Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đường của riêng hay của chung?

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 06/01/2025, 09:20 (GMT+7)

Một chủ đề rất nóng ở các khu đô thị mới, song dù vậy, không ít người còn mơ hồ về bản chất của nó. Đó là chuyện về những con đường trong khu đô thị.

Những năm gần đây, trong các đô thị của chúng ta có thêm khái niệm “khu đô thị mới”. Thông thường là một dự án về phát triển bất động sản do các doanh nghiệp bất động sản xây dựng.

Bên cạnh các căn hộ, nhà cao tầng, chung cư, trong các dự án này, thường sẽ có một cấu phần quan trọng, đó là công trình công cộng, gồm công viên, vườn hoa, đặc biệt là đường xá.

Khu đô thị mới Dương Nội. Ảnh: Dân Việt

Khu đô thị mới Dương Nội. Ảnh: Dân Việt

Theo quy định của pháp luật, với các hạ tầng như điện, đường, công viên, tiện ích công cộng, sau khi doanh nghiệp xây dựng hoàn tất, cần phải bàn giao lại cho chính quyền sở tại và chính quyền sẽ quản lý, duy tu, sử dụng các tiện ích này cho các hoạt động công cộng. Nói một cách dễ hiểu là những con đường, công viên ở trong các khu đô thị mới là tài sản công cộng và người quản lý sẽ phải là chính quyền địa phương.

Ví dụ như cách đây không lâu, ở một khu đô thị lớn và hiện đại đầu tiên của Hà Nội là Ciputra, có một con đường đôi theo quy hoạch, nhưng trong rất nhiều năm, con đường đã bị đóng 1 làn và tất cả mọi người phải đi vào làn ngược chiều. Lý do vì con đường đó không được bàn giao nên cư dân trong đó đã chặn một làn đường như là đường dành riêng để đi vào một nhóm nhà chung cư trong đó.

Không chỉ ví dụ vừa nêu, mà đã và đang xuất hiện rất nhiều vụ việc dân cư trong các khu đô thị nhận được lời cam kết, quảng cáo về tiện ích từ doanh nghiệp. Nhưng sau đó, doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, rồi phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhưng bên cạnh câu chuyện không công bằng, luật pháp quy định, doanh nghiệp phát triển dự án và những người mua nhà, đất, căn hộ trong các khu đô thị đó cũng không được phép sở hữu riêng các tiện ích như vậy. Các con đường được quy hoạch trong các khu đô thị hoặc là được tính vào giá bán, đã được trừ khỏi thuế mà doanh nghiệp đó phải đóng và đó cũng là một khoản tiền có thể coi như là được đầu tư từ ngân sách, vì thực ra là chính quyền không thu thuế cho các khoản đó.

Và những con đường, đó tiện ích công cộng đó sau khi xây dựng xong, sau khi hoàn tất là phải có nghĩa vụ bàn giao cho chính quyền địa phương, chính quyền địa phương thì có nghĩa vụ phải tiếp nhận và sau đó vận hành các công trình đó để phục vụ cho lợi ích công cộng.

Đó cũng là một câu chuyện không chỉ liên quan đến lãng phí, mà là một sự bất công. Tôi nghĩ, ở bất kỳ đâu, các khu đô thị, đặc biệt là các khu đô thị mới cần phải thực hiện một cách nghiêm túc vấn đề này. Không có lý gì mà những công trình được xây dựng bằng các nguồn tiền công cộng, bằng ngân sách công cộng lại có thể bị hạn chế sử dụng và chỉ dành riêng cho một nhóm nhỏ nào đó.

Đôi khi, sự xung đột, mâu thuẫn có thể xảy ra chỉ vì một lời hứa mà có tính chất quảng cáo và lời hứa đó là lời hứa không thực tế, không trung thực và không phù hợp với pháp luật./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Liên tiếp xảy ra sự cố máy bay, ngành hàng không có đang khủng hoàng?

Thời gian qua, trên thế giới liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn hàng không gây thiệt hại nghiêm trọng về người, như tai nạn máy bay B737-800 của hãng hàng không Jeju Air làm chết 179 người trên máy bay tại Hàn Quốc; tai nạn máy bay E190 của Hãng hàng không Azerbaijan Airlines làm chết 38 người…

18 lỗi khiến xe máy bị phạt tiền và trừ điểm bằng lái

18 lỗi khiến xe máy bị phạt tiền và trừ điểm bằng lái

Nghị định 168/2024/NĐ-CP, có hiệu lực từ ngày 01/01/2025, quy định chi tiết về các mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Đặc biệt, người điều khiển xe máy vi phạm giao thông sẽ đối mặt với nhiều mức xử phạt nghiêm khắc, từ phạt tiền đến trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX).

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Phải áp dụng công nghệ để ngăn chặn tình trạng “chung chi” trong xử phạt giao thông

Có lo ngại cho rằng, với mức mức tiền phạt tăng vọt như quy định, nguy cơ xuất hiện tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm cũng cao hơn.

Người dân cả nước đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Người dân cả nước đổ ra đường ăn mừng chiến thắng đội tuyển Việt Nam

Ngay sau khi ĐTVN vượt qua ĐT Thái Lan với tổng tỷ số 5-3 để giành chức vô địch ASEAN Cup 2024, đông đảo người dân trên cả nước đã đổ ra đường mừng chiến thắng. Đây cũng là chức vô địch lần thứ 3 của ĐTVN tại giải đấu này, trước đó vào các năm 2008, 2018.

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Giảm đáng kể vi phạm sau khi áp dụng Nghị định 168

Qua 4 ngày triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Nghị định 168, ý thức chấp hành luật giao thông của người dân Thủ đô đã có những chuyển biến tích cực.

Đề xuất phạt 1 - 2 triệu đồng người hút thuốc lá điện tử

Đề xuất phạt 1 - 2 triệu đồng người hút thuốc lá điện tử

Từ 1/1/2025, theo Nghị quyết của Quốc hội, Việt Nam đã chính thức cấm thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng. Các quy định hiện hành dù đã có chế tài xử lý với hành vi sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, vận chuyển, chứa chấp với chất cấm.

Ngõ Gạch - Gạch nối những phố Hàng

Ngõ Gạch - Gạch nối những phố Hàng

Ngõ Gạch, con ngõ với cái tên là lạ, những tưởng vào đây nhìn thấy toàn... gạch. Trên thực tế, cũng gần như vậy, bởi trước đây, ngõ này là lòng sông Tô Lịch, hai bên bờ kinh doanh vật liệu xây dựng, phần lớn là gạch nung từ các lò ở bãi sông Hồng đưa vào, nên thành tên Ngõ Gạch.