Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Làm nông thời công nghệ vừa an nhàn, vừa kinh tế

Thanh Phê: Thứ hai 29/04/2024, 21:01 (GMT+7)

những năm gần đây, nông nghiệp ĐBSCL đã có những bước phát triển vượt bậc, ghi nhận được sản lượng lúa, trái cây tăng cao, chất lượng vượt trội hơn. Có được thành quả đó một phần nhờ vào việc nông dân đã mạnh dạn đầu tư hơn vào máy móc công nghệ...

Canh tác 14 công lúa nên năm nào cũng vậy, cứ tới mùa xuống giống hay thu hoạch là anh Nguyễn Thanh Tùng, ở huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang lại vô cùng bận rộn. Thế nhưng, từ ngày mạnh dạn đưa ứng dụng máy móc công nghệ vào sản xuất, việc làm nông của gia đình anh nhẹ hơn rất nhiều.

Dẫn chúng tôi tham quan cánh đồng của mình vừa gieo sạ cánh đây khoảng 1 tháng, chỉ tay về chiếc máy bay không người lái đang rãi phân cho ruộng lúa của mình, anh Tùng nở nụ cười thật sảng khoái rồi phấn khởi cho biết: Hiệu quả nó cao lắm, tại vì nó đều, cái thứ nhất. Cái thứ hai là nó rẻ nhân công, đủ thứ hết, có lợi cho nông dân mình nhiều lắm. Ở đây có người người ta mua máy vậy đó, cái mình hỏi người ta bay một công vậy là bao nhiêu tiền, nói chung bay một công vậy nó rẻ hơn cái tay mình nhiều lắm, tại vì tính theo 1.000m2 thì có 16.000 hà, nó rẻ hơn tay mình. Tay mình tới 27 ngàn.

Theo anh Tùng, nhờ dịch vụ máy bay không người lái, anh không cần tiếp xúc với hóa chất, cũng không phải mang vác trên lưng những chiếc bình nặng trĩu. Một chiếc máy bay nông nghiệp có thể thực hiện công việc của 20 - 30 nhân công. Mỗi lần thực hiện, máy bay chỉ cần 2 người phụ trách. Nhà nào có điều kiện thì mua máy làm của, nhà nào ít nhu cầu hơn thì có thể liên hệ dịch vụ là được phục vụ ngay.

Anh Tùng nói thêm: Làm nông bây giờ đi trên bờ sướng lắm, nói chung là máy không hà. Nếu tới ngày thu hoạch thì em chỉ cần cuốn sổ, cây viết với bao mình thôi là rồi. Mình ên em, em vẫn làm được. Ngày xưa cực lắm, bây giờ thoải mái lắm, anh đứng trên bờ không thấy hôn. Anh đem phân thuốc ra để cho nó rồi là nó tự lấy. Mình rãi thí dụ một công bằng bao nhiêu ký thì nó định vị trên máy bao nhiêu ký là nó rãi cho mình, đều rang. Thí dụ rãi 15kg tầm nhỏ hoặc là 15kg tầm lớn, 1.300m2 hay 1.000m2 thì nó lên máy nó định vị đều như vậy hết. Cái máy đều hơn tay mình nhiều lắm.

Ảnh: Ứng dụng máy móc vào canh tác lúa, giúp nông dân nhẹ công chăm sóc (Thanh Phê/Mekong FM)

Ảnh: Ứng dụng máy móc vào canh tác lúa, giúp nông dân nhẹ công chăm sóc (Thanh Phê/Mekong FM)

Không chỉ sử dụng máy bay không người lái mà giờ đây, công nghệ đã đưa chuyện làm nông của nông dân ĐBSCL sang trang mới với hàng loạt máy móc hiện đại như: máy bơm điện, máy cày, máy xới đất, máy gặt đập liên hợp, máy xúc… Đó là chưa kể các hệ thống cảm biến thông minh. Sử dụng một chiếc điện thoại nông dân có thể nắm rõ tình hình, chất lượng nguồn nước, tình hình sâu bệnh, những thay đổi của thời tiết và chủ động đưa ra phương án xử lý.

Là một trong những đơn vị tham gia thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cao, giờ đây, Hợp tác xã Dưa lưới Thuận Phát ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang đã mạnh dạn khẳng định lựa chọn của HTX cách đây vài năm là hoàn toàn chính xác. Gần 20 hộ sản xuất khoảng 4ha, nhẹ lo đầu ra cho 250-280 tấn trái/năm.

Ông Võ Văn Trưng, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, việc canh tác của bà con trong HTX nhẹ hơn trước rất nhiều: Dưa lưới cũng đang tiến hành triển khai cho nó ổn định về vấn đề truy xuất nguồn gốc với mã số vùng trồng để các khách hàng biết và đồng thời cũng an tâm khi sử dụng dưa lưới của mình.

Thời gian qua, nhiều địa phương vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã triển khai giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào quá trình sản xuất của nông dân. Tại Hậu Giang, ông Ngô Minh Long, Giám đốc Sở NN và PTNT Hậu Giang, cho biết, thực hiện ứng dụng số hóa cho nông nghiệp giai đoạn 2021 - 2025, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tập trung xây dựng xong bản đồ số hóa cơ sở dữ liệu thông tin của ngành, xây dựng hệ thống quản lý nông nghiệp trực tuyến.

