Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
TP.HCM và tầm nhìn về một thành phố toàn cầu

TP.HCM và tầm nhìn về một thành phố toàn cầu

Trong bản Điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040 tầm nhìn 2060, nhiều nhận định cho rằng chỉ có TPHCM mới đủ điều kiện và hi vọng trở thành 1 thành phố toàn cầu (Global City).

Diễn đàn- 1 tháng trước

Cần tạo cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP.HCM phát triển đường sắt đô thị

Cần tạo cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP.HCM phát triển đường sắt đô thị

Đây là nội dung được đưa ra tại khai mạc hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM được tổ chức vào sáng 17/1 với sự tham gia của gần 400 đại biểu, chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước.

Giao thông- 3 tháng trước

Thu phí vỉa hè: Để không loay hoay, cần phương án cụ thể

Thu phí vỉa hè: Để không loay hoay, cần phương án cụ thể

Sở GTVT TP.HCM mới đây có hướng dẫn thực hiện quản lý và sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường và sẽ triển khai thu phí vào 01/01/2024. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn còn loay hoay, lúng túng và cho rằng cần phải có phương án cụ thể mới có thể thực hiện.

Đối thoại- 3 tháng trước

Thiếu quy hoạch không gian ngầm, giao thông công cộng ngầm bế tắc?

Thiếu quy hoạch không gian ngầm, giao thông công cộng ngầm bế tắc?

Các đô thị lớn như Hà Nội và Tp.HCM đã quy hoạch mạng lưới đường sắt đô thị, trong đó có nhiều tuyến giao thông công cộng ngầm nhằm giải quyết bài toán ùn tắc giao thông.

Sự việc- 4 tháng trước

Vì sao số lượng công viên ở TP.HCM chưa đáp ứng nhu cầu của người dân?

Vì sao số lượng công viên ở TP.HCM chưa đáp ứng nhu cầu của người dân?

Theo kế hoạch, năm 2025, TP.HCM phấn đấu diện tích đất cây xanh đô thị đạt 0,65 m²/người và hướng tới chỉ tiêu tỷ lệ diện tích đất cây xanh đô thị đạt 1m2/người vào năm 2030. Tuy nhiên, đến nay chỉ mới phát triển thêm 21,7ha công viên, cây xanh, đạt khoảng 14,5% so với chỉ tiêu đề ra.

Sự việc- 4 tháng trước

Bảo đảm an toàn nguồn nước cho thủ đô: Đề xuất bảo vệ đặc biệt một đoạn sông Đà

Bảo đảm an toàn nguồn nước cho thủ đô: Đề xuất bảo vệ đặc biệt một đoạn sông Đà

Để đảm bảo an toàn, an ninh nguồn nước đặc biệt quan trọng vì đó là nguồn nước đầu vào cho các nhà máy khai thác, sản xuất kinh doanh nước sạch, cung cấp cho hàng chục triệu người dân thủ đô. Vậy làm thế nào để đảm bảo nguồn cung nước đầu vào an toàn cho các nhà máy?

Đối thoại- 5 tháng trước

Quy hoạch và quản lý phố đêm: Để xứng tầm thành phố không ngủ

Quy hoạch và quản lý phố đêm: Để xứng tầm thành phố không ngủ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Hồ Con Rùa… Phố ẩm thực Nguyễn Thượng Hiền, Phan Xích Long, Chợ Lớn... Liên tiếp các khu, điểm dịch vụ - giải trí ra mắt đã thay đổi bộ mặt kinh tế đêm của TP.HCM.

Diễn đàn- 6 tháng trước

Để không phải loay hoay xử lý những khu dân cư tự phát

Để không phải loay hoay xử lý những khu dân cư tự phát

Cách đây 4 năm, TP Cần Thơ rà soát và phát hiện hơn 100 khu dân cư tự phát, đến nay chưa có hướng xử lý dứt điểm. Trong khi đó, một bộ phận lợi dụng nhu cầu về nhà ở để phân lô, bán nền sai quy định gây khó khăn cho công tác quản lý và thiệt thòi cho người mua.

