Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thị thành ký

Làm đường dành cho người đi bộ nhưng lại cho đỗ ô tô?

Hải Bằng: Thứ tư 24/07/2024, 18:35 (GMT+7)

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

Trong bối cảnh các phương tiện cơ giới tăng cao thì việc có tuyến đường dành riêng cho người đi bộ là điều vô cùng cần thiết.

Tại Hà Nội, nhiều tuyến đường đã được đầu tư từ lâu để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, thế nhưng các tuyến đường này vẫn chưa cho thấy hiệu quả hoạt động của nó. Đơn cử như tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, phần đường đáng ra được dành riêng cho người đi bộ, thì nay đã trở thành bãi đỗ xe…

8 giờ sáng một ngày trong tuần, tại tuyến đường Huỳnh Thúc Kháng, mặc cho dòng phương tiện đang lao vun vút trong giờ cao điểm, thì nhiều người dân vẫn chọn cho mình một lối đi bộ dưới lòng đường.

Mặc dù bên cạnh là tuyến đường được đầu tư, xây dựng dành riêng cho người đi bộ, thế nhưng nhiều người dân cho rằng, từ lâu tuyến đường này đã chẳng thuộc về họ.

“Em thấy vào giờ cao điểm, xe đông thế này mà các xe đi ẩu nên bọn em cũng không tránh được các xe, vỉa hè cũng bị chắn hết đường rồi”.

“Mình đi qua đây chờ xe bus thấy ô tô ngày nào cũng đỗ ở đây đông, có hôm chật kín luôn. Vỉa hè cho người đi bộ mà có hôm phải đi xuống lòng đường cho nhanh”.

“Em cảm thấy khó khăn cho người đi bộ như em vì xe lấn hết lên vỉa hè rồi, mình phải di bộ dưới lòng đường…”

Nhiều xe dừng đỗ thành 2 hàng tại vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng. Phải chăng những xe này được cho mình quyền “đặc cách” khi đỗ xe vào đường dành riêng cho người đi bộ?

Nhiều xe dừng đỗ thành 2 hàng tại vỉa hè đường Huỳnh Thúc Kháng. Phải chăng những xe này được cho mình quyền “đặc cