Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xót lòng công nhân vệ sinh trong những ngày chống dịch

Phóng viên - 14/06/2021 | 16:49 (GTM + 7)

Sài Gòn bắt đầu vào mùa mưa, lại đúng lúc đang trong những ngày chống dịch cam go. Sau những cơn mưa lớn, nhiều tuyến kênh, rạch; miệng cống tại các tuyến phố ngập rác. Công việc của những công nhân vệ sinh trở nên vất vả hơn hàng đêm.

Mùa mưa, mùa dịch. Nhiều công nhân bị cách ly, những người còn lại phải gánh thêm việc. Vất vả là vậy, nhưng thu nhập tăng thêm không đáng là bao. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Khi ánh đèn vàng vọt rọi xuống từng con đường, người phu quét rác vẫn xào xạc tiếng chổi tre từng góc phố, tiếng bánh xe đẩy rác cút kít mon men lẻn sâu vào từng hẻm thu gom từng bọc rác.

Dịch giã, nên hoạt động buôn bán ít đi, rác thải sinh hỏạt cũng ít hơn thường ngày. Song, họ phải len lỏi vào những hẻm lượm từng bịch rác.  

Nhiều đêm trầm mình dưới những cơn mưa rào như tát xé vào mặt từng người, nước mưa đổ xuống lạnh cả thịt da, người công nhân quét đường chỉ mỏng manh chiếc áo mưa.

Da thịt lạnh buốc bên những hiên nhà tạm. Khi thành phố này yên giấc, họ vẫn miệt mài dọn dẹp...

Công nhân vệ sinh thu gom, vận chuyển chất thải tại các cơ sở cách ly COVID-19. (Ảnh: Hồng Giang/TTXVN)

Ông Nghiêm Thanh Hoàng, nhân viên công ty Công ích Quận Bình Thạnh cho biết:  “Vất vả hơn nhiều, mưa làm vất vả hơn nắng. Rác rến mưa nó nhiều, lá cây nhiều nặng hơn làm mệt hơn mùa nắng. Nắng làm ra mồ hôi nhưng không mệt bằng mùa mưa.

Mùa dịch này người ta ít buôn bán nên ít rác. Một ca thường của tôi 8h30 đến 3 giờ sáng, phụ trách 3 tuyến đường, mình phụ trách 3 tuyến đường Phan Văn Trị, Chu Văn An, Ngô Đức Kế, mỗi người chia nhau 1 khu vực. Lúc này chưa vào mùa mưa nên chưa dầm mưa nhiều, mưa lớn cũng phải làm, chỉ sấm sét lớn mới ngưng thôi”.

Bà Võ Thị Tuyết Mai là nhân viên vệ sinh 12 năm của Công ty dịch vụ Công ích Bình Thạnh chia sẻ:  “Cực lắm! Có những đêm ngoài vỉa hè mà mưa tạt ước, người thì ướt, bận áo mưa nhưng bên trong mồ hôi ướt hết. Ngồi khúm rúm ngoài hiên người ta, nhớ cảnh người ta ở nhà êm ấm, tủi thân lắm.

Công việc mà, giờ cũng lớn tuổi rồi đây thể xin việc khác phải ráng thôi! Rác đợt này không nhiều, nhưng mấy người bị cách ly bên Gò Vấp công ty cho nghỉ việc không có người thay phải làm gồng. Nói chung, thu nhập cũng ảnh hưởng nhiều. Tuy nhiên, san sẻ mùa dịch, chứ không có phần lương nào hết. Nhiều lúc bão mưa vẫn phải làm, miễn rác ngoài đường sạch thì mới được về.”.

Sài Gòn sau cơn mưa là lềnh bềnh rác.

Một đợt dịch ập đến là những cú đấm bồi ảnh hưởng đến đời sống hàng ngày của triệu con người. 

Những công nhân vệ sinh môi trường có lẽ lúc này vẫn miệt mài quét dọn.

Nhiều người sẽ nghĩ rằng, họ còn có công việc lúc này là hạnh phúc. 

Song, ít ai biết rằng, không rời vị trí, san sẻ 1 phần công việc của đồng nghiệp cũng là cách góp sức cho TP này vượt qua đại dịch.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //