Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe to đền xe bé, xe đúng đền xe sai: Thực thi pháp luật có vấn đề

Quách Đồng - 20/05/2022 | 15:25 (GTM + 7)

Sau vụ tai nạn xảy ra trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội khiến một phụ nữ tử vong khi đi xe máy ngược chiều trên làn đường dành cho ô tô, “câu chuyện xe to phải đền xe bé” lại được khơi dậy và thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận.

Vì sao tồn tại tình trạng này? Do vướng quy định của pháp luật hay do việc thực thi pháp luật chưa nghiêm? Phóng viên VOV Giao thông đối thoại với ông Lê Hồng Sơn, Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp về nội dung này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

PV: Theo ông, vì sao vẫn tồn tại tình trạng xe to đền xe bé, dù họ không sai?

Ông Lê Hồng Sơn: Tồn tại tình trạng đó là do thực thi pháp luật kém. Đúng nguyên tắc là ai sai người ấy phải chịu trách nhiệm. Pháp luật xác định rõ rồi, xe máy vào đường cao tốc đương nhiên là sai rồi, vi phạm pháp luật thì làm sao có chuyện xoay ra chỗ xe to, xe bé, cái đấy không chấp nhận được.

Gốc của nó là nhận thức và thực thi pháp luật không đúng. Nếu như trường hợp như thế thì rõ ràng người ta phải quy sang việc khác, đó là hành vi vi phạm pháp luật ở chỗ biết mình sai, mình vẫn bắt đền, lấy tiền người ta, đấy là hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác rồi. Mình xử lý không đến nơi đến chốn.

Cái đấy phải xem lại trách nhiệm của anh thực thi pháp luật, áp dụng pháp luật ở đây như thế nào. Xã hội không cho phép, thượng tôn pháp luật không cho phép.

Người điều khiển xe máy bất chấp 'tử thần' chạy ngược chiều trên các tuyến đường dành riêng cho ôtô.

Người điều khiển xe máy bất chấp "tử thần" chạy ngược chiều trên các tuyến đường dành riêng cho ôtô.

PV: Nhiều trường hợp vì muốn có được đơn bãi nại của bên thiệt hại để sớm lấy phương tiện ra, người đi đúng buộc phải trả tiền cho bên đi sai. Theo ông, khắc phục tình trạng này bằng cách nào?

Bài liên quan

Ông Lê Hồng Sơn: Pháp luật quy định thời hạn cho người ta tạm giữ phương tiện để thực hiện các biện pháp điều tra. Nhưng ở đây lại quay lại vấn đề là thực thi pháp luật như thế nào, hiểu như thế nào, người ta yêu cầu phải có đơn bãi nại thì mới cho lấy phương tiện ra.

Đấy là áp dụng pháp luật, hiểu máy móc, hình thức, không thể chấp nhận được, bởi vì trách nhiệm của bên xem xét, xử lý vụ việc phải xem xét, xử lý nhanh, người ta không sai thì phải cho người rút phương tiện ra chứ, sao lại áp dụng theo kiểu là bao nhiêu ngày thì ông giữ bấy nhiêu ngày.

Cái đấy không được.

Một vụ việc công khai như thế, rõ ràng về mặt lỗi hay không có lỗi, sai hay đúng như thế thì tại sao cứ giữ phương tiện của người ta? Lại là vấn đề về trách nhiệm của lực lượng thực thi pháp luật. Khi đã xác định người ta không có lỗi thì phải cho người ta rút phương tiện ra chứ, sao lại đẩy người ta đi vào con đường chấp nhận những hành vi sai trái của bên kia để rút được phương tiện?

Cái đấy lại là một cái sai nữa.

Ông Lê Hồng Sơn, Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp

Ông Lê Hồng Sơn, Nguyên Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp

PV: Nhưng nếu không có đơn bãi nại của bên bị thiệt hại, người tham gia giao thông dù đi đúng cũng rất lâu mới lấy được phương tiện ra. Ông có ý kiến như thế nào?

Ông Lê Hồng Sơn: Cái đó quan trọng nhất và quyết định nhất vẫn là trách nhiệm của phía thực thi pháp luật.

Bởi vì người ta phải có những cái khung, những khoản, ví dụ tạm giữ tài sản thời gian lâu nhất đó là để phòng ngừa trường hợp khó khăn, phức tạp để tạo điều kiện cho bên liên quan thực thi pháp luật có đủ điều kiện người ta xác định được lỗi hành vi, trách nhiệm của người điều khiển phương tiện.

Pháp luật cho phép thời hạn giữ, nhưng không có nghĩa là anh cứ giữ hết thời hạn như thế, mà vấn đề là anh phải xác định thật rõ, thật nhanh, chính xác lỗi của bên nào trong vụ việc và trả phương tiện cho người ta chứ.

Suy cho cùng vẫn là trình độ, nhận thức, trách nhiệm thực thi pháp luật, giải quyết vụ việc như thế nào cho đúng.

PV: Xin cảm ơn ông.

Tags:
Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Xuất hiện các chùm ca bệnh COVID-19 mới: Không hoang mang, nhưng cần duy trì phòng dịch

Mới đây tại Bạc Liêu phát hiện một chùm 26 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 1 bé 2 ngày tuổi tử vong. Liệu đây có phải là một dấu hiệu cho thấy dịch bệnh vẫn còn phức tạp, nguy hiểm?

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Trước 31/7 không hoàn thành thu phí không dừng, phải xả trạm và chịu trách nhiệm

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành khẳng định, kiên quyết không lùi bất cứ mốc tiến độ nào, nhất định hoàn thành trên toàn quốc trước ngày 31/7/2022. Sau thời hạn này, nếu trạm thu phí nào chưa hoàn thành sẽ phải xả trạm, không được tiếp tục thu phí, chủ đầu tư chịu hoàn toàn trách nhiệm.

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

Hà Nội đề xuất cho xe khách, xe buýt thường đi vào làn BRT

UBND TP> Hà Nội vừa yêu cầu Sở GTVT có phương án điều chỉnh, tổ chức lại giao thông trên làn xe buýt BRT theo hướng phù hợp tình hình thực tế. Sau khi rà soát, Sở GTVT Hà Nội có đề xuất, cho thêm một số loại xe chạy vào làn đường ưu tiên này.

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Hà Nội đề xuất tách riêng làn ô tô, xe máy trên trục đường Nguyễn Trãi

Phương án trên được đưa ra khi Sở GTVT Hà Nội thực hiện tổ chức lại một số nút giao thông trên địa bàn, trong đó có nút giao Ngã Tư Sở.

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Khi người dân sợ làm đường qua nhà

Các dự án cầu vượt Âu Cơ – Nghi Tàm và Chùa Bộc – Phạm Ngọc Thạch với mức đầu tư hàng trăm tỉ đồng, từng được người dân kỳ vọng góp phần giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện bộ mặt đô thị ở những tuyến đường và nút giao trọng điểm của Hà Nội.

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Dầu thô tiếp tục suy yếu, nông sản lao dốc mạnh mẽ

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/06, thị trường hàng hoá chỉ nhận được tín hiệu tăng giá của 5 trong tổng số 31 mặt hàng được giao dịch liên thông thế giới tại Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam (MXV).

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Chỉ tiêm vaccine COVID-19 mũi 4 cho người trên 50 tuổi và các đối tượng đặc thù

Theo Bộ Y tế, đối tượng tiêm mũi 4 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với COVID-19, công nhân, người làm việc các khu công nghiệp.