Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cung đường thống nhất

Nước mắt ngày gặp mặt

Hồng Lĩnh: Thứ tư 30/04/2025, 09:45 (GMT+7)

Gỡ tờ lịch cuối cùng của tháng 3, bước sang tháng 4 năm 1975, tháng Tư kỳ diệu ấy đã đi vào lịch sử dân tộc như một điểm son sáng chói. Riêng với Đại tá, AHLLVTND Nguyễn Văn Tàu (bí danh Tư Cang), Chính uỷ Lữ đoàn 316 Đặc công - Biệt động, tháng 4 để lại nhiều ký ức, sâu tận tâm can.

 

Trong lúc đang dự khoá học bổ túc cán bộ cao cấp tại Học viện Chính trị của quân đội (xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, Hà Nội), Đại tá Nguyễn Văn Tàu nhận được lệnh trở về miền Nam. Ao ước được có mặt trong đoàn quân đi đầu vào Sài Gòn trở thành hiện thực. Niềm vui như vỡ oà.

Ngày 15/4/1975, ông rời Hà Nội, hoà vào dòng xe rộn rịp vào Nam trên Quốc lộ 1. Cảm xúc rộn ràng, khó tả.

“Có một chiếc xe con quân sự chở từ Đông Anh về tới Lộc Ninh (Bình Phước). Đi trên đường thấy đường sá, cầu cống bị bom Mỹ oanh tạc. Đi đến đâu trình phiếu xăng của Bộ Tổng Tham mưu cấp, nhận xăng dọc đường.”

Đại tá,  AHLLVTND Nguyễn Văn Tàu (bí danh Tư Cang)

Đại tá,  AHLLVTND Nguyễn Văn Tàu (bí danh Tư Cang)

[Xem thêm: Cung đường Thống nhất]

Lần thứ tư được hành quân dọc chiều dài đất nước, Đại tá Nguyễn Văn Tàu nói, nhìn làng mạc hai bên đường mới thấu hiểu miền Bắc đã vừa chịu đựng, vừa chắt chiu dồn hết sức người, sức của cho miền Nam.

Dòng hồi tưởng đưa ông trở về tháng 12 năm 1961, chàng trai 32 tuổi mang ba lô, súng đạn, gạo muối cùng đồng đội từ miền Bắc vượt vĩ tuyến 17. Đoàn quân băng rừng, vượt suối đi bộ theo đường mòn Hồ Chí Minh trên đỉnh Trường Sơn, đúng 100 ngày vào đến chiến khu D Biên Hoà, gia nhập quân giải phóng.

Ông chia sẻ, đoàn quân đi hàng dọc, từng người còn len lỏi qua bụi rậm, đám tre gai, lội suối, qua sườn núi chênh vênh, phải bám đá, bám rễ cây để khỏi rơi xuống vực.

“Đường rất gay go. Leo khổ lắm. Bám vào lá mà đi. Đi 3-4 tháng; có đoàn đi 5-6 tháng vì bom Mỹ rải. Anh em người ta nói, cứ đi 100 xe, thì còn 20 xe.

Nói chung là thiếu đói, thịt lún vào. Cứ sáng lên tới dốc, mở vắt cơm (nắm cơm) ra ăn với bình nước. Chiều xuống, canh sao đúng con suối,... Sáng mai lại vậy. Có ngày không thể dừng nấu cơm, phải mang theo 2-3 vắt cơm, treo lủng lẳng bên mình. Mà làm sao để cơm không thiu, tối ngủ để vắt cơm trên bụng, rồi trùm lại ngủ, phải có cơm mới đi nổi. Miền Bắc lúc đó tập trung tất cả cho miền Nam. Trong những ngày chuẩn bị “đi B”, gạo tám thơm ngon lắm...”

Cầu Rạch Chiếc xưa, nơi Lữ đoàn 316 Đặc công có trận đánh oai hùng để đón đoàn quân giải phóng tiến vào Sài Gòn. Ảnh tư liệu

Cầu Rạch Chiếc xưa, nơi Lữ đoàn 316 Đặc công có trận đánh oai hùng để đón đoàn quân giải phóng tiến vào Sài Gòn. Ảnh tư liệu

Chuyến đi vượt Trường Sơn vào Nam chiến đấu, cũng là chuyến đi mang theo tâm trạng xốn xang của Đại tá tình báo Tư Cang khi được gặp lại vợ con sau đằng đẵng 28 năm.

Vào đúng đêm 30 tháng 4 năm 1975, ông trở về nhà lần đầu. Khi ông ra đi, con gái còn chưa chào đời. Mà nay, ngày toàn thắng trở về, con gái tên Nhồng đã 28 tuổi và cháu ngoại đã tuổi lên 3.

Ông Tư Cang họp cùng vợ, con gái, cháu ngoại sau ngày 30/4/1975. Ảnh Tư liệu

Ông Tư Cang họp cùng vợ, con gái, cháu ngoại sau ngày 30/4/1975. Ảnh Tư liệu

Trong cuốn hồi ký “Nước mắt ngày gặp mặt”, ông viết, “Tôi ôm lấy vợ tôi, đặt một cái hôn lên trán, một cái hôn nồng cháy sau gần 30 năm xa cách... Nhớ lại buổi tiễn biệt, cạnh bụi chuối sau nhà... Đêm nay, hạnh phúc đã đến thật sự trong vòng tay đây rồi mà tưởng như một giấc mơ... Sau phút giây đầu tiên, vợ tôi gỡ tay tôi ra, nhìn lên, mắt còn đẫm lệ....”

