Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Giao thông

Cần tạo cơ chế đặc thù cho Hà Nội và TP.HCM phát triển đường sắt đô thị

Hải Bằng: Thứ tư 17/01/2024, 13:19 (GMT+7)

Đây là nội dung được đưa ra tại khai mạc hội thảo về phát triển hệ thống đường sắt đô thị Hà Nội và TP.HCM được tổ chức vào sáng 17/1 với sự tham gia của gần 400 đại biểu, chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước.

Khai mạc hội thảo, ông Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, Hà Nội và TP.HCM là 2 đô thị đặc biệt, 2 đầu tàu kinh tế của cả nước, giữ vai trò trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học và an ninh quốc phòng, cũng là 2 đô thị có diện tích và dân số lớn nhất cả nước.

Cùng với xu thế phát triển, giao thông công cộng ngày càng có vai trò quan trọng, nhất là đối với các đô thị, trong đó, hệ thống đường sắt đô thị được coi là trục “xương sống” của mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo.

Việc đầu tư sớm, vận hành hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị sẽ nâng cao tỷ trọng vận tải hành khách công cộng, giảm phương tiện giao thông cá nhân, từ đó đem lại hiệu quả tích cực trong phát triển kinh tế-xã hội, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ùn tắc và tai nạn giao thông...

Tuy nhiên, quá trình triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức, đòi hỏi phải tiếp tục nghiên cứu các giải pháp, hoàn thiện cơ chế, chính sách; tìm hiểu, học tập những kinh nghiệm, phương thức mới, “đột phá” nhằm triển khai đồng bộ và sớm hoàn chỉnh mạng lưới đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị, đáp ứng sự nhu cầu và mong mỏi của người dân hai thành phố.

“Với tình cảm chân thành, tinh thần cầu thị, Ban Tổ chức Hội thảo luôn lắng nghe và mong muốn các chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà quản lý hãy tham góp nhiều ý tưởng sáng tạo, tâm huyết, các giải pháp khả thi, tiếp tục đồng hành cùng với thành phố Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh trong quá trình thực hiện chủ trương phát triển đường sắt đô thị, góp phần xây dựng 2 thành phố văn minh - hiện đại và phát triển bền vững”, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhấn mạnh.

Sau phần khai mạc, Hội thảo đã diễn ra chuyên đề "Tổng quan phát triển đường sắt đô thị tại TP. Hà Nội và TP. HCM theo mô hình TOD" gồm 2 phần: Tổng quan về TOD và Quy hoạch TOD, với các bài tham luận của các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Hội thảo thu hút gần 400 đại biểu, chuyên gia trong và ngoài nước đóng góp ý kiến

Hội thảo thu hút gần 400 đại biểu, chuyên gia trong và ngoài nước đóng góp ý kiến

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) được định nghĩa là một mô hình phát triển đô thị lấy giao thông công cộng làm trung tâm, tăng khả năng, sự thuận tiện cho người dân tiếp cận các điểm trung chuyển, các ga đường sắt đô thị, qua đó giảm thiểu nhu cầu sử dụng phương tiện cá nhân, khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và tạo ra các khu đô thị bền vững, thân thiện với môi trường.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội thảo

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường phát biểu tại hội thảo

Cũng tại hội thảo, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Nguyễn Phương Thủy đánh giá cao hội thảo với quy mô lớn, các chuyên gia am hiểu sâu về lĩnh vực và tin tưởng sẽ có nhiều ý tưởng, giải pháp hữu hiệu để giúp 2 thành phố phát triển thành công mạng lưới đường sắt đô thị, tổ chức đô thị…

Đối với giao thông cộng cộng vận tải khối lượng lớn, hiện nay, đường sắt đô thị vẫn lợi thế nhất. Bên cạnh đó, đường sắt đô thị còn định hình, phân bố lại dân cư, tạo nên bộ mặt mới cho đô thị, thuận lợi cho người dân, thu hút đầu tư.

