Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vitamin cuối tuần: Văn hóa đọc sách của giới trẻ ngày nay

Phóng viên - 29/11/2020 | 15:43 (GTM + 7)

Các cuốn sách bán chạy hoặc là những cuốn dễ đọc giải trí, hoặc là những cuốn sách dày dặn, đẹp đẽ, sách Best Seller là lựa chọn thường thấy ở giới trẻ ngày nay. Nhưng liệu họ có đọc những cuốn sách đó, hay mua chỉ để "khoe"?

Ảnh minh họa: Báo Lao động Thủ đô

Sự kiện triển lãm nghệ thuật đương đại do VCCA - Trung Tâm Nghệ thuật đương đại Vincom tổ chức đã diễn ra tại Royal City, Hà Nội. Nhưng triển lãm nghệ thuật này lại được chú ý hơn bởi những hành động không đẹp của nhiều bạn trẻ đến tham quan tại đây. Bất chấp những biển báo rào chắn nội quy của đơn vị tổ chức, các bạn trẻ này vẫn đụng chạm, thậm chí là dẫm chân lên làm hư hại các tác phẩm để có bức ảnh câu like trên mạng xã hội. Ngoài sự bức xúc trước hành động này, chúng ta cũng nên nhìn nhận nguyên nhân tại sao nhiều người trẻ lại thiếu ý thức cũng như khả năng cảm nhận tác phẩm nghệ thuật đến như vậy. 

Để có thể thưởng thức được nghệ thuật, chúng ta cần phải có tri thức có những hiểu biết nhất định về môn nghệ thuật đó. Trong chương trình giáo dục bắt buộc, chúng ta được học về văn chương cho đến hết bậc trung học phổ thông; học về âm nhạc mỹ thuật đến hết bậc trung học cơ sở. Kiến thức trong nhà trường chỉ là những động chạm rất nhẹ so với bề dày của các bộ môn này. Chúng cần có sự trau dồi qua thực hành và sách vở.

Từ đây lại xuất hiện một câu hỏi đầy thực dụng, chúng ta cần cảm nhận nghệ thuật để làm gì? 

Các loại văn hóa Top hit, văn hóa Best seller, văn hóa bỏ túi dễ xem dễ nghe dễ đọc đã đáp ứng đầy đủ nhu cầu giải trí, như cầu hòa và các cuộc trò chuyện online cũng như offline, nhu cầu bắt trend, nhu cầu câu like. Nhắc đến nhạc cổ điển đa phần mọi người chỉ biết đến Mozart hay nhắc đến mỹ thuật cũng chỉ có những cái tên Vincent van Gogh, Leonardo da Vinci, Picasso quen thuộc. Khi đó, việc thể hiện ra là mình biết đến những cái tên như họa sĩ Jackson Pollock hay nhà soạn nhạc Niccolò Paganini lại trở thành một thứ thể hiện đẳng cấp tinh hoa, thời thượng. Những người đi triển lãm đi xem hòa nhạc, rất nhiều người chỉ là để thể hiện "tôi đã đến nơi đây", hay "tôi có gu thưởng thức cao cấp".

Tương tự với văn hóa đọc sách, các cuốn sách bán chạy hoặc là những cuốn dễ đọc giải trí, kỹ năng như cách tiêu thụ văn hóa pop ăn liền, thực dụng; hoặc là những cuốn dày dặn, đẹp đẽ, sách Best Seller trên New York Times, sách văn học kinh điển để thể hiện gu đọc chất lượng. Chắc hẳn, rất nhiều những cuốn sách được chụp ảnh đăng trên mạng xã hội lại là những cuốn sách chưa từng được đọc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.

// //