"Lấy nhau từ thuở đầu xanh/Anh mười tám, em mười bảy/Ôi! Cuộc sống yên lành đang chờ đợi/Nhớ chăng em? Những đêm thanh bình, trăng soi vời vợi/Hai đứa mình ngồi sát bên nhau/Nhìn trăng lên mà hy vọng cuộc đời/Sẽ êm ả, sẽ hiền hoà/Và vợ chồng ta sẽ bên nhau mãi mãi... Câu thơ đó của tôi nói rằng, có ai sinh ra mà muốn chinh chiến đâu!”

“Ngoài Sài Gòn và xung quanh Sài Gòn tiếng súng vẫn nổ rải rác. Chiếc đồng hồ treo tường chậm rãi điểm 12 tiếng. Sắp bước qua một ngày mới, một ngày của mùa Xuân huy hoàng đang đến trên đất nước đã chịu quá nhiều đau khổ này...”.

Bên cuốn hồi ký, vị Đại tá tình báo 97 tuổi rưng rưng nước mắt.

“Phải trung thành với Đảng, với Nhà nước. Nhận nhiệm vụ tình báo là coi như có thể chết rồi. Vì có thể bị bắt và hy sinh bất cứ lúc nào.”

Bên cuốn hồi ký, vị Đại tá tình báo 97 tuổi rưng rưng nước mắt.

Bên cuốn hồi ký, vị Đại tá tình báo 97 tuổi rưng rưng nước mắt.

50 năm đã trôi qua.

Nhưng âm thanh của bom đạn, của những mất mát, hy sinh vẫn còn vọng về trong ký ức của vị Cụm trưởng Cụm Tình báo H.63 - người đã đi qua hai cuộc chiến.

Đó không chỉ là nỗi nhớ về 52 đồng đội đã hy sinh quả cảm trong trận đánh ở cầu Rạch Chiếc những ngày cuối tháng 4/1975 để bảo vệ an toàn cây cầu huyết mạch, chào đón 2 cánh quân tiến vào trung tâm Sài Gòn;

Mà còn là niềm xúc động khi chứng kiến đất nước hồi sinh, sau những đau thương.

Ông Tư Cang hát: "Đây Bạch Đằng Giang sông hùng dũng/ của nòi giống Tiên Rồng,/Giống anh hùng,/Giống Lạc Hồng Nam Bắc Trung...”

Hồng Lĩnh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Chật vật tìm tài xế xe hạng nặng

Trong bối cảnh hạ tầng chưa đồng bộ, ùn tắc thường xuyên xảy ra, nhiều tài xế, đặc biệt là lái xe khách, container, bị áp lực vì thời gian làm việc giới hạn và lo lắng bị xử phạt, dẫn đến nhiều đơn vị vận tải thiếu hụt lái xe, khó tuyển dụng mới.

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Phân luồng để sửa chữa Vành đai 3 trên cao, được đi vào làn khẩn cấp

Sở Xây dựng vừa thông báo tổ chức giao thông trên đường vành đai 3 trên cao đoạn từ Đại lộ Thăng Long đến Mai Dịch (giai đoạn 3) để thi công sửa chữa 16 khe co giãn. Thời gian thực hiện từ ngày 12/5/2025 đến ngày 01/7/2025.

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Bảng thông tin tại nhà chờ xe buýt không có thông tin

Các bảng thông tin điện tử được lắp đặt tại các nhà chờ xe buýt ở TP.HCM từng mang lại nhiều tiện ích cho hành khách, giúp họ dễ dàng theo dõi lộ trình, thời gian đến của xe và thông tin tuyến đi, góp phần nâng cao trải nghiệm khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Phân luồng phục vụ thi công ga ngầm đường sắt trên đường Trần Hưng Đạo

Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội sẽ được rào chắn tổ chức phục vụ thi công ga ngầm trên đường Trần Hưng Đạo.

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6, hộ kinh doanh phải dùng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

Từ 1/6 tới, hộ kinh doanh có doanh thu từ 1 tỉ đồng/năm trở lên phải sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Theo ngành thuế, việc đăng ký sử dụng rất đơn giản, 'chỉ 5 phút là xong'.

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Dọn “mạng nhện” trên phố, làm sao để không còn cảnh “nay đào, mai lấp”?

Tình trạng dây điện, cáp viễn thông chằng chịt như "mạng nhện" trên không từng là hình ảnh quen thuộc ở nhiều tuyến đường tại TP.HCM, gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn không ít nguy cơ về an toàn. Để từng bước giải quyết vấn đề này, thành phố đã triển khai nhiều dự án ngầm hóa hạ tầng.

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Tăng giá điện: Áp lực tăng chi phí sinh hoạt và kinh doanh?

Từ ngày 10/5/2025, mức giá bán lẻ điện bình quân sau khi điều chỉnh là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng). Việc tăng giá bán lẻ điện có thể khiến hóa đơn tiền điện của người dân lập "hat-trick" tăng 3 tháng liên tục. Điện tăng giá liệu các mặt hàng khác có “tát nước theo mưa”?