Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Những công viên kêu cứu

Minh Ánh: Thứ ba 18/04/2023, 05:56 (GMT+7)

TP. Hà Nội đang trong tình trạng thiếu không gian công cộng, đặc biệt là các không gian xanh như công viên, vườn hoa. Thế nhưng nhiều công viên đã được xây dựng, thậm chí đầu tư hiện đại, sau nhiều năm lại bị biến tướng, xuống cấp nghiêm trọng.

Nơi thì không phát huy hết được chức năng, cơ sở hạ tầng xuống cấp dẫn đến hiệu quả sử dụng kém, nơi thì bị “xẻ thịt” với nhiều diện tích đất bị sử dụng sai mục đích. Vậy, Hà Nội sẽ những giải pháp gì với những công viên này?

Các hàng quán bày bán trong khuôn viên công viên Thống Nhất

Các hàng quán bày bán trong khuôn viên công viên Thống Nhất

Nền đường xuống cấp, tạo thành các ổ trâu, ổ gà.  Gạch đã vỡ nát, nằm rải rác như bẫy người đi bộ. Hệ thống đèn chiếu sáng không đồng bộ. Khu vui chơi, giải trí hầu như không thể sử dụng. 

Đó là hiện trạng xuống cấp tại Công viên Thống Nhất (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) do Công ty TNHH một thành viên Công viên Thống Nhất quản lý, vận hành, có diện tích hơn 482.000 m2.

Một số đoạn đường trong công viên Thống Nhất đã xuống cấp, nứt nẻ

Một số đoạn đường trong công viên Thống Nhất đã xuống cấp, nứt nẻ

Công viên Thống Nhất được khánh thành, đưa vào sử dụng những năm 60 của thế kỷ trước, với diện tích hơn 50 ha. Đây là công viên lớn nhất Hà Nội nằm giữa bốn phố: Trần Nhân Tông, Lê Duẩn, Đại Cồ Việt và Nguyễn Đình Chiểu.

Sau hơn 60 năm sử dụng theo mô hình đóng, với hàng rào bao quanh, mới đây công viên Thống Nhất được được Hà Nội dỡ bỏ hàng rào, trở thành công viên mở, không thu phí vào cửa.

Nhiều người tận dụng phần đất trống trong công viên để nuôi gà

Nhiều người tận dụng phần đất trống trong công viên để nuôi gà

Tưởng rằng đây sẽ là lời giải cho bài toán đánh thức một không gian xanh đang bị ngủ quên để thu hút nhiều người dân đến với công viên hơn. Thế nhưng, người dân lại ngỡ ngàng khi thấy công viên này đang xuống cấp nghiêm trọng.

Hệ thống rào sắt trên các tuyến phố: Đại Cồ Việt, Lê Duẩn, Trần Nhân Tông, Nguyễn Đình Chiểu... nhiều chỗ đã bị bong tróc lớp sơn bề mặt, rỉ sét, bung mối hàn; hệ thống kè, tiêu thoát nước trong khuôn viên do lâu ngày không được nạo vét, khơi thông, nên mỗi khi mưa xuống, nước lại ứ đọng, tràn cả rác và xác cá chết lên lối đi dạo quanh hồ.

Anh Nguyễn Mạnh Đức, trú tại quận Hai Bà Trưng chia sẻ: “Tôi thấy rác thải tại công viên ngày càng nhiều ở gần vệ hồ, cộng thêm việc cá chết nổi nhiều gây mùi khó chịu ảnh hưởng đến người dân. Theo tôi, quan trọng nhất vẫn là ý thức người dân không ném rác thải xuống hồ. Ngày trước thì có bảo vệ cấm xe máy đi vào ở cổng chính, còn cổng sau thì không có bảo vệ.”

Một trong những công viên nhiều “tai tiếng” trên địa bàn Hà Nội là Công viên Tuổi trẻ Thủ đô (quận Hai Bà Trưng). Vì nằm trên khu "đất vàng" nên Công viên Tuổi trẻ Thủ Đô từng là 1 trong những công trình trọng điểm của Hà Nội. Thế nhưng do gặp nhiều vướng mắc nên gần 20 năm nay, công viên Tuổi trẻ Thủ đô vẫn là dự án “treo” với nhiều sai phạm trong quản lý sử dụng đất, trật tự xây dựng. 

Ngán ngẩm trước tình trạng xuống cấp, các công trình bị “đắp chiếu” nhiều năm nay, người dân không khỏi xót xa:

"Cả 1 cái bể bơi xây dựng rất quy mô, ngày xưa mùa hè trẻ con tụ tập bơi rất đẹp nhưng giờ họ phá hết, tiếc quá. Ngày trước trang bị cả ghế đá, ngồi trong đó tập rộng dãi nhưng giờ họ xây, làm tường rào hết xung quanh”.

"Đây là chỗ các bà tập thể dục nhưng toàn để ô tô hết, có để dọn vào 1 chỗ đâu, người ta thích là sử dụng thôi, cũng chẳng có quy định gì cả”.

