kỳ nghỉ lễ năm 2023".

Lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào ngày đầu và cuối của kỳ nghỉ lễ do nhân dân về quê, đi du lịch, gây ra hiện tượng ùn tắc tại các cửa ngõ khi người dân rời thành phố lớn và trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ.

Lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào ngày đầu và cuối của kỳ nghỉ lễ do nhân dân về quê, đi du lịch, gây ra hiện tượng ùn tắc tại các cửa ngõ khi người dân rời thành phố lớn và trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 ngày nghỉ lễ (từ 27/4-1/5), toàn quốc xảy ra 347 vụ TNGT, làm chết 138 người, bị thương 285 người, so với năm 2023, giảm 9,16% về số vụ, giảm 32,35% số người chết, giảm 1,38% số người bị thương.

Đáng chú ý, trong 5 ngày nghỉ lễ, lực lượng CSGT toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 78 nghìn trường hợp vi phạm TTATGT, trong đó, vi phạm về nồng độ cồn là hơn 21.000 trường hợp (chiếm gần 27% tổng số vi phạm); có 87 trường hợp lái xe dương tính với ma tuý…

Theo đánh giá của Bộ Công an, tình hình TTATGT trên cả nước cơ bản được đảm bảo; lưu lượng phương tiện giao thông tăng cao vào ngày đầu và cuối của kỳ nghỉ lễ do nhân dân về quê, đi du lịch, gây ra hiện tượng ùn tắc tại các cửa ngõ khi người dân rời thành phố lớn và trở lại thành phố sau kỳ nghỉ lễ.

TS Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho hay, nhìn chung, TNGT trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay đã giảm đáng kể so với năm 2023. Tuy vậy, có những thời điểm, số người chết do TNGT tăng so với bình quân ngày thường và so với ngày nghỉ lễ năm 2023.

Chẳng hạn, ngày 29/4, toàn quốc xảy ra 85 vụ TNGT, làm chết 38 người (tăng 18 người chết so với ngày 28/4), bị thương 72 người. Ngày 30/4, toàn quốc xảy ra 61 vụ TNGT, làm chết 27 người, bị thương 45 người.

Hành vi vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện và xử lý vẫn ở mức đáng lo ngại. Cụ thể, nếu cả năm 2023, có khoảng 770.000 trường hợp vi phạm, bình quân 2.000 trường hợp/ngày, thì những ngày nghỉ lễ vừa qua, số vụ vi phạm nồng độ cồn bị phát hiện bình quân khoảng 4.500 trường hợp/ngày:

"Thực tế này cho thấy lực lượng chức năng đang làm rất nghiêm túc việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm khác. Mặc dù ý thức của người tham gia giao thông đã tốt lên rất nhiều đối với hành vi sử dụng rượu bia khi lái xe, nhưng kết quả này cho thấy chũng ta phải rất kiên trì, vì đây là giải pháp mang tính thường xuyên, liên tục và không có điểm dừng trong công tác đảm bảo TTATGT", TS Trần Hữu Minh cho biết.

Một số ý kiến cũng đánh giá, những nỗ lực trong công tác bảo đảm TTATGT của công an các đơn vị, địa phương, ngành GTVT đã góp phần đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời kéo giảm TNGT, đặc biệt là số người tử vong do TNGT đã giảm sâu so với cùng kỳ 2023.

Quách Đồng - Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trong ngày giao dịch hôm qua (24/7). Trong đó, giá của nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của toàn thị trường.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.