Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Như Ngọc: Thứ hai 06/05/2024, 10:31 (GMT+7)

Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất là 84%, trong khi giảm sâu nhất là 69% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các nhà băng đều dự báo, với mức nền tăng trưởng khá thấp của năm 2023, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan hơn.

Ảnh minh họa: Stockbiz

Ảnh minh họa: Stockbiz

Tính đến thời điểm này, nhiều ngân hàng đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều sắc thái khác nhau.

Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất là 84%, trong khi giảm sâu nhất là 69% so với cùng kỳ năm trước.

Đa số các nhà băng đều dự báo, với mức nền tăng trưởng khá thấp của năm 2023, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan hơn.

Bên cạnh lợi nhuận của các ngân hàng, thì những diễn biến của giá vàng cũng đang rất được dư luận quan tâm:

Cụ thể, sau nhiều phiên đấu thầu vàng bị hủy vừa qua, nhiều chuyên gia đề xuất, NHNN nên cân nhắc các quy định khối lượng tối thiểu đặt thầu, mức giá đặt cọc cũng như mức giá sàn đấu thầu

Hiện các phiên đấu thầu không thu hút được doanh nghiệp tham gia cũng vì những điều kiện nói trên. 

Ảnh: Thanh Niên

Ảnh: Thanh Niên

Trong khi đó, ở các phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce.

Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng. 

Cũng liên quan đến thị trường vàng, việc quản lý thuế với mặt hàng kim loại quý này tiếp tục nhận được nhiều sự quan tâm:

Cụ thể, theo Tổng cục Thuế, với lĩnh vực gia công vàng, bạc, hiện vẫn còn một số trường hợp cá nhân mua hàng, dịch vụ không lấy hóa đơn, dẫn đến khó khăn cho cơ quan thuế trong việc kiểm soát giao dịch.

Còn liên quan đến quản lý thuế trên môi trường TMĐT, Cục Thuế Hà Nội cho biết, đã xây dựng cơ sở dữ liệu của hơn 320 DN là chủ sở hữu sàn TMĐT; thu thập khoảng 110.000 tài khoản ngân hàng, định danh hơn 591.200 shop... 

Nhắc tới thương mại điện tử, bản tin sáng nay cũng có một số thống kê khá đáng chú ý liên quan đến người tiêu dùng Việt:

Theo NielsenIQ Việt Nam, người Việt dành 13 tiếng/tuần để xem livestream bán hàng. Khảo sát cũng chỉ ra lượng người mua qua thương mại số là 57-60 triệu người trên cả nước.

Lượng người mua sắm qua Internet hằng tuần ở Việt Nam đạt vị trí thứ 11 toàn cầu. 90% người tiêu dùng có ý định duy trì hoặc thậm chí tăng cường sử dụng sàn thương mại điện tử trong mua sắm trong 12 tháng tới. 

Ảnh: Reuters

Ảnh: Reuters

Với thị trường giao dịch hàng hóa, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm. Tuy nhiên, giá trị giao dịch toàn Sở vẫn ổn định, trung bình đạt trên 5.700 tỷ đồng mỗi ngày.

Cung cấp thêm thông tin nhà đầu tư cần lưu ý trong tuần này, ông Phạm Quang Anh, Giám đốc Trung tâm Tin tức Hàng hóa Việt Nam cho biết:

“Tuần này, thị trường nông sản sẽ là tâm điểm đối với các nhà đầu tư, khi Báo cáo cung cầu thế giới sẽ được Bộ nông nghiệp Mỹ công bố vào 23h đêm thứ Sáu. Đây là báo cáo đầu tiên thay đổi các số liệu dự báo cho niên vụ 2024/25. Do đó, thường sẽ có tác động rất mạnh đến giá các mặt hàng như ngô, lúa mì, và các mặt hàng trong nhóm đậu tương. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư cũng cần theo dõi đợt điều chỉnh của các mặt hàng như cà phê và ca cao. Mức giảm đang khá mạnh nhưng vẫn có nhiều yếu tố hỗ trợ giá các mặt hàng này, nên theo tôi giá sẽ khó giảm sâu hơn nữa”.

Ảnh minh họa: Bloomberg

Ảnh minh họa: Bloomberg

Thị trường chứng khoán

TTCK Mỹ đã có tuần khởi sắc trở lại với mức tăng 1,14% trên DJIA, +1,43% trên Nasdaq và +0,55% trên S&P 500.

Còn ở trong nước, VNIndex vẫn trong nhịp hồi phục và bên dưới vùng kháng cự ngắn hạn 1.223 - 1.225 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật đều có trạng thái trung tính yếu.

Theo SSI Reseach, điều này cho thấy dấu hiệu suy yếu của chỉ số VNIndex và dự kiến điều chỉnh giảm trong phạm vi 1.203 - 1.225 điểm.

Như Ngọc/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Tai nạn rình rập từ các thanh sắt ở dải phân cách trên cầu Thanh Trì

Mới đây ngày 17/4, một ô tô tải lưu thông trên cầu Thanh Trì (Hà Nội) đã bất ngờ mất lái, đâm vào dải phân cách, làm các thanh sắt nối văng ra, khiến 2 người đi xe máy bị thương.

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Cách nào gấp rút phủ kín trạm dừng nghỉ trên cao tốc?

Một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của dư luận và được các chuyên gia giao thông đề cập tới trong Hội thảo “An toàn giao thông trên cao tốc” do VOV Giao thông vừa tổ chức vừa qua là thiếu trạm dừng nghỉ trên cao tốc.

Những hình ảnh gợi nhắc 'thời COVID'

Những hình ảnh gợi nhắc "thời COVID"

Dù dịch bệnh COVID-19 cơ bản đã không còn ảnh hưởng tới cuộc sống bình thường của chúng ta, thế nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn, và đôi khi hiện hữu như nhắc nhở cộng đồng cần có ý thức hơn để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và mọi người xung quanh mình...

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Hà Nội sống và yêu: Nơi giữ gìn nghề truyền thống làm ô mai

Phố Hàng Đường khác trước nhiều, chỉ còn vài nhà giữ nghề làm ô mai nhưng trong tiềm thức người dân tên phố Hàng Đường vẫn gắn liền với món quà đậm đà bản sắc, tạo nên một nét riêng cho Hà Nội.

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn cho cao tốc phân kỳ đầu tư

Theo Bộ GTVT, đến nay cả nước đã đưa vào khai thác khoảng 1.892km đường bộ cao tốc, đang xây dựng 1.802km, đang chuẩn bị đầu tư khoảng 805km, đang nghiên cứu đầu tư khoảng 729km.

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ tăng 100% thuế đối với xe điện của Trung Quốc

Mỹ công bố gói tăng thuế mạnh đối với loạt hàng hóa xuất xứ từ Trung Quốc, trong đó thuế quan với xe điện tăng lên 100%.

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Thiếu thông tin, lái xe “dò dẫm” trên cao tốc

Nhiều tài xế mong muốn được cung cấp thông tin về tình trạng giao thông trên cao tốc thông qua các bảng thông tin điện tử không chỉ để quyết định có tham gia giao thông trên cao tốc hay không mà còn đảm bảo sự chủ động của người lái xe khi tham gia giao thông trên cao tốc.