Podcast- 6 tháng trước

Có quy hoạch nhưng cải tạo chung cư cũ vẫn “tắc”

Có quy hoạch nhưng cải tạo chung cư cũ vẫn “tắc”

Trên địa bàn Hà Nội có trên 40 nhà tập thể, chung cư cũ ở mức nguy hiểm, cực kỳ nguy hiểm, cùng với đó là hàng trăm khu nhà đã xuống cấp. Mặc dù đã có chủ trương đầu tư, thậm chí có quy hoạch chi tiết nhưng để thực hiện cải tạo, xây mới những tòa nhà này là không đơn giản.

Sự việc- 7 tháng trước

Phát triển không gian ngầm: Không chỉ cho hạ tầng mà còn cho những mục tiêu khác

Phát triển không gian ngầm: Không chỉ cho hạ tầng mà còn cho những mục tiêu khác

Theo các đề án, phương án chỉnh trang khu vực trung tâm, TP.HCM sẽ nghiên cứu xây dựng không gian ngầm tại công viên bến Bạch Đằng và các trục đường Lê Lợi - Nguyễn Huệ - Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi, công viên 23-9, nhà ga Bến Thành, chợ Bến Thành.

Podcast- 7 tháng trước

Cần giải pháp cho tình trạng sụt lún tại ĐBSCL

Cần giải pháp cho tình trạng sụt lún tại ĐBSCL

Trong 10 năm (2012 - 2022), tốc độ sụt lún đất trung bình ở ĐBSCL khoảng 0,96 cm/năm, nhanh hơn gấp 3 lần so với nước biển dâng (khoảng 0,35 cm/năm), đặc biệt tại một khu vực ven biển...

Podcast- 8 tháng trước

Gỡ rối cho nhà tái định cư: Không thể bó tay

Gỡ rối cho nhà tái định cư: Không thể bó tay

Vẫn biết là không dễ để tìm ra lời giải cho bài toán nhà ở nói chung và nhà ở cho người thu nhập thấp, nhà ở tái định cư nói riêng. Song, khó mấy cũng phải làm bởi đây chính là điều kiện tiên quyết để giúp người dân “an cư lạc nghiệp”.

Sự việc- 8 tháng trước

TOD, cơ hội cho quy hoạch giao thông đô thị và phát triển vùng Đông Nam Bộ

TOD, cơ hội cho quy hoạch giao thông đô thị và phát triển vùng Đông Nam Bộ

Phát triển đô thị theo định hướng phát triển giao thông công cộng (TOD) ở khu vực Đông Nam Bộ có ý nghĩa như thế nào trong phát triển kinh tế, đô thị ở khu vực này? Quá trình triển khai cần lưu ý gì?

Sự việc- 8 tháng trước

Hiểm họa chực chờ khi cao tốc không có làn dừng khẩn cấp

Hiểm họa chực chờ khi cao tốc không có làn dừng khẩn cấp

Việc đầu tư cao tốc với quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực. Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm khi quy hoạch các tuyến cao tốc, cần phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp.

Sự việc- 8 tháng trước

TP.HCM: Hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ không, do đâu?

TP.HCM: Hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ không, do đâu?

Trong khi nguồn cung nhà ở giá rẻ dần vắng bóng trên thị trường thì hàng nghìn căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước tại TP.HCM vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Với hàng ngàn căn hộ bị bỏ trống, mỗi năm TP.HCM phải chi hàng chục tỉ đồng để bảo trì, thuê người quản lý, gây lãng phí nghiêm trọng.

Đối thoại- 9 tháng trước

Ngập lụt đô thị: Cần một chiến lược quy hoạch và quản lý quy hoạch bài bản

Ngập lụt đô thị: Cần một chiến lược quy hoạch và quản lý quy hoạch bài bản

Ngập lụt từ lâu đã trở thành căn bệnh “mãn tính” của TPHCM. Mặc dù, hơn 10 năm qua, thành phố đã đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng và huy động rất nhiều nguồn nhân lực, vật lực để chống ngập. Song, kết quả vẫn chưa đạt như kỳ vọng, diễn biến ngập nước ở TP.HCM ngày càng nghiêm trọng và phức tạp hơn.

Sự việc- 9 tháng trước

Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

Hà Nội và giấc mơ dang dở về bãi đỗ xe

Năm 2023 là tròn 20 năm kể từ ngày Hà Nội công bố Quyết định số 165 phê duyệt quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng định hướng đến năm 2020.

