Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Tạo chuyển biến tích cực và niềm tin vào hàng Việt Nam

Phóng viên - 15/12/2017 | 6:41 (GTM + 7)

VOVGT-Qua 8 năm triển khai thực hiện Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả bước đầu rất khả quan..

Qua 8 năm triển khai thực hiện Cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tỉnh Bắc Giang đã đạt được những kết quả bước đầu rất cơ bản và khả quan. Cuộc vận động đã nâng cao nhận thức của hệ thống chính trị và toàn dân về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động.

Qua đó, nhận được sự đồng tình hưởng ứng của các tầng lớp nhân dân, thể hiện chủ trương phát động Cuộc vận động là đúng đắn, góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh, phát huy tiềm năng sản xuất kinh doanh, phân phối của các doanh nghiệp.

Với sự vào cuộc mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh ủy, ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang ngay sau khi nhận được thông báo của Bộ Chính trị về phát động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cho đến nay, sau 8 năm triển khai, các doanh nghiệp, cũng như người dân đã nhận thức được trách nhiệm của mình với sự phát triển kinh tế đất nước nói chung, và của tỉnh Bắc Giang nói riêng trong điều kiện hội nhập kinh tế. Qua đó làm thay đổi tâm lý, hành vi mua hàng hóa có xuất xứ trong nước.

Ông Dương Văn Thái - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định, cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam triển khai ở Bắc Giang đã thu được những kết quả rất tích cực trong những năm qua, tạo chuyển biến về nhận thức của người dân đối với hàng Việt Nam

Về điều này, ông Dương Văn Thái - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, Phó Ban chỉ đạo Cuộc Vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh cho biết: Có thể khẳng định là 1 ban chỉ đạo có đầy đủ các thành phần tham gia quan trọng nhất của tỉnh. Như vậy có thể thấy là sự quan tâm của tỉnh Bắc Giang trong công tác triển khai và hưởng ứng cuộc vận động của Trung ương. Thứ hai, Ban chỉ đạo hằng năm đều xây dựng kế hoạch hết sức cụ thể, chi tiết, phân giao cho các sở ngành, các huyện, các đơn vị địa phương từng việc cụ thể để làm một cách hết sức thiết thực, phù hợp với tình hình thực tiễn. Thứ ba là tập trung cho công tác tuyên truyền, là 1 trong những nội dung hết sức quan trọng của cuộc vận động, có sự tác động và sức lan tỏa mạnh mẽ, rộng lớn…

Với kế hoạch cụ thể, cũng như công tác tuyên truyền hiệu quả, tính đến nay, Bắc Giang đã triển khai có hiệu quả chương trình “Điểm bán hàng Việt Nam” với 20 điểm, bình quân mỗi huyện, thành phố có 2 điểm bán hàng. Trên địa bàn tỉnh hiện có 4 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 133 chợ truyền thống. Các hệ thống phân phối đang tiếp tục được đầu tư, đổi mới cải tiến chất lượng dịch vụ…, góp phần đáng kể trong việc thay đổi diện mạo ngành thương mại của Bắc Giang theo hướng hiện đại và đảm bảo tỷ lệ hàng Việt nam tại các hệ thống này duy trì ở mức hơn 90%...

Đánh giá về ý nghĩa của cuộc Vận động, ông Dương Văn Thái khẳng định: Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có ý nghĩa rất to lớn, cuộc vận động chính là để bảo tồn phát huy nền văn hóa Việt Nam, làm cho người Việt ý thức hơn về lòng yêu nước, tính tự lực tự cường. Và đây là tố chất văn hóa có tính nền tảng đưa đến hành vi văn hóa tiêu dùng và văn hóa sản xuất. Góp phần đưa đất nước ta phát triển nhanh, phát triển bền vững…

Sản phẩm hàng hóa mang đặc trưng địa phương luôn được chú trọng hỗ trợ phát triển

Qua Cuộc vận động, ý thức của người tiêu dùng trong tỉnh cũng đã có những chuyển biến tích cực, nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng, sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Theo khảo sát, từ chỗ có hơn 70% người tiêu dùng ưa chuộng các thương hiệu nước ngoài, đến nay con số này đã giảm xuống còn khoảng 35%, các chợ, cửa hàng trên địa bàn có khoảng 80% hàng Việt Nam được bày bán…

Để có được những con số ấn tượng này, các ngành chức năng địa phương đã tạo mọi điều kiện cho các doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, thủ tục đầu tư đảm bảo công khai, minh bạch, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm chi phí cho các doanh nghiệp…

Bên cạnh đó, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Bắc Giang cũng thường xuyên có những hoạt động trong việc bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng với quan điểm, quyền lợi người tiêu dùng là thước đo nhân quyền, là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của đất nước.

Ông Dương Văn Thái nhấn mạnh: Phát huy vai trò của ngành thành viên ban chỉ đạo, đổi mới hoạt động của ban chỉ đạo. Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, nhất là các ngành thành viên như ngành công thương, ngành nông nghiệp, y tế, làm sao để kiểm tra kiểm soát thị trường đảm bảo ATVSTP; đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng... Việc triển khai đồng bộ các biện pháp như vậy thì cuộc vận động mới đi vào thực chất, có hiệu quả và có sức lan tỏa sâu rộng…

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //