Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xây dựng thành phố trong Thủ đô, cẩn thận các nút thắt về cơ chế

Hải Hà: Thứ sáu 25/11/2022, 05:00 (GMT+7)

Hà Nội vừa đưa ra mô hình “Thành phố trong Thủ đô” trong quy hoạch tổng thể đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tuy vậy, từ thực tế triển khai mô hình này ở TP. Thủ Đức (TP.HCM), Hà Nội nên cân nhắc thế nào để tránh mắc kẹt về cơ chế?

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với một số chuyên gia về nội dung này.

PV: Từ kinh nghiệm của TP. Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh), theo ông, Hà Nội cần làm gì tránh tồn đọng, vướng ở  khâu phân cấp, quân quyền ?

TS Đào Ngọc Nghiêm: Khó khăn lớn nhất hiện nay mà Thủ Đức đang nhận diện ra được là phân quyền của thành phố Thủ Đức. Vì hiện nay nó được coi như cấp quận, huyện chưa hợp lý.

Và mọi thứ thủ tục hành chính vẫn phải báo cáo với thành phố, không giải quyết kịp thời được nhu cầu bức bách của người dân.

Qua kinh nghiệm của thành phố Thủ Đức, phải chăng chúng ta cần có một ủy quyền mới, đương nhiên hơn cấp quận, huyện. Cho nên, sau khi bàn về sửa đổi, bổ sung Luật thủ đô, thì phải có một phân quyền rõ ràng cho cái cấp thành phố trực thuộc của Thủ đô, như là một chính sách đặc thù so với quận, huyện khác. Có như vậy chúng ta mới giải quyết được thủ tục hành chính hợp lý nhanh gọn được.

Có một số lĩnh vực như lĩnh vực phát triển đô thị, quản lý đất đai, những vấn đề về lựa chọn chủ đầu tư hay tổ chức đấu thầu, đấu giá quyền sử dụng đất chẳng hạn…là không nhất thiết báo cáo về thành phố trực thuộc trung ương.

Thành phố trực thuộc thành phố thuộc quyền quyết định. Đây là vấn đề cần tăng mạnh quyền lực cho thành phố trong thành phố.

Nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển thành phố trong Thủ đô Hà Nội tại khu vực phía Bắc và phía Tây. Ảnh minh họa: Dân trí

Nghiên cứu xây dựng mô hình phát triển thành phố trong Thủ đô Hà Nội tại khu vực phía Bắc và phía Tây. Ảnh minh họa: Dân trí

PV: Dự kiến thành phố sẽ xây dựng 2 thành phố trực thuộc Thủ đô gồm một thành phố ở phía Bắc sông Hồng và một thành phố xây dựng ở phía Tây, khu vực Hòa Lạc. Vậy Hà Nội cần lưu ý gì?

TS Đào Ngọc Nghiêm: Thành phố thứ hai dự kiến được xây dựng ở phía Tây, khu vực Hòa Lạc hiện nay; Khi mà dự kiến Hòa Lạc trở thành đô thị vệ tinh và là đô thị khoa học, đô thị giáo dục thì mô hình thành phố là mô hình hợp lý hơn cả. Và như vậy việc lập thành phố này có nhiều thuận lợi.

Nhưng riêng đối với thành phố phía Bắc sông Hồng bao gồm Đông Anh, Mê Linh cần phải nghiên cứu kỹ một số vấn đề trong đó có vấn đề ranh giới hợp lý và các tiêu chí của thành phố khác với tiêu chí huyện lên quận.

Cho nên cần phải có một quá trình đệm, một giai đoạn quá độ để đẩy mạnh kết cấu hạ tầng và hạ tầng xã hội thì thành phố sẽ trở thành thành phố có chất lượng cao được.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!

Ảnh: Vietnam Finance

Ảnh: Vietnam Finance

Ở góc nhìn khác, Luật sư Nguyễn Tiến Lập, Văn phòng luật sư NH Quang và cộng sự cho rằng, nếu có triển khai Thành phố trong Thủ đô, Hà Nội không nên áp dụng mô hình như Thành phố Thủ Đức, mà cần một cách tiếp cận khác:

"Bây giờ khi triển khai đó vướng nhất về vấn đề thể chế và pháp luậ, cả Hiến pháp lẫn cái Luật tổ chức chính quyền địa phương  của chúng ta đều chưa có các điều kiện đủ các quy định đầy đủ về việc thiết lập mô hình đó tại Tp Hồ Chí Minh. Đấy là vấn đề thể chế và pháp luật.

Vấn đề thẩm quyền. Bởi vì thực ra mà nói thành phố Thủ Đức gọi là thành phố nhưng mà quyền lực của các cấp chính quyền, quyền tự quyết, vẫn như là một cấp quận thôi một cấp huyện và cấp quận thôi. Sau khi thành lập mới rồi thì gọi tên là thành phố Thủ Đức, nhưng mà chất lượng quản trị không tạo điều kiện để có thể tốt lên được.

Đấy là một bài toán nên chúng ta chưa có kinh nghiệm tốt để học từ mô hình đó .Còn đối với Hà Nội, tôi nghĩ có thể có đặt vấn  tiếp cận khác đi ở chỗ là chúng ta đã nói tới một cái được gọi là vùng thủ đô, Tôi nghĩ mô hình khác đó là một mô hình đô thị lõi và các đô thị vệ tinh và các đô thị vệ tinh này sẽ không chỉ thuộc Hà Nội và các đô thị vệ tinh này cần phải hiểu trong vùng thủ đô. Ví dụ thuộc các tỉnh khác như là Hưng Yên, thậm chí là xa hơn là Quảng Ninh trở thành rồi phía Bắc nữa rồi. Thái Nguyên rồi Việt Trì hay Vĩnh Yên để có sự liên kết vùng với nhau."

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn