Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Điện rác hướng giải quyết bền vững, bảo vệ môi trường

Thanh Phê: Thứ năm 02/05/2024, 09:50 (GMT+7)

Người dân ở thị trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang vô cùng khổ sở vì mùi hôi và nước đen ngòm từ bãi rác rỉ ra ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày.

Quá tải, ô nhiễm môi trường đó là những gì đang diễn ra ở hầu hết các bãi rác trong tỉnh Hậu Giang. Ghi nhận tại bãi rác Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, dù đã quá tải nhưng hàng ngày vẫn gồng mình chịu đựng. Thực tế là bãi rác nằm cách khu dân cư khoảng 3 đến 4m. Mỗi ngày lượng rác đưa về bãi là rất lớn nhưng khâu xử lý vẫn chưa đảm bảo. Nhiều gia đình cho biết họ thường bị "giặc ruồi" tấn công mỗi lúc ăn cơm.

Ông Nguyễn Trình, phản ánh: "Có làm hệ thống đốt nữa, nhưng mỗi lần đốt như vậy thấy cũng hôi quá trời, trong nhà có đám tiệc ruồi bu đầy, coi như không sử dụng được."

Cùng chung tình cảnh tương tự, anh Phan Thanh Hoàng ở thị Trấn Kinh Cùng, huyện Phụng Hiệp, bức xúc: "Hôi khó chịu lắm, ban ngày thì chua, đam đêm thì đốt khét hôi, ngủ không được. Bãi rác ngưng cách đây cũng lâu rồi nhưng đầu năm giờ đổ vô lại, rồi giờ đốt rác quá chừng, đốt suốt ngày đêm luôn, ban đêm không có gió rồi nó lắng xuống đây không hà, khó chịu quá luôn. Khắc phục người ta chở vôi vô rải, vài bữa cũng hôi nữa, mong muốn sau bãi rác khắc phục triệt để."

Xử lý rác thải đang là vấn đề đang được quan tâm tại ĐBSCL

Xử lý rác thải đang là vấn đề đang được quan tâm tại ĐBSCL

Trước đây, bãi rác Kinh Cùng quy hoạch xây dựng làm nơi trung chuyển rác với số lượng thì nay nơi đây đã trở thành bãi rác thực sự. Do lượng rác quá lớn nên việc ảnh hưởng mùi hôi đến khu dân cư xung quanh là điều không thể tránh khỏi.

Còn đối với gia đình anh Lê Văn Vui thì càng khó khăn hơn trăm bề, bởi nhà cặp vách hàng rào bãi rác Kinh Cùng nên bao nhiêu mùi hôi anh Vui điều hứng đủ, đáng lo ngại hơn mương nước cập nhà giờ đây cũng đem ngòm vì nước rỉ rác từ lòng đất dâng lên, bốc mùi hôi thối.

Anh Vui nói: "Hôi lắm, nước rịn qua đen thui mương luôn, thì cũng ở đại chứ sau giờ, nước hôi cũng chịu, trước đỡ, nó ngưng thời gian không bị, mới đốt, đổ nên bị lại…"

Nhằm hạn chế mức độ ô nhiễm ở các bãi rác, ngành chức năng đã thường xuyên phun hóa chất để giảm mùi hôi phát tán và diệt côn trùng. Tuy nhiên, theo người dân đó chỉ là giải pháp trước mắt, bởi mùi hôi, nước đen từ rác phát sinh ra ngoài là rất lớn do bãi rác đã quá tải.

Ông Lê Như Lê, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang, cho biết: "Từ trước đến giờ huyện Phụng Hiệp là nơi làm các bãi rác rất là lớn. Trước đây trên Quốc lộ 1 thì chúng tôi có bãi rác Tân Long của thành phố Cần Thơ đỗ rác chỗ đó, rồi ở Thạnh Hòa chúng tôi cũng có bãi rác chỗ Thạnh Hòa, rồi ở Kinh Cùng chúng tôi có bãi rác Kinh Cùng và một bãi rác ở Hòa An. Trong thời gian qua việc xử lý rác thải của cả tỉnh như vậy thì chúng tôi gặp nhiều khó khăn, bởi vì nước rỉ rác khi rỉ ra rồi chảy xuống các ao hồ, sông rạch trên địa bàn huyện thì chúng tôi rất khó xử lý và kiến nghị của người dân là rất lớn đối với vấn đề này."

Tình trạng mùi hôi, nước rỉ rác từ khu vực lưu chứa rác ít nhiều đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Do đó, việc xử lý mùi hôi và nước rỉ rác phát tán ra khu vực xung quanh là điều cần thiết nhất lúc này và quan trọng hơn hết là việc đưa vào vận hành Dự án Nhà máy điện rác tỉnh Hậu Giang càng sớm sẽ càng tốt để giải quyết căn cơ, bền vững vấn đề môi trường.

Dự án Nhà máy Điện rác được tỉnh Hậu Giang quy hoạch trên diện tích 23ha, được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1, nhà đầu tư sẽ triển khai trên diện tích 6,3ha, công suất xử lý rác thải 300 tấn/ngày, phát điện 7,5MW. Phấn đấu đến tháng 8-2024 sẽ đưa vận hành tổ máy số 1. Đến thời điểm này, hầu hết các hạng mục cơ sở hạ tầng, xây dựng đã hoàn thành cơ bản. Riêng phần thiết bị chính, lắp đặt thiết bị toàn nhà máy đạt hơn 70%. Đơn vị đang tiến hành lắp đặt thiết bị công nghệ các hạng mục chính gồm: Lò đốt, lò hơi, xử lý khói thải, ống khói,…Ông Lại Như Ý, Thành viên HĐQT, Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Greenity Hậu Giang, cho biết:

"Nhà máy này đốt được rác sinh hoạt và rác công nghiệp được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp phép, tổng công suất nhà máy khi đi vào hoạt động, gọi là rác hỗn hợp 600 tấn rác/ngày, đảm bảo thiết kế xử lý toàn bộ lượng rác sinh hoạt ở tỉnh Hậu Giang phát sinh ra từ nay đến năm 2050. Đưa về đây để đốt, đảm bảo là xử lý tối đa, triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường, tiến độ mục tiêu vẫn là tháng 8, chính thức đi vào hoạt động, tháng 7 sẽ vận hành chạy thử, công suất phát điện, lắp đặt nhà máy 2 tổ máy mỗi tổ máy là 7,5MW, tổng công suất 15MW, phát điện lên lưới là 6MW, tổng 2 tổ máy là 12MW."

Sau khi đưa vào hoạt động, Nhà máy điện rác Hậu Giang sẽ xử lý toàn bộ rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sau khi đưa vào hoạt động, Nhà máy điện rác Hậu Giang sẽ xử lý toàn bộ rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Nói về công nghệ của nhà máy, anh Vũ Quang Minh, Trưởng Ban quản lý Dự án Nhà máy Điện rác được tỉnh Hậu Giang, thông tin: "Công nghệ xử lý rác ở đây là không phân loại, bao gồm rác sinh hoạt và rác công nghiệp không nguy hại, công nghệ ở đây là công nghệ Đức. Nước rỉ rác được xử lý bằng công nghệ thân thiện môi trường, vi sinh là chính, không dùng hóa chất. Xử lý khói khí bằng công nghệ hiện đại, xử lý bụi bằng công nghệ lọc bụi túi vải, công nghệ hiện đại, hiệu suất cao; xử lý xỉ dùng công nghệ tách kim loại ra, tận dụng tái sử dụng cho xây dựng, phần xử lý tro bay bằng công nghệ, thu gom lại, cố định lại bằng chất kết tinh, tất cả hạt được vón lại, đảm bảo không phát tán ra môi trường bên ngoài…"

Trong chuyến đến thăm, làm việc với nhà máy mới đây, ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Hậu Giang, khẳng định nhà máy Điện rác Hậu Giang là một trong những dự án quan trọng đối với tỉnh, nhằm mục đích bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, trong đó có Đề án Hậu Giang xanh.

"Đề nghị nhà đầu tư thực hiện đúng cam kết, xây dựng nhà máy phục vụ cho bảo vệ môi trường, tính toán các phương án xử lý sự cố trong quá trình vận hành. Cùng với đó, đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà máy nhưng phải đảm bảo chất lượng, an toàn lao động, tuyệt đối tuân thủ theo quy định."

Dự án nhà máy điện rác sau khi hoàn thành đưa vào hoạt động sẽ xử lý toàn bộ rác thải sinh hoạt, rác thải công nghiệp, rác thải nông ngiệp trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, nhà máy cũng sẽ góp phần bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan sáng - xanh- sạch đẹp, phát điện lên lưới điện quốc gia, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn