Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thành phố tôi yêu

Hà Nội: Nỗi ám ảnh bên dòng kênh ô nhiễm

Hà Kiều: Thứ ba 24/10/2023, 14:44 (GMT+7)

Mặc dù không còn cảnh mắc màn ăn cơm tránh muỗi, người dân sống dọc bờ kênh ô nhiễm cạnh chợ Tứ Liên, quận Tây Hồ vẫn thấy ám ảnh mỗi mùa mưa đến. Đây cũng là tình cảnh chung của nhiều hộ dân sống cạnh dòng kênh tù đọng rác khắp ngõ phố Hà Nội

"Ngày xưa ít nhà, kênh này khô. Người ta lấy cát đóng bì vứt lên lấn chiếm. Đến giờ đông dân nhà nào cũng có cống rãnh thoát nước đổ ra thì nó có nước đen này chứ. Chứ ngày xưa mùa cây khô lá vàng không như thế này. Ở đây những ngày giở giời mùi nó bốc lên, nhất là muỗi nhiều vô biên cương. Ở khu này tháng 11, 12 đố ai bán được nhà. Muỗi quá nhiều."

"Hồi xưa lúc chưa có trường mầm non này nó là cái chợ. Ở dưới chợ có cống thoát nước. Đường nước không ứ đọng không hôi. Từ ngày đưa chợ về bên này, xây trường lên người ta đào móng sập ống nước nó đọng."

Dòng kênh tù ô nhiễm đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân sống quanh khu chợ Tứ Liên này suốt nhiều năm nay, nhất là vào mùa mưa khi nước đen dưới hồ ngập cả đường đi lối lại. Sợ nhất vẫn là ô nhiễm khiến muỗi vằn sinh sôi vào đúng mùa sốt xuất huyết.

Rác tù đọng bên dọc bờ kênh ô nhiễm cạnh chợ Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội

Rác tù đọng bên dọc bờ kênh ô nhiễm cạnh chợ Tứ Liên, quận Tây Hồ, Hà Nội

Dù chính quyền địa phương cắt cử đội thường xuyên vớt rác đủ loại trôi lềnh phềnh khắp nơi, nhưng ít ngày hồ lại đầy rác. Tổ dân phố quyên góp tiền làm hàng rào chắn cao để tránh rác vứt bừa nhưng dãy nhà quay lưng với mặt hồ ngại đổ rác xa, chỉ cần thò tay là đổ ngay rác xuống dòng kênh ô nhiễm. Một người dân ngán ngẩm bày tỏ:  

"Địa phương chả nói người ta cũng chẳng quan tâm. Theo đúng diện bảo vệ sông rạch ao hồ đâu có đâu, mạnh ai nấy làm. Rác tích tụ lâu đời rồi. Ngoài kia vứt lâu ngày nó rơi xuống chìm ở dưới. Ngoài bờ ao đâu ai để ý cứ vứt như thế. Thỉnh thoảng có ông vệ sinh ông ấy bơi xuồng đến vét mà độ này lâu cũng không thấy."

Chị Mai, một tiểu thương tại chợ Tứ Liên cho biết, tình trạng ô nhiễm kênh rạch xung quanh chợ đã cải thiện nhờ một số đoạn ô nhiễm nặng đã bị lấp kín, nhưng không tránh khỏi cảnh rác vẫn vứt bừa:

"Em bán hàng ở đây từ năm 2016. Ngày trước chưa làm lại ô nhiễm nhiều. Cái mương ở cống kìa, giờ mở rộng chợ lấp đi nếu không chỗ này lắm muỗi lắm. Ở chỗ kia vẫn còn rác."

Không chỉ người dân Tứ Liên sống cạnh dòng kênh tù đọng bốc mùi thấy khổ, người dân trên phố Thành Thái, Cầu Giấy; ngõ 252 Mỹ Đình; ngõ 294 Kim Mã... cũng trong tình cảnh đứng ngồi không yên, sống bên dòng kênh ô nhiễm khi dịch sốt xuất huyết đang hoành hành. Chính quyền địa phương cũng đã triển khai các biện pháp khống chế, dập dịch, ổn định cuộc sống người dân.

Nhưng cho tới khi nào những dòng nước đen tù đọng rác vẫn còn, cuộc sống ổn định còn xa tầm với. 

 

Hà Kiều/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn