Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Dân đô thị vẫn loay hoay với phân loại rác tại nguồn

Hà Kiều: Thứ ba 30/04/2024, 19:53 (GMT+7)

Bộ TNMT đã ban hành hướng dẫn kỹ thuật phân loại chất thải rắn sinh hoạt nhưng thực tế triển khai, phân loại rác đúng kỹ thật và hình thành thói quen không đơn giản đối với người dân đô thị.

Theo hướng dẫn kỹ thuật do Bộ TNMT ban hành, chất thải rắn sinh hoạt được phân loại thành 3 nhóm gồm: nhóm có khả năng tái chế, tái sử dụng, nhóm chất thải thực phẩm và nhóm chất thải rắn sinh hoạt khác.

Anh Nguyễn Vũ Lâm ở phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy cho biết, gia đình cũng đã phân loại rác thải tại nhà nhưng chưa biết có đúng theo hướng dẫn kỹ thuật hay không và còn nhiều băn khoăn vì nhiều loại chất thải nhựa không thể tái chế được hoặc túi nilon dính dầu mỡ không biết xếp vào nhóm nào. Trên địa bàn gần đây cũng chưa thấy có hoạt động hướng dẫn, tuyên truyền về phân loại rác thải

"Ở nhà mình tự chủ động phân loại rác luôn. Cũng gặp nhiều khó khăn như khi đặt đồ ăn trên mạng còn dư thừa muốn bỏ đi cân nhắc cho vào tái sử dụng hay không. Ví dụ rác thải nhựa, túi nilon dính dầu mỡ cũng không tái sử dụng được. Phân loại đều phải cân đo đong đếm. Khu vực này chưa có hoạt động tuyên truyền", anh Nguyễn Vũ Lâm nói.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Theo khảo sát nhanh, đa số các gia đình nếu có phân loại rác mới chỉ giữ lại các loại lon, giấy, thùng carton có thể bán đồng nát. Loại còn lại kể cả thực phẩm thừa đều đổ chung.

Bà Vũ Quỳnh Hoa ở quận Ba Đình cho biết, người dân tại tổ dân phố có thói quen để rác ra ngoài mặt đường vì diện tích nhà chật hẹp. Mỗi nhà chứa một bịch rác còn khó nữa là phân loại thành nhiều túi khác nhau: 

"Nhà chỗ này chật hẹp nên làm đến đâu bỏ thùng rác đến đấy. Không ai để tồn từ sáng đến chiều đâu. Ở đây chật chội vì mặt tiền cho thuê, có nhà 6, 7 người mười mấy mét vuông để rác vào chỗ nào nên phải để ra cổng hoặc đi bỏ luôn."

Ban lãnh đạo công ty Urenco thông tin, sẽ triển khai thí điểm thu gom rác phân loại tại 5 quận nội thành. Để có thể làm được, một công nhân đang làm việc tại phường Nguyễn Trung Trực đưa phương án, cần có sự phối hợp giữa bên thu gom và người dân:

"Người thu gom cùng với dân ví dụ rác rau sinh hoạt ở điểm A, điểm B, điểm C rác khác hoặc phải có giờ để đỡ đi vì thiếu công nhân. Cái đấy cũng vất vả đấy. Nhưng mà hiện giờ chưa có gì theo chủ trương mới cả".

Ảnh minh hoạ: Môi trường và cuộc sống

Ảnh minh hoạ: Môi trường và cuộc sống

Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường thống kê, cả nước đã có 16 tỉnh, thành phố ban hành quy định về quản lý và khoảng 30 địa phương bắt đầu phân loại chất thải rắn sinh hoạt. Các địa phương đang đối mặt với rất nhiều khó khăn trong đó có việc thay đổi thói quen và hướng dẫn phân loại tới từng gia đình.

Ông Hoàng Văn Thức, Cục trưởng Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ TNMT cho biết, chính quyền các địa phương cần vào cuộc, tập huấn, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân cụ thể để triển khai phân loại:

"Đầu tiên là ban hành các văn bản quy định, rồi triển khai hướng dẫn. Trong thời gian tới, Bộ sẽ tổ chức các đoàn đi công tác các địa phương để kiểm tra, hướng dẫn, hỗ trợ các địa phương triển khai hoạt động phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại hộ gia đình, cá nhân. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông."

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn