Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Kỳ vọng của người dân về Nghị quyết 98

Huy Hoàng: Thứ sáu 08/09/2023, 08:58 (GMT+7)

Nghị quyết 98 vừa là cơ hội, cũng vừa đặt ra nhiều thách thức cho thành phố trong quá trình thực hiện. Tuy không phải “đũa thần”; nhưng người dân kỳ vọng, Nghị quyết sẽ giải quyết được những bất cập tồn tại, kéo dài, gây bức xúc dư luận, đảm bảo tốt hơn vấn đề an sinh cho nhân dân thời gian tới.  

Không quá lời khi nói TP.HCM đã và đang chuyển mình trong một cuộc sinh hoạt chính trị hết sức sôi nổi như những ngày vừa qua. Từ thường trực Thành uỷ, Uỷ Ban Nhân Dân thành phố cho đến các Sở Ngành, địa phương và cả các đơn vị hành chính nhỏ nhất như phường xã, xóm ấp…tất cả đều một tư thế sẵn sàng cho sự đổi mới.

Không phải đến khi Quốc Hội khoá XV chính thức bấm nút thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế ,chính sách đặc thù  phát triển TP.HCM thì mọi thứ mới trở nên nhộn nhịp mà từ trước đó nhiều tháng, quá trình chuẩn bị, dự thảo, lấy ý kiến, bổ sung, điều chỉnh, cập nhật…đã nhận được sự quan tâm đáng kể của hàng triệu người dân thành phố.

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

 

Nghị quyết 98 với 44 cơ chế, chính sách với 7 nhóm, lĩnh vực từ quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý đô thị, tài nguyên môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy chính quyền thành phố và phát triển thành phố Thủ Đức được xem là bộ công cụ tương đối toàn diện giúp TP.HCM cởi bỏ lớp áo cũ kỹ, chật chội để phát triển đột phá hơn, bền vững hơn.

Song, cần phải khẳng định rằng Nghị quyết 98 không phải phép màu có thể ngay lập tức biến TP.HCM từ một cô lọ lem trở thành nàng công chúa. Hay nói như người đứng đầu chính quyền TP.HCM rằng Nghị quyết 98 không phải là chiếc đũa thần để có thể giải quyết tất cả các vấn đề mà địa phương này đang đối mặt.

Có thể ví Nghị quyết 98 là nền móng vững vàng mà Đảng và Nhà Nước đã ưu ái dành cho TP.HCM với mong muốn đưa thành phố này trở lại đúng vị thế, phát huy hết tiềm năng để trở thành động lực dẫn dắt kinh tế cả nước. Tuy nhiên, việc triển khai như thế nào hoàn toàn do chính địa phương này quyết định, và nếu không kịp chớp thời cơ với cách làm phù hợp thì rất có thể TP.HCM sẽ một lần nữa để “cơ hội trôi qua” giống như Nghị quyết 54 cách đây chưa lâu.

TP.HCM đang ở trong những ngày đầu tiên vận dụng Nghị quyết 98, và những chuyển biến ban đầu ít nhiều cho thấy tinh thần chủ động và tâm thế đổi mới mà cả hệ thống chính trị thành phố đang hướng tới. Tuy nhiên, cần phải có nhiều hơn nữa những sản phẩm cụ thể, thiết thực đối với người dân cũng như doanh nghiệp.

Bởi cho dù Nghị quyết có hay đến đâu, có toàn diện đến mấy mà không khiến người dân cảm thấy hạnh phúc hơn, doanh nghiệp không có thêm nhiều đơn hàng thì “nói cũng chỉ là nói”.

Cơ hội đã sẵn, quyết tâm đã có, điều quan trọng lúc này là TP.HCM cần phát huy tối đa những bản sắc vốn có của mình chính là sự sáng tạo, đột phá, tư duy dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi và dám chịu trách nhiệm.

Tuy vậy, TP.HCM cũng cần có thêm nhiều sự quan tâm hơn nữa từ phía Quốc Hội, Chính phủ trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị quyết 98, bởi nếu hệ thống pháp luật còn chưa đồng bộ, còn kẽ hở thì sẽ còn bất cập, còn vướng mắc.

Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Tại sao đang nắng nóng lại đi cắt tỉa cây?

Hàng loạt cây xanh rợp bóng mát trên quốc lộ 1, đoạn qua địa bàn quận Bình Tân, TP.HCM bất ngờ bị cắt tỉa nhánh. Trong đó, có nhiều cây bị cắt trụi, chỉ còn phần gốc và nhánh. Nguyên nhân vì sao?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Làm gì để xóa “điểm đen” TNGT trên cầu vượt Hoàng Hoa Thám?

Thời gian qua, không chỉ xảy ra ùn tắc giao thông, khu vực cầu vượt Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình, TP.HCM) cũng liên tục xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đây là cầu vượt được xác định là điểm đen về tai nạn giao thông vào tháng 12/2023.

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng gửi thư khen lực lượng CSGT bảo đảm ATGT trong dịp nghỉ lễ

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có thư biểu dương, khen ngợi những thành tính mà lực lượng CSGT đã đạt được trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Trông giữ xe ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn: Sẽ còn bế tắc lâu dài...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị Chính phủ, Bộ GTVT tiếp tục cho phép Hà Nội sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Làm gì để sốc lại tiến độ dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn?

Sau 16 tháng thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đang chậm tiến độ khoảng 0,5% so với kế hoạch do các vướng mắc về mặt bằng cũng như mỏ vật liệu tại khu vực đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Cách nào phạt nguội người đi xe máy?

Như VOVGT đã thông tin, tại hội nghị sơ kết an toàn giao thông quý I/2024, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch thường trực UBATGTQG đã đề nghị phạt nguội người đi xe máy giống như người đi ôtô.

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt quốc tế Việt - Nga nhận kỷ lục Việt Nam

Hệ thống Bệnh viện Mắt Quốc tế Việt – Nga đã được xác nhận là bệnh viện có số ca phẫu thuật điều trị tật khúc xạ bằng phương pháp Smile nhiều nhất tại Việt Nam và bệnh viện có số lượng ca phẫu thuật điều trị đục thủy tinh thể với kính đa tiêu Zeiss nhiều nhất tại Việt Nam.