Lưu ý khi sử dụng đèn pha trên cao tốc
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Đặc biệt là sau khi kết nối đồng bộ với hai tuyến cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây và Vĩnh Hảo – Phan Thiết, lưu lượng trên tuyến càng bùng nổ. Thời điểm càng đến cuối năm, Tết đến, nỗi lo kẹt xe trên tuyến cao tốc ở khu vực cửa ngõ phía Đông thành phố, càng là mối bận tâm của nhiều người.
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, ùn tắc giao thông lại đặt thêm một gánh nặng đối với đời sống kinh tế của người dân, bởi sự lãng phí về thời gian, chi phí xăng dầu, gây thiệt hại không nhỏ cho sự phát triển kinh tế, chưa kể đến hệ lụy ô nhiễm không khí, biến đổi khí hậu ngày càng hiển hiện.
Trong khi người dân vẫn mòn mỏi chờ đợi từng ngày cao tốc được mở rộng để giải “nút nghẽn” ùn tắc thì Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài Chính mất hai năm để phân tích lý do “giành” nguồn tiền trong ngân sách, khiến dự án “đứng bánh” trong ngần ấy năm.
Sự nghịch lý này nằm ở cơ chế và chính sách cần được tháo gỡ. Nếu áp dụng phương án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, có ý kiến lo ngại rằng, tuyến cao tốc này trước đây được giao VEC làm chủ đầu tư và khai thác, bảo trì và thu phí trả nợ của Nhà nước, nếu thay chủ thể mới sẽ dẫn đến xung đột lợi ích giữa 2 doanh nghiệp.
Nhưng nếu để VEC tiếp tục đầu tư dự án mở rộng theo phương án đầu tư công thì nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT đã không còn. Nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 phải chờ sau khi Luật Đầu tư công (sửa đổi) có hiệu lực từ năm 2025, như vậy sẽ không thể hoàn thành dự án kịp tiến độ khai thác sân bay quốc tế Long Thành.
Trên cơ sở đó, tại cuộc họp hồi tháng 5/2024 vừa qua, để cấp vốn cho cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cho phép khoanh nợ trái phiếu và hoàn tất thủ tục tăng vốn cho VEC để doanh nghiệp này sớm huy động được nguồn vốn đầu tư mà không phải đụng chạm lợi ích các bên.
Đề xuất của Bộ GTVT rất cần được cân nhắc, do tính cấp bách hiện nay của dự án phải sớm được đồng bộ với các quy hoạch hạ tầng giao thông như cao tốc Bến Lức - Long Thành, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, các cảng biển, sân bay quốc tế Long Thành.
Rõ ràng nhất là đầu tháng 12 vừa qua, lần thứ năm Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tiến độ xây dựng sân bay Long Thành và chốt chủ trương nâng cấp tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10 làn xe, cho thấy sự cấp thiết về kết nối giao thông, đồng bộ hạ tầng trong bối cảnh mới, tạo đòn bẩy cho sự phát triển kinh tế vùng và cả nước.
Với “tối hậu thư”: “Sân bay chờ đường là lãng phí, phải có người chịu trách nhiệm!” của Thủ tướng Chính phủ - Kỳ vọng sẽ là “chìa khóa” giúp khơi thông dự án mở rộng cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây về đích đúng hẹn với nhân dân./.
Thực tế, có cả vô tình lẫn cố ý, nhiều người vẫn sử dụng đèn pha trên cao tốc chưa hợp lý, gây khó khăn cho người tham giao thông chung tuyến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.
Trong tiến trình lập pháp của Quốc hội Việt Nam, nhiều đạo luật được ban hành đã tạo nên đổi thay vô cùng to lớn, mang tính bước ngoặt trong bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước, chăm lo đời sống nhân dân.
Dần được tu sửa, thay đá, nhiều vỉa hè Hà Nội từng xuống cấp, nứt vỡ trong thời gian dài đang mang màu áo mới. Thế nhưng, hè phố hỏng hóc, xuống cấp trầm trọng, tạo hố nguy hiểm… vẫn là tình trạng chung trên nhiều tuyến đường.
Sáng 02/11/2025, Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức hội nghị công bố và trao quyết định của Ban Thường vụ Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam về công tác cán bộ tại Ban VOV Giao thông Quốc gia.
Nới lỏng điều kiện mua nhà ở xã hội dành cho người bị thu hồi đất, tái định cư; ưu tiên chủ đầu tư có năng lực tài chính; chính sách đột phá về giao đất, diện tích được phép kinh doanh thương mại, dịch vụ…
Nút giao Bình Thái nằm trên đường xa Lộ Hà Nội (nay là đường Võ Nguyên Giáp, thuộc TP. Thủ Đức cũ), được xem là điểm kết nối chiến lược của khu Đông TP.HCM. Nút giao này kết nối các trục giao thông trọng điểm nên lưu lượng phương tiện ngày càng đông đúc và là điểm ùn tắc thường xuyên.
Trong trường ca “Rau đắng đất” của tác giả Nguyệt Lãng có hai câu mở đầu “Trời mưa nước ngập ruộng sâu/ Cá đồng về hội rủ nhau nhảy hầm”, đã ôn lại bầu trời kỷ niệm của những tháng ngày đào hầm bắt cá.