Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?
Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Thực tế chứng minh, các giải pháp cơ quan chức năng đã thực hiện ứng phó với ô nhiễm không khí chưa hiệu quả, còn người dân vẫn đang phải loay hoay “chịu trận”:
Chị Hồng Trâm đã từng phải chuyển nhà từ đường Nguyễn Đình Thi sang Nhật Tân vì dù sống cách hồ Tây vài trăm mét mà vẫn phải hít bụi cả ngày. Nhưng nơi ở mới càng khiến cả nhà khó thở hơn khi cách công trình sửa đường Âu Cơ không bao xa. Chị đang phải mang bé thứ hai trong nhà đi khám tai mũi họng bởi thành phố đang bước vào mùa ô nhiễm liên miên không dứt:
"Không khí như thế này rất ảnh hưởng đến bé, viêm mũi rồi viêm phế quản. Mình cũng phải dọn dẹp nhà thường xuyên đỡ bụi. Rất bụi. Nhà sáng vừa lau lúc sau đã bụi rồi. Ở trong ngõ đấy mà vẫn bụi. Có thể tại chỗ nhà mình đang làm đường nữa. Thường xuyên phải lau dọn rồi có máy lọc không khí cho bọn trẻ con."
Cùng chung tình cảnh với chị Trâm, bạn Vũ Thị Hường chỉ có thể loay hoay chịu trận với một mùa đến hít thở cũng khó khăn. Chứng đau đầu đến hẹn lại lên khi gặp không khí ô nhiễm. Nhưng bởi tính chất công việc, Hường không thể ngồi mãi trong nhà:
"Sáng sớm đi ngoài đường rất bụi, chất lượng không khí đi xuống trầm trọng làm cho cơ thể mình không kịp thích ứng. Em bị đau đầu, ho, sổ mũi. Bình thường đeo một cái khẩu trang, mấy ngày nay phải đeo 2-3 cái mới đủ. Bản thân mình phải tự thay đổi, thích nghi thôi."
Cách đây 4 năm, Hà Nội cũng đã chỉ ra các nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí cho thành phố bao gồm: khí xả thải từ ô tô, xe máy; đun bếp than tổ ong, đốt củi; xây dựng, phá dỡ các công trình; vận chuyển vật liệu; mùi hôi thối từ hệ thống thoát nước chưa được xử lý; mùi từ các trại chăn nuôi gia súc, gia cầm… Sở Tài nguyên và Môi trường cũng tiến hành kiểm kê, lượng hóa các nguồn gây ô nhiễm để triển khai giải pháp cụ thể, phù hợp về chính sách và công nghệ.
Nhưng cho tới nay, ô nhiễm không khí dường như trở thành một mùa như các mùa trong năm. Chất lượng không khí có xu hướng diễn biến xấu, khi nhiều địa điểm vẫn ở ngưỡng đỏ và tím, thậm chí có nơi ở ngưỡng nguy hại.
PGS.TS Phạm Bích San, chuyên gia xã hội học nhận định về những giải pháp ứng phó ô nhiễm: "Hình như chúng ta không biết cách ứng xử hiệu quả. Cảm thấy vấn đề môi trường là vấn đề của ai đấy. Câu chuyện môi trường đang là chuyện quan trọng nhất cần lo lắng chứ không vẫn trong tình trạng như chịu trận, không biết chuyện gì xảy ra trong tương lai."
TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đồng tình với nhận định vấn đề ô nhiễm không khí chưa được cơ quan chức năng quan tâm đúng mức:
"Làm cái gì bây giờ phải biết là cái gì đang xảy ra và tại sao. Đầu tư của ta về không khí so với nước thải và rác thải rất thấp, cực thấp. Đề tài nước rất nhiều, đề tài không khí rất ít."
Ông Hoàng Dương Tùng cũng đặt câu hỏi: “Ô nhiễm không khí cần được coi là vấn đề cấp bách phải thực hiện ngay các giải pháp đồng bộ, hiệu quả tại từng khu vực, chính người dân liệu có sẵn sàng chi trả cho các hoạt động cải thiện cải thiện chất lượng không khí, như kiểm tra khí thải xe máy hay không?”
Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?
Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.
Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.
Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.
Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.