Lãnh đạo TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tặng hoa cảm ơn các chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước tham gia hội thảo.

Lãnh đạo TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tặng hoa cảm ơn các chuyên gia, diễn giả trong và ngoài nước tham gia hội thảo.

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông bên lề hội thảo, ông Đặng Huy Đông, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Quy hoạch và Phát triển cho biết, đến thời điểm hiện tại các cơ chế dành cho phát triển giao thông của nước ta có thể đúng với các địa phương nhưng không còn đúng với 2 thành phố đông dân như Hà Nội và TP.HCM. Thực trạng ở Việt Nam đang là đô thị mở rộng đến đâu, kết cấu hạ tầng mở rộng đến đó. Tuy nhiên, đó chỉ là cách phát triển đô thị sai ở Việt Nam và một số nước trên thế giới.

Do đó, chúng ta cần sớm nhận ra giá trị của mô hình TOD thì lúc đó sẽ giảm ùn tắc giao thông cho đô thị. Vì vậy cần trao cho Hà Nội và TP.HCM những cơ chế đặc thù về phát triển đường sắt đô thị, giúp giảm phát thải, giảm áp lực cho giao thông, tạo không gian sống tốt hơn cho người dân./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Sau xử lý vài ngày, lòng đường lại thành bãi đỗ xe

Mỗi ngày, đoạn đường dài khoảng 500m trên đường Nghiêm Xuân Yêm đoạn qua khu đô thị Kim Văn- Kim Lũ bất đắc dĩ trở thành bãi đỗ xe tự phát, gây mất trật tự đô thị và làm ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Hiểm hoạ rình rập từ gần 3.300 lối đi tự mở qua đường sắt

Theo Cục Đường sắt có tới gần 50% vụ tai nạn đường sắt liên quan đến các lối đi tự mở. Mặc dù qua 3 năm triển khai đề án 358 của Thủ tướng Chính phủ đã xóa được gần 2.000 lối đi tự mở, nhưng hiện vẫn còn vẫn gần 3.300 vị trí.

Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Hiến kế giảm ùn cho nút giao Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển

Ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến – Nguyễn Xiển (quận Thanh Xuân, Hà Nội) từ lâu đã là một điểm nóng về giao thông khi lưu lượng phương tiện qua ngã tư này luôn đông đúc, đặc biệt là hướng Khuất Duy Tiến đi Nguyễn Xiển và ngược lại.

TP.HCM: Cần sớm tổ chức lại giao thông nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định

TP.HCM: Cần sớm tổ chức lại giao thông nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định

Thời gian qua VOV Giao Thông liên tục ghi nhận phản ánh từ nhiều thính giả về việc tổ chức giao thông còn tồn tại nhiều bất cập tại nút giao Phạm Văn Đồng – Lê Quang Định – Nguyên Hồng, quận Gò Vấp.

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Điểm tựa giúp ngư dân an tâm vươn khơi bám biển

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới biển, cửa khẩu cảng và chăm lo cho đời sống nhân dân ở địa bàn biên giới, thời gian qua, Bộ đội Biên phòng Tp.HCM đã triển khai đồng bộ, toàn diện các biện pháp, công tác biên phòng trong bảo vệ biên giới.

Nhường đường trên cao tốc thế nào để không bị phạt?

Nhường đường trên cao tốc thế nào để không bị phạt?

Thời gian gần đây, trên nhiều diễn đàn có những cuộc tranh luận gay gắt về quy tắc nhường đường trên cao tốc. Có ý kiến cho rằng, khi đã đi với tốc độ tối đa cho phép, họ không nhất thiết phải nhường đường cho xe xin vượt.

Căn cứ nào xác định hành vi lợi dụng tín ngưỡng?

Căn cứ nào xác định hành vi lợi dụng tín ngưỡng?

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã yêu cầu các địa phương tăng cường công tác quản lý, trong đó nhấn mạnh xử lý nghiêm hành vi trục lợi tín ngưỡng.