Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Sống mòn ở đô thị

Quang Hùng: Thứ ba 12/12/2023, 11:52 (GMT+7)

Hà Nội, đang trong những ngày chất lượng không khí ở mức tồi tệ. Thậm chí đã có lúc, vào đầu tháng 12, theo những ứng dụng đo lường chất lượng không khí, đã đưa ra xếp hạng khó tin, khi Hà Nội nằm trong top 10 thành phố ô nhiễm nhất thế giới…

Những ngày này, chất lượng không khí ở Thủ đô luôn trong tình trạng báo động. Ảnh: Quang Hùng

Những ngày này, chất lượng không khí ở Thủ đô luôn trong tình trạng báo động. Ảnh: Quang Hùng

Tôi có anh bạn, khi còn đi học lúc nào trong túi cũng phải có lọ thuốc xịt mũi, thông xoang. Anh bị xoang nặng, nặng tới mức đi chữa trị khắp nơi, với đủ thầy, thuốc mà không thể trị dứt điểm.

Vài năm trước, anh chuyển nhà lên một tỉnh miền núi phía Bắc. Sau một thời gian gặp lại, anh vui mừng thông báo, mình đã hết hẳn bệnh, mà chẳng cần phải đi chữa trị ở đâu. Hóa ra, được sống ở một môi trường xa đô thị ồn ào, trong lành hơn, thoáng đãng hơn, ít xe cộ hơn… đã giúp cho cái mũi của anh lành lặn trở lại!

Hôm vừa rồi, tôi và vài người bạn quyết định đến công ty anh bạn ở Mỹ Đình chơi. Vì thời tiết mát mẻ và bỗng dưng đường phố vắng vẻ lạ thường, nên chúng tôi quyết định mở cửa kính xe để tận hưởng bầu không khí bên ngoài hiếm hoi ấy.

Nhưng, hậu quả đến liền ngay sau đó khi chúng tôi bắt đầu đi vào đường Láng.

Vừa chớm vào đường Láng, mùi hôi thối nồng nặc xộc thẳng vào trong xe khiến ai nấy phải bịt mũi, kéo vội cửa kính xe. Nhưng cái mùi kinh khủng ấy vẫn luẩn quẩn bên trong, rất lâu sau cái mũi mới tự điều chỉnh để không còn ngửi thấy nữa.

Tất nhiên, nguyên nhân xuất phát cái mùi hôi thối đó từ đâu thì ai cũng biết, mà trong lúc lơ đãng chúng tôi đã vô tình quên mất. Ấy là từ dòng sông Tô Lịch chạy dọc theo con đường này tỏa ra.

Đến khi ngồi ở công ty anh bạn, giữa phường Mỹ Đình, thuộc Nam Từ Liêm, Hà Nội, mới thấy rằng, cái mùi sông Tô Lịch kia cũng chẳng thấm tháp vào đâu.

Chỉ ngồi ở đó chừng nửa tiếng, mắt mũi đã thi nhau chảy nước, cổ họng thì rát bỏng vì khói bụi trong không khí chui thẳng vào các cơ quan, bộ phận trong cơ thể… Nếu ai sống ở khu vực này, cũng sẽ thấy rằng, bất kể lúc nào, cảnh quan cũng trong trạng thái mờ mịt như sương mù, bởi bụi mịn bay lơ lửng, kín đặc trong không khí..

Sống trong môi trường như thế, không bệnh mới lạ!

Ảnh: Quang Hùng

Ảnh: Quang Hùng

Cùng với sông Hồng, sông Tô Lịch, là một trong những dòng sông có vị trí quan trọng gắn bó với đất Thăng Long, mang dấu ấn trong dòng chảy lịch sử của Thủ đô. Thế nhưng, ngày nay, dòng sông này đã là sông chết.

Nhiều năm nay, chúng ta chưa bao giờ thấy nước dòng sông chảy, như chức năng vốn có tự nhiên của một dòng sông, nước sông lúc nào cũng đứng lặng như tờ, đen đặc và bốc mùi hôi thối. Đó chính là thể hiện của sự ô nhiễm nghiêm trọng.

Thực ra, sông Tô Lịch đã có “lịch sử” ô nhiễm từ rất lâu rồi. Cá nhân tôi sinh ra và lớn lên ngay cạnh dòng sông Tô Lịch, cách đây gần nửa thế kỷ, khi mỗi lần đi học qua con sông này, nước sông đã có màu đen kịt, và bốc mùi hôi thối. Mỗi lần trạm thủy lợi gần nhà bơm nước sông lên phục vụ tưới tiêu cho đồng ruộng hai bên bờ, thường tạo thành quả núi bọt, như bọt xà phòng, đó là do nước sông quá bẩn.

Nguyên nhân thì chẳng cần nghiên cứu, ai cũng rõ, là do chúng ta hằng ngày vẫn xả thải thẳng ra con sông này. Và tất nhiên, không chỉ có sông Tô Lịch phải hứng chịu việc xả thải và trở nên ô nhiễm không thể khắc phục nổi ấy, ngay như dòng sông Mẹ - Sông Hồng chạy qua Hà Nội, cũng chịu chung số phận.

Chúng ta không nhìn thấy nước sông Hồng đen đặc như sông Tô Lịch, sông Kim Ngưu, sông Nhuệ, bởi con sông này dù sao cũng rất dài, và vẫn có điểm cuối là thoát ra… biển Đông. Nhưng nếu lấy nước sông mà đem đi kiểm nghiệm, chắc cũng chẳng ai dám xuống đây mà tắm rửa?...

Hà Nội, có hơn 7 triệu chiếc xe máy, và có hàng triệu chiếc xe ô tô, ba bánh, xe tự chế… đang hoạt động, trong số đó rất rất nhiều xe không đạt tiêu chuẩn khí thải, thậm chí đó là những phương tiện giao thông công cộng – những phương tiện mà chúng ta đang tuyên truyền phải phát triển, để thay đổi ý thức đi lại, sử dụng phương tiện cá nhân của người dân.

Những chiếc xe ấy, đã “góp” một phần không nhỏ trong việc khiến môi trường không khí ở đô thị trở nên xuống cấp nghiêm trọng như hiện nay.

Những người lãnh đạo thành phố, ngày đêm nghĩ ngợi đưa ra giải pháp để vận động người dân thay đổi thói quen sinh hoạt, bảo vệ môi trường. Như sử dụng xe đạp, phương tiện công cộng, giảm phương tiện cơ giới cá nhân.

Nhưng hãy thử nhìn vào những cuộc họp “giao ban” hằng tuần của thành phố, hay những cuộc họp có sự góp mặt của lãnh đạo các sở, ban ngành trên địa bàn mà xem. Mỗi lãnh đạo là một xe riêng đưa đón. Thậm chí một cơ quan, có vài ba lãnh đạo đi họp, ở cùng một địa điểm, cũng mỗi người một xe ô tô riêng đưa đón.

Xe nhiều tới mức, trụ sở nơi diễn ra cuộc họp không thể đủ chỗ chứa, mà phải xếp hàng dài ngoài đường, lấy cả không gian đi lại công cộng… Như vậy, làm sao có thể “bảo” người dân làm, và người dân lấy “gương” đâu mà học tập? Chưa kể như thế, cũng là gây ô nhiễm môi trường đó ư?

Lượng phương tiện gia tăng, cùng với thiếu biện pháp bảo vệ môi trường đang khiến Thủ đô Hà Nội là một trong những thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới

Lượng phương tiện gia tăng, cùng với thiếu biện pháp bảo vệ môi trường đang khiến Thủ đô Hà Nội là một trong những thành phố ô nhiễm nhất trên thế giới

Muốn người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe phải sạch sẽ, không gây ô nhiễm môi trường, thuận tiện cho người dân đi lại. Muốn người dân dùng xe đạp đi làm, đi chơi, khi xây cầu, đường phải có làn xe riêng cho những phương tiện ấy. Muốn các dòng sông không bị bức tử, ô nhiễm, cần phải có biện pháp xử lý nước thải thực sự.

Muốn môi trường hạn chế khói bụi, hãy xây dựng cơ sở hạ tầng một cách bền vững, quy hoạch đô thị một cách thông minh và có tầm nhìn, để đừng năm nào cũng lôi đường ra xẻ thịt, hay xây dựng các khu đô thị một cách ồ ạt, thiếu hiệu quả như hiện nay…

Mỗi sáng thức dậy, phải ra đường, có lẽ, đó là một cực hình mà mỗi chúng ta phải chịu đựng.

Việc thay đổi nhận thức của mỗi cá nhân trong việc chung tay bảo vệ môi trường sống của mình, dù ở đâu, cũng là điều cần thiết. Nhưng muốn như thế, những người lãnh đạo, có trách nhiệm cần phải thay đổi tư duy, và làm thật quyết liệt, hiệu quả thật sự, để làm gương cho người dân noi theo.

Chứ không thể, chỉ hô hào ra quân hình thức, “bảo vệ môi trường” trong một hai ngày.

 

Quang Hùng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sau 18h hôm nay, nhân dân có thể vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Sáng nay (25/7), Lễ viếng chính thức đồng chí Nguyễn Phú Trọng - Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam bắt đầu tổ chức đồng thời ở Hà Nội, TP.HCM và tại quê nhà xã Đông Hội, huyện Đông Anh (Hà Nội).

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Hà Nội: Phạt tiền chủ bãi xe không phép ở Hà Đông, giao địa phương giám sát

Tổ công tác liên ngành CSTT, TTGT phối hợp ghi hình, phạt tiền chủ bãi xe không phép, đồng thời giao chính quyền địa phương giám sát tái vi phạm trên địa bàn.

“Anh Trọng giản dị lắm”

“Anh Trọng giản dị lắm”

Phố Nguyễn Thượng Hiền, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, là khu vực có 2 căn hộ mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và gia đình sinh sống.

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tối nay, người dân xếp hàng dài đợi viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Từ 18 giờ hôm nay (25/7), Ban tổ chức Lễ tang đã tạo điều kiện, sắp xếp cho nhân dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5, phố Trần Thánh Tông, thành phố Hà Nội.

Kiểm soát khí thải xe máy,  Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Kiểm soát khí thải xe máy, Luật đã có nhưng còn nhiều rào cản

Từ 01/01/2025 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ mới được Quốc hội thông qua sẽ chính thức có hiệu lực, quy định mô tô, xe gắn máy phải thực hiện kiểm định khí thải. Trước khi quy định chính thức được áp dụng còn có rất nhiều băn khoăn từ dư luận.

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

Người dân sống ven kênh rạch với chủ trương ưu đãi cho thuê, mua nhà ở xã hội

TP.HCM hiện có 22.000 căn nhà trên và ven kênh rạch, giai đoạn 2021 – 2025 thành phố đặt mục tiêu di dời 6.500 căn nhà để làm 17 dự án chỉnh trang đô thị. Song, đến nay mới di dời được 5.000 căn, ước tính chỉ đạt khoảng 77 % kế hoạch.

Dấu ấn từ những cung đường...

Dấu ấn từ những cung đường...

Hàng loạt những công trình hạ tầng giao thông quan trọng đã được xây dựng, đưa vào vận hành khai thác, đem lại lợi ích to lớn cho người dân và doanh nghiệp, cho sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước, mang đậm dấu ấn của Đảng – đứng đầu là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.