Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Đường của riêng hay của chung?

Phạm Quang Vinh: Thứ hai 06/01/2025, 09:20 (GMT+7)

Một chủ đề rất nóng ở các khu đô thị mới, song dù vậy, không ít người còn mơ hồ về bản chất của nó. Đó là chuyện về những con đường trong khu đô thị.

Những năm gần đây, trong các đô thị của chúng ta có thêm khái niệm “khu đô thị mới”. Thông thường là một dự án về phát triển bất động sản do các doanh nghiệp bất động sản xây dựng.

Bên cạnh các căn hộ, nhà cao tầng, chung cư, trong các dự án này, thường sẽ có một cấu phần quan trọng, đó là công trình công cộng, gồm công viên, vườn hoa, đặc biệt là đường xá.

Khu đô thị mới Dương Nội. Ảnh: Dân Việt

Khu đô thị mới Dương Nội. Ảnh: Dân Việt

Theo quy định của pháp luật, với các hạ tầng như điện, đường, công viên, tiện ích công cộng, sau khi doanh nghiệp xây dựng hoàn tất, cần phải bàn giao lại cho chính quyền sở tại và chính quyền sẽ quản lý, duy tu, sử dụng các tiện ích này cho các hoạt động công cộng. Nói một cách dễ hiểu là những con đường, công viên ở trong các khu đô thị mới là tài sản công cộng và người quản lý sẽ phải là chính quyền địa phương.

Ví dụ như cách đây không lâu, ở một khu đô thị lớn và hiện đại đầu tiên của Hà Nội là Ciputra, có một con đường đôi theo quy hoạch, nhưng trong rất nhiều năm, con đường đã bị đóng 1 làn và tất cả mọi người phải đi vào làn ngược chiều. Lý do vì con đường đó không được bàn giao nên cư dân trong đó đã chặn một làn đường như là đường dành riêng để đi vào một nhóm nhà chung cư trong đó.

Không chỉ ví dụ vừa nêu, mà đã và đang xuất hiện rất nhiều vụ việc dân cư trong các khu đô thị nhận được lời cam kết, quảng cáo về tiện ích từ doanh nghiệp. Nhưng sau đó, doanh nghiệp không thực hiện đúng cam kết, rồi phát sinh mâu thuẫn, tranh chấp.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nhưng bên cạnh câu chuyện không công bằng, luật pháp quy định, doanh nghiệp phát triển dự án và những người mua nhà, đất, căn hộ trong các khu đô thị đó cũng không được phép sở hữu riêng các tiện ích như vậy. Các con đường được quy hoạch trong các khu đô thị hoặc là được tính vào giá bán, đã được trừ khỏi thuế mà doanh nghiệp đó phải đóng và đó cũng là một khoản tiền có thể coi như là được đầu tư từ ngân sách, vì thực ra là chính quyền không thu thuế cho các khoản đó.

Và những con đường, đó tiện ích công cộng đó sau khi xây dựng xong, sau khi hoàn tất là phải có nghĩa vụ bàn giao cho chính quyền địa phương, chính quyền địa phương thì có nghĩa vụ phải tiếp nhận và sau đó vận hành các công trình đó để phục vụ cho lợi ích công cộng.

Đó cũng là một câu chuyện không chỉ liên quan đến lãng phí, mà là một sự bất công. Tôi nghĩ, ở bất kỳ đâu, các khu đô thị, đặc biệt là các khu đô thị mới cần phải thực hiện một cách nghiêm túc vấn đề này. Không có lý gì mà những công trình được xây dựng bằng các nguồn tiền công cộng, bằng ngân sách công cộng lại có thể bị hạn chế sử dụng và chỉ dành riêng cho một nhóm nhỏ nào đó.

Đôi khi, sự xung đột, mâu thuẫn có thể xảy ra chỉ vì một lời hứa mà có tính chất quảng cáo và lời hứa đó là lời hứa không thực tế, không trung thực và không phù hợp với pháp luật./.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi - Nguyễn Xiển: Thính giả hiến kế 2 lựa chọn

Một thính giả của Kênh VOV Giao thông vừa đưa ra đề xuất về việc tổ chức giao thông nút giao Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi -Nguyễn Xiển. nhằm giúp điểm nóng này thoát khỏi cảnh ùn tắc triền miên, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Triệu tập tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên cao tốc

Ngày 24/1, Đội CSGT đường bộ cao tốc số 1 (Cục CSGT) đã bàn giao hồ sơ có liên quan vụ tài xế xe con tạt đầu, chèn ép xe khách trên đường cao tốc, tới cơ quan điều tra.

Thông tin 'CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu' là không chính xác

Thông tin "CSGT giữ xe người vi phạm đi cấp cứu, không ai đưa đi cấp cứu" là không chính xác

Tối ngày 23/01, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện clip với tiêu đề “Chồng đưa vợ đi cấp cứu vội quá không cầm mũ bảo hiểm Bị CSGT giữ xe rồi mặc kệ Gần 30 phút cũng không ai đưa đi cấp cứu”, Công an thành phố Hà Nội khẳng định đây là thông tin không chính xác.

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

TP.HCM chủ động các phương án giao thông để “Tết an toàn, thuận lợi”

Kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán Ất Tỵ 2025 đã chính thức bước vào giai đoạn sôi động nhất với những đợt “Xuân vận” rầm rộ trên phạm vi cả nước.

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Lấy muối ăn Tết vì không bán được muối để ăn Tết

Mồ hôi mặn chát đổ xuống những ruộng muối trắng xóa - Đó là công việc của diêm dân ấp Thiềng Liềng, xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP.HCM. Nhưng Tết này, nỗi lo muối mất mùa đang bao trùm, khiến niềm vui ngày Tết dường như không trọn vẹn.

Mừng tuổi

Mừng tuổi

Cá nhân tôi cũng cảm thấy tương đối “nản” mỗi khi Tết đến xuân về, nhất là khi nhìn thấy các cháu, các em nhỏ mở phong bì lì xì ra ngay trước mặt mọi người, rồi xem có bao nhiêu tiền, hoặc là cuối dịp Tết, bọn trẻ ngồi đếm xem là năm nay được mừng tuổi bao nhiêu...

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Hà Nội gắn biển thông báo mức phạt giao thông, người dân nói gì?

Như VOVGT đã thông tin, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội vừa lắp đặt hàng loạt biển báo tuyên truyền, thông báo mức phạt vi phạm giao thông theo Nghị định 168 , đặc biệt là các hành vi: vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, chạy quá tốc độ, vi phạm nồng độ cồn...