Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Trọng Nghĩa: Thứ năm 16/05/2024, 21:26 (GMT+7)

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

Theo người dân, tình trạng ô nhiễm không khí ngày một diễn biến nghiêm trọng và dù có phản ánh nhiều lần đến chính quyền địa phương nhưng vấn đề vẫn chưa được giải quyết. 

Di chuyển trên tuyến quốc lộ 63 đến đoạn cầu Cái Bé, thuộc ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang, dù phóng viên đã đeo 2 lớp khẩu trang nhưng mùi hôi tanh của cá có lúc thoang thoảng, có lúc nồng nặc đến ngột ngạt.

Trên đường đoạn khu vực này mỗi khi ai lưu thông qua đều phải lấy tay bịt mũi. Đứng trên cầu Cái Bé nhìn về hướng gió phản phất mùi, có hơn 2 nhà máy đang xả khói nghi ngút khiến không khí quanh khu vực thêm phần khắc nghiệt.

Dọc theo tuyến quốc lộ 63 đến đoạn cầu Cái Bé, thuộc ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang tồn tại 2 nhà máy chế biến bột cá

Dọc theo tuyến quốc lộ 63 đến đoạn cầu Cái Bé, thuộc ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang tồn tại 2 nhà máy chế biến bột cá

Theo người dân, mùi hôi đã xuất hiện và tồn tại hơn 20 năm qua, xuất phát từ các công ty chế biến bột cá. Dù nhiều lần người dân quanh khu vực đã phản ánh đến chính quyền nhưng vấn đề vẫn không được thay đổi:

 “Thời điểm đầu các công ty bột cá đến hoạt động hôi quá nên người dân đã phản ánh đến chính quyền nhưng thời gian dài rồi có được giải quyết đâu. Mùi chịu không nổi thêm nắng oi bức, lúc này là chưa đâu, chút nữa công ty hoạt động là nhức đầu luôn. Giờ ai chịu không nổi thì chuyển đi còn mình nghèo thì đi đâu được.”

Ngoài việc hứng chịu mùi hôi, hàng ngày người dân còn phải đối mặt với bụi phát tán từ các ống khói của các công ty bột cá mỗi khi hoạt động. Tình trạng này kéo dài khiến nhiều người mắc các triệu chứng liên quan đến bệnh hô hấp, đặc biệt là trẻ nhỏ. Thế nên không ít gia đình phải che chắn trước nhà bằng một lớp vải và đóng cửa thường xuyên. Một gia đình sống gần công ty chế biến bột cá bức xúc nói:

“Bụi lắm, bụi tro không à. Bay vào người nên lúc nào đầu cổ phủi cũng thấy bụi, ngứa lắm. Nhà này người lớn thì bị viêm xoang, trẻ nhỏ thì thường bị ho, viêm mũi. Mưa còn kinh khủng hơn nữa, hôi nhiều hơn nữa. Mỗi khi chạy ngang đoạn cầu Cái Bé là muốn ói. Hôi bất chấp ngày đêm, nhiều người chịu không nổi bỏ đi rồi."

Mùi hôi đến ngột ngạt còn khiến việc buôn bán của những hộ dân tại khu vực cũng vì thế ngày càng ế ẩm:

“Buôn bán mà mùi hôi như vậy thì nhiều người cũng phản ánh rồi. Dĩ nhiên khiến việc buôn bán ế ẩm hơn. Khách ngồi đây một chút là hỏi sao nhiều bụi vậy. Đoạn này còn đỡ đoạn đi sâu vào trong mùi còn kinh khủng hơn. Ai trong đó đi ra là ám mùi hôi liền và cũng là đặc điểm nhận biết ai sống trong đó luôn, hay còn gọi là dân bột cá.”

Mùi hôi từ nhà máy bột cá ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực

Mùi hôi từ nhà máy bột cá ảnh hưởng nghiêm trọng tới môi trường sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực

Thông tin về vấn đề này, ông Lâm Văn Chuyền – Phó phòng Tài nguyên và Môi Trường huyện Châu Thành cho biết, mùi hôi quanh khu vực cầu Cái Bé bắt nguồn từ các công ty sản xuất bột cá. Trước đó địa phương có nhận phản ánh từ người dân và đã kiến nghị ngành chức năng xuống kiểm tra lấy mẫu ô nhiễm môi trường nhưng kết quả không có dấu hiệu vi phạm. Về mặt pháp lý thì các công ty này đều đáp ứng đầy các đủ giấy tờ trong hoạt động sản xuất, máy móc hoạt động tiên tiến, tuy nhiên mùi hôi vẫn tồn đọng:

“Ngày nào độ ẩm cao và không có nắng, không phát tán được sẽ đọng lại mùi hôi. Tuy tất cả các cơ sở đều có trang bị hệ thống dập mùi, khó khăn nữa là mùi là cảm quan mà hiện tại chưa có thực hiện đo mùi mà chỉ đo không khí xung quanh, lấy mẫu khí thải thôi. Sau phản ánh lần này trong thời gian tới địa phương sẽ phối hợp với chức năng liên quan để tiến hành khảo sát kiểm tra và có văn bản kiến nghị đến cơ quan cấp trên”.

Ông Chuyền cho biết thêm, thời gian tới địa phương sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để theo dõi vấn đền ô nhiễm. Về lâu dài, UBND tỉnh Kiên Giang có kế hoạch lập khu công nghiệp để di dời các công ty chế biến bột cá này vào hoạt động, từ đó giải quyết được vấn đề hiện hữu.

Trọng Nghĩa/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn