Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Sự việc

Nghị quyết 98 không phải “đũa thần” nhưng phải làm thay đổi cuộc sống người dân

Minh Thùy - Trúc Thủy - Huy Hoàng: Thứ sáu 25/08/2023, 14:46 (GMT+7)

Chính thức có hiệu lực từ ngày 01/8, TP.HCM khẩn trương bắt tay để đưa Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố đi vào cuộc sống.

Đây không chỉ là cơ hội “vàng” để thành phố khơi thông các điểm nghẽn, bứt phá, phục hồi, phát triển nền kinh tế mà cốt lõi là làm thế nào để cuộc sống của người dân được nâng cao hơn về thực chất. 

 

 Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, TPHCM khẩn trương bắt tay để đưa Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố đi vào cuộc sống - Ảnh minh họa chinhphu.vn

 Chính thức có hiệu lực từ ngày 1/8, TPHCM khẩn trương bắt tay để đưa Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố đi vào cuộc sống - Ảnh minh họa chinhphu.vn

Nghị quyết 98 của Quốc hội cho phép TP.HCM được phân cấp phân quyền mạnh mẽ hơn, được thực hiện những vấn đề chưa có quy định của pháp luật nhưng thực tiễn đòi hỏi. Điều này đang mở ra nhiều cơ hội cho thành phố.

Theo đó, mới đây, TP. Thủ Đức công bố mẫu bản vẽ thiết kế nhà ở, cho phép người dân xây nhà dưới 3 tầng không cần thuê thiết kế, đang nhận được sự đồng tình ủng hộ từ người dân. So với các quận huyện, TP.Thủ Đức là địa phương mạnh dạng thí điểm cách làm mới từ đầu tư hạ tầng, đến tổ chức lại bộ máy, cải cách thủ tục hành chính, nhằm phục vụ người dân tốt hơn.

“Tôi thấy TP Thủ Đức cho phép người dân xây nhà dưới 3 tầng chỉ cần bảng vẽ tổng thể của căn nhà, không cần các thiết kế chi tiết bố trí trong nhà, quy định này rất tốt và có lợi cho người dân. Nếu Sau này muốn thay đổi cách bố trí trong nhà cũng thuận tiện hơn vì không cần phải xin giấy phép điều chỉnh mới được làm”.

“Chúng tôi kỳ vọng về bộ máy, tổ chức của thành phố thủ đức, nghị quyết này cần triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân, để nhân dân cùng chia sẻ, cùng có trách nhiệm với lãnh đạo”.

Minh chứng khác là dự án Vành đai 3 được khơi thông một cách nhanh chóng nhờ áp dụng những chính sách bồi thường, tái định cư chưa từng có trong tiền lệ. Từ dự án Vành đai 3, hàng loạt các dự án xây cầu, quốc lộ, cao tốc, đường sắt đô thị sẽ được “cởi trói” nhờ Nghị quyết 98; từ đó góp phần đồng bộ cơ sở hạ tầng, thúc tiến độ các công trình, cũng như khắc phục tình trạng đường xuống cấp, kẹt xe, ngập nước tồn tại bấy lâu nay. Qua đó cho thấy, hiệu quả bước đầu khi Nghị quyết đi vào cuộc sống. Không chỉ giúp thành phố tháo gỡ “điểm nghẽn” hạ tầng, thủ tục pháp lý mà quan trọng là tạo điều kiện sống tốt hơn cho người dân.

Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch - Chủ tịch Hội đồng tư vấn thực hiện Nghị quyết 98, để làm được điều đó, thành phố cần đặc biệt chú trọng đến công tác chuẩn bị nhân sự, giao trách nhiệm cho từng cá nhân, để vận hành hiệu quả chính quyền đô thị khi triển khai từng nhiệm vụ cụ thể: “Vấn đề tổ chức, sắp xếp bộ máy, nâng cao năng lực và tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị để thực thi, là yếu tố quyết định sự thành công đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

Và chúng ta kỳ vọng đây là động lực quan trọng để gỡ điểm nghẽn, thể chế trước đây vẫn gọi là "cái áo quá chật", đó là cơ sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông và thể chế mở điểm nghẽn thì lần này thành phố đẩy nhanh gỡ 2 điểm nghẽn này với sự hỗ trợ của trung ương.

Chính Vành đai 3 giao thành phố điều phối tương đối thành công bước này, là cơ sở để xây dựng cơ chế hội đồng vùng của Đông Nam bộ này”.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

Để tổ chức tốt bộ máy chính quyền, vấn đề phát triển con người là hết sức quan trọng; thông qua cơ chế khuyến khích, đãi ngộ, tăng lương, để giữ chân nguồn nhân sự chất lượng.

Phó giáo sư Tiến sĩ Nguyễn Đình Quân - Trưởng Phòng Thí nghiệm Nhiên liệu sinh học và Biomass, Trường đại học Bách Khoa TP.HCM đánh giá, việc thành phố được thí điểm chính sách đặc thù tự quyết định chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức và mức thu nhập cho các chuyên gia, nhà khoa học, người có tài năng đặc biệt đang tạo nên những tích hiệu tích cực, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn: “Với mức lương này, mọi người thấy có động lực để nổ lực. Mình có thêm cơ hội tăng thu nhập dựa trên năng lực mình có thể đóng góp được.

Bởi vì các bạn làm nghiên cứu trẻ: một là các bạn đi du học; hai là các bạn dễ bị lôi cuốn bởi công việc bên ngoài vì mức lương cao. Bây giờ với đề xuất này có nghĩa là mức lương của các bạn sẽ tăng lên nhiều, nếu các bạn đóng góp tương xứng với cái các bạn nhận được thì điều này rất tích cực. Họ mới toàn tâm, toàn ý, mới có sự sáng tạo và đóng góp vào khoa học”. 

Về vấn đề này, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TP.HCM cũng nhấn mạnh, một trong những yếu tố để triển khai hiệu quả Nghị quyết là nâng cao bộ máy công vụ, ngang tầm với những nội dung mà được phân cấp phân quyền. Khi thực hiện phải có trọng tâm trọng điểm, phải có kết quả. Nhất là lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo khi đưa Nghị quyết vào cuộc sống.

“Nghị quyết này là nghị quyết hành động. Các sản phẩm cụ thể mang lại đóng góp nâng cao vật chất tinh thần của người dân, sự phát triển của thành phố, cho nên chúng tôi rất quan tâm đến chuyện là tiếp tục củng cố nâng cao tinh thần trách nhiệm, chất lượng công tác, chất lượng công vụ, để bộ máy thực thi cho tốt”, ông Phan Văn Mãi nóil

Nghị quyết 98 không phải “đũa thần” nhưng phải làm thay đổi cuộc sống người dân

Cũng phải thừa nhận rằng, Nghị quyết 98 vừa là cơ hội, cũng vừa đặt ra nhiều thách thức cho thành phố trong quá trình thực hiện. Tuy không phải “đũa thần” để giải quyết tất cả mọi việc. Nhưng người dân kỳ vọng, Nghị quyết sẽ giải quyết được những bất cập tồn tại, kéo dài, gây bức xúc dư luận, đảm bảo tốt hơn vấn đề an sinh cho nhân dân thời gian tới.  

Ảnh minh họa: VnEconomy

Ảnh minh họa: VnEconomy

Không quá lời khi nói TP.HCM đã và đang chuyển mình trong một cuộc sinh hoạt chính trị hết sức sôi nổi như những ngày vừa qua. Từ thường trực Thành uỷ, Uỷ Ban Nhân Dân thành phố cho đến các Sở Ngành, địa phương và cả các đơn vị hành chính nhỏ nhất như phường xã, xóm ấp…tất cả đều một tư thế sẵn sàng cho sự đổi mới.

Không phải đến khi Quốc hội khoá XV chính thức bấm nút thông qua Nghị quyết 98 về thí điểm một số cơ chế ,chính sách đặc thù  phát triển TP.HCM thì mọi thứ mới trở nên nhộn nhịp mà từ trước đó nhiều tháng, quá trình chuẩn bị, dự thảo, lấy ý kiến, bổ sung, điều chỉnh, cập nhật…đã nhận được sự quan tâm đáng kể của hàng triệu người dân thành phố.

Nghị quyết 98 với 44 cơ chế, chính sách với 7 nhóm, lĩnh vực từ quản lý đầu tư; tài chính ngân sách; quản lý đô thị, tài nguyên môi trường; thu hút nhà đầu tư chiến lược; quản lý khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; tổ chức bộ máy chính quyền thành phố và phát triển TP Thủ Đức được xem là bộ công cụ tương đối toàn diện giúp TP.HCM cởi bỏ lớp áo cũ kỹ, chật chội để phát triển đột phá hơn, bền vững hơn.

Song, cần phải khẳng định rằng Nghị quyết 98 không phải phép màu có thể ngay lập tức biến TP.HCM từ một cô lọ lem trở thành nàng công chúa. Hay nói như người đứng đầu chính quyền TP.HCM rằng Nghị quyết 98 không phải là chiếc đũa thần để có thể giải quyết tất cả các vấn đề mà địa phương này đang đối mặt.

