Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Tài chính - Thị trường

2 kịch bản sáng - tối của BĐS nửa cuối năm 2024

Như Ngọc : Thứ sáu 17/05/2024, 12:24 (GMT+7)

Theo HoREA, nếu Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực sớm từ ngày 1/7/2024 sẽ củng cố lòng tin và thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi vào cuối năm nay.

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa yêu cầu thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử trong hoạt động kinh doanh, mua, bán vàng.

Đến ngày 15/6 tới, đơn vị nào không thực hiện hóa đơn điện tử kết nối với cơ quan thuế trong mua bán vàng thì rút giấy phép. 

Ở một diễn biến liên quan, Tổng Giám đốc SJC cũng vừa đề xuất, Nhà nước cần xóa bỏ độc quyền vàng miếng, tạo điều kiện cho doanh nghiệp kinh doanh vàng được dập vàng miếng, giúp đa dạng nguồn cung. 

gia-vang-hom-nay-ngay-8-5-17151604398231755136634

Cập nhật diễn biến vàng sáng nay, giá vàng thế giới giảm nhẹ, giao dịch ở mức 2.379,3 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC giảm nhẹ so phiên hôm qua, giao dịch 89,9 triệu đồng/lượng; vàng nhẫn 76,8 triệu đồng/lượng. 

Trong khi đó, bức tranh lợi nhuận của các DN đang có diễn biến tích cực hơn, liệu có đúng không?

Cho đến thời điểm này, hầu hết doanh nghiệp lớn của các ngành đã công bố Báo cáo tài chính quý I, tạo nên một bức tranh hoàn thiện về quý đầu năm nay.

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán SSI, tổng lợi nhuận sau thuế của các doanh nghiệp niêm yết tăng khoảng 6,6% so với cùng kỳ và đang ở mức cao nhất trong vòng 7 quý.

Dẫn đầu phải kể đến là nhóm du lịch, giải trí, vận tải bao gồm hàng không, kế đến là bán lẻ, vật liệu xây dựng, dịch vụ tài chính, chứng khoán, với mức tăng lợi nhuận từ 3-5 lần, nhờ được hỗ trợ bởi mặt bằng lãi suất vay thấp.

Và cùng nhờ việc các DN tăng trưởng tích cực, nên thị trường tuyển dụng lao động cũng đang sôi động hơn.

Cụ thể, từ đầu năm 2024 đến nay, thị trường lao động ở Hà Nội luôn sôi động và đạt được kết quả tích cực.

Điều này thể hiện rõ trong 4 tháng đầu năm, toàn TP Hà Nội đã giải quyết việc làm cho hơn 73.000 người lao động, đạt 44% kế hoạch.

Đáng chú ý, do lượng khách hàng tăng trong mùa Hè nên nhiều các DN đã tham gia những phiên giao dịch việc làm mong tìm được ứng viên có chất lượng để tuyển dụng vào làm việc, với tiền lương từ 5 đến 20 triệu đồng/tháng.

Ảnh: HomeUp

Ảnh: HomeUp

Còn với thị trường BĐS, mới đây các chuyên gia BĐS vừa đưa ra những kịch bản cho thị trường từ nay đến cuối năm.

Cụ thể, theo Hiệp hội BĐS TPHCM (HoREA), sẽ có hai kịch bản có thể xảy ra, tác động đến thị trường bất động sản trong nửa cuối năm 2024.

Thứ nhất, tại kỳ họp thứ 7, Quốc hội cho phép Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2023, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực từ ngày 1-7-2024; đồng thời thông qua hai dự thảo Nghị quyết thí điểm của Quốc hội.

Nếu các luật, quy định trên sớm đi vào thực tiễn sẽ tác động tích cực, thúc đẩy tiến trình phục hồi và phát triển trở lại của thị trường bất động sản từ khoảng cuối năm 2024 trở đi.

Khả năng thứ hai là nếu Quốc hội không cho phép áp dụng sớm ba luật trên từ 1-7-2024 thì sẽ khiến tiến trình phục hồi của thị trường chậm thêm khoảng 6 tháng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thị trường chứng khoán

Hai phiên gần đây, thị trường đã có dấu hiệu khởi sắc hơn, liệu sự khởi sắc này có được duy trì? 

Sáng nay, dòng tiền vẫn luân chuyển nhịp nhàng qua các nhóm ngành.

Các mã cổ phiếu trong nhóm VN30 xuất hiện tình trạng tăng giảm đan xen nhau nhưng lực mua vẫn có phần áp đảo hơn. Cụ thể như MSN, SHB, ACB và VNM. Trái lại, HPG, VIC, MWG và FPT đang gặp phải áp lực bán mạnh.

Nhóm ngành nông – lâm – ngư ghi nhận mức tăng mạnh nhất thị trường. Trong đó nổi bật với hai mã HAG và HNG. Mặt khác, sắc đỏ vẫn còn hiện diện ở các mã như HSL, NSC, SSC.

Theo sau đà tăng đó có sự góp mặt của nhóm ngành chế biến thủy sản trong khi độ rộng hiện đang áp đảo bởi sắc xanh tích cực. Cụ thể, VHC, ANV, ASM và FMC tăng. Ngoài ra, chỉ còn lại 5 mã ABT, CAN, DAT, KHS đang đứng giá.

Nhóm ngành chứng khoán cũng có mức tăng khá ấn tượng và dòng tiền vẫn đang chảy vào dòng ngành này.

Kết phiên sáng, VN-Index tăng thêm hơn 5 điểm, lên 1.274 điểm.

Như Ngọc /vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Chỉ số MXV-Index suy yếu sau hai ngày khởi sắc

Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), sắc đỏ tiếp tục chiếm ưu thế trong ngày giao dịch hôm qua (24/7). Trong đó, giá của nhiều mặt hàng nhóm nguyên liệu công nghiệp đồng loạt giảm, dẫn dắt xu hướng suy yếu chung của toàn thị trường.

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Hơn 100 doanh nghiệp chậm trả nợ trái phiếu từ đầu năm

Trong tháng 7/2024, đã ghi nhận thêm 3 doanh nghiệp công bố chậm thanh toán gốc khiến cho tổng số chậm trả lên tới 116 doanh nghiệp.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Ông Hai Ri và đội chữa cháy tình nguyện

Việc phát hiện, chữa cháy có thành công hay không phụ thuộc rất lớn vào lực lượng cơ sở tại chỗ. Nhận ra vai trò của nhân dân cho công tác chữa cháy của địa phương mà lão nông Hai Ri đã mạnh dạn lập ra Đội chữa cháy lưu động tình nguyện tại phường Thới An, quận Ô Môn, TP. Cần Thơ.

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Đồng Nai: Hơn 3.000 hộ dân vẫn 'khát' nước sạch

Xã lộ 25 thuộc huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai có hơn 3.000 hộ dân. Từ nhiều năm nay, các hộ dân này vẫn sử dụng nguồn nước từ giếng, cả giếng đào và giếng khoan.