Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Quản lý xe 3 bánh (Bài 3): Tiếng nói người trong cuộc

Phóng viên - 22/06/2018 | 2:04 (GTM + 7)

VOVGT-Ngoài mưu sinh, xe 3-4 bánh tự chế đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển, nhất là ngõ ngách nhỏ, ô tô không thể chuyên chở được...

>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 1): Hà Nội trước giờ G
>>> Quản lý xe 3 bánh (Bài 2): 10 năm dừng cấp phép mới vẫn như 'bắt cóc bỏ đĩa'


Xe 3 bánh "đáp ứng" yêu cầu vận chuyển của nhiều người dân với chi phí rẻ

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Những lý giải về việc chưa thực hiện chuyển đổi sang phương tiện khác thay thế xe 3-4 bánh tự chế, một số ý kiến cho rằng, chỉ vì nhu cầu mưu sinh hàng nàng nên vẫn phải duy trì xe 3-4 bánh tự chế:

# Cấm xe 3 bánh tự chế thì nhà nước cũng nên quan tâm, quan tâm xem xét lại những đối tượng thì đúng hơn để tạo công ăn việc làm cho những đối tượng như chúng tôi để hành nghề kiếm sống hàng ngày.

# Ta nên quản lý chặt chẽ đối với những người sử dụng những chiếc xe này, bởi còn nhiều và rất nhiều thanh niên cũng cứ xe 3 bánh chạy rầm rầm trên đường. Như thế tôi đề nghị nên kiểm soát và kiểm tra và quản lý cho đúng với điều kiện nào và những người nào được hưởng chế độ với xe này.

# Chúng tôi cũng không muốn ra đường đâu. Trách nhiệm của chúng tôi với gia đình đến giờ này cũng không phải hết trách nhiệm. Chúng tôi thật ra không còn điều kiện nào, tuổi cao, sức khỏe yếu, lao động được ngày nào hay ngày ấy.

Không chỉ những người sở hữu và sử dụng xe 3-4 bánh tự chế vào mục đích mưu sinh có nhu cầu tiếp tục sử dụng, mà ngay cả nhu cầu cuộc sống hàng ngày, nhiều người dân cũng có nhu cầu thuê xe 3-4 bánh để vận chuyển, nhất là những ngõ ngách nhỏ, ô tô không thể chuyên chở được. Bạn Phạm Hoàng Nam, sinh viên trường Đại học Khoa học xã hội và nhân văn cho biết:

"Sinh viên bọn em mỗi lần chuyển nhà đều phải thuê xe 3-4 bánh, bởi những khu trọ phù hợp đều nằm trong các ngõ nhỏ, ô tô không thể vào được và giá vận chuyển của ô tô cũng không hề rẻ."

Không chỉ với sinh viên, mà ngay cả nhiều hộ gia đình có nhu cầu vận chuyển vào các ngõ ngách nhỏ tại các đô thị cũng phải sử dụng xe 3-4 bánh vì kích thước phù hợp. Chị Nguyễn Hoàng Giang, một người dân sống tại quận Hai Bà Trưng cho biết:

"Nhà mình vừa chuyển nhà, ngõ có bề ngang chưa được 2m, không ô tô nào vào được. Chuyển đồ gia đình mà phải khuân vác xa thì không được nên buộc phải thuê xe 3 bánh để vận chuyển."


Đã nhiều lần ra quân xử lý nhưng xe 3-4 bánh tự chế vẫn tiếp tục hoạt động

Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng CSGT, Công an TP. Hải phòng cũng cho biết, trên địa bàn TP. Hải Phòng hiện vẫn còn xe 3-4 bánh tự chế, hoán cải. Mặc dù lực lượng CSGT Hải Phòng liên tục ra quân, xử lý, song các chủ phương tiện này vẫn lén lút hoạt động. Đánh giá về điều này, trung tá Vũ Trường Linh cho rằng, điều này xuất phát từ nhu cầu thực tế của người dân tại địa phương:

"Nhu cầu sử dụng xe này là nhu cầu thực tế và nó đáp ứng được vấn đề an sinh xã hội và phát triển kinh tế xã hội của địa phương, đặc biệt là các vùng nông thôn."

