TP.HCM: Tình hình sức khỏe của các nạn nhân trong vụ cháy ở quận Tân Bình
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thực tế chứng minh, các giải pháp cơ quan chức năng đã thực hiện ứng phó với ô nhiễm không khí chưa hiệu quả, còn người dân vẫn đang phải loay hoay “chịu trận”:
Chị Hồng Trâm đã từng phải chuyển nhà từ đường Nguyễn Đình Thi sang Nhật Tân vì dù sống cách hồ Tây vài trăm mét mà vẫn phải hít bụi cả ngày. Nhưng nơi ở mới càng khiến cả nhà khó thở hơn khi cách công trình sửa đường Âu Cơ không bao xa. Chị đang phải mang bé thứ hai trong nhà đi khám tai mũi họng bởi thành phố đang bước vào mùa ô nhiễm liên miên không dứt:
"Không khí như thế này rất ảnh hưởng đến bé, viêm mũi rồi viêm phế quản. Mình cũng phải dọn dẹp nhà thường xuyên đỡ bụi. Rất bụi. Nhà sáng vừa lau lúc sau đã bụi rồi. Ở trong ngõ đấy mà vẫn bụi. Có thể tại chỗ nhà mình đang làm đường nữa. Thường xuyên phải lau dọn rồi có máy lọc không khí cho bọn trẻ con."
Cùng chung tình cảnh với chị Trâm, bạn Vũ Thị Hường chỉ có thể loay hoay chịu trận với một mùa đến hít thở cũng khó khăn. Chứng đau đầu đến hẹn lại lên khi gặp không khí ô nhiễm. Nhưng bởi tính chất công việc, Hường không thể ngồi mãi trong nhà:
"Sáng sớm đi ngoài đường rất bụi, chất lượng không khí đi xuống trầm trọng làm cho cơ thể mình không kịp thích ứng. Em bị đau đầu, ho, sổ mũi. Bình thường đeo một cái khẩu trang, mấy ngày nay phải đeo 2-3 cái mới đủ. Bản thân mình phải tự thay đổi, thích nghi thôi."
Cách đây 4 năm, Hà Nội cũng đã chỉ ra các nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí cho thành phố bao gồm: khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm… Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiến hành kiểm kê, lượng hóa các nguồn gây ô nhiễm để triển khai giải pháp cụ thể, phù hợp về chính sách và công nghệ.
Nhưng cho tới nay, ô nhiễm không khí dường như trở thành một mùa như các mùa trong năm. Chất lượng không khí có xu hướng diễn biến xấu, khi nhiều địa điểm vẫn ở ngưỡng đỏ và tím, thậm chí có nơi ở ngưỡng nguy hại.
PGS.TS Phạm Bích San, chuyên gia xã hội học nhận định về những giải pháp ứng phó ô nhiễm: "Hình như chúng ta không biết cách ứng xử hiệu quả. Cảm thấy vấn đề môi trường là vấn đề của ai đấy. Câu chuyện môi trường đang là chuyện quan trọng nhất cần lo lắng chứ không vẫn trong tình trạng như chịu trận, không biết chuyện gì xảy ra trong tương lai."
TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đồng tình với nhận định vấn đề ô nhiễm không khí chưa được cơ quan chức năng quan tâm đúng mức:
"Làm cái gì bây giờ phải biết là cái gì đang xảy ra và tại sao. Đầu tư của ta về không khí so với nước thải và rác thải rất thấp, cực thấp. Đề tài nước rất nhiều, đề tài không khí rất ít."
Ông Hoàng Dương Tùng cũng đặt câu hỏi: “Ô nhiễm không khí cần được coi là vấn đề cấp bách phải thực hiện ngay các giải pháp đồng bộ, hiệu quả tại từng khu vực, chính người dân liệu có sẵn sàng chi trả cho các hoạt động cải thiện cải thiện chất lượng không khí, như kiểm tra khí thải xe máy hay không?”
13 nạn nhân trong vụ cháy ở đường Xuân Hồng (quận Tân Bình, TP.HCM) được đưa vào bệnh viện cấp cứu, trong đó có 3 người phải thở máy.
Bước đầu, 2 người được xác định tử vong tại tầng 3 của căn nhà…
Căn nhà 4 tầng ở mặt tiền được ngăn thành hơn chục phòng cho thuê bất ngờ bốc cháy dữ dội khiến ít nhất 2 người tử vong, nhiều người bị thương.
Sau 1 thời gian chuẩn bị, 150 chiếc xe buýt thuần điện sẽ đi vào hoạt động trên 17 tuyến kết nối với metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên kể từ ngày 22/12/2024 tới đây.
Không khí mua sắm những ngày cuối năm đang rộn ràng khắp các con phố Sài Gòn. Thế nhưng, trái ngược với sự nhộn nhịp thường thấy, nhiều tuyến đường trung tâm thành phố lại đang "ngủ đông" với hàng loạt mặt bằng đóng cửa im lìm, treo biển cho thuê.
2.220 là số trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ bị lực lượng CSGT Hà Nội xử lý trong 1 tháng vừa qua; đồng thời, phạt tiền hơn 1,2 tỷ đồng và tạm giữ 1.027 phương tiện.
Sau khoảng 8 năm đưa vào hoạt động, cao tốc đoạn TP.HCM - Long Thành đã quá tải, thường xuyên xảy ra ùn tắc, không chỉ gây bức xúc cho người tham gia giao thông mà còn kiềm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội.