Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Hàng nghìn căn hộ tái định cư bỏ không, do đâu?

Nhất Hoàng: Thứ năm 27/07/2023, 06:01 (GMT+7)

Trong khi nguồn cung nhà ở giá rẻ dần vắng bóng trên thị trường thì hàng nghìn căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước tại TP.HCM vẫn chưa được đưa vào sử dụng. Với hàng ngàn căn hộ bị bỏ trống, mỗi năm TP.HCM phải chi hàng chục tỉ đồng để bảo trì, thuê người quản lý, gây lãng phí nghiêm trọng.

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với ông Nguyễn Văn Hoan (Phó Trưởng phòng Phát triển Nhà và Thị trường bất động sản thuộc Sở Xây dựng TP.HCM) về những giải pháp gì để xử lý vấn đề này.

PV: Thưa ông, hiện nay, TP.HCM đang tồn tại bao nhiêu căn hộ tái định cư thuộc sở hữu nhà nước tại TP.HCM vẫn chưa được đưa vào sử dụng?

Ông Nguyễn Văn Hoan: Hiện nay, thành phố hiện có 6.676 căn hộ chưa sử dụng. TP Thủ Đức và quận, huyện có kế hoạch sử dụng, hiệp thương đưa vào phương án tái định cư cho 4.500 dự án đầu tư công có giải phóng mặt bằng và được dùng để làm quỹ nhà dự phòng phục vụ tạm cư cho các chung cư hư hỏng nặng, cháy nổ và sạt lở bờ sông.

Chỉ sau một thời gian vào ở, nhiều người đã quyết định khăn gói rời khỏi khu tái định cư Vĩnh Lộc B (TPHCM) vì quá nhiều bất tiện. Ảnh: Lao động

Chỉ sau một thời gian vào ở, nhiều người đã quyết định khăn gói rời khỏi khu tái định cư Vĩnh Lộc B (TPHCM) vì quá nhiều bất tiện. Ảnh: Lao động

PV: Vì sao lại có sự tồn tại của hơn 6.600 căn hộ chưa được đưa vào sử dụng, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Hoan: Theo điều 86 Luật Đất đai, điều 35 Luật Nhà ở, việc thu hồi đất ở sau khi hoàn thành xây dựng nhà ở, hoặc cơ sở hạ tầng khu tái định cư. Cơ quan chịu trách nhiệm bồi thường phải thông báo phương án tái định cư cho người dân có đất ở bị thu hồi để người dân lựa chọn, hoặc nhận nhà tái định cư, hoặc nhận tiền để lo nơi ở mới.

Do đó, các dự án tái định cư phải đầu tư trước khi có thông báo thu hồi đất và giải phóng mặt bằng. Khi phương án bồi thường, tái định cư được duyệt và đi vào thực hiện hiệp thương thì theo chính sách cụ thể giữa việc nhận tiền tự lo nơi ở mới, hoặc nhận nhà tái định cư.

Người dân sẽ quyết định cụ thể hình thức tái định cư, đây là quyền và lợi ích hợp pháp của người dân trong công tác bồi thường, tái định cư.

PV: Nhiều năm nay, hàng tỷ đồng ngân sách đầu tư cho các dự án tái định cư đã bị lãng phí, chưa tính đến việc mỗi năm phải chi nhiều tỷ đồng để bảo trì, bảo dưỡng những căn hộ này. Vậy thành phố đã có hướng giải quyết gì cho những căn hộ này trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Văn Hoan: Khi hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng thì đối với quỹ nhà tái định cư mà người dân không lựa chọn, do đã lựa chọn hình thức nhận tiền, tự lo nơi ở mới, thì thành phố sẽ xem xét cân đối điều chuyển cho các dự án đầu tư công khác, hoặc đấu giá để thu hồi vốn.

Còn đối với công tác duy tu nhà ở là công tác bắt buộc phải thực hiện nhằm đảm bảo đủ điều kiện chất lượng nhà ở khi bố trí tái định cư cho người dân. Thành phố sẽ rà soát, phân tích và lập kế hoạch phân bổ nguồn kinh phí để quản lý vận hành, bảo trì sửa chữa nhà ở thuộc nhà nước phục vụ tái định cư, đảm bảo để đủ điều kiện bố trí tái định cư.

PV: Xin cám ơn ông.

Nhất Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen ngày nghỉ lễ

Phố quen mà lạ - điều mà không ít người ở Hà Nội đã nhận ra trong những ngày nghỉ lễ dài. Phố phường có thể có một chút mới lạ, đôi chút xáo trộn khác với thường nhật, cùng nhiều cảm xúc khác nhau trong cảm nhận của mỗi người, nhưng đúng là bước chân qua phố những ngày này thấy thật khác.

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Chuyện nhà cổ trăm năm Huỳnh Phủ

Có dịp về xã Đại Điền, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không khó để du khách tìm đến nhà cổ Huỳnh Phủ với tuổi đời hơn một thế kỷ.

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Người trẻ và câu chuyện bảo vệ môi trường

Trước những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, trong những năm vừa qua, các dự án, nhóm cộng đồng, câu lạc bộ của những người trẻ yêu môi trường ngày càng xuất hiện nhiều hơn.

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Thành công cứu nạn thuyền viên tàu chở xi măng mắc cạn tại khu vực biển Nam Định

Đến 15h30 phút ngày 30/4/2024, tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 411 thuộc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đã tiếp cận, cứu nạn thuyền viên tàu SUNRISE 268 bị nạn tại vùng biển cửa Ba Lạt, Xuân Thủy, Nam Định.

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Xe điện tạo ‘cơn sốt vàng’ cho các nhà sản xuất lốp ô tô

Thị trường lốp ô tô lâu nay luôn được xem là ‘đấu trường’ cạnh tranh gay gắt, tăng trưởng chậm, tỷ suất lợi nhuận thấp. Tuy nhiên, sự phát triển của ô tô điện đang mang đến nhiều cơ hội mới.

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

5 ngày nghỉ lễ: TNGT giảm, nhưng vi phạm nồng độ cồn vẫn ở mức cao

Kết thúc 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, mặc dù tình hình TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương, song có những thời điểm, TNGT tăng cao so với bình thường.

Thẻ ngân hàng rất xanh

Thẻ ngân hàng rất xanh

Không chỉ tích cực hình thành thói quen phân loại rác để bảo vệ môi trường, nhiều người dân hướng đến chi tiêu không dùng tiền mặt, sử dụng chiếc thẻ có tên là Hi green góp phần rất hữu ích, tiện lợi vào xu hướng sống xanh, tiêu dùng xanh.