Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

Huy Hoàng: Thứ năm 16/05/2024, 06:13 (GMT+7)

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Liên quan vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức.

PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức

PGS. TS Vũ Anh Tuấn – Giám đốc trung tâm nghiên cứu GTVT Việt Đức - Trường Đại học Việt Đức

PV: Ông nhận định như thế nào về tình hình hoạt động của mạng lưới xe buýt tại Thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Hệ thống xe buýt tại TP.HCM chịu ảnh hưởng rất nhiều từ hạ tầng giao thông cũng như là lượng phương tiện giao thông trên đường. Chúng ta biết là TPHCM có lượng phương tiện rất lớn, ùn tắc giao thông xảy ra ngày càng trầm trọng hơn, đặc biệt là khi có mưa lớn và có triều cường dâng cao gây ngập đường.

Có những vụ ùn tắc giao thông do mưa lớn và ngập đường dâng cao dẫn đến hàng chờ xe dài 5 - 6 cây số và người dân phải đứng chờ ngoài đường 3 - 4 tiếng, thậm chí 5 tiếng đồng hồ mới về đến nhà. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động của xe buýt và theo quy định hiện nay các đơn vị vận tải xe buýt phải tuân thủ lộ trình, luồng tuyến đặt ra, kể cả khi có ùn tắc thì cũng không thể tự động điều chỉnh luồng tuyến của mình được.

Theo quy định buộc phải điều 2 - 3 xe vào vị trí bị ùn tắc để có cơ sở báo cáo lại Trung tâm quản lý giao thông công cộng, sau đó Trung tâm mới tập hợp thông tin rồi ra quyết định như cho phép điều chỉnh lộ trình để tránh điểm mà ùn tắc.

PV: Sự bất cập như vậy không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động chung của xe buýt mà còn khiến cho người dân cảm thấy bức bối hơn. Vậy thì bài toán nào hay là lời giải nào là phù hợp để chúng ta có thể điều phối các hoạt động của xe buýt, đặc biệt là trong các hoàn cảnh như là kẹt xe hay là mưa lớn?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Để giải quyết thực trạng này, thực ra chúng ta có cơ hội, đó là dữ liệu hành trình của xe buýt và các phương tiện cơ giới thương mại khác.

Theo quy định của Bộ GTVT, tất cả phương tiện xe buýt và phương tiện cơ giới thương mại đều phải lắp GPS, thiết bị hành trình và truyền trực tuyến dữ liệu này về trung tâm lưu trữ dữ liệu. Bằng hệ thống công nghệ thông tin và hệ thống máy tính siêu tốc độ thì chúng ta có thể xử lý ngay những dữ liệu này để dự báo sớm những điểm ùn tắc giao thông có thể xảy ra, thậm chí là dự báo được cả mức độ ùn tắc giao thông có thể xảy ra trước 15 phút, trước nửa tiếng, trước một tiếng.

Với thời gian như vậy, cơ quan quản lý giao thông công cộng có thể đủ thời gian để lên phương án điều chỉnh luồng tuyến, thông báo cho các đơn vị vận tải dưới sự hướng dẫn của Trung tâm.

Ngập lụt ảnh hưởng trực tiếp đến 10 triệu dân ở TP.HCM. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Ngập lụt ảnh hưởng trực tiếp đến 10 triệu dân ở TP.HCM. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Không chỉ vậy, sự thay đổi thông tin này sẽ được truyền tới người dân thông qua VOV Giao thông, các phương tiện đại chúng khác, thông qua trang web, rồi thông qua App về tìm đường hay App về Bus của TP,HCM.

Từ đó, hành khách cũng sẽ biết tình trạng giao thông và xe buýt khi nào tới rồi phải điều chỉnh như thế nào để tránh phiền toái do ùn tắc giao thông, đặc biệt là trong điều kiện mưa ngập đô thị.

PV: Chúng ta có thể nhìn thấy được các hình ảnh, các tiên đoán qua ứng dụng, qua bản đồ số. Tuy nhiên, để các cơ quan quản lý nhà nước có thể cụ thể hóa một cái quyết định nó bằng một cơ sở pháp lý thì nó cũng sẽ cần nhiều thời gian hơn. Theo ông, các bên liên quan cần phải thúc đẩy cái quá trình này như thế nào?

