Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Triển khai vé xe bus điện tử từ 2018: Có khả thi?

Phóng viên - 13/11/2017 | 7:04 (GTM + 7)

VOVGT - Một số ý kiến cho rằng, việc triển khai hệ thống thẻ vé điện tử trên toàn mạng lưới xe buýt sẽ khó hoàn thành trong năm 2018.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Theo kế hoạch, năm 2018 sẽ triển khai hệ thống thẻ vé điện tử trên toàn mạng lưới xe buýt 

Từ tháng 10/2014, với sự hỗ trợ của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội đã tiến hành thử nghiệm hệ thống thử vé điện tử trên tuyến xe buýt số 06 (Giáp Bát – cầu Giẽ).

Đánh giá kết quả thực hiện thí điểm, ông Nguyễn Hoàn Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho biết, việc sử dụng thẻ vé điện tử góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ xe buýt, tạo điều kiện thuận lợi cho hành khách sử dụng xe buýt, quản lý chặt chẽ kinh phí trợ giá của thành phố, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của lái xe.

Ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho biết, với dự án lắp đặt thẻ vé điện tử trên toàn mạng lưới, hiện Thành phố đã giao cho Tập đoàn Viettel và Tổng công ty vận tải Hà Nội thực hiện dự án sử dụng thẻ vé điện tử trên hệ thống phương tiện công cộng của Thành phố. Theo ông Hải, hiện nay liên danh này đang chuẩn bị phương án triển khai theo từng bước, trước mắt sẽ thí điểm ở trên tuyến BRT, sau đó mới đầu tư tổng thể trên toàn mạng lưới xe buýt.

Ông Hải nói:

"BRT nó thuận là có một thiết kế kỹ thuật được làm sẵn rồi. Trong khuôn khổ dự án buýt nhanh đã làm sẵn rồi nên chuyển sang giai đoạn này liên doanh sẽ tiếp nhận hệ thống kỹ thuật đó cho phù hợp và sát với xu thế hiện nay. Xu thế là đơn vị nội địa cung cấp chứ không phải quốc tế như BRT".

TS An Thị Minh Ngọc, Trường đại học GTVT Hà Nội cho rằng, càng ngày hệ thống vận tải công cộng có nhiều phương thức khác nhau. Do vậy, việc đầu tư hệ thống thẻ vé trên mạng lưới vận tải hành khách công cộng là bắt buộc để tiết kiệm chi phí, tránh gian lận và để thu hút người dân sử dụng phương tiện vận tải công cộng.

Tuy nhiên, TS An Thị Minh Ngọc cũng cho rằng, để thực hiện mục tiêu hoàn thành lắp đặt hệ thống thẻ vé điện tử trên mạng lưới xe buýt vào năm 2018 là rất khó khả thi, bởi những thủ tục từ nghiên cứu dự án khả thi đến khi đưa vào sử dụng mất rất nhiều thời gian.

Dẫn chứng tại Tp. HCM, TS Ngọc cho biết, địa phương này đã trình HĐND thành phố từ năm 2014, nhưng đến nay mới bắt đầu đấu thầu và hiện việc đấu thầu cũng đang bị ngừng vì một số trục trặc về thủ tục. TS An Thị Minh Ngọc nói:

"Việc áp dụng thẻ vé điện tử thông minh là xu thế bắt buộc, nó khẳng định sự hiện đại và văn minh của hệ thống vận tải hành khách công cộng. Tuy nhiên, ở góc độ đầu tư, nhà đầu tư Viettel 1 năm có thể triển khai, nhưng vấn đề lo ngại nằm ở thủ tục, bởi tất cả dự án đầu tư về giao thông công cộng thì khâu chậm trễ nằm ở thủ tục, tức là từ khâu xét duyệt đến ban hành. Mà khâu từ khi nghiên cứu khả thi đến đấu thầu đề đưa hệ thống vào sử dụng mất gần 3 năm".

Thừa nhận điều này, ông Nguyễn Hoàng Hải cũng cho rằng, với mục tiêu lắp đặt hệ thống thẻ vé điện tử trên toàn mạng lưới, hiện nay, về giải pháp kỹ thuật phải toàn diện và tổng thể, không chỉ cho xe buýt mà cả đường sắt sắp tới.

Bên cạnh đó, hệ thống phải đảm bảo tính ổn định, bền vững về truyền dữ liệu, ổn định của dữ liệu và đặc biệt là tính bảo mật và an toàn rất cao vì nó là dịch vụ liên quan đến cái kinh phí, nhất là với vận tải công cộng nên phải đảm bảo. Ông Hải cho biết thêm:

"Hệ thống phải đào tạo và chuyển giao công nghệ một cách kỹ lưỡng vì nó tác động đến tất cả các đối tượng, đến cả hành khách, đến cả đơn vị vận hành, cả đơn vị quản lý. Tất cả các đối tượng đều phải được thông tin, được cập nhật và cóh thời gian được chuyển giao công nghệ, đào tạo, tập huấn".

Lãnh đạo Trung tâm điều hành giao thông đô thị Hà Nội cũng thừa nhận, theo tiến độ do liên danh này đặt ra, trong 2018 sẽ có thẻ vé trên BRT và sau năm 2019 trở đi mới có thể có được triển khai trên toàn mạng lưới xe buýt của thành phố.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //