Hiệu quả khi trừ điểm bằng lái
Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
VOV Giao thông giới thiệu câu chuyện của Cựu chiến binh Nguyễn Đình Quốc, Phó Thuyền trưởng tàu 176, để nghe những câu chuyện li kì đằng sau mỗi hải trình của Tàu Không số và đường Hồ Chí Minh trên biển năm xưa.
Thưa bác Nguyễn Đình Quốc, được biết bác là người có mặt trực tiếp trên chuyến tàu giao tranh trực tiếp với tàu địch. Xin bác kể lại cuộc giao tranh này ?
Tôi nhập ngũ vào tháng 2 năm 1964, chỉ sau 2 tháng nhập ngũ, tôi đã được đưa về đoàn 125, tức là Đoàn tàu Không số. Sau một thời gian huấn luyện ngắn, tôi được đưa xuống tàu và đi chuyến đầu tiên vào tháng 9/1964.
Sau khi được về đơn vị, tôi về tàu 69 – con tàu trước đấy đã đi được một số chuyến rồi. Tôi đi được thành công 2 chuyến trên tàu 69 đến Cà Mau và Trà Vinh. Sau đó, tôi về đi học sĩ quan.
Sau sự kiện Vũng Rô xảy ra vào tháng 5 /1965, việc đi đưa hàng vào miền Nam cực kỳ khó khăn. Trong thời gian từ tháng 5/1965 đến tháng 2/1972, đã có 11 con tàu bị gặp địch và xảy ra chiến đấu. Trong đó, năm 1965, một số tàu đã phải cho nổ bộc phá và toàn bộ thủy thủ tàu, 18 cán bộ chiến sỹ phải hy sinh. Nhiệm vụ này hết sức khó khăn và nguy hiểm. Để đảm bảo tuyệt đối an toàn ở các chuyến đi và không để tàu rơi vào tay địch, đơn vị đã cài đặt trên mỗi con tàu, 03 khối bộc phá, mỗi khối bộc phá độ 100 kg thuốc nổ, để trong trường hợp khi gặp địch và xảy ra chiến đấu, kiên quyết phá hủy tàu và không để tàu rơi vào tay địch.
Tháng 11/1970, tôi đã đi trên con tàu mang mã hiệu 176, nhận 75 tấn vũ khí, đưa vào Bến Tre. Đêm 21/11/1970, trong lúc đang chuyển hướng vào bờ, tàu chúng tôi đã bị tàu địch phát hiện. Chúng tôi đã chiến đấu dũng cảm với tàu địch trong khoảng thời gian dài khoảng 15-20 phút. Mặc dù, lúc đó, trên tàu chỉ có vũ khí bộ binh (súng 12 ly 7, 01 khẩu ĐKZ và một khẩu B -41) nhưng chúng tôi đã anh dũng đánh nhau với một biên đội tàu hải quân ngụy và bắn cháy được một tàu. Sau một thời gian dài như vậy mà địch không bắn chìm được tàu chúng tôi, chúng đã rút ra ngoài, dùng pháo từ xa bắn tới và dùng rocket bắn. Tàu chúng tôi đã bị vỡ két dầu và không cơ động được. Theo đúng phương án chúng tôi đã điểm hỏa để hủy tàu.
Thưa bác, khi phải đưa ra quyết định là việc phá hủy con tàu để đảm bảo an toàn và đảm bảo bí mật, với vị trí, với cương vị là Phó thuyền trưởng, lúc đấy bác đã phải i cân nhắc như thế nào để đưa ra quyết định kịp thời?
Việc đưa ra quyết định phá tàu là quyết định của thuyền trưởng- đồng chí thuyền trưởng Ngọc. Thuyền trưởng Ngọc đã phát lệnh hủy tàu. Tôi đã cùng đồng chí thuyền trưởng xuống khoang mũi để điểm hỏa bộc phá. Mỗi một vị trí bục phá có 3 cái kíp nổ (kíp hóa học, kíp định giờ và kíp cháy chậm. Trong lúc này chúng tôi vẫn bình tĩnh và điểm hòa để tàu không rơi vào tay địch. Sau khi điểm hòa xong, thủy thủ mới rời tàu để bể bơi vào bờ.
Khi rời tàu, chúng tôi chia làm mấy nhóm để bơi vào bờ. Tôi và đồng chí Nguyễn Duy Hóa đã cùng bơi với nhau, mãi đến gần chiều ngày hôm sau, cano địch mới phát hiện và mới bắt được chúng tôi.
Sau trận chiến rất nguy hiểm, bác lại bị rơi vào tay địch và bị bắt giam để khai thác thông tin. Bác có thể chia sẻ lại, trong quá trình bị bắt giam, điều gì đã khiến bác có thể kiên trung, vượt qua mọi khó khăn để bảo vệ bí mật của đất nước?
Ngay đêm bắt được, chúng đưa tôi về sư đoàn 7 ngụy ở Cần Thơ và chúng đã tra tấn ngay từ đêm ấy. Nhưng bản thân tôi đã kiên quyết không hé răng, không khai báo một lời, không để lộ bí mật đơn vị.
Mấy ngày sau, khi chúng không khai thác được gì, chúng đã phải chuyển chúng tôi về khu thẩm vấn Sài Gòn. Kẻ địch còn dùng kế ly gián để đơn vị nghi ngờ chúng tôi phản bội.
Khi bị chính các đồng đội nghi ngờ, cuộc sống của bác đã gặp những khó như thế nào?
Bản thân tôi, trước đó đã đọc sách báo, nghe Đài về nhiều câu chuyện những chiến sĩ cách mạng đã từng bị bắt, bị tù đày rồi về cũng bị nghi vấn. Chỉ có một điều rất buồn là không biết tại sao, mình lại rơi vào hoàn cảnh bi đát như vậy.
Trong những năm tháng bị nghi vấn, cuộc sống của tôi cũng gặp rất nhiều khó khăn ảnh hưởng đến cuộc sống, ảnh hưởng cả nên sự thăng tiến trong công việc. Bản thân tôi đã xác định, đi làm cách mạng có thể rơi vào hoàn cảnh này, hoàn cảnh kia nhưng , tôi rất là kiên định. Trong suốt thời gian công tác sau khi thống nhất đất nước, tôi đã tìm mọi cách để đi tự minh oan cho mình. Tôi đi khắp nơi yêu cầu được khôi phục Đảng và đề nghị xác minh quá trình tôi bị tù đày nhưng cũng không thể tự mình làm được.
Mãi đến năm 2008, Ban liên lạc của Đoàn tàu Không số toàn quốc mới đi xác minh và i giải tỏa được những nghi ngờ của anh em và đơn vị trước đây. Chính từ đấy, tôi lại được đồng đội là quý mến hơn và tôn trọng hơn.
Bản thân tôi cũng đã được giải tỏa, được các cơ quan an ninh của Bộ Tư lệnh Hải quân xác định là tôi vẫn trung thành, không khai báo làm lộ bí mật đơn vị, thà chết để giữ bí mật đơn vị chứ không hé lộ thông tin. Đây chính là sự giáo dục của Đảng, của quân đội đối với những người chiến sỹ, những người sĩ quan, những người Đảng viên. Và trong suốt những năm mà công tác tại Đoàn tàu Không số, chúng tôi cũng đã được giáo dục giữ được khí tiết của người chiến sĩ cách mạng.
Vâng. Xin cảm ơn những chia sẻ của bác.
Để đảm bảo bí mật cho tuyến vận tải trên biển, mỗi khi gặp tàu địch, những chiến sĩ hải quân của Đoàn tàu Không số phải nhanh chóng có phương án ứng phó. Nếu như Cựu chiến binh Lê Xuân Khảm cùng đồng đội trên chuyến tàu C69 phải trà trộn vào ngư trường để “cắt đuôi” tàu địch, thì cựu chiến binh Nguyễn Đình Quốc đã ra quyết định đầy khó khăn: hủy tàu cùng toàn bộ vũ khí, hàng hóa để bảo toàn bí mật.
Chiến tranh đã lùi xa, nhưng cựu chiến binh Nguyễn Đình Quốc vẫn hàng ngày vẫn kể lại những câu chuyện về những cuộc chiến hào hùng, những thắng lợi của đất nước và tinh thần anh dũng,ý chí kiên cường của những người lính để truyền động lực cho các thế hệ mai sau.
[Xem thêm: Cung đường Thống nhất]
Sau gần một năm áp dụng, quy định trừ điểm GPLX được xem là bước đi quan trọng nhằm nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông.
Bộ Công thương đang được giao xây dựng Cơ chế hỗ trợ cho điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành. Quyết định này có 2 phần, hỗ trợ về tài chính và hỗ trợ về kỹ thuật.
Cuối tháng 10 năm 2025, thị trường bất động sản vẫn chưa hạ nhiệt dù giao dịch có phần sôi động trở lại. Giá nhà trung bình tại Hà Nội và TP.HCM tiếp tục neo ở mức cao kỷ lục, khiến “giấc mơ an cư” của nhiều người lao động xa vời hơn bao giờ hết.
Những ngày gần đây, dư luận hết sức bàng hoàng khi tại Hà Nội và Thanh Hóa xảy ra 2 vụ án mạng đau lòng giữa các em học sinh với nhau khiến 2 em không qua khỏi.
Hà Nội có thể được nhìn từ khung cửa máy bay, qua ô kính ô tô, hay yên xe máy len giữa dòng người. Nhưng có một góc nhìn khác, thấp hơn, nơi người ta thấy rõ từng bước chân và vệt bụi của phố.
Miền Trung vừa trải qua những ngày bão lũ kinh hoàng. Mưa lớn kéo dài đã khiến hàng loạt tuyến giao thông huyết mạch, từ đường bộ Quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, cho đến tuyến đường sắt Bắc – Nam, rơi vào tình trạng tê liệt, sạt lở nghiêm trọng.
Khi cơ hội việc làm trong khối báo chí truyền thông thu hẹp, các cơ sở đào tạo cần đổi mới nội dung giảng dạy, tăng cường kỹ năng thực hành và ứng dụng công nghệ mới.