Sửa đổi quy định về đèn xanh, đèn vàng từ 2025
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với một số chuyên gia về nội dung này.
PV: Từ kinh nghiệm của TP. Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), theo ông, Hà Nội cần làm gì tránh tồn đọng, vướng ở khâu phân cấp, quân quyền ?
TS Đào Ngọc Nghiêm: Khó khăn lớn nhất hiện nay mà Thủ Đức đang nhận diện ra được là phân quyền của thành phố Thủ Đức. Vì hiện nay nó được coi như cấp quận, huyện chưa hợp lý.
Và mọi thứ thủ tục hành chính vẫn phải báo cáo với thành phố, không giải quyết kịp thời được nhu cầu bức bách của người dân.
Qua kinh nghiệm của thành phố Thủ Đức, phải chăng chúng ta cần có một ủy quyền mới, đương nhiên hơn cấp quận, huyện. Cho nên, sau khi bàn về sửa đổi, bổ sung Luật thủ đô, thì phải có một phân quyền rõ ràng cho cái cấp thành phố trực thuộc của Thủ đô, như là một chính sách đặc thù so với quận, huyện khác. Có như vậy chúng ta mới giải quyết được thủ tục hành chính hợp lý nhanh gọn được.
Có một số lĩnh vực như lĩnh vực phát triển đô thị, quản lý đất đai, những vấn đề về lựa chọn chủ đầu tư hay tổ chức đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất chẳng hạn…là không nhất thiết báo cáo về thành phố trực thuộc trung ương.
Thành phố trực thuộc thành phố thuộc quyền quyết định. Đây là vấn đề cần tăng mạnh quyền lực cho thành phố trong thành phố.
PV: Dự kiến thành phố sẽ xây dựng 2 thành phố trực thuộc Thủ đô gồm một thành phố ở phía Bắc sông Hồng và một thành phố xây dựng ở phía Tây, khu vực Hòa Lạc. Vậy Hà Nội cần lưu ý gì?
TS Đào Ngọc Nghiêm: Thành phố thứ hai dự kiến được xây dựng ở phía Tây, khu vực Hòa Lạc hiện nay; Khi mà dự kiến Hòa Lạc trở thành đô thị vệ tinh và là đô thị khoa học, đô thị giáo dục thì mô hình thành phố là mô hình hợp lý hơn cả. Và như vậy việc lập thành phố này có nhiều thuận lợi.
Nhưng riêng đối với thành phố phía Bắc sông Hồng bao gồm Đông Anh, Mê Linh cần phải nghiên cứu kỹ một số vấn đề trong đó có vấn đề ranh giới hợp lý và các tiêu chí của thành phố khác với tiêu chí huyện lên quận.
Cho nên cần phải có một quá trình đệm, một giai đoạn quá độ để đẩy mạnh kết cấu hạ tầng và hạ tầng xã hội thì thành phố sẽ trở thành thành phố có chất lượng cao được.
PV: Vâng, xin cảm ơn ông!
Ở góc nhìn khác, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Văn phòng luật sư NH Quang và cộng sự cho rằng, nếu có triển khai Thành phố trong Thủ đô, Hà Nội không nên áp dụng mô hình như Thành phố Thủ Đức, mà cần một cách tiếp cận khác:
"Bây giờ khi triển khai đó vướng nhất về vấn đề thể chế và pháp luậ, cả Hiến pháp lẫn cái Luật tổ chức chính quyền địa phương của chúng ta đều chưa có các điều kiện đủ các quy định đầy đủ về việc thiết lập mô hình đó tại Tp Hồ Chí Minh. Đấy là vấn đề thể chế và pháp luật.
Vấn đề thẩm quyền. Bởi vì thực ra mà nói thành phố Thủ Đức gọi là thành phố nhưng mà quyền lực của các cấp chính quyền, quyền tự quyết, vẫn như là một cấp quận thôi một cấp huyện và cấp quận thôi. Sau khi thành lập mới rồi thì gọi tên là thành phố Thủ Đức, nhưng mà chất lượng quản trị không tạo điều kiện để có thể tốt lên được.
Đấy là một bài toán nên chúng ta chưa có kinh nghiệm tốt để học từ mô hình đó .Còn đối với Hà Nội, tôi nghĩ có thể có đặt vấn tiếp cận khác đi ở chỗ là chúng ta đã nói tới một cái được gọi là vùng thủ đô, Tôi nghĩ mô hình khác đó là một mô hình đô thị lõi và các đô thị vệ tinh và các đô thị vệ tinh này sẽ không chỉ thuộc Hà Nội và các đô thị vệ tinh này cần phải hiểu trong vùng thủ đô. Ví dụ thuộc các tỉnh khác như là Hưng Yên, thậm chí là xa hơn là Quảng Ninh trở thành rồi phía Bắc nữa rồi. Thái Nguyên rồi Việt Trì hay Vĩnh Yên để có sự liên kết vùng với nhau."
Khoản 4 Điều 11 Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về tín hiệu đèn giao thông từ 1/1/2025.
Khoảng 15 ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, thời điểm này các nhà vườn tại làng đào Nhật Tân và làng quất Tứ Liên, quận Tây Hồ (Hà Nội) đang tất bật vận chuyển đào, quất phục vụ thị trường tết.
Trong năm qua, liên tiếp xảy ra tình trạng tài xế bị đột quỵ khi đang điều khiển phương tiện giao thông. Đây là tình trạng rất đáng lo ngại, bởi nếu là tài xế xe khách hoặc chở hàng cồng kềnh mà bị đột quỵ giữa hành trình sẽ gây nguy hiểm đến tín mạng nhiều người khác khi cùng tham gia giao thông.
Ngoài những người xấp xỉ tuổi nghỉ hưu thì hầu hết công chức, viên chức dôi dư đều sẽ bắt đầu tìm kiếm công việc mới bởi họ còn tuổi lao động và còn nhiệt tình cống hiến.
Nghị định 168 quy định mức xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe chính thức có hiệu lực từ ngày 1-1-2025, với nhiều lỗi giao thông bị xử phạt nghiêm.
Sau 2 tháng khẩn trương triển khai, 1 quần thể công viên rộng lớn liền cạnh công viên Bờ sông Sài Gòn đã hoàn thành và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân TP.Thủ Đức nói riêng, TP.HCM nói chung.
Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Bị chặn lối thoát nạn, hàng chục hộ dân số 9 Nguyễn Xiển kêu cứu”, phản ánh về những bức xúc của hàng chục hộ dân tại phường Thanh Xuân Trung (Thanh Xuân, Hà Nội) khi lối thoát nạn của họ bị chiếm dụng.