Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Đại diện Cục CSGT: Nghiêm cấm việc giữ phương tiện để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại TNGT

Lê Tùng - 23/05/2022 | 8:15 (GTM + 7)

Theo Cục CSGT, sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thời gian gần đây, mạng xã hội đang nổi cập đến vấn đề sau TNGT: “Dù tài xế cũng như phương tiện bị tạm giữ liên quan đến tai nạn được xác định không có lỗi nhưng phương tiện vẫn bị tạm giữ để các bên thỏa thuận bồi thường thiệt hại”.

Tại buổi giao lưu trực tuyến chuyên đề “Giảm thiểu TNGT cho trẻ em” do Báo Thanh Niên tổ chức, Đại tá Nguyễn Quang Nhật – Trưởng phòng Hướng dẫn tuyên truyền, điều tra, giải quyết TNGT (Cục CSGT, Bộ Công an) cho biết, việc công an tạm giữ xe khi xảy ra TNGT nhằm đảm bảo cho việc xác minh các tình tiết làm căn cứ xử lý các hành vi vi phạm, cụ thể về lỗi xảy ra tai nạn, hậu quả của hành vi… nhằm xác định trách nhiệm hành chính hoặc trách nhiệm hình sự của các bên liên quan.

Vì vậy, việc tạm giữ phương tiện tại hiện trường TNGT sẽ thực hiện theo quy trình tại Điều 10 Thông tư 63/2020/TT-BCA, rằng không quá 7 ngày, kể từ ngày tạm giữ. Thời hạn tạm giữ có thể được kéo dài và gia hạn đối với những vụ việc có nhiều tình tiết phức tạp nhưng tối đa không quá 60 ngày.

“Sau khi kết thúc khám nghiệm phương tiện giao thông, xác định người điều khiển phương tiện không có lỗi và không vi phạm các quy định khác của pháp luật thì phương tiện giao thông phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển phương tiện. Nghiêm cấm việc giữ phương tiện giao thông của các bên liên quan đến vụ TNGT để làm căn cứ giải quyết bồi thường thiệt hại”, Đại tá Nguyễn Quang Nhật nhấn mạnh: “Đây là quy định tại Thông tư 63, nên không có việc khi tài xế không có lỗi nhưng vẫn bị tạm giữ phương tiện để buộc thỏa thuận bồi thường thiệt hại với bên còn lại”.

Chia sẻ thêm, Đại tá Nguyễn Quang Nhật cho biết, bồi thường thiệt hại là thỏa thuận các bên. Nếu không thỏa thuận được thì một trong các bên có quyền khởi kiện ra tòa giải quyết theo quy định bộ luật Dân sự.

Ngoài ra, các quy trình trên sẽ được thực hiện đối với TNGT chỉ ở mức độ xử lý hành chính, còn đối với TNGT gây chết người, bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì việc tạm giữ phương tiện sẽ được thực hiện theo quy trình tố tụng tại bộ luật Tố tụng hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trước đó, trong chuyên mục Nhật ký đô thị, VOVGT cũng từng đề cập đến vấn đề này với ông Lê Hồng Sơn – Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp. Ông Sơn cho rằng, pháp luật quy định thời hạn cho người tạm giữ phương tiện để thực hiện các biện pháp điều tra. Nhưng ở đây lại quay lại vấn đề là thực thi pháp luật như thế nào, hiểu như thế nào, người ta yêu cầu phải có đơn bãi nại thì mới cho lấy phương tiện ra.

Đấy là áp dụng pháp luật, hiểu máy móc, hình thức, bởi vì trách nhiệm của bên xem xét, xử lý vụ việc phải xem xét, xử lý nhanh, người không sai thì phải cho rút phương tiện ra, sao lại áp dụng theo kiểu là quy định bao nhiêu ngày thì giữ bấy nhiêu ngày.

“Cái đấy không được. Một vụ việc công khai như thế, rõ ràng về mặt lỗi hay không có lỗi, sai hay đúng như thế thì tại sao cứ giữ phương tiện của người ta? Lại là vấn đề về trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật. Khi đã xác định người ta không có lỗi thì phải cho người ta rút phương tiện ra chứ, sao lại đẩy người ta đi vào con đường chấp nhận những hành vi sai trái của bên kia để rút được phương tiện? Cái đấy lại là một cái sai nữa”, ông Sơn nhấn mạnh.

Đấy là trường hợp có đơn bãi nại, nhưng nếu không có đơn bãi nại của bên bị thiệt hại, người tham gia giao thông dù đi đúng cũng rất lâu mới lây được phương tiện ra. Đề cập vấn đề này, ông Sơn nêu ý kiến, pháp luật cho phép thời hạn giữ, nhưng không có nghĩa là cứ giữ hết thời hạn như thế, mà vấn đề là phải xác định thật rõ, thật nhanh, chính xác lỗi của bên nào trong vụ việc và trả phương tiện.

“Bởi vì người ta phải có những cái khung, những khoản, ví dụ tạm giữ tài sản thời gian lâu nhất đó là để phòng ngừa trường hợp khó khăn, phức tạp để tạo điều kiện cho bên liên quan thực thi pháp luật có đủ điều kiện người ta xác định được lỗi hành vi, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện. Suy cho cùng vẫn là trình độ, nhận thức, trách nhiệm thực thi pháp luật, giải quyết vụ việc như thế nào cho đúng”, ông Sơn bày tỏ.

Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

// //