Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Cung đường thống nhất

Chuyện về những người vừa mở đường vừa chiến đấu

Nguyễn Yên: Thứ sáu 25/04/2025, 06:07 (GMT+7)

Từ những “lối mòn” buổi khởi đầu, tuyến vận tải chiến lược Trường Sơn-đường Hồ Chí Minh đã không ngừng phát triển, vươn tới khắp các chiến trường trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. Đóng góp xây dựng và bảo vệ con đường huyền thoại ấy là các lực lượng vừa chiến đấu vừa mở đường, làm cầu, bảo đảm đường Trường Sơn thông suốt...

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, PV VOV Giao thông đối thoại cùng ông Nguyễn Minh Khương, Nguyên quyền Tổng giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp giao thông 4, Cục Công trình, Bộ Giao thông vận tải  về những ngày tháng chiến đấu, mở đường với quyết tâm “máu có thể đổ nhưng đường không thể tắc”.

Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất. Ảnh: Văn Sắc - TTXVN

Trong cuộc chiến đấu một mất một còn với quân thù để xây dựng và phát triển tuyến đường, bộ đội, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trên đường Trường Sơn không chỉ vượt qua muôn vàn khó khăn, gian khổ mà còn chịu nhiều tổn thất về người và phương tiện vật chất. Ảnh: Văn Sắc - TTXVN

Thưa ông, trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đơn vị được thành lập và có những nhiệm vụ gì?

Cục Công trình thành lập năm 1962 với mục đích là làm hậu phương lớn của khu IV, hỗ trợ cho Đoàn 559, làm công tác vận tải, đường sá, là dân sự nhưng mang tính quốc phòng. Nhiệm vụ đó kéo dài đến năm 1965 thì giặc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại thì chúng tôi do Bộ trưởng kiêm Tư lệnh 559 giao là trên đường sá thì mở đường, đảm bảo giao thông.

Từ năm 1965-1969 có nhiều công trình được mở ra như đường 15, sau này là đường mòn Hồ Chí Minh, đường 21, 22, đường 20/7. Từ năm 1969-1971 là giai đoạn ngừng bắn thì làm đường 71 với 264 km, có nhiều đoạn trùng với đường Hồ Chí Minh sau này. Sau năm 1972 bị đánh phá nhiều trận ác liệt, Cục Công trình có chiến công đảm bảo giao thông, giữ vững mạch máu tiếp viện cho miền Nam.

Ông Nguyễn Minh Khương, Nguyên quyền Tổng giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp giao thông 4

Ông Nguyễn Minh Khương, Nguyên quyền Tổng giám đốc Liên hiệp các xí nghiệp giao thông 4

Trong chiến tranh, giao thông vận tải trở thành mặt trận chiến đấu quyết liệt, khi đó, những cán bộ, công nhân giao thông đã thực hiện nhiệm vụ mở đường, vận tải, chiến đấu ra sao, thưa ông?

Mở đường thì đầu tiên là phong tuyến, chặt cây, cơ giới, nhân lực hoàn thiện và thông xe là đường đất. Hồi đó làm từ cây số 3 đã bị đánh, Cục đóng ở cây số 13 cũng bị đánh, anh em thanh niên xung phong nằm trong các bờ vực cũng bị lộ nên mở đường gian khổ không thể kể hết được.

Trong chiến tranh phải đảm bảo giao thông - đó là nhiệm vụ chủ yếu của mình nhưng vừa đảm bảo giao thông vừa chiến đấu, bắn máy bay. Chúng tôi bắn rơi 4 máy bay các loại còn chủ yếu là đối phó, phòng chống. Ác liệt và hy sinh nhiều nhất là do bom nổ chậm, bom từ trường ném xuống trúng, nhiều trường hợp phá bom bị nổ rồi hy sinh.

Địch phá ta sửa ta đi, địch phá ta cứ đi, địch phá nữa ta lại sửa ta đi nên cách vượt sông cũng có nhiều sáng tạo: đi ngầm, đi trên mặt nước, làm cầu kéo ra kéo vào, ban ngày thì kéo vào giấu đi còn ban đêm thì bắc cầu mở đường sang bên kia. Hoặc làm đường thiên tuyến thì vận dụng để dây hai bên có ròng rọc, dây có hàng nặng thì rơi xuống rồi bên kia dây nhẹ đi lên thì cân bằng. Những sáng tạo thế thôi nhưng giải quyết được rất nhiều việc nên bom đạn ác liệt nhưng vẫn làm được.