Khó ai có thể nhận ra đây là 1 góc của công viên Tuổi trẻ Thủ đô, một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội.

Khó ai có thể nhận ra đây là 1 góc của công viên Tuổi trẻ Thủ đô, một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, tại Dự án Công viên Tuổi trẻ Thủ đô có 14 hạng mục công trình sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng như: khu nhà văn phòng, nhà hàng, sân tennis ngoài trời...

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết: “Trong một thời gian dài, đơn vị chủ quản là Công ty TNHH MTV Dịch vụ tuổi trẻ Hà Nội phát sinh nhiều vi phạm như: Trật tự xây dựng, quy hoạch và các vi phạm khác. Chúng tôi đã thực hiện hết sức quyết liệt với quan điểm thực hiện nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Tất cả công trình vi phạm đều phải được lập hồ sơ. Đây là biện pháp nhằm đem lại trật tự, kỷ cương cho công viên tuổi trẻ”.

Mới đây, tại hội nghị giao ban Quý I/2023 của TP. Hà Nội để bàn về 3 nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng hè phố, lòng đường, đầu tư, khai thác chợ, công viên trên địa bàn thủ đô.

Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội, Võ Nguyên Phong cho biết: Hiện trên địa bàn thủ đô đang có 63 công viên, vườn hoa phục vụ công ích, Hà Nội đã lên kế hoạch cải tạo, nâng cấp 45 công viên.

“Các công viên đang đầu tư bằng nguồn ngân sách hoặc ngoài ngân sách đang được Sở Xây dựng đang tập trung để chỉ đạo và đôn đốc tiến độ, về cơ bản sẽ đáp ứng được tiến độ đề ra. Đối với các công viên hiện có là công viên Bách Thảo, công viên Thủ Lệ, công viên Thống Nhất sẽ thực hiện chỉnh trang và các công viên này sẽ theo hướng công viên mở”.

Không gian công cộng và cây xanh là nhu cầu tất yếu của người dân đô thị. Việc “làm sống lại” các công viên rõ ràng đang trở thành vấn đề thách thức với chính quyền Hà Nội. Do đó, Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa để người dân thủ đô được hưởng lợi từ các công viên một cách công bằng và tự do./.

Minh Ánh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Khi xe khách cố định cũng đón tận nơi, vận tải công cộng cạnh tranh cách nào?

Trong bối cảnh vận tải xe hợp đồng càng ngày càng nở rộ, để giữ khách, các tuyến vận tải hành khách tuyến cố định cũng đẩy mạnh việc đưa đón khách đến bến. Trong khi đó chủ trương của Thành phố là kết nối đối tượng hành khách này chủ yếu bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột khó tiếp cận thi công, làm sao để tháo gỡ?

Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột có chiều dài 117,5 km, tổng mức đầu tư gần 21.000 tỉ đồng, được đánh giá là tuyến đường nối rừng với biển, được kỳ vọng là trục ngang kết nối vùng Tây nguyên với duyên hải Nam Trung bộ.

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Giao thông công cộng chuyển đổi xanh: Cần quyết tâm đủ lớn của doanh nghiệp

Mới đây Vinasun taxi chính thức tham gia hành trình xanh hoá giao thông bằng việc đưa vào khai thác hơn 800 ô tô hybrid. Việc 1 doanh nghiệp vận tải lớn có động thái cụ thể hưởng ứng chủ trương xanh hoá giao thông trong thời điểm này cho thấy những chuyển biến hết sức tích cực của cộng đồng doanh nghiệp vận tải.

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Cấm xe khách theo làn, liệu có giúp lập lại trật tự quanh bến?

Để ngăn chặn tình trạng xe khách xếp hàng “diễu phố”, mới đây, đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội đã đề xuất cấm xe khách ở làn ngoài cùng (giáp vỉa hè) đường Phạm Hùng.

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Xem kéo lửa thổi thủy tinh giữa trưa hè

Ra đời từ những năm 1960, đến nay làng nghề thổi tủy tinh ở xã Thống Nhất, huyện Thường Tín, Hà Nội đã gần 65 năm tuổi. Trải qua bao thăng trầm, đến nay vẫn còn một số hộ dân tại đây giữ nghề thổi thủy tinh, làm ra nhiều sản phẩm như ống thuốc, cóng đựng nước, cám cho chim...

Cuối tuần của thú cưng

Cuối tuần của thú cưng

Hôm nay là thứ hai, không biết các bạn đã trải qua một cuối tuần thế nào, có thú vị hay không? Thông thường, dịp rảnh rỗi cuối tuần là thời gian lý tưởng để người trẻ đi hẹn hò hay gặp gỡ bạn bè.

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng

Trong thời gian qua, đường dây nóng kênh VOVGT liên tục nhận được phản ánh của nhiều hộ dân sinh sống trong khu dân cư Đồng Diều (phường 4, quận 8, TPHCM) về tình trạng ô nhiễm tiếng ồn từ những chiếc loa thùng công suất lớn.