Infographic - eMagazine- 10 tháng trước

Những công viên kêu cứu

Những công viên kêu cứu

TP. Hà Nội đang trong tình trạng thiếu không gian công cộng, đặc biệt là các không gian xanh như công viên, vườn hoa. Thế nhưng nhiều công viên đã được xây dựng, thậm chí đầu tư hiện đại, sau nhiều năm lại bị biến tướng, xuống cấp nghiêm trọng.

Đối thoại- 1 năm trước

Không chỗ đỗ xe, để cư dân… tự xử?

Không chỗ đỗ xe, để cư dân… tự xử?

Tình trạng phá hoại những phương tiện đậu đỗ ngoài đường, vỉa hè tại khu đô thị Linh Đàm (Hoàng Mai, Hà Nội) diễn ra mới đây chỉ là một trong những hậu quả của tình trạng thiếu điểm đỗ xe tại các khu đô thị, tòa nhà chung cư diễn ra tại Hà Nội.

Sự việc- 1 năm trước

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên

Điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030.

Thời Sự- 1 năm trước

Mập mờ thông tin quy hoạch đất đai, người dân có nguy cơ mất trắng

Mập mờ thông tin quy hoạch đất đai, người dân có nguy cơ mất trắng

Bất động sản bị “thổi” giá, người dân mua đất với giá cao hoặc mua phải những mảnh đất nằm trong quy hoạch xảy ra khá phổ biến tại nhiều địa phương. Một trong những nguyên nhân là do người dân khó tiếp cận các thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và giá đất.

Đối thoại- 1 năm trước

Điều chỉnh quy hoạch 2 hạng mục thuộc dự án sân bay quốc tế Long Thành

Điều chỉnh quy hoạch 2 hạng mục thuộc dự án sân bay quốc tế Long Thành

Bộ Giao thông Vận tải vừa có quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch một số hạng mục công trình trong phạm vi xây dựng giai đoạn 1 Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đối với hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung.

Giao thông- 1 năm trước

Đến năm 2030, sẽ xây mới 16 tuyến đường sắt

Đến năm 2030, sẽ xây mới 16 tuyến đường sắt

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, Đại hội Đảng lần thứ XIII có chủ trương phát triển hệ thống đường sắt; trong đó đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 16 tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài khoảng 4.802km.

Giao thông- 1 năm trước

Biệt thự cũ, biệt thự mới

Biệt thự cũ, biệt thự mới

Nhà cửa ở Hà Nội bây giờ rất khó xác định được theo trường phái kiến trúc nào. Nhưng có thể chia ra làm 2 loại: Kiến trúc cũ và kiến trúc mới. Theo thời gian, những ngôi nhà, biệt thự kiểu cũ dần được thay thế hoặc sửa chữa lại theo nhu cầu, mục đích, thẩm mỹ của những cư dân sở hữu…

Bộ hành qua phố- 1 năm trước

Bỏ hàng rào, dừng thu phí: Cần nhân rộng ở các công viên Hà Nội

Bỏ hàng rào, dừng thu phí: Cần nhân rộng ở các công viên Hà Nội

Dự kiến từ 01/1/2023, Hà Nội sẽ dỡ một phần tường rào, không thu vé vào công viên Thống Nhất. Nhiều ý kiến cho rằng, việc dỡ bỏ này cần nhân rộng ở các công viên khác của Hà Nội để người dân dễ dàng tiếp cận không gian công cộng, nhất là trong bối cảnh, đô thị đang rất thiếu không gian xanh.

Sự việc- 1 năm trước

Xây dựng thành phố trong Thủ đô, cẩn thận các nút thắt về cơ chế

Xây dựng thành phố trong Thủ đô, cẩn thận các nút thắt về cơ chế

Hà Nội vừa đưa ra mô hình “Thành phố trong Thủ đô” trong quy hoạch tổng thể đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy vậy, từ thực tế triển khai mô hình này ở TP. Thủ Đức (TP.HCM), Hà Nội nên cân nhắc thế nào để tránh mắc kẹt về cơ chế?

