Thu hồi 400 biển quảng cáo để 'đấu thầu lại': Doanh nghiệp bị ảnh hưởng ra sao?

Tác giả: Như Ngọc - Kênh VOV Giao thông 12/09/2018 11:50:00

VOVGT - Câu hỏi đặt ra là việc thu hồi này sẽ gây ảnh hưởng ra sao tới các DN quảng cáo và việc đấu thầu sẽ tiến hành ra sao?


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hà Nội vừa phê duyệt dự thảo triển khai quy hoạch ngoài trời đến năm 2020, định hướng đến năm 2050 nhằm quản lý hiệu quả bảng quảng cáo ngoài trời.

Trong đó đáng chú ý là thu khoảng 400 bảng quảng cáo hiện có và tiến hành đấu thầu lại. Vậy điều này sẽ gây ảnh hưởng ra sao tới các doanh nghiệp quảng cáo đã đầu tư lâu dài ở các vị trí đẹp. Và sau khi thu hồi thì đấu thầu ra sao, ưu tiên như thế nào đảm bảo tính công khai, minh bạch?

UBND thành phố Hà Nội đang có kế hoạch thu hồi lại trên 400 biển quảng cáo hợp pháp ngoài trời để đấu thầu lại. Ảnh: Vietnamnet

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội đề nghị xem xét đơn kiến nghị của các doanh nghiệp hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố về việc triển khai quy hoạch quảng cáo ngoài trời.

Theo nội dung phản ánh của hàng chục doanh nghiệp quảng cáo, Luật Quảng cáo được chính thức ban hành ngày 1/1/2013. Và đến ngày 24/4/2018, UBND Tp. Hà Nội ban hành Quyết định số 1997/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Tháng 5/2018, Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội đã gửi Dự thảo kế hoạch triển khai đến Hiệp hội Quảng cáo xin ý kiến đóng góp (dự thảo lần 1).

Về cơ bản, các doanh nghiệp trong Hiệp hội đều đồng tình với bản dự thảo này, nó khẳng định tính kế thừa theo Quyết định số 348/QĐ-UBND ngày 13/1/2018 và Quyết định số 1180/QĐ-UBND ngày 30/03/2007 của UBND thành phố. Nhưng sang tháng 8/2018, trong bản dự thảo lần 2 lại có chủ trương thu hồi đối với các vị trí quảng cáo được kế thừa, điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định 348/QĐ-UBND để đấu thầu.

Bản dự thảo lần 2, UBND thành phố đã lấy ý kiến tham gia, đóng góp của các ban, ngành nhưng gần 1 tháng nay chưa gửi cho Hiệp hội quảng cáo Việt Nam để lấy ý kiến như dự thảo lần 1, trong khi đó nội dung của dự thảo lần 2 đã thay đổi nhiều điểm quan trọng so với trước. Số lượng biển quảng cáo dự kiến bị thu hồi lên đến hơn 400.

Theo ông Nguyễn Trường Sơn – Phó Chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, trong bản dự thảo lần 2 có chủ trương thu hồi đối với các vị trí quảng cáo được kế thừa, điều chỉnh, bổ sung theo Quyết định 348/QĐ-UBND để đấu thầu có một số nội dung chưa thực sự rõ ràng và có thể ảnh hưởng đến doanh nghiệp:

"Trong dự thảo đợt 2 có đề rất rõ ràng là kể từ sau khi công bố quy hoạch quảng cáo thì “những biển đã được tồn tại nằm trong diện quy hoạch sẽ cho tồn tại 3 tháng sau đó sẽ cho thu hồi, đấu thầu theo quy định” là điều không rõ ràng. Vậy thì quy định đó có những ưu ái gì hay không, hay bằng với những người mới tham gia. Thứ hai, biển của người ta đã xây dựng lên là tài sản cá nhân thì thu hồi kiểu gì, nếu không trúng thầu thì ai đền và người trúng thầu mới có đền cho họ được không? Đất đó họ thuê 10 năm rồi thì sao, có thỏa thuận gì không? Điều quan trọng nhất là điểm đó đang hoạt động đúng pháp luật tại sao lại thu hồi sau 3 tháng rồi cho người mới vào đấu thầu?"

Đồng tình với quan điểm này, theo ông Nguyễn Đức Bình – Giám đốc Công ty CP Đầu tư XD&QC Hà Việt, nếu Thành phố thu hồi trên 400 biển quảng cáo này để đấu thầu lại thì có thể gây ra thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng cho các doanh nghiệp:

"435 biển quảng cáo này vẫn đang tồn tại và vẫn đang được pháp luật bảo hộ nhưng nếu như theo dự thảo kế hoạch để thực hiện thì thiệt hại của các doanh nghiệp vô cùng khủng khiếp, hàng nghìn tỷ đồng, chưa nói đến tiền thuê đất, đền bù hợp đồng".

Còn theo Luật sư Nguyễn Ngọc Đạt – Công ty Luật Đông Hà Nội, nội dung tổ chức đấu thầu các vị trí quảng cáo ngoài trời tại Quyết định số 1997/QĐ-UBND và Dự thảo Kế hoạch để tổ chức, triển khai thực hiện Quyết định số 1997/QĐ-UBND là không hợp lý và còn nhiều điểm bất cập.

Luật sư Nguyễn Ngọc Đạt cho biết:

"Theo tôi, nội dung này có nhiều điểm bất cập với các doanh nghiệp vì việc đấu thầu là thực hiện theo quy định của pháp luật nhưng đối với các vị trí biển quảng cáo được kế thừa theo QĐ348/2012 thì các doanh nghiệp đã thực hiện theo đúng chức năng, đúng quy định pháp luật về việc xác định vị trí thuê, các thủ tục pháp lý và quyền của họ được đảm. Trong trường hợp này lại thu hồi để đưa lại đấu thầu và chính họ phải đấu thầu thì bất cập. Theo tôi, trong trường hợp này, có thể đấu thầu ở các vị trí mới theo QĐ1997, còn các vị trí cũ cần phải xem xét và ưu tiên cho các doanh nghiệp".

Từ những bất cập nêu trên, ông Nguyễn Trường Sơn – Phó chủ tịch Thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam có những đề xuất như sau:

"Chúng ta phải lưu ý phương thức đấu thầu, thứ nhất, những vị trí mới mà thành phố lựa chọn nằm trong quy hoạch và những vị trí đang tồn tại thì phải có chính sách đấu thầu riêng. Thứ nhất, phải mang tính kế thừa, đúng như quan điểm trong văn bản của thành phố để họ tiếp tục tồn tại như cũ vì không vi phạm gì cả. Bên cạnh đó, để tránh hiểu nhầm, thành phố phải gấp rút tổ chức gặp với những doanh nghiệp có liên quan để đối thoại".

Mới đây, Văn phòng Chính phủ cũng có văn bản do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng ký gửi UBND thành phố Hà Nội về việc đề nghị xem xét, xử lý và trả lời kiến nghị của các Doanh nghiệp hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội theo thẩm quyền và thông báo lại Văn phòng Chính phủ trước ngày 18/9/2018. Kênh VOV Giao thông sẽ tiếp tục cập nhật những thông tin mới về nội dung này trong các bài viết sau.

Tác giả: Như Ngọc - Kênh VOV Giao thông 12/09/2018 11:50:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao