Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Hiểm họa chực chờ khi cao tốc không có làn dừng khẩn cấp

Trọng Điển: Thứ bảy 29/07/2023, 18:12 (GMT+7)

Việc đầu tư cao tốc với quy mô hạn chế 2 làn xe, gây lãng phí nguồn lực. Đây là vấn đề cần rút kinh nghiệm khi quy hoạch các tuyến cao tốc, cần phải có tầm nhìn dài hạn, tổng thể, tiêu chuẩn hoàn thiện tối thiểu 4 làn xe ô tô, đủ làn dừng khẩn cấp.

Có là người lái xe đi trên các tuyến cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận hay Giầu Dây- Phan Thiết khi không có làn dừng khẩn cấp và trạm dừng nghỉ mới thấy tâm trạng thực sự  lo lắng mỗi khi lưu thông trên các tuyến đường này.

Điển hình như tuyến Trung Lương- Mỹ Thuận, nối liền với cao tốc TP Hồ Chí Minh- Trung Lương dài hơn 100 km nhưng nếu chỉ vì một lý do muốn dừng xe đề bảo dưỡng máy thì gần như làm liều vì rất nguy hiểm. Các xe đều chạy tốc độ 80km/h, xe dừng đỗ phải né sát vạch taluy, làn dừng tránh khẩn cấp theo vạch sơn chỉ vài chục cm.

Không một lái xe hành khách nào đủ can đảm dám đứng, ngồi ở khu vực làn nghỉ này mà buộc phải trèo qua ta-luy để tránh tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Bất cập hơn, tuyến cao tốc nối tiếp này dài hơn 100Km nhưng không hề có một trạm nghỉ dừng chân. 

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Lao động

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận không có làn dừng khẩn cấp. Ảnh: Lao động

Khi tìm hiểu chúng tôi được biết, đa số các tuyến cao tốc chưa có làn đường khẩn cấp, chưa có trạm dừng nghỉ đều chưa hoàn chỉnh về mặt thiết kế. Tức là một dự án đường cao tốc phân kỳ đầu tư làm nhiều giai đoạn; giai đoạn một nhiều tuyến chỉ có 4 làn xe; chưa có làn dừng khẩn cấp cũng như trạm dừng nghỉ.

Nhưng vì lý do để có đường, có cầu phục vụ việc đi lại trước mắt nên cứ đưa vào sử dụng theo kiểu "có gì dùng nấy”, rất bất cập; gây mất an toàn.

Lái xe bức xúc, nhà đầu tư, nhà quản lý cũng nhìn thấy; nhưng bài toán về kinh phí vẫn nan giải. Việc làm đường sá, hạ tầng mang tính chắp vá; làm xong đã lạc hậu theo kiểu "nhà nghèo” đang gây nhiều lo lắng cho người di chuyển; nhất là các tuyến đường này làm theo hình thức BOT có thu phí.

Về nguyên tắc, bên cung ứng dịch vụ phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mới được thu phí; thậm chí phải làm tốt hơn những gì mình đang có để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng nhằm làm hài lòng thượng khách.

Riêng ở nước ta câu chuyện làm đường sá, hạ tầng dang dở, bất cập có rất nhiều chuyện để bàn; nhất là trong bối cảnh ngân sách nhà nước còn hạn chế; nguồn vốn tư nhân thì đầu tư không phải nơi nào cũng thuận lợi. Trong khi các tuyến cao tốc luôn là huyết mạch đối với mỗi địa phương, mỗi vùng; có được đoạn nào là mọi người mừng hết lớn vì góp phần kết nối, thúc đẩy một phần kinh tế xã hội vùng đó, địa phương đó phát triển.

Do vậy, những sự chưa hoàn chỉnh, chắp vá nhiều lúc cũng được chấp nhận. Chỉ đến khi đưa vào sử dụng mới bộc lộ hạn chế, độ “vênh” lớn mới tiếp tục khắc phục, sửa chữa. Rõ ràng đã đến lúc làm hạ tầng, nhất là đường sá, cầu cống cần có tầm nhìn dài hạn; từ 10-15 năm; tránh làm vội vàng; vừa làm xong đã phải tìm cách mở rộng; thậm chí là làm tuyến 2 để giảm tải, giảm áp lực.

