Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Chuyện hôm nay

Phạt nguội là phạt ai?

Phạm Quang Vinh: Thứ sáu 10/01/2025, 08:23 (GMT+7)

Những quy định mới về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông vận tải đang tạo ra không ít bối rối cho người dân. Điều này cũng dễ hiểu, và những bàn luận xung quanh chủ đề này cũng sẽ giúp những điều bối rối sớm đi qua.

Ảnh minh họa: ChatGPT

Ảnh minh họa: ChatGPT

Việc nâng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông ở Việt Nam từ 1/1/2025 đã có tác dụng rất to lớn. Ví dụ ở Hà Nội, có thể nhận thấy những hành vi vi phạm luật giao thông đã rõ giảm đáng kể. Thậm chí, sau trận chung kết của Việt Nam với Thái Lan vừa qua, rất nhiều người ra đường để ăn mừng chiến thắng mà vẫn dừng đèn đỏ đúng quy định.

Tôi nghĩ đó là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, vẫn có một số điểm còn băn khoăn liên quan đến phạt nguội và việc thực hiện phạt nguội.

Đầu tiên, về định nghĩa thế nào gọi là vi phạm hành chính hành. Theo Luật xử phạt vi phạm hành chính của chúng ta hiện nay, trong Khoản 1, Điều 2 có giải thích đó là hành vi do lỗi của cá nhân hoặc tổ chức vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý nhà nước mà không phải là hành vi tội phạm theo quy định của pháp luật thì bị xử phạt vi phạm hành chính, chưa đến mức phải xử lý hình sự một điểm căn bản.

Thứ hai, trong Điểm đ, Điều 3 của Luật cũng quy định về các nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính có nêu rõ: người có thẩm quyền xử phạt phải có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính, cá nhân hoặc tổ chức xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính.

Ở đây có vài điểm tôi thấy khá băn khoăn. Đó là hiện nay, việc tiến hành phạt nguội tức là thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông được thực hiện thông qua các biện pháp nghiệp vụ, phương tiện kỹ thuật, như camera giao thông và các phương tiện theo dõi khác.

Ảnh minh họa: ChatGPT

Ảnh minh họa: ChatGPT

Thực tế, chúng ta chỉ phát hiện ra các phương tiện có dấu hiệu vi phạm. Nhưng nếu như theo Điểm đ, Khoản 1, Điều 3 của Pháp lệnh xử phạt vi phạm hành chính, thì để xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt không thể xử phạt phương tiện hay là chủ phương tiện đó, mà phải xử phạt người thực hiện hành vi vi phạm hành chính đó, tức là người đang điều khiển phương tiện đó. Hiện chúng ta gặp rất nhiều khó khăn trong việc xác định người điều khiển phương tiện là ai.

Tôi nghĩ đó là một điểm tương đối bất cập. Đâu đó, việc xử phạt vi phạm hành chính, tích lũy các hành vi vi phạm hành chính để cho rằng người chủ phương tiện phải có trách nhiệm chứng minh là mình không vi phạm, trong trường hợp này có bất cập.

Tôi nghĩ, với các nguyên tắc của xử phạt vi phạm hành chính và trong bối cảnh, điều kiện là chúng ta đã có các giải pháp, nền tảng về số hóa thì rõ ràng, chúng ta có đủ cơ sở, đủ nền tảng và đã đến lúc cần phải và nên có giải pháp để đồng bộ hóa, cho phép cơ quan chức năng có thể xác định được chính xác phương tiện đó vào lúc đó, ai là người đang điều khiển.

Tuy nhiên, điều đó cũng không có nghĩa là trong lúc mà chúng ta chưa triển khai được, thì cơ quan chức năng lại có thể bỏ qua nghĩa vụ của mình và các nguyên tắc về xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định trong luật.

Tôi nghĩ, cơ quan chức năng vừa một mặt nên hạn chế việc sử dụng các quy định không phù hợp với luật về xử phạt vi phạm hành chính, cũng nên sớm triển khai các giải pháp về số hóa, để cho phép xác định một cách nhanh chóng, rõ ràng người vi phạm các quy định về vi phạm hành chính trong giao thông đường bộ để có thể xử phạt chính xác, đầy đủ và phù hợp với pháp luật.

Phạm Quang Vinh/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Một học sinh lớp 7 trường Lương Định Của ngã từ tầng cao

TP.HCM: Một học sinh lớp 7 trường Lương Định Của ngã từ tầng cao

Sáng ngày 15/5, một học sinh lớp 7 của Trường THCS Lương Định Của (TP Thủ Đức, TP.HCM) bất ngờ bị ngã từ tầng cao trong khuôn viên trường. Sự việc xảy ra vào đầu buổi học, khi em học sinh này được cho là đứng trên ghế gần lan can và bị trượt ngã.

Nghị quyết 68, gỡ nút thắt cho thị trường bất động sản

Nghị quyết 68, gỡ nút thắt cho thị trường bất động sản

Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ khẳng định vai trò trung tâm của kinh tế tư nhân, mà còn mở ra một hành lang cơ chế thông thoáng, minh bạch, hiệu quả. Những định hướng mới tạo ra cú huých chính sách mạnh mẽ, qua đó góp phần gỡ nút thắt cơ chế, tăng nguồn cung tăng lên theo hướng đa dạng phân khúc.

Giá xăng, dầu cùng tăng

Giá xăng, dầu cùng tăng

Trong kỳ điều chỉnh ngày 15/5, giá xăng, dầu đều tăng trở lại

Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông

Quyết liệt chuyển đổi xanh trong giao thông

Những thông tin sai lệch trên mạng xã hội vừa qua về việc “cấm xe sản xuất trước năm 2017” cho thấy chủ trương nâng mức khí thải lên mức 4 đang gặp không ít thách thức về dư luận.

Đường nối vành đai 2.5 dang dở: Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT và tiếng kêu cứu

Đường nối vành đai 2.5 dang dở: Ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn TNGT và tiếng kêu cứu

Gần đây VOV Giao thông Quốc gia đã nhận được phản ánh của người dân thường xuyên lưu thông qua đoạn đường ven hồ Đền Lừ, thuộc tuyến đường nối từ vành đai 2.5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Hà Nội: “Chợ” họp ngay ngoài chợ

Hà Nội: “Chợ” họp ngay ngoài chợ

Lâu nay, xung quanh khu vực chợ Bông Đỏ thuộc địa phận phường La Khê, (quận Hà Đông, Hà Nội) đã hình thành một khu chợ tự phát, tồn tại ngang nhiên bất chấp quy định về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường.

Mất cân bằng giới tính ngày càng nghiêm trọng, cần tập trung thay đổi quan niệm

Mất cân bằng giới tính ngày càng nghiêm trọng, cần tập trung thay đổi quan niệm

Theo Báo cáo quốc gia đầu tiên về đăng ký và thống kê hộ tịch giai đoạn 2021-2024 công bố mới đây, tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh ở nước ta ngày càng nghiêm trọng.