Đối thoại- 1 năm trước

Quy hoạch đường Lê Văn Lương: Đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Quy hoạch đường Lê Văn Lương: Đề nghị Thanh tra Chính phủ vào cuộc

Thanh tra Bộ Xây dựng đã chỉ ra có nhiều dự án, công trình được điều chỉnh quy hoạch sai quy định, chất tải lên khu vực đường Lê Văn Lương, trong khi TP Hà Nội khẳng định, hai bên đường Lê Văn Lương xây dựng đúng quy hoạch. Cần làm rõ vấn đề này ra sao?

Giao thông- 1 năm trước

Hà Nội khẳng định các cao ốc ở đường Lê Văn Lương được xây đúng quy hoạch

Hà Nội khẳng định các cao ốc ở đường Lê Văn Lương được xây đúng quy hoạch

UBND thành phố Hà Nội khẳng định, các cao ốc ở đường Lê Văn Lương được xây đúng quy hoạch, tuyến đường còn xảy ra ùn tắc do lưu lượng giao thông vào nội đô lớn, hệ thống giao thông khu vực chưa được đầu tư đầy đủ.

Dân sinh- 1 năm trước

Hà Nội giao nhiệm vụ Quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài

Hà Nội giao nhiệm vụ Quy hoạch Cảng hàng không Nội Bài

UBND thành phố Hà Nội yêu cầu các sở, ngành liên quan của thành phố phối hợp với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trong công tác triển khai nghiên cứu quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Giao thông- 1 năm trước

Để Hà Nội tránh trở thành một bãi xe tự phát khổng lồ

Để Hà Nội tránh trở thành một bãi xe tự phát khổng lồ

Hành trình tìm nơi đỗ xe hơi của người dân Thủ đô đang trở nên hết sức gian nan, với tỉ lệ tăng trưởng ô tô rất cao, trong khi diện tích giao thông tĩnh vẫn chỉ chiếm 1/10 nhu cầu đỗ xe.

Sự việc- 1 năm trước

Xem quy hoạch là khởi nguồn của sự phát triển

Xem quy hoạch là khởi nguồn của sự phát triển

Sáng ngày 2/10, tại Hậu Giang đã họp thông qua báo cáo Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Dân sinh- 1 năm trước

Thách thức trong quy hoạch, quản lý bảo vệ môi trường

Thách thức trong quy hoạch, quản lý bảo vệ môi trường

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, môi trường nước ta vẫn đã và đang chịu áp lực lớn từ các nguồn ô nhiễm môi trường gia tăng nhanh về số lượng, quy mô và mức độ tác động. Do đó quy hoạch môi trường mang ý nghĩa và vai trò quan trọng và phải đi trước một bước để từ đó định hướng.

Thành phố tôi yêu- 1 năm trước

Bài học quy hoạch và thiết kế hạ tầng

Bài học quy hoạch và thiết kế hạ tầng

Những bất cập trong hạ tầng khiến nút giao Thanh Xuân dù có tới 4 tầng nhưng vẫn thường xuyên ùn tắc. Và nếu bài học kinh nghiệm trong khâu quy hoạch, thiết kế không được đúc rút, thì không chỉ Thanh Xuân mà nhiều nút giao khác vẫn tiếp tục “không lối thoát”, kể cả được đầu tư bao nhiêu tầng đi chăng nữa.

Sự việc- 1 năm trước

Quy hoạch cảng nước sâu Trần Đề: Cần tầm nhìn chiến lược

Quy hoạch cảng nước sâu Trần Đề: Cần tầm nhìn chiến lược

UBND tỉnh Sóc Trăng vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị đưa cảng Trần Đề vào kêu gọi đầu tư với hạ tầng 6 bến cảng, tiếp nhận tàu hàng lên đến 160.000DWT.

Podcast- 1 năm trước

Ô tô hay cách quản trị đang là cơn ác mộng với đô thị?

Ô tô hay cách quản trị đang là cơn ác mộng với đô thị?

Quãng năm 2012, tôi có điều kiện được sang tác nghiệp ở thành phố Bangkok. Thủ đô Thái Lan khi ấy hiện lên đầy năng động, hiện đại, với nhiều làn xe xếp chồng lên nhau, đường sắt trên cao ở khắp mọi nơi, ô tô chiếm áp đảo tất cả phương tiện khác.

Sự việc- 1 năm trước