Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Làm chủ miếng bánh thị phần logistic hàng không

Hải Hà: Thứ ba 04/07/2023, 10:59 (GMT+7)

Lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không của Việt Nam mới chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ trong lĩnh vực vận tải hàng hóa nói chung.

Thúc đẩy các doanh nghiệp vận tải Việt Nam nắm bắt được cơ hội và nâng cao năng lực là cách để Việt Nam giành lấy thị trường vận tải hàng không.

Dù giàu tiềm năng, song logsitics hàng không vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Ảnh: Đại đoàn kết

Dù giàu tiềm năng, song logsitics hàng không vẫn chưa được khai thác hiệu quả. Ảnh: Đại đoàn kết

Đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi cơ cấu đối với lĩnh vực vận tải hàng không theo hướng số lượng hàng hóa chở bằng máy bay chở hàng tăng từ 60 lên 81%, trong khi số lượng hàng hóa vận chuyển bằng máy bay chở khách giảm từ 40% xuống 19%.

Doanh thu vận chuyển hàng hóa trên toàn cầu của vận tải hàng hóa đường hàng không tăng từ 100 tỷ USD năm 2019 lên mức 170 tỷ USD vào năm 2021

Nhiều chuyên gia lĩnh vực logistic nhận định, nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không còn tiếp tục tăng trong những năm tới, cơ hội cho các doanh nghiệp vận tải hàng hóa bằng lĩnh vực hàng không.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp Logistics Việt Nam, hiện nay lĩnh vực hàng không Việt Nam mới  chỉ vận chuyển khoảng 2% số lượng hàng hóa hàng hóa xuất nhập khẩu nhưng chiếm tới 25% tổng giá trị. Trong khi đó, mức tăng trưởng của vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không đạt khoảng 14-16%/năm.

Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt con số kỷ lục 732,5 tỷ USD, tăng 9,5% so với năm 2021, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa là trên 371 tỷ USD. Trước đó, trong nhiều năm, tốc độ tăng trưởng của kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam duy trì ở mức từ 12-16% trong nhiều năm. Do vậy, dư địa để thị trường vận tải hàng không của Việt Nam vẫn còn nhiều.

Vậy cần làm gì để thúc đẩy lĩnh vực vận tải bằng đường hàng không phát triển tương xứng với tiềm năng và cơ hội sẵn có?

Về phía cơ quan quản lý Nhà nước cần đánh giá được những tiềm năng, cơ hội trong lĩnh vực logistic hàng không, để từ đó sớm cụ thể hóa Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, từ đó đưa ra định hướng, lộ trình và kế hoạch phát triển.

Rà soát và điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không, Quy hoạch mạng lưới giao thông vận tải theo hướng có sự gắn kết giữa các phương thức vận tải, đặc biệt là đường sắt ; dành quỹ đất xây dựng các trung tâm logistic hàng không, hệ thống các kho hàng không kéo dài nhằm giảm bớt sự quá tải tại các sân bay và tạo sự thuận lợi hơn cho việc trung chuyển hàng hóa.

Huy động thêm ngồn lực tài chính, thu hút các nhà đầu tư xây dựng những địa điểm gom tụ hàng lớn, nhà ga hàng hóa tại các sân bay. Tuy nhiên, các chính sách, quy định đưa ra cần rõ ràng và có những cơ chế ưu đãi về thuế, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư.

Vận tải hàng không đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy các hoạt động xuất nhập khẩu đối với các mặt hàng có giá trị cao như linh kiện điện tử, may mặc,…Chính phủ, chính quyền các địa phương cũng cần xem xét có những chính sách tháo gỡ khó khăn trong hoạt động vận tải hàng hóa bằng đường hàng không, có cơ chế ưu đãi khuyến khích phù hợp đối các doanh nghiệp đầu tư phát triển các nhà ga hàng hóa, vận tải hàng không hay hình thành các hãng bay chuyên  vận chuyển hàng hóa.

Với vị trí cửa ngõ chiến lược của Đông Nam Á và là một trong những thị trường hàng không tăng trưởng nhanh nhất, các doanh nghiệp vận tải hàng không Việt Nam cần nhanh chóng nắm bắt cơ hội, tận dụng lợi thế cạnh tranh này để khai thác có hiệu quả dịch vụ vận chuyển, logistic hàng không.

Về phía các doanh nghiệp logistics hàng không Việt Nam cần mạnh dạn mở rộng hoạt động theo hướng phát triển dịch vụ hàng hóa hàng không chuyên biệt bằng tàu bay chuyên dụng hay phát triển  các hãng hàng không chuyên vận tải hàng hóa. Trong điều kiện, nguồn vốn, năng lực của các doanh nghiệp chưa đủ, phương án hợp tác với các doanh nghiệp logistics lớn của nước ngoài để phát triển lĩnh vực này cũng là một lựa chọn nên cân nhắc.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần có sự chuẩn bị chu đáo về vốn, nhân lực,  nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ, mở rộng mạng lưới, để nâng cao hiệu quả, tăng sức cạnh tranh đối với các doanh nghiệp vận tải nước ngoài, giành lại thị phần của miếng bánh vận tải hàng không và đủ sức để vươn ra khu vực và thế giới.

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thuê bằng lái để đối phó với phạt nguội: Xử lý ra sao?

Thời gian gần đây, một số dư luận truyền tai nhau “mẹo” thuê bằng lái để đối phó phạt nguội, nhất là với những lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ đến mức bị tước giấy phép lái xe. Vậy, có những lổ hổng nào dẫn tới tình trạng này và cần bịt những lổ hổng này thế nào?

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Cơ chế thu hút tín dụng xanh cho phát triển bền vững

Phát triển bền vững, phát triển kinh tế tuần hoàn là một xu hướng phát triển tất yếu của nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đòi hỏi phài có các dự án xanh và cần các nguồn tín dụng xanh.

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Chỉ số MXV-Index cán mốc cao nhất 9 tháng

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, kết thúc tuần giao dịch 22–28/4, thị trường hàng hoá ghi nhận nhiều mặt hàng có mức độ biến động lớn. Mặc dù xu hướng giá có phần trái chiều, nhưng lực mua áp đảo hơn đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,22% lên 2.334 điểm, đạt mức cao nhất trong 9 tháng qua.

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Hỗ trợ 35.000 - 55.000 đồng/kg khi tiêu hủy gia súc, gia cầm

Bộ NN&PTNT đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh động vật. Trong đó, ban soạn thảo đã đề xuất nội dung, điều kiện và mức hỗ trợ cho cơ sở sản xuất, doanh nghiệp cũng như người tham gia phòng, chống dịch bệnh.

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Kích cầu du lịch nội địa: “Bài toán” tổ chức và chia sẻ lợi ích

Năm 2024, bên cạnh mục tiêu đón 18 triệu khách quốc tế, ngành du lịch cũng kỳ vọng phục vụ 110 triệu khách nội địa. Tuy nhiên, giá vé máy bay tăng cao đang là rào cản lớn, bởi chi phí di chuyển bằng đường hàng không có thể chiếm tới 50% giá tour.

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Thiếu máy bay, hàng không ráo riết tìm thuê chuẩn bị cho cao điểm hè

Ngành hàng không toàn cầu từ vài tháng trở lại đây đã lâm vào tình trạng không chỉ thiếu hụt về nhân lực, mà cả về máy bay. Điều này khiến giá thuê máy bay tăng lên nhanh chóng, trong khi nhiều hãng bắt đầu tính tới phương án sử dụng những chiếc máy bay cũ hơn, vốn bị bỏ lại trong thời kì COVID-19.