Làm đường cả trăm km mà không có trạm dừng nghỉ, không có trạm xăng cung cấp nhiên liệu cho phương tiện. Ở đây cho thấy, từ quy hoạch đến triển khai thực tế còn nhiều lúng túng, hạn chế.

Đã đến lúc vấn đề quy hoạch hạ tầng, đường sá phải có tư duy dài hơi; rồi nguồn lực đầu tư phải được khơi thông để thu hút nhiều nguồn lực tham gia. Đặc biệt là tập trung các điều kiện để làm theo kiểu” cuốn chiếu”, làm đến đâu xong đến đấy, tránh rải mành mành, không chỗ nào xong dứt điểm, trọn vẹn. Bên cạnh đó là việc chọn được các nhà đầu tư thực sự có năng lực; kể cả nguồn vốn lẫn năng lực thi công, quản lý để vận hành và khai thác hiệu quả từng tuyến đường, công trình.

Công tác quản lý cũng phải theo sát và kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc; đồng thời dẫn đường cho các yêu cầu phát triển cả trước mắt và lâu dài.

Trọng Điển/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Vì sao hơn 40% người mua xe điện ở Mỹ muốn quay lại xe xăng

Vì sao hơn 40% người mua xe điện ở Mỹ muốn quay lại xe xăng

Một cuộc khảo sát mới đây cho kết quả khá bất ngờ, đó là không ít người dùng xe điện muốn quay lại sử dụng xe động cơ đốt trong. Con số này ở Mỹ thậm chí lên tới hơn 40%.

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Xe hợp đồng dưới 9 chỗ được gom khách lẻ, quản thế nào?

Một trong những nội dung đáng chú ý tại Luật Đường bộ là việc quy định xe hợp đồng dưới 9 chỗ không cần hợp đồng thuê cả chuyến, mà được gom khách lẻ.

Đường Tên Lửa chậm trễ sau 4 năm sắp hoàn thiện

Đường Tên Lửa chậm trễ sau 4 năm sắp hoàn thiện

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Tên Lửa đoạn từ đường số 29 đến Tỉnh lộ 10, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, TP.Hồ Chí Minh dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm nay sau nhiều năm chậm trễ.

Phở xe điện

Phở xe điện

Ở Hà Nội, không thiếu nhất là những quán phở với đủ mọi hương vị chiều lòng bao thực khách khó tính. Từ phở bưng, phở gánh, phở bay, phở ngõ và vô vàn cái tên chỉ nghe đã thấy tò mò.

Chuyển đổi xanh, doanh nghiệp không thể đứng ngoài

Chuyển đổi xanh, doanh nghiệp không thể đứng ngoài

Mới đây UBND TP.HCM đã công bố kế hoạch tổ chức Diễn đàn kinh tế TP.HCM lần 5 năm 2024 với chủ đề “ Chuyển đổi công nghiệp - động lực mới cho phát triển bền vững TP.HCM”.

Chứng chỉ hành nghề nhà giáo: Liệu có phát sinh thủ tục rườm rà?

Chứng chỉ hành nghề nhà giáo: Liệu có phát sinh thủ tục rườm rà?

Một nội dung thu hút sự quan tâm của dư luận trong dự thảo Luật Nhà giáo là chứng chỉ hành nghề đối với nhà giáo. Chứng chỉ này liệu có giúp nhà giáo chuyên nghiệp hơn, nâng cao chất lượng giáo dục, hay sẽ khiến đội ngũ giáo viên thêm mệt mỏi với các loại giấy tờ?

Xử phạt 3 đối tượng lợi dụng tình hình sức khỏe của lãnh đạo để đăng tin sai sự thật

Xử phạt 3 đối tượng lợi dụng tình hình sức khỏe của lãnh đạo để đăng tin sai sự thật

Cơ quan công an đã mời 3 đối tượng có hành vi dùng mạng xã hội, lợi dụng tình hình sức khỏe lãnh đạo Đảng và Nhà nước để đăng tin sai sự thật trên không gian mạng tới làm việc. Các đối tượng này lần lượt bị xử phạt hành chính với mức 7,5 triệu và 5 triệu đồng.