Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe to đền xe bé, xe đúng đền xe sai: Thực thi pháp luật có vấn đề

Quách Đồng - 20/05/2022 | 15:25 (GTM + 7)

Sau vụ tai nạn xảy ra trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội khiến một phụ nữ tử vong khi đi xe máy ngược chiều trên làn đường dành cho ô tô, “câu chuyện xe to phải đền xe bé” lại được khơi dậy và thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Vì sao tồn tại tình trạng này? Do vướng quy định của pháp luật hay do việc thực thi pháp luật chưa nghiêm? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Lê Hồng Sơn, Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Theo ông, vì sao vẫn tồn tại tình trạng xe to đền xe bé, dù họ không sai?

Ông Lê Hồng Sơn: Tồn tại tình trạng đó là do thực thi pháp luật kém. Đúng nguyên tắc là ai sai người ấy phải chịu trách nhiệm. Pháp luật xác định rõ rồi, xe máy vào đường cao tốc đương nhiên là sai rồi, vi phạm pháp luật thì làm sao có chuyện xoay ra chỗ xe to, xe bé, cái đấy không chấp nhận được.

Gốc của nó là nhận thức và thực thi pháp luật không đúng. Nếu như trường hợp như thế thì rõ ràng người ta phải quy sang việc khác, đó là hành vi vi phạm pháp luật ở chỗ biết mình sai, mình vẫn bắt đền, lấy tiền người ta, đấy là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác rồi. Mình xử lý không đến nơi đến chốn.

Cái đấy phải xem lại trách nhiệm của anh thực thi pháp luật, áp dụng pháp luật ở đây như thế nào. Xã hội không cho phép, thượng tôn pháp luật không cho phép.

Người điều khiển xe máy bất chấp 'tử thần' chạy ngược chiều trên các tuyến đường dành riêng cho ôtô.

Người điều khiển xe máy bất chấp "tử thần" chạy ngược chiều trên các tuyến đường dành riêng cho ôtô.

PV: Nhiều trường hợp vì muốn có được đơn bãi nại của bên thiệt hại để sớm lấy phương tiện ra, người đi đúng buộc phải trả tiền cho bên đi sai. Theo ông, khắc phục tình trạng này bằng cách nào?

Bài liên quan

Ông Lê Hồng Sơn: Pháp luật quy định thời hạn cho người ta tạm giữ phương tiện để thực hiện các biện pháp điều tra. Nhưng ở đây lại quay lại vấn đề là thực thi pháp luật như thế nào, hiểu như thế nào, người ta yêu cầu phải có đơn bãi nại thì mới cho lấy phương tiện ra.

Đấy là áp dụng pháp luật, hiểu máy móc, hình thức, không thể chấp nhận được, bởi vì trách nhiệm của bên xem xét, xử lý vụ việc phải xem xét, xử lý nhanh, người ta không sai thì phải cho người rút phương tiện ra chứ, sao lại áp dụng theo kiểu là bao nhiêu ngày thì ông giữ bấy nhiêu ngày.

Cái đấy không được.

Một vụ việc công khai như thế, rõ ràng về mặt lỗi hay không có lỗi, sai hay đúng như thế thì tại sao cứ giữ phương tiện của người ta? Lại là vấn đề về trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật. Khi đã xác định người ta không có lỗi thì phải cho người ta rút phương tiện ra chứ, sao lại đẩy người ta đi vào con đường chấp nhận những hành vi sai trái của bên kia để rút được phương tiện?

Cái đấy lại là một cái sai nữa.

Ông Lê Hồng Sơn, Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp

Ông Lê Hồng Sơn, Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp

PV: Nhưng nếu không có đơn bãi nại của bên bị thiệt hại, người tham gia giao thông dù đi đúng cũng rất lâu mới lấy được phương tiện ra. Ông có ý kiến như thế nào?

Ông Lê Hồng Sơn: Cái đó quan trọng nhất và quyết định nhất vẫn là trách nhiệm của phía thực thi pháp luật.

Bởi vì người ta phải có những cái khung, những khoản, ví dụ tạm giữ tài sản thời gian lâu nhất đó là để phòng ngừa trường hợp khó khăn, phức tạp để tạo điều kiện cho bên liên quan thực thi pháp luật có đủ điều kiện người ta xác định được lỗi hành vi, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện.

Pháp luật cho phép thời hạn giữ, nhưng không có nghĩa là anh cứ giữ hết thời hạn như thế, mà vấn đề là anh phải xác định thật rõ, thật nhanh, chính xác lỗi của bên nào trong vụ việc và trả phương tiện cho người ta chứ.

Suy cho cùng vẫn là trình độ, nhận thức, trách nhiệm thực thi pháp luật, giải quyết vụ việc như thế nào cho đúng.

PV: Xin cảm ơn ông.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

// //