Có thể ví Nghị quyết 98 là nền móng vững vàng mà Đảng và Nhà Nước đã ưu ái dành cho TP.HCM với mong muốn đưa thành phố này trở lại đúng vị thế, phát huy hết tiềm năng để trở thành động lực dẫn dắt kinh tế cả nước. Tuy nhiên, việc triển khai như thế nào hoàn toàn do chính địa phương này quyết định, và nếu không kịp chớp thời cơ với cách làm phù hợp thì rất có thể TP.HCM sẽ một lần nữa để “cơ hội trôi qua” giống như Nghị quyết 54 cách đây chưa lâu.

TP.HCM đang ở trong những ngày đầu tiên vận dụng Nghị quyết 98, và những chuyển biến ban đầu ít nhiều cho thấy tinh thần chủ động và tâm thế đổi mới mà cả hệ thống chính trị thành phố đang hướng tới.

Tuy nhiên, cần phải có nhiều hơn nữa những sản phẩm cụ thể, thiết thực đối với người dân cũng như doanh nghiệp. Bởi cho dù Nghị Quyết có hay đến đâu, có toàn diện đến mấy mà không khiến người dân cảm thấy hạnh phúc hơn, doanh nghiệp không có thêm nhiều đơn hàng thì “nói cũng chỉ là nói”.

Cơ hội đã sẵn, quyết tâm đã có, điều quan trọng lúc này là TP.HCM cần phát huy tối đa những bản sắc vốn có của mình chính là sự sáng tạo, đột phá, tư duy dám nghĩ, dám làm, dám thay đổi và dám chịu trách nhiệm.

Tuy vậy, TP.HCM cũng cần có thêm nhiều sự quan tâm hơn nữa từ phía Quốc Hội, Chính phủ trong việc hoàn thiện các quy định pháp luật để kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai Nghị quyết 98, bởi nếu hệ thống pháp luật còn chưa đồng bộ, còn kẽ hở thì sẽ còn bất cập, còn vướng mắc.

Minh Thùy - Trúc Thủy - Huy Hoàng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

Hà Nội sống và yêu: Bắc - Nam nối liền một dải

49 đã đi qua, một Việt Nam thống nhất chan hòa tình Bắc Nam vẫn còn vẹn nguyên trong ký ức của người Hà Nội hướng về miền Nam ruột thịt. Xen lẫn với ngỡ ngàng, ngây ngất của niềm vui chung… là những mong chờ khắc khoải của các gia đình có con, có chồng, có người thân đi chiến trường.

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Để phạt nguội xe máy, cần nhiều thay đổi quyết liệt

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đã đề nghị phạt nguội với xe máy nhằm cải thiện hành vi của người đi xe máy, từ đó góp phần kéo giảm tai nạn giao thông. Việc này thể hiện quyết tâm rất cao của ngành GTVT trước khối lượng xe máy khổng lồ tại Việt Nam.

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Đi chơi dịp Lễ bằng xe buýt, tàu điện có gì thú vị?

Dịp nghỉ Lễ 30/4, 1/5 năm nay, thời tiết Hà Nội và phần lớn các địa phương đều nắng nóng với nền nhiệt lên tới 39-40 độ C. Trong bối cảnh đó, nhiều người đã lựa chọn đi chơi, du ngoạn bằng phương tiện công cộng thay vì phương tiện cá nhân.

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Thủ đô Hà Nội rực rỡ sắc đỏ chào mừng 30/4

Hà Nội những ngày này như được khoác lên mình một màu áo mới, mang một hơi thở mới, một sức sống mới hòa đón chào kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và 138 năm ngày Quốc tế lao động 1/5.

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà nhưng cần ngăn trục lợi

Bộ Công Thương cho rằng giải pháp chống phát ngược và mua với giá 0 đồng (trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia) với điện mặt trời mái nhà là phù hợp, vừa khuyến khích loại hình này vừa ngăn chặn được hiện tượng trục lợi chính sách.

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

30/4, những điều chỉ thấy ở Sài Gòn

Sài Gòn ngày thường luôn vội, ngày Tết Độc Lập như một khoảnh khắc đẹp, chứng tỏ vùng đất anh hùng dù có hội nhập, phát triển tốc độ cao đến mấy vẫn luôn có không gian để giữ gìn, trân trọng, biết ơn những hy sinh của các anh hùng, chiến sĩ đã giải phóng dân tộc.

TP.HCM: Du lịch dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 3 nghìn tỷ

TP.HCM: Du lịch dịp nghỉ lễ ước đạt hơn 3 nghìn tỷ

Sở Du lịch TP.HCM vừa thông tin về kết quả tình hình du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 01/5. Doanh thu năm nay ước đạt 3.235 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2023 (năm 2023 là 3.130 tỷ đồng).