Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thế Giới

Tận dụng tủ cáp viễn thông làm trạm sạc xe điện

Thuý Vy - Huy Văn: Thứ sáu 17/05/2024, 09:54 (GMT+7)

Mới đây, công ty viễn thông hàng đầu Vương quốc Anh, British Telecom đã thể hiện sự sáng tạo của mình bằng cách “hô biến” tủ cáp điện thoại thành các trạm sạc xe điện.

Thay vì chỉ lưu trữ cáp internet và điện thoại, những chiếc tủ cáp viễn thông bây giờ đã trở thành một phần quan trọng của hạ tầng sạc xe điện, giúp thúc đẩy sự phát triển của phương tiện sạch và bền vững.

Đầu tháng 5 năm nay, tại East Lothian, Scotland, Tập đoàn British Telecom lắp đặt điểm sạc xe điện đầu tiên được biến đổi từ một tủ cáp viễn thông trên đường với mục đích phục vụ cư dân địa phương. Người dân tại khu vực này có thể sạc xe điện miễn phí cho đến hết tháng 5. Đây được coi là nền móng cho việc phủ sóng rộng rãi những “trạm sạc xanh” này trên toàn bộ nước Anh.

Tài xế có thể dễ dàng sử dụng trạm sạc bằng cách tải ứng dụng thử nghiệm từ App Store hoặc Google Play Store. Ứng dụng này được thiết kế và phát triển bởi nhóm Etc - Trung tâm Ủy quyền Khởi nghiệp của British Telecom giúp chủ xe có thể kết nối thông qua ứng dụng để nhận cập nhật trực tiếp về mức pin, ước lượng chi phí và thời gian sạc thông minh, đồng thời truy cập vào lịch sử sạc của mình. Trong suốt quá trình thử nghiệm, Etc. sẽ đánh giá từ trải nghiệm khách hàng đến các vấn đề kỹ thuật, sự hợp tác của địa phương, tùy chọn vận hành thương mại.

Những tủ cáp viễn thông được tận dụng trở thành các trạm sạc xe điện. Ảnh: BT Telecom

Những tủ cáp viễn thông được tận dụng trở thành các trạm sạc xe điện. Ảnh: BT Telecom

Bà Jess Kyte, Giám đốc Sản phẩm Tập đoàn British Telecom cho biết: “Đây là cơ hội tốt để tái sử dụng các điểm năng lượng, tận dụng cơ sở hạ tầng đường phố hiện có và giúp thúc đẩy mục tiêu Net Zero.”

Theo dữ liệu của Zap Map – công ty hàng đầu thế giới về cung cấp ứng dụng cho ô tô điện, ước tính có khoảng hơn 5 nghìn trạm sạc xe điện công cộng ở Scotland, trong đó có đến 4.800 tủ cáp viễn thông trên đường có thể được nâng cấp thành trạm sạc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân.

Trước khi kế hoạch được triển khai, theo nghiên cứu của British Telecom, một số tài xế tại xứ sở sương mù không muốn chuyển sang xe điện vì thiếu hụt điểm sạc. Gần 40% trong số đó cho rằng họ sẽ sở hữu một chiếc xe điện nếu việc sạc xe trở nên đơn giản hơn.

Ông Craig Wright, một người dùng xe điện sống tại Haddington, Scotland hiểu rõ sự lo lắng khi phải tìm một điểm sạc: “Chúng tôi luôn phải tính toán để tìm điểm sạc mỗi khi đi xa, bạn sẽ không biết liệu có đủ điện để về nhà hay không. Điều này thực sự hữu ích với chúng tôi.”

Dù vậy, theo Hiệp hội Xe điện Anh quốc, chỉ có 6% trong số các tài xế xe điện được khảo sát nói rằng họ thường xuyên gặp căng thẳng do lo sợ rằng xe điện sẽ hết pin trước khi có mặt ở điểm đến. Trong khi 94% còn lại cho biết họ hầu như không cảm thấy lo lắng về vấn đề này.

Còn dữ liệu của Bộ Giao thông Anh quốc cho thấy, trong quý I năm nay, gần 6.000 trạm sạc mới đã được xây dựng, khoảng 1.500 trong số đó là ổ sạc nhanh với thời gian sạc dưới 1 giờ. Đến đầu tháng 4, đã có khoảng 60 nghìn trạm sạc công cộng được lắp đặt tại Vương quốc Anh, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng trạm sạc công cộng của tất cả các tốc độ tại quốc gia này đã tăng gấp đôi từ 35.000 điểm sạc kể từ đầu năm 2022. Tuy nhiên, đây vẫn được coi là một con số khá khiêm tốn so với các quốc gia cùng khu vực.

Ước tính có khoảng hơn 5 nghìn trạm sạc xe điện công cộng ở Scotland, trong đó có đến 4.800 tủ cáp viễn thông trên đường có thể được nâng cấp thành trạm sạc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Ảnh: BT Telecom

Ước tính có khoảng hơn 5 nghìn trạm sạc xe điện công cộng ở Scotland, trong đó có đến 4.800 tủ cáp viễn thông trên đường có thể được nâng cấp thành trạm sạc để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của người dân. Ảnh: BT Telecom

Bà Fiona Hyslop, Bộ trưởng Bộ Giao thông Scotland cho rằng điều này sẽ hỗ trợ các tài xế xe điện ở vùng ngoại ô: “Chúng ta có thể lắp đặt trạm sạc xe điện ở trung tâm thị trấn, nhưng vùng ngoại ô cũng là một địa điểm phù hợp, người dân có thể thoải mái sạc xe mà không cần đi đâu quá xa.”

Còn tại Việt Nam, nhà sản xuất VinFast đã đạt một mốc đáng chú ý trong việc phát triển hạ tầng sạc xe điện. Với việc hoàn thiện xây dựng 3.000 trạm sạc và hơn 150.000 cổng sạc cho cả ô tô và xe máy điện, VinFast đã tạo ra một hệ thống sạc rộng lớn phủ khắp cả nước. Điều này không chỉ là một bước tiến quan trọng đối với ngành công nghiệp ô tô điện ở Việt Nam mà còn đặt nước ta vào vị trí tiên phong trong việc xây dựng hạ tầng sạc xe điện trong khu vực Đông Nam Á. So với các quốc gia láng giềng, theo thống kê của Statista, Thái Lan, một quốc gia có ngành công nghiệp ô tô phát triển mạnh mẽ, hiện chỉ có khoảng 8.700 cổng sạc, trong khi Singapore chỉ có khoảng 3.600 cổng sạc.

Hệ thống sạc rộng lớn này không chỉ gia tăng tiện ích cho người sử dụng xe điện mà còn góp phần quan trọng vào quá trình giảm lượng khí thải từ phương tiện giao thông và thúc đẩy sự chuyển đổi sang năng lượng sạch của Việt Nam. Ngoài ra, việc xây dựng hạ tầng sạc xe điện cũng tạo ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp và các nhà đầu tư trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và công nghệ ô tô điện, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế nước ta.

Thuý Vy - Huy Văn/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn