Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thứ Năm, 10/4/2025

Đến năm 2030, sẽ xây mới 16 tuyến đường sắt

Theo TTXVN - 24/02/2023 | 14:00 (GTM + 7)

Nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, hội nhập quốc tế, đảm bảo an ninh quốc phòng, Đại hội Đảng lần thứ XIII có chủ trương phát triển hệ thống đường sắt; trong đó đến năm 2030 sẽ xây dựng mới 16 tuyến đường sắt quốc gia với tổng chiều dài khoảng 4.802km.

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, ngành đường sắt sẽ tiếp tục mở rộng các ga có kết nối đường sắt chuyên dùng. Ảnh: CAND

Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, ngành đường sắt sẽ tiếp tục mở rộng các ga có kết nối đường sắt chuyên dùng. Ảnh: CAND

Cụ thể, về đường sắt quốc gia, Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1769/QĐ-TTg nêu rõ sẽ nâng cấp, cải tạo để khai thác có hiệu quả 7 tuyến đường sắt hiện có (chiều dài 2.440km).

Ngoài ra, Chính phủ cũng sẽ đầu tư xây mới để mở rộng mạng lưới đường sắt; trong đó đến năm 2030, xây dựng mới 16 tuyến đường sắt với tổng chiều dài khoảng 4.802km; đến năm 2050, xây dựng mới 25 tuyến đường sắt với tổng chiều dài khoảng 6.354km.

Với đường sắt đô thị, Chính phủ đã chỉ đạo các bộ, ngành liên quan phối hợp Tp. Hồ Chí Minh, Hà Nội đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư xây dựng các dự án theo quy hoạch được phê duyệt nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải công cộng tại các thành phố này. Các địa phương khác, cũng đang triển nghiên cứu đề xuất mạng lưới đường sắt đô thị trong quy hoạch tỉnh.

Về đường sắt chuyên dùng, theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 sẽ tiếp tục duy trì, cải tạo, mở rộng các ga có kết nối đường sắt chuyên dùng, đáp ứng nhu cầu vận tải.

"Như vậy, sau khi mạng lưới đường sắt được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch sẽ kết nối các vùng, hành lang kinh tế chiến lược, trung tâm đô thị, cảng biển cửa ngõ quốc tế, cửa khẩu quốc tế, sân bay quốc tế, đầu mối giao thông lớn… của cả nước," lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải khẳng định.

Bộ Giao thông Vận tải cũng chỉ ra thế mạnh của giao thông vận tải đường sắt với ưu thế là loại hình vận tải chiếm dụng ít đất đai, ít tác động đến môi trường; vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn, tốc độ nhanh, an toàn, chi phí tương đối thấp, ít bị ảnh hưởng của thời tiết khí hậu… phù hợp với hành lang, đầu mối giao thông có nhu cầu vận tải lớn nên mang lại lợi ích kinh tế rất lớn cho nền kinh tế cả nước nói chung và khu vực có tuyến đường sắt đi qua nói riêng.

Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải thừa nhận kinh phí đầu tư đường sắt rất lớn, nguồn lực ngân sách Nhà nước còn hạn chế, hiệu quả tài chính đầu tư đường sắt thấp nên khó thu hút vốn từ xã hội hóa.

Do đó, để sớm mở rộng và hiện đại hóa mạng lưới đường sắt theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, Bộ Giao thông Vận tải rất mong được sự quan tâm, ủng hộ và phối hợp các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể và nhân dân các tỉnh, thành trong quá trình lập quy hoạch tỉnh, nghiên cứu quy hoạch khu đô thị, khu công nghiệp, cảng biển, cảng cạn, trung tâm logistics,… gắn kết với các khu ga để phát huy hiệu quả, tạo nguồn lực đầu tư phát triển đường sắt; để dành quỹ đất, giải phóng mặt bằng, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và sử dụng dịch vụ đường sắt./.

 

Ý kiến của bạn
vovgiaothong.vn
Xác minh clip người đàn ông chặn đầu ô tô thách thức “tao thích đi ngược chiều, mày làm gì tao”

Xác minh clip người đàn ông chặn đầu ô tô thách thức “tao thích đi ngược chiều, mày làm gì tao”

Một người đàn ông lái xe máy chạy ngược chiều trên đường Nguyễn Gia Trí rồi đầu ô tô kèm lời thách thức “tao thích đi ngược chiều, mày làm gì tao”.

Top 5 tài xế đi xe như 'nhắm mắt'

Top 5 tài xế đi xe như "nhắm mắt"

Suýt bị cuốn vào gầm container vì không quan sát… Chuyển làn đột ngột ngay trước đầu xe buýt… Sang đường cắt mặt gặp xe tốc độ cao... Và đánh võng, chèn ép xe máy. Liệu may mắn có mỉm cười trong những tình huống này?

Người dân muốn vào nhà phải… trèo

Người dân muốn vào nhà phải… trèo

Nhiều tháng nay, hàng chục hộ dân trên đường Xa lộ Hà Nội thuộc phường Bình Thắng, TP. Dĩ An (tỉnh Bình Dương) đang gặp khó khăn vì nền nhà cao hơn mặt đường từ 2 đến 4 mét do bị ảnh hưởng bởi quá trình thi công dự án Vành đai 3 TP.HCM đoạn qua nút giao Tân Vạn.

Cấm cho thuê lưu trú ngắn hạn trong chung cư: Nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh khó

Cấm cho thuê lưu trú ngắn hạn trong chung cư: Nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh khó

Cuối tháng 2 vừa qua, UBND TP.HCM ban hành quyết định làm rõ hơn nội dung tương tự khi chỉ cho phép các dự án xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp mới được kinh doanh cho thuê lưu trú du lịch. Quyết định này khiến nhiều nhà đầu tư rơi vào cảnh khó.

Không nhồi nhét công trình ra mặt nước hay gần bờ sông Tô Lịch

Không nhồi nhét công trình ra mặt nước hay gần bờ sông Tô Lịch

Thiết kế cảnh quan 2 bên bờ sông Tô Lịch nên tập trung vào phát triển không gian xanh và tiện ích công cộng, tăng khả năng tiếp cận của người dân với dòng sông, mặt nước.

Thi công 'ì ạch', gần 1km đường trăm tỷ biến thành bãi rác

Thi công "ì ạch", gần 1km đường trăm tỷ biến thành bãi rác

Dài chưa tới 1km nhưng dự án đường nối phố Mễ Trì - phố Đỗ Đức Dục (Hà Nội) đã "lỡ hẹn" tiến độ hơn 10 năm. Sự chậm trễ trong thi công đã biến nơi đây thành một bãi rác lộ thiên khổng lồ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Dịch sởi lan rộng: Cảnh báo lỗ hổng trong phòng dịch cộng đồng

Dịch sởi lan rộng: Cảnh báo lỗ hổng trong phòng dịch cộng đồng

Các ca mắc sởi đang xuất hiện tại nhiều địa phương trên cả nước, thậm chí nguy cơ bùng phát dịch bệnh trên diện rộng là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu chúng ta chủ quan, không làm tốt công tác phòng bệnh. Diễn biến thực tế của dịch ra sao? Nguyên nhân nào khiến sởi cứ mãi dai dẳng?

// //