Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thời gian qua đã nhiều lần UBND tỉnh này xin lùi tiến độ bàn giao mặt bằng, đến nay mặt bằng dù chỉ còn khoảng 2% nhưng lại xôi đỗ đang khiến cho công tác thi công chưa đạt hiệu quả, hiện nhà thầu đang bố trí hơn 3 nghìn CBCNV với 42 mũi thi công, tăng ca tăng kíp để bù tiến độ. Vậy làm sao để tháo gỡ các nút thắt này, giúp đẩy nhanh tiến độ dự án?
VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Cao Việt Hùng, Phó Giám đốc Ban QLDA 2 xung quanh nội dung này.
PV: Xin ông cho biết tiến độ của dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đến thời điểm hiện nay?
Ông Cao Việt Hùng: Hiện nay Dự án Quảng Ngãi – Hoài Nhơn giá trị sản lượng đang chậm khoảng 0,5% so với kế hoạch. Các hạng mục chính trong dự án bao gồm: Đường, cầu và 3 hầm, hiện tiến độ thi công hầm số 1 và số 2 đang vượt so với kế hoạch, đã thông hầm trước từ 3-4 tháng.
Riêng hầm số 3 thực tế có sự sai khác về địa chất, địa chất yếu hơn so với dự báo trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật, hiện nay mỗi ống hầm đã đào được 1.000m/3.200m, nhà thầu và chủ đầu tư quyết tâm hoàn thành vào cuối năm 2025.
Với 79 cầu trên tuyến về cơ bản tiến độ đạt kế hoạch, trong đó cầu lớn nhất vượt sông Vệ đang thi công mặt cầu.
Về tiến độ thi công đường đang lo ngại nhất, vì tổng khối lượng nền đất đắp rất lớn trên 10 triệu m3. Ảnh hưởng đến tiến độ thi công nền đường có mấy lý do, thứ nhất về giải phóng mặt bằng, hiện mặt bằng phía tỉnh Bình Định đã hoàn thành 100% có thể đáp ứng tiến độ hạng mục đường; tuy nhiên phía Quảng Ngãi có tổng chiều dài 57km hiện nay còn 1,8km đang vướng mặt bằng.
Thứ hai là về các mỏ vật liệu, hiện phía Quảng Ngãi tổng nhu cầu đất đắp khoảng hơn 8 triệu m3, tuy nhiên nhà thầu mới xác định được các mỏ với trữ lượng khoảng 5,3 triệu m3.
Thứ 3 liên quan đến vận chuyển vật liệu đất đắp từ mỏ về công trường xa, việc vận chuyển phải qua một số khu dân cư nên năng suất vận tải không cao.
PV: Một trong những nút thắt của dự án chính là mặt bằng, vậy hướng giải quyết của địa phương để gỡ nút thắt này thế nào?
Ông Cao Việt Hùng: Các vướng mắc về mặt bằng thuộc địa bàn tỉnh Quảng Ngãi chủ yếu liên quan đến đất ở, đất thổ cư, 1,8km này nằm xôi đỗ và chủ yếu ở đoạn đầu tuyến, liên quan đến 2 huyện Nghĩa Hành và Tư Nghĩa.
Hiện nay 23 khu tái định cư ở Quảng Ngãi đã xây dựng xong, một số hộ dân đã hoàn thành xây dựng nhà ở khu TĐC mới, còn một số hộ dân đã nhận tiền đền bù nhưng việc xây dựng nhà mới chưa hoàn thành.
Hiện nay tỉnh Quảng Ngãi đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với nhà thầu, Ban QLDA sắp xếp các thứ tự ưu tiên, những vị trí nào liên quan đến đường găng tiến độ, thì địa phương phải lên kế hoạch ưu tiên thuyết phục, hỗ trợ người dân để bàn giao trước và hỗ trợ các phương tiện giúp người dân chuyển nhà sang khu TĐC mới.
Quảng Ngãi cam kết 30/4 sẽ xong Đức Phổ và Mộ Đức, trong tháng 5 sẽ bàn giao nốt mặt bằng tại Tư Nghĩa và Nghĩa Hành.
PV: Hiện nay một số mỏ vật liệu phục vụ dự án đang còn vướng mắc liên quan đến việc thỏa thuận về giá đền bù. Vậy vướng mắc này hiện đã được tháo gỡ đến đâu?
Ông Cao Việt Hùng: Đối với các mỏ trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có trường hợp mỏ Truông Ổi, giai đoạn đầu việc thỏa thuận chi phí đền bù giữa nhà thầu và người dân chưa đạt được kết quả.
Tuy nhiên việc này đã được tỉnh hỗ trợ, tuyên truyền nên vừa rồi mỏ Truông Ổi nhà thầu đã thỏa thuận được với người dân 7ha/23ha, cố gắng sẽ thỏa thuận phần còn lại để hoàn thành công tác đền bù cho mỏ này.
Ngoài ra các mỏ khác cơ bản đã đạt được sự đồng thuận, thỏa thuận về giá đền bù với người dân, tuy nhiên có một số trường hợp đã thỏa thuận xong người dân lại có ý kiến về đường vận chuyển.
Trong trường hợp không vận chuyển được nhà thầu và chủ đầu tư sẽ báo cáo UBND tỉnh chọn đường vận chuyển thích hợp hơn, không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.
PV: Xin cảm ơn ông.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Hội chợ Mùa thu 2025 là một sự kiện kinh tế-văn hóa mang tầm vóc quốc gia. Với thông điệp cốt lõi “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh”, hội chợ không chỉ là nơi giao thương mà còn là diễn đàn chiến lược để tôn vinh 40 năm thành tựu đổi mới.