PGS. TS Vũ Anh Tuấn: Đúng như thế. Hiện nay, các đơn vị vận tải ký hợp đồng với Trung tâm giao thông công cộng để thực hiện các chuyến xe theo một cái lộ trình, theo một cái khung thời gian cố định, mọi sự điều chỉnh sẽ ảnh hưởng đến cái hợp đồng. Do vậy, để giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin này đi vào được cuộc sống thì phải có cái sự thay đổi trong các quy định quản lý và đặc biệt là quy định liên quan đến hợp đồng cung cấp dịch vụ vận tải xe buýt.

Việc này thực chất không khó, chỉ cần Sở GTVT đánh giá được lợi ích của việc triển khai công cụ số trong quản lý, điều tiết hoạt động xe buýt, ứng phó với các sự cố giao thông và đề xuất lên UBND Thành phố có thể cho phép Trung tâm giao thông cộng đại diện cho Sở GTVT có thể cập nhật những sự điều chỉnh này vào trong việc thanh toán hàng tháng đối với các doanh nghiệp.

Mọi thông tin, mọi sự thay đổi đều được lưu trữ dưới dạng số, nếu cần thiết thì dưới dạng giấy, đó chính là cơ sở pháp lý để cho phép sự điều chỉnh diễn ra mà không ảnh hưởng gì đến hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp và trung tâm giao thông công cộng.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

59 xe máy và 08 ô tô bị phạt nguội trong 2 ngày

Từ ngày 3/12 đến 4/12/2025, thông qua hệ thống camera giám sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an TP Hà Nội đã phát hiện, ghi hình 67 trường hợp phương tiện vi phạm, gồm cả ô tô và mô tô vi phạm tại khu vực nội đô Hà Nội và tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Cấm xe máy chạy xăng dầu: Những câu hỏi còn bỏ ngỏ

Việc Hà Nội thí điểm cấm xe chạy xăng, dầu theo giờ được đánh giá là bước đi quan trọng trong quản lý giao thông đô thị và kiểm soát ô nhiễm không khí tại khu vực trung tâm. Tuy nhiên, với thời hạn triển khai chỉ còn 7 tháng nữa, chính sách này đang đặt ra nhiều câu hỏi lớn.

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

GPMB Vành đai 1: Gấp rút đẩy nhanh tiến độ

Dự án giải phóng mặt bằng đường Vành đai 1 (Hà Nội) đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ, nhiều hộ kinh doanh, dân cư tại đây gấp rút bàn giao mặt bằng.

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Hà Nội: 20 ngày, xử lý hơn 1.000 vi phạm kinh doanh vận tải

Từ ngày 15/11/2015 đến 5/12/2025, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP Hà Nội đã phát hiện, xử lý 1.086 trường hợp xe kinh doanh vận tải hàng hóa, hành khách vi phạm trật tự, an toàn giao thông và các quy định về vận tải.

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Hàng loạt ki-ốt, diện tích mặt bằng công bị bỏ hoang

Giữa những khu đô thị sầm uất hay các khu nhà tái định cư của Hà Nội, nơi từng được kỳ vọng sẽ trở thành những không gian sống văn minh, tiện ích… lại đang tồn tại một nghịch lý kéo dài nhiều năm.

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Nuối tiếc những quãng lũy trăm tuổi

Giữa nhịp sống hối hả của Hà Nội hôm nay, ít ai biết rằng dưới những con đường quen thuộc lại ẩn giấu dấu tích của những trường lũy từng bảo vệ kinh thành Thăng Long suốt hàng trăm năm. Những đoạn đê xưa ấy giờ ra sao giữa làn sóng đô thị hóa?

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Từ Hỏa Lò nhìn lại bầu trời lửa đạn năm 1972

Những ngày tháng 12 này, khi Hà Nội se lạnh trong nhịp sống bình yên, có một không gian lặng lẽ đưa người xem ngược dòng ký ức, trở về với những ngày đêm rung chuyển lịch sử của dân tộc.