Ứng dụng khoa học công nghệ - giải pháp giảm thiểu TNGT đường sắt

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 08/09/2018 10:25:00

VOVGT - Ngành Đường sắt đã thí điểm lắp đặt camera giám sát tại các đường ngang có cảnh báo tự động nhằm nâng cao an toàn chạy tàu.


Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Để hạn chế các sự cố, tai nạn, thời gian qua, ngành đường sắt Việt Nam đã đầu tư triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác đảm bảo an toàn giao thông đường sắt như: các thiết bị tự động, các phần mềm quản lý, theo dõi và tổng hợp số liệu…; các thiết bị hỗ trợ cảnh báo trên đầu máy, đặc biệt là lắp đặt camera theo dõi hành trình nhằm nâng cao an toàn chạy tàu.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiến hành lắp camera giám sát đường ngang và trong nhà gác chắn để ngăn ngừa vi phạm. Ảnh: Báo Giao thông

Nhằm hạn chế tình trạng phương tiện vượt đường ngang trái phép làm hư hỏng hệ thống thiết bị cảnh báo, qua đó kéo giảm tai nạn giao thông, ngành Đường sắt đã thí điểm lắp đặt camera giám sát tại các đường ngang có cảnh báo tự động. Với camera này, toàn bộ hoạt động tại đường ngang sẽ được ghi nhận.

Trường hợp phương tiện giao thông gây hư hỏng thiết bị thông tin tín hiệu (như đâm hỏng cột đèn, cột thông tin, cần chắn...), đơn vị quản lý đường sắt sẽ lấy dữ liệu hình ảnh, biển số xe và thông báo cho công an truy tìm đối tượng vi phạm. Đa phần các vụ này khi có dữ liệu qua camera đều được xử lý kịp thời, đối tượng vi phạm tự nguyện khắc phục thiệt hại do mình gây ra.

Cùng với đó, ngành đường sắt cũng lắp đặt camera theo dõi hành trình chạy tàu trên đầu máy, giám sát hoạt động nghiệp vụ của ban lái máy từ điều khiển tốc độ, kéo còi, đến hô đáp giữa lái tàu và phụ lái để lưu ý khi sắp vào vị trí nguy hiểm như đường ngang, đường dân sinh…

Camera đồng thời giám sát hoạt động của các thiết bị tín hiệu cũng như việc thực hiện quy trình quy phạm của nhân viên điều hành chạy tàu dọc đường, như: Trực ban ga, gác ghi, tuần đường, gác chắn... để có thể ngăn ngừa từ xa các vụ việc đáng tiếc.

Ông Phạm Hải Anh, Xí nghiệp đầu máy Hà Nội cho biết về hiệu quả của biện pháp này:

"Camera giám sát cabin đã giúp chúng tôi chấn chỉnh thường xuyên, hạn chế được rất nhiều tai nạn do khách quan. Ví dụ người và phương tiện ở đường ngang thì anh em chúng tôi hô đáp liên tục nên đã kịp thời xử lý các tình huống do khách quan đưa lại".

Việc ứng dụng khoa học công nghệ vào thực hiện các quy trình vận hành chạy tàu đã góp phần giảm bớt những lỗi tác nghiệp từ nhân viên thực hiện quy trình. Tuy nhiên, những giải pháp này mới đang trong quá trình hoàn thiện nên chưa thể triệt để ngay được.

Thời gian tới, ngành đường sắt dự kiến sẽ lắp toàn bộ hệ thống thiết bị định vị GPS trên tất cả các đầu máy, một mặt kiểm soát quá trình vận hành của đầu máy đồng thời cũng sẽ giúp kiểm soát toàn bộ tất cả các đường ngang có gác chắn và có lắp camera để từ đó tích hợp lên trên đầu máy. Khi đó người lái tàu cũng chủ động hơn trong việc kiểm soát mức độ an toàn khi qua các đường ngang.

Ông Đặng Sỹ Mạnh, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết về các giải pháp dài hạn sẽ được đơn vị này triển khai nhằm nâng cao công tác an toàn:

"Chúng tôi đang tiến hành nâng cấp các đường ngang phòng vệ bằng biển báo thành các đường ngang phòng vệ bằng cảnh báo tự động. Đồng thời tiếp tục các camera giám sát hành trình và camera quan sát, hỗ trợ cho các tài xế trên các đoàn tàu. Có những giải pháp chúng tôi đang nghiên cứu và sớm tiến hành, đó là việc liên thông giữa giám sát tập trung ở các đường ngang với các tài xế, với trực ban chạy tàu; để khi phát hiện ra sự cố là kịp thời xử lý”.

Kỹ năng băng qua đường sắt

Việc thiếu quan sát, cố tình vượt qua khi có cảnh báo hoặc xe chết máy giữa đường ray là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn giữa phương tiện giao thông đường bộ và tàu hỏa. Để đảm bảo an toàn khi đi qua đoạn giao nhau với đường sắt, các lái xe cần lưu ý, khi đi qua đoạn giao nhau giữa đường dân sinh với đường sắt, người lái ôtô, xe máy cần quan sát cẩn thận và chủ động nhường đường.

Tới gần đoạn giao cắt với đường tàu, lái xe phải chủ động giảm tốc độ để có đủ thời gian quan sát xung quanh. Ảnh: Báo Đầu tư

Dừng cách đường ray khoảng 5 m khi có báo hiệu đoàn tàu đang đến.. Quan sát kỹ từ 2 hướng, nếu đoạn giao không có rào chắn mà chỉ có đèn báo hiệu, người lái phải dừng lại chờ đến khi tàu qua, tuyệt đối không được cố vượt. Nên hạ cửa kính, vặn nhỏ loa bên trong để tăng tầm nhìn cũng như lắng nghe âm thanh kéo còi của tàu.

Đối với người đi xe máy, không nên đeo tai nghe khi đến đoạn giao nhau giữa đường dân sinh và đường sắt. Khi lái xe băng qua đường ray phải thật dứt khoát, không chần chừ. Nếu bất ngờ có tiếng còi hú hay đèn tín hiệu bật sáng cũng không được dừng, vì lúc này xe đang ở trên đường ray của tàu, nhanh chóng đưa xe ra khỏi đường ray. Người lái xe phải thật bình tĩnh khi xử lý tình huống này.

Nghe toàn bộ chương trình tại đây:

 

Tác giả: Nguyễn Yên - Kênh VOV Giao thông 08/09/2018 10:25:00
Bình luận

0 bình luận

    Chưa có bình luận

Gửi bình luận

Ảnh - Clip

VOVGT HÀ NỘI



VOVGT TP HỒ CHÍ MINH



MEKONG

Mạng xã hội

Thống kê lượt Like trang vovgiaothong.vn của các mạng xã hội trên thế giới.

Giao thông đô thị

Thể thao