Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Đối thoại

Xây dựng đê bao để giảm úng ngập cho TP.HCM, liệu có khả thi?

Hải Hà: Thứ bảy 24/06/2023, 06:53 (GMT+7)

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP.HCM, trong 2 năm vừa qua, thành phố đã giải quyết được 5/18 tuyến đường ngập do mưa và 7 tuyến đường trục chính ngập do triều. Tuy nhiên vẫn còn hàng chục tuyến đường khác bị ngập úng cục bộ mỗi khi có mưa lớn.

PV VOV Giao thông đã có cuộc đối thoại với TS. Nguyễn Hữu Nguyên xung quanh những đề xuất nhằm giải quyết tình trạng úng ngập này.

 

PV: TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp khác nhau để giảm bớt tình trạng úng ngập, nhưng vì sao mỗi khi có mưa lớn hay có triều cường, thành phố vẫn có rất nhiều điểm xảy ra úng ngập?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Nếu chúng ta bắt đầu từ quy hoạch, biến đổi khí hậu làm cho nước biển dâng lên, khi nước biển dâng lên nhưng cao trình đất của TP.HCM vẫn thấp, thậm chí có chỗ bị sụt lún, nên bị úng ngập

Thứ hai, hệ thống thoát nước được xây dựng từ cách đây hàng chục năm, hầu như không thay đổi. Trên bản đồ, phía Nam Sài Gòn, quận 7 Nhà Bè, trước đây có cả một hệ thống kênh rạch chằng chịt để thoát nước tự nhiên rất nhanh. Quá trình đô thị hóa khiến khu vực đó bị san lấp rất nhiều.

Theo số liệu tôi biết, khi xây dựng khu Phú Mỹ Hưng đã san lấp 49 con kênh nhỏ, tức là chúng ta bịt mất 49 đường dẫn về phía Nam. 

Thế đất của TP.HCM cao từ phía Tây Bắc thấp dần về phía Đông Nam, chính những con kênh chạy về Đông Nam, tức là chạy về hướng Cần Giờ bị bịt kín.

Thứ hai, cũng có ý kiến phát hiện rằng, khi chúng ta lại làm một con đường Nguyễn Văn Linh chạy từ Đông sang Tây giống như một con đê,  thế thì như vậy là cái khả năng thoát nước lại càng chậm. Đến bây giờ, chúng ta thấy, không cần phải mưa to mà chỉ cần triều cường thôi, cũng đã xảy ra ngập úng cục bộ, không thoát được.

Bởi vì, khi nước biển dâng lên thì khả năng nó tràn vào sẽ cao hơn.

Cống ngăn triều Phú Xuân (Ảnh: VGP)

Cống ngăn triều Phú Xuân (Ảnh: VGP)

PV: Ông nghĩ sao về giải pháp xây hầm chứa nước và đê bao để ngăn triều cường giảm úng ngập cho TP.HCM?

TS. Nguyễn Hữu Nguyên: Tôi nghĩ, giải pháp đó không thực hiện được ở thành phố Hồ Chí Minh. Bởi vì,  thành phố rất gần cửa sông ra biển và rất gần biển cho nên có rất nhiều các nhánh để mà nước dâng lên.

Chúng ta không thể nào bịt các cửa sông và cũng không thể nào bọc một cái đê giống như Hà Lan để chống lại nước biển dâng lên cao hơn thành phố.

Còn ở TP.HCM nước biển đi theo con đường sông, triều cường lên theo đường sông cho nên chúng ta không thể bịt được cái đó. Giải pháp mà TP.HCM trước này vẫn làm là nâng cao mặt đường, nhưng không thể nâng cao toàn bộ cao trình của nhà dân, dẫn đến tình trạng nhà dân thấp hơn mặt đường.

Chúng ta thấy nhiều tuyến đường mặt đường nâng cao lên thì tầng trệt trở thành tầng hầm và người ta chỉ ở được từ tầng 1 trở lên.

Xây dựng hầm chứa nước ấy chỉ giải quyết được khi nước mưa chứ không chứa  được triều cường. Nếu triều cường thì chỉ 1-2 ngày nó lại đầy lên.

Tôi nhớ Nhật Bản có xây một cái hầm rất sâu để chứa nước mưa nhưng cái hầm đó chỉ làm mang tính khu vực, chứ không phải làm cho cả một thành phố mười mấy triệu dân. Cho nên chính cái chuyện mà khi nói về đô thị. Tôi luôn  nhấn mạnh một yếu tố là dân số.

Điều đó cho thấy rằng, có những việc mà thiên nhiên tạo ra, nó vượt ra bên ngoài sức của con người và không phải chuyện gì cũng có giải pháp giải quyết được và có những cái buộc con người phải chịu đựng nó.

Tôi nghĩ, có lẽ TP.HCM phải chuẩn bị tinh thần chịu đựng cảnh úng ngập cục bộ do triều cường thời gian dài. Khi nào mà trái đất không nóng lên nữa, khi nào  nước biển trở lại mức độ bình thường như trước úng ngập mới ít.

PV: Xin cảm ơn ông!

Hải Hà/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Giá vé máy bay tăng cao không phải do thuế, phí

Bộ Tài chính cho biết các khoản phí trong vé máy bay là giá dịch vụ chuyên ngành hàng không, không phải các khoản phí nộp ngân sách.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Người đi bộ bị “lãng quên” trong quy hoạch giao thông công cộng

Ở một siêu đô thị đông đúc trên 9 triệu phương tiện xe cá nhân lưu thông như TP.HCM, việc chú trọng phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng là hết sức cần thiết.

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Doanh nghiệp vay vốn xây nhà ở để bán, sao phải xin ý kiến Sở Xây dựng?

Sau gần 9 năm triển khai thi hành Luật Nhà ở năm 2014 và một số Nghị định cho thấy còn nhiều bất cập, khó khăn trong quá trình thực thi. Trong khi đó, Chính phủ đang đề xuất cho phép Luật kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực sớm hơn 6 tháng, từ 1/7/2024.

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Đứt chuỗi tăng, giá nhiều hàng hóa nguyên liệu lao dốc

Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho biết, thị trường hàng hóa thế giới vừa đóng cửa tuần giao dịch biến động rất mạnh. 19 trên tổng số 31 mặt hàng sụt giảm, trong đó, nhiều mặt hàng đồng loạt lao dốc kéo chỉ số MXV-Index chốt tuần (29/4 - 3/5) giảm sâu 2,95% xuống 2.265 điểm.

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Dự báo lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tiếp tục tăng trưởng

Ngân hàng có lợi nhuận trước thuế tăng mạnh nhất là 84%, trong khi giảm sâu nhất là 69% so với cùng kỳ năm trước. Đa số các nhà băng đều dự báo, với mức nền tăng trưởng khá thấp của năm 2023, lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 sẽ tăng trưởng khả quan hơn.