Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Như Ngọc: Thứ hai 06/05/2024, 12:09 (GMT+7)

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Nhiều chuyên gia nhận định, những diễn biến từ thị trường vàng và áp lực tỉ giá sẽ ổn định hơn trong quý II. Liệu bước sang tuần mới, sự ổn định này có diễn ra hay không?

Trước hết, với thị trường vàng, sáng nay, giá vàng SJC được bán ra ở mức 86,2 triệu đồng/lượng, đây là mức giá kỷ lục mới của vàng trong nước, vàng nhẫn là 75,65 triệu đồng/lượng (bán ra).

Trong khi đó, tỷ giá USD hôm nay (6/5), trên thị trường tự do đảo chiều giảm mạnh về mức 25.780 đồng/USD, các ngân hàng thương mại tăng so với phiên trước. Còn thị trường quốc tế, đồng USD nhích tăng trở lại. 

Và không chỉ vàng và USD, mà xăng-dầu cũng là mặt hàng được các cơ quan chức năng theo dõi chặt chẽ những diễn biến về giá:

Cụ thể, Tổng cục Thuế yêu cầu các Cụ thuế kiểm soát, giám sát việc phát hành, sử dụng hóa đơn đối với xuất bán xăng dầu.

Qua đó, kịp thời phát hiện rủi ro, nhất là các DN chưa kết nối tự động với cơ quan Thuế; bổ sung kế hoạch thanh tra, kiểm tra các DN này ngay trong quý 2.

Và mới đây, để tránh tái diễn tình trạng DN 'dây dưa' không nhập khẩu đủ, không đảm bảo đủ nguồn xăng-dầu, Bộ Công thương đang đề xuất có quy định bắt buộc doanh nghiệp đảm bảo tiến độ nhập khẩu xăng-dầu.

Ảnh minh họa: VnExpress

Ảnh minh họa: VnExpress

Nhắc tới việc thanh tra, kiểm tra, tôi được biết là từ hôm nay, các cơ quan chức năng sẽ có những biện pháp thanh kiểm tra đối với giá vé máy bay?

Cục Hàng không vừa thành lập đoàn kiểm tra gồm 10 người để thanh tra hoạt động bán vé, niêm yết giá vé của các hãng từ đầu năm, qua đó sẽ xử lý ngay vi phạm theo thẩm quyền và báo cáo về Bộ GTVT trước ngày 10/5.

Trong một diễn biến liên quan, trước 1 số ý kiến cho rằng giá vé máy cao cao là do thuế phí, Bộ Tài chính khẳng định, các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Trong khi đó, tôi nhận thấy, dù đã bước sang quý II, nhưng doanh số thị trường ô tô và xe máy vẫn đang khá ảm đạm. BTV NN có thông tin cụ thể hơn không?

Theo thống kê, doanh số bán xe máy của toàn thị trường tiếp tục sụt giảm trong quý I/2024 khi chỉ đạt hơn 660.000 chiếc, giảm gần 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tương tự, do nguồn cung dư thừa, hàng tồn kho còn nhiều, vì vậy từ đầu tháng 5, các DN và đại lý ô tôtiếp tục đẩy mạnh khuyến mãi, đại hạ giá để xả hàng.

Có thể thấy, thị trường ô tô đang thiết lập mặt bằng giá mới, thậm chí nhiều phân khúc ô tô đã “phá đáy” về giá bán.

Thị trường chứng khoán

Phiên sáng nay, nhóm VN30 tiếp tục là động lực dẫn dắt VN-Index duy trì đà khởi sắc trong bối cảnh dòng tiền vẫn tham gia khá yếu.

Trong đó nổi bật là 4 mã cổ phiếu như HPG, VJC, MWG và MBB. Ở chiều ngược lại, HDB, VIC, SSB và VRE là những cổ phiếu vẫn đang chịu áp lực bán.

Dẫn dắt đà tăng hiện tại có sự góp mặt của nhóm ngành chứng khoán khi độ rộng được bao phủ bởi sắc xanh gần như tuyệt đối, nổi bật là: SSI, VND, VCI và HCM...

Theo sau đà tăng đó là ngành ngành ngân hàng với độ rộng cũng có sự tương tự như nhóm chứng khoán. Cụ thể như VCB, BID, CTG và TCB...

Tuy nhóm bất động sản cũng góp sức cho đà tăng chung của thị trường nhưng nhóm này vẫn còn hiện hữu sự phân hóa tương đối với sắc xanh có phần lấn lướt hơn. Sắc xanh đang hiện diện ở các mã như BCM, NVL, KBC và PDR…

Kết phiên sáng nay, VN-Index vọt tăng 14 điểm, lên 1.235 điểm./.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.