Ông Nguyễn Hữu Trí, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng thừa nhận, từ năm 2008, các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ GTVT cũng đưa ra nhiều giải pháp, trong đó có đề xuất giải pháp cho các doanh nghiệp sản xuất những chiếc ô tô cỡ nhỏ nhằm thay thế xe 3-4 bánh. Tuy nhiên, ông Trí cho rằng, các loại phương tiện này cũng chỉ lưu thông được những phạm vi nhất định và vẫn phải sử dụng phương tiện thô sơ kéo đẩy, sử dụng nhiều phương tiện mới có thể thay thế được xe 3-4 bánh. Ông Trí cho biết thêm:

"Không thể thay thế hoàn toàn xe 3 bánh vì góc cua của xe 3 bánh rất nhỏ, thậm chí có những chỗ xe 3 bánh có thể cua gần như góc vuông được, nhưng xe ô tô thì có hạn chế về điểm này. Do vậy ở mức độ nào đó thì vẫn phải dùng xe tô sơ như xe kéo, xe đẩy để thay thế xe 3 bánh."

Thực tế sau 10 năm Nghị quyết của Chính phủ được ban hành, xe 3 -4 bánh tự chế vẫn lưu hành, các địa phương có ý kiến như thế nào về thực trạng này và đề xuất giải pháp gì? Có nên cấp phép, quản lý chặt một số đối tượng với số lượng hạn chế sử dụng xe 3,4 bánh tự chế để đáp ứng nhu cầu dân sinh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Gia tăng TNGT trên cao tốc đến từ nhiều nguyên nhân

Năm 2024 được xem là năm bùng nổ của hệ thống đường cao tốc ở Việt Nam, với hàng nghìn km đường cao tốc được đưa vào sử dụng. Bên cạnh hiệu quả và lợi ích của việc phát triển hệ thống đường cao tốc, thì rất nhiều thách thức mới cũng xuất hiện trong việc đảm bảo an toàn giao thông.

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Đi tìm lời giải “An toàn giao thông trên cao tốc”

Sau 20 năm xây dựng, với hơn 2.000 km đường cao tốc được đưa vào khai thác, hệ thống giao thông nước ta đã tạo được bước đột phá chiến lược, vươn tới và khai phá những không gian phát triển mới, tạo động lực thúc đẩy, phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Truyền thông hiệu quả để nâng cao kỹ năng tham gia giao thông trên cao tốc

Bằng việc phân tích các thách thức hiện tại trong việc nâng cao kỹ năng, kiến thức của người tham gia giao thông trên cao tốc, VOV Giao thông cùng các đơn vị quản lý các tuyến cao tốc, qua đó giảm thiểu tai nạn giao thông, ứng phó hiệu quả với các tình huống xấu.

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Cây xanh gẫy đổ, sao để cả tuần?

Sau mỗi đợt mưa bão, nhiều xây xanh bị gẫy, đổ nhưng việc cắt gọt, thu dọn hiện trường còn chậm trễ, không kịp thời, ảnh hưởng đến đời sống và đi lại của nhân dân. Hiện nay, sự phân cấp, phân quyền đối với việc thu dọn, cắt tỉa cây xanh sau bão đang được quy định ra sao?Giải pháp nào để khắc phục?

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM: Buýt cần làm gì để cải thiện hoạt động mùa ngập lụt, ùn tắc

TP.HCM hiện có khoảng 120 tuyến xe buýt công cộng trong đó có 90 tuyến được trợ giá. Hoạt động của hệ thống xe buýt công cộng nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân bởi nhiều vướng mắc chưa được giải quyết trong đó có tình trạng ùn tắc do triều cường, mưa ngập.

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Hiểu đúng về hiện tượng rối loạn máu đông hiếm sau khi tiêm vắc xin AstraZeneca để tránh hoang mang

Thông tin về việc hãng dược AstraZeneca của Anh và Thụy Điển lần đầu tiên thừa nhận vắc xin COVID-19 của họ có thể gây tác dụng phụ như " hiện tượng rối loạn máu đông" khiến nhiều người đã từng tiêm vắc xin này khá lo lắng.

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Kiên Giang: Nhiều cơ sở chế biến bột cá gây ô nhiễm nghiêm trọng

Hàng chục năm qua người dân sống tại ấp An Bình, xã Bình An, huyện Châu Thành, tỉnh Kiên Giang đoạn dưới dạ cầu Cái Bé phải sống chung với mùi hôi và khói bụi từ các cơ cở chế biến bột cá.

// //