Ông Ngô Minh Long, nhấn mạnh: Muốn chuyển đổi số thì phải có con người số, nói nôm na là con người phải sử dụng các thiết bị được thì mới chuyển đổi được. Hiện nay, sẽ chia ra làm 3 phân tầng. Phân tầng thứ nhất, những cái farm, trang trại quy mô thì gần như người ta áp dụng khoa học công nghệ hết rồi. Còn cái nhóm thứ 2 là nhóm tập trung nông dân ở mức độ trung bình thì người ta cũng bắt đầu thay đổi tập quán, thói quen thay vì trước giờ dựa vào kinh nghiệm thì người ta cũng áp dụng khoa học kỹ thuật. Còn cái nhóm mà người ta không dựa dẫm vào thu nhập chính, có nghĩa không sản xuất nông nghiệp là thu nhập chính thì nhóm đó chậm. Nếu mình lượt lại dựa trên số đông, diện tích lớn thì đa phần là có tác động mạnh mẽ, tích cực.

Trong khi đó tại Đồng Tháp, ngành nông nghiệp địa phương cũng đang tiến hành chuyển đổi số mạnh mẽ. Tỉnh đã lắp đặt 6 trạm quan trắc nước thông minh; 15 trạm giám sát côn trùng thông minh phục vụ công tác triển khai các mô hình ứng dụng Internet vạn vật, trí tuệ nhân tạo trong việc tự động thu thập dữ liệu canh tác phục vụ cảnh báo, dự báo, truy xuất nguồn gốc. Toàn bộ dữ liệu quản lý truy xuất nguồn gốc đều được tích hợp, quản lý trên nền tảng dữ liệu số về nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp…

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan nhận định, ngành nông nghiệp các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đang gặp thách thức chưa từng có từ nhiều phương diện, kinh tế, xã hội, môi trường… Để phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả, cần có giải pháp công nghệ đột phá, phải lan tỏa tinh thần, tư duy để thực hiện các mô hình sản xuất mang lại giá trị kinh tế cao, giúp nông dân làm giàu.

Bộ trưởng Lê Minh Hoan nhấn mạnh: Bộ NN&PTNT cùng với các cơ quan truyền thông để thông qua những chuyên mục của mình cũng tạo ra không gian đưa tri thức cho đến người nông dân, giúp người nông dân chuyên nghiệp hóa trong nghề nông của mình.

Thực tế đã chứng minh, khi ứng dụng công nghệ vào sản xuất nông nghiệp không chỉ giúp mang lại hiệu quả kinh tế tăng gấp đôi, gấp ba so với cách làm truyền thống mà người nông dân sẽ chủ động hơn trong quá trình chăm sóc, quản lý. Cũng với mảnh vườn, thửa ruộng xưa, nhưng nhiều nông dân ngày nay đã không làm nông đơn thuần mà học hỏi ứng dụng công nghệ để tăng giá trị cho mảnh đất quê mình.

Tuy nhiên, để quá trình đó thực sự có hiệu quả, bền vững, rất cần có sự chung tay, hỗ trợ của các cấp, các ngành, các địa phương để nông dân Việt Nam thực sự là những "nông dân 4.0", "nông dân thông minh", phù hợp với xu thế chung của thế giới.

 

Thanh Phê/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Cầu vượt Mai Dịch sau 1 tuần thông xe: Xuất hiện “điểm nóng” mất an toàn

Đã khoảng 1 tuần trôi qua kể từ khi nút giao Mai Dịch thông xe sau khi hoàn thành dự án cầu vượt bằng thép. Giao thông qua khu vực này đã cải thiện ra sao, phát sinh bất cập nào?

Người “điên” trên phố

Người “điên” trên phố

Hà Nội hơn 9 triệu người. Ngược xuôi, hối hả, ào ào lướt qua những con đường đầy xe cộ. Có khi nào tình cờ, bạn gặp một người không bình thường trên phố? Những người mà bác sĩ gọi là triệu chứng của tâm thần kinh, còn dân gian gọi là người “điên”. Những người “điên” trên phố..

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Hành trình từ Vải vụn đến đêm hội Tiên Thuỷ Tinh vì bệnh nhi ung thư

Dự án Vải vụn ra đời nhằm tái sử dụng những đồ thừa là mảnh vải vụn sau mỗi lần may vá. Nhưng điều đáng quý hơn, những vải vụn sau khi “hoá thân” thành những sản phẩm thời trang mới lại có thể giúp đỡ các bệnh nhi ung thư.

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Đảm bảo TT ATGT cho học sinh là nhiệm vụ hàng đầu

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia năm 2023, cả nước có khoảng 7,8% số nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông ở độ tuổi trẻ em, tương đương với khoảng 900 trẻ em tử vong và gần 1.200 bị thương, trong số đó có gần 1.500 trẻ em là học sinh bậc trung học phổ thông.

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Phân loại rác và cái khó của đơn vị thu gom

Theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, chậm nhất đến ngày 31/12/2024, các tỉnh thành sẽ chính thức thực hiện việc phân loại rác tại nguồn. Hiện không chỉ người dân còn nhiều bỡ ngỡ mà một số đơn vị thu gom, vận chuyển cũng gặp vướng mắc trong công tác chuẩn bị.

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tâm sự của đêm: Ký ức đồng dao

Tuổi thơ của chúng dần hạn hẹp trong bức tường vị kỷ, ánh sáng công nghệ rọi vào đôi mắt mơ màng, bé dại mà thiếu đi nền tảng cảm xúc, tiếng cười hồn nhiên.

Mất mạng vì 'lách' luật

Mất mạng vì "lách" luật

Pháp luật đã có những quy định cụ thể và đầy đủ về an toàn vệ sinh lao động, nhưng vẫn xảy ra nhiều vi phạm dẫn đến hậu quả thương tâm. Thậm chí, có ý kiến cho rằng, con số tai nạn lao động mới chỉ phản ánh một phần thực tế khi có doanh nghiệp cố tình giấu nhẹm những vụ việc này.