Trong suốt cuộc chiến tranh, đường Hồ Chí Minh là trọng điểm đánh phá quyết liệt của địch bằng đủ các loại vũ khí hiện đại và tối tân nhất.

Trong suốt cuộc chiến tranh, đường Hồ Chí Minh là trọng điểm đánh phá quyết liệt của địch bằng đủ các loại vũ khí hiện đại và tối tân nhất.

Vượt lên những hy sinh, gian khổ để hoàn thành nhiệm vụ, giờ đây nhìn lại, ông có điều gì muốn nhắn gửi tới thế hệ sau?

Ở đây chúng tôi có những công trình lớn như cầu Bến Thủy, cầu Sông Gianh, cầu Quán Hàu - những công trình đó để cho thế hệ sau này những bài học về việc tích lũy lại những kiến thức cũ bằng công nghệ mới mà công nghệ mới đó phải thực tiễn mới áp dụng được trên đường, từ công nghệ bê tông nhựa, công nghệ lao lắp, bố trí kết cấu mặt đường.

Một người công nhân, cán bộ kỹ thuật phải học tập mới có thể tiến bộ, nắm được công nghệ kỹ thuật, tiếp thu cho được công nghệ mới, hiện đại càng nhiều càng tốt.

PV: Xin được cảm ơn ông!

[Xem thêm: Cung đường Thống nhất]

Nguyễn Yên/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Bỏ thi mô phỏng: “Hợp lý, chấm dứt cảnh lái giỏi vẫn trượt”

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đang lấy ý kiến đối với dự thảo Thông tư sửa đổi quy định về sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế.

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn trong một ngày

Trong đợt ra quân đồng loạt ngày 29/11, CSGT toàn quốc kiểm tra gần 92.000 lượt phương tiện và phát hiện hơn 2.700 tài xế vi phạm nồng độ cồn.

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Từ vận động đến cưỡng chế, quyết liệt GPMB tại các công trình trọng điểm của Hà Nội

Những ngày cuối năm, trên khắp các công trường giao thông trọng điểm của Hà Nội, không khí lao động đang diễn ra hết sức khẩn trương, nhiều nơi thi công xuyên đêm, với mục tiêu tăng tốc để về đích.

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Dẹp “hung thần” ô nhiễm tiếng ồn: Cần trách nhiệm cả đôi bên

Từ hàng quán kinh doanh, buôn bán vỉa hè đến công ty, công cộng hay tại gia, những âm thanh chát chúa, những bản karaoke “đinh tai nhức óc” phát ra từ chiếc loa kẹo kéo - Một vấn đề tưởng chừng nhỏ nhưng lại là “hung thần” âm thầm phá hoại cuộc sống yên bình trong dân cư.

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Qua miệt cầm ca (Bài 6): Nghệ sĩ đầu tiên mang cải lương đến trời Tây

Sau khi “trình làng” vào năm 1918, những tưởng cải lương chỉ là “món ăn tinh thần” của giới bình dân Nam Bộ . Năm 1931, cải lương lần đầu “xuất ngoại”, đánh một dấu son lịch sử về loại hình nghệ thuật có sức hút xuyên biên giới.

Hà Nội: Ô tô bất ngờ phát hỏa, CSGT và người dân kịp thời dập lửa

Hà Nội: Ô tô bất ngờ phát hỏa, CSGT và người dân kịp thời dập lửa

Tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa hỗ trợ dập tắt đám cháy ô tô tại khu vực Linh Đàm, bảo đảm an toàn cho người dân.

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Cháy dữ dội tại Nhà máy Bia Hà Nội Habeco

Khoảng hơn 5 giờ sáng nay (1/12), bên trong Nhà máy Bia Hà Nội trên đường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội) xảy ra một vụ cháy lớn, cột khói đen cuồn cuộn bốc cao từ khu vực nhà kho.