Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Nan giải phân loại rác chung cư

Nguyễn Yên: Thứ hai 06/05/2024, 15:03 (GMT+7)

Về những chuẩn bị để phân loại rác tại nguồn theo Thông tư hướng dẫn kỹ thuật của bộ TN&MT, nhiều chung cư tại Hà Nội được thiết kế hệ thống thu gom rác theo ống, có cửa thu rác từ các tầng xuống hầm thu gom rác. Với kết cấu dạng ống đổ rác như vậy thì việc phân loại rác là không thể.

Chị Thu Trang, một cư dân ở tòa HH2B, chung cư HH Linh Ðàm cho hay, khi mới chuyển về đây sống, chị đã phân loại rác theo từng túi riêng, nhưng sau đó thấy việc này không có ý nghĩa:

"Tôi rất ủng hộ việc phân loại rác, trước đây tôi đã từng phân loại riêng, rác sinh hoạt để riêng, rác tái chế để riêng, túi nilon cũng để riêng, tuy nhiên khi phân loại riêng lại ở chung cư sử dụng một họng rác thì xuống tập kết lẫn lộn hết nên thấy nó không có ý nghĩa gì và việc mình có ý thức phân loại nhưng đang thiếu các biện pháp phù hợp để mình thực hiện điều đó"

Nhân viên thu gom rác tại hầm đổ rác khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính. Ảnh minh hoạ: Duy Linh

Nhân viên thu gom rác tại hầm đổ rác khu đô thị Trung Hoà - Nhân Chính. Ảnh minh hoạ: Duy Linh

Hàng xóm của chị Trang là chị Minh Hạnh thì cho biết, khi quy định về việc phân loại rác trở thành bắt buộc thì những chung cư như nhà chị đang ở sẽ gặp nhiều khó khăn. Hiện các cư dân cũng chưa có hướng dẫn hay được thông báo về việc phân loại rác tại hộ gia đình:

"Không thu gom rác nếu chưa được phân loại sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của cư dân, ảnh hưởng không phải là chuyện cư dân chưa có thói quen phân loại rác mà là nếu phân loại rồi đổ chung vào một họng rác như thế thì có được thu gom nữa hay không. Ban quản lý rồi Ban đại diện cư dân cũng đang có những trao đổi về vấn đề này, tôi hy vọng sớm có giải pháp để giải quyết vấn đề này".

Không chỉ khu chung cư ở Linh Ðàm mà các tòa chung cư tại Hà Nội có hệ thống thu gom rác bố trí theo ống đứng hiện khá phổ biến. Anh Nguyễn Quốc Đông, cư dân sinh sống tại tòa chung cư trên đường Nguyễn Chí Thanh đánh giá, để thực hiện quy định từ chối thu gom rác thải không phân loại cần có chuẩn bị vì hầu hết cư dân tại đây chưa có thói quen phân loại rác:

"Các ông có từ chối thì chúng tôi vẫn vứt rác ở đấy thì nó sẽ tạo ra ô nhiễm môi trường thì mình cần tìm một lộ trình phù hợp, có thể nó sẽ phát sinh thêm những khoản đầu tư cho cả người dân và ban quản lý. Các chuyên gia cũng có những đề xuất với chung cư có một họng rác để có hướng xử lý phù hợp".

Thạc sỹ Phan Ánh Nguyên, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng, người đã thực hiện nghiên cứu về buồng rác trong chung cư cao tầng phân tích, các chung cư xây dựng cách đây hơn 10 năm, dù là chung cư cao cấp thì diện tích buồng thu rác khá chật hẹp và chỉ có một ống rác nên việc phân thành hai loại là chất thải thực phẩm và chất thải rắn có khả năng tái chế tại buồng rác trên từng tầng gặp nhiều khó khăn.

Việc thay đổi kết cấu ống đổ rác đã gắn với công trình cũng rất phức tạp. Thực tế này khiến nhiều người lo ngại quy định về phân loại rác sinh hoạt tại chung cư cũng khó thực hiện trong tương lai gần. Thạc sỹ Phan Ánh Nguyên nêu đề xuất giải pháp: "Cần tổ chức thêm một chỗ để những loại rác thải có thể tái chế được ở một khu riêng còn những rác thải thông thường thì vẫn đổ vào ống rác chung. Tùy từng công trình cụ thể thì có giải pháp về chỗ phân loại rác; phải có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp mới đáp ứng được yêu cầu về việc phân loại rác".

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn