Điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên
Lê Tùng - 11/04/2023 | 17:55 (GTM + 7)
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn vừa ký Quyết định phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không Điện Biên giai đoạn đến năm 2030.
Cụ thể, đối với Quy hoạch các công trình quản lý, điều hành bay: Về hệ thống đèn tiếp cận sẽ trang bị hệ thống đèn cho hướng tiếp cận đầu 35 của đường cất hạ cánh theo cấu hình CAT I, bố trí phù hợp với điều kiện thực tế.
Điều chỉnh ranh giới phía đầu 35 của đường cất hạ cánh để bảo đảm hệ thống đèn tiếp cận nằm trong phạm vi ranh giới của cảng.
Đối với Hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung, sẽ xây dựng đường công vụ đồng bộ với hệ thống rường rào cho toàn cảng hàng không.
Điều chỉnh quy hoạch giảm phạm vi tuyến đường công vụ phía Nam khu quân sự; bổ sung tuyến đường công vụ khu vực phía Nam cảng chạy dọc theo đường cất hạ cánh kết nối tới phạm vi đài kiểm soát không lưu hiện hữu.
Ngoài ra, hệ thống tường rào bảo vệ xung quanh Cảng hàng không sẽ được xây dựng phía ngoài đường công vụ của Cảng.
Quyết định cũng điều chỉnh cục bộ về Quy hoạch sử dụng đất. Trong đó, tổng nhu cầu sử dụng đất của Cảng Hàng không Điện Biên đến năm 2030 khoảng 200,27ha gồm: diện tích đất hàng không dân dụng quản lý là 26,82ha, diện tích đất dùng chung là 145,68ha và diện tích đất do quân sự quản lý là 27,77ha.
Diện tích đất bổ sung khoảng 0,04 ha và diện tích đất hoàn trả địa phương là 1,16 ha. Đáng chú ý, phần diện tích đất hoàn trả địa phương sẽ được bàn giao vào thời điểm phù hợp, sau khi xây dựng đường cất hạ cánh mới và không còn nhu cầu sử dụng đường cất hạ cánh hiện hữu.
Điều chỉnh phương thức tiếp cận hạ cánh từ "tiêu chuẩn CAT I” thành "PBN hoặc DVOR/DME, NDB”.
Cũng trong Quyết định, Bộ GTVT còn giao Cục Hàng không Việt Nam rà soát, hoàn thiện hồ sơ, bản vẽ quy hoạch bảo đảm phù hợp với nội dung phê duyệt. Đồng thời, chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để quản lý và thực hiện quy hoạch phù hợp quy định hiện hành.
Trong quá trình triển khai thực hiện quy hoạch, các đơn vị tiếp tục nêu trên tiếp tục rà soát quy hoạch các công trình để đề xuất điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu khai thác và đầu tư phát triển.
Về phía UBND tỉnh Điện Biên cũng được giao tổ chức cắm mốc giới theo nội dung điều chỉnh cục bộ quy hoạch và bàn giao mốc giới cho Cảng vụ hàng không để phối hợp quản lý theo quy định, cũng như chịu trách nhiệm cập nhật các nội dung điều chỉnh vào quy hoạch của địa phương, bố trí và bảo vệ quỹ đất phù hợp nhu cầu phát triển của Cảng hàng không theo quy hoạch được duyệt.
Hầm chui dưới cầu vượt Trạm 2 (TP. Thủ Đức, TP.HCM), thuộc dự án mở rộng xa lộ Hà Nội và quốc lộ 1, là tuyến đường huyết mạch nối liền TP.HCM với các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Với bản sắc được tạo dựng hơn 4000 năm lịch sử, di sản văn hóa được xem là tài sản vô giá và là nguồn lực quan trọng để phát triển đất nước, hội nhập toàn cầu.
Là một tuyến đường nội đô, vậy nhưng ngõ 75 phố Trần Thái Tông, nối phố Trần Thái Tông với phố Trương Công Giai (thuộc quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội) lại xuất hiện chằng chịt “ổ voi”, “ổ gà” gây mất mỹ quan đô thị, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.
Ngõ Tạm Thương, ngày trước còn gắn với câu vè: Trai Ngõ Trạm, gái Tạm Thương. Ý rằng, con gái ở đây ghê gớm, gắn với chuyện quản lý, cân đo thóc ở kho Trạm Thương. Nhưng có lẽ không hẳn thế. Giống như những người sống lâu năm ở phố cổ Hà Nội, người Tạm Thương cũng hiền hòa, giản dị, sống dễ chịu…
Những ngày qua dư luận bày tỏ sự quan tâm sau khi Bộ trưởng Bộ y tế Đào Hồng Lan đề xuất cần có nghị quyết của Quốc hội liên quan đến việc cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng trước khi Luật Phòng chống tác hại thuốc lá được Quốc hội xem xét và sửa đổi.
Ngay trên mặt đường Trần Hữu Dực (phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), đối diện cụm chung cư Iris Garden, Florence… và nhiều toà chung cư, văn phòng khác, đang tồn tại một bãi rác lộ thiên, với đủ thứ được vứt chồng chất lên nhau.
Bộ Y tế vừa có đề xuất mới liên quan Dự thảo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi). Cụ thể, sẽ áp thuế theo phương pháp hỗn hợp với thuốc lá, gồm mức thuế suất 75% và mức thuế tuyệt đối theo lộ trình 5.000 đồng/bao từ năm 2026, tiến tới 15.000 đồng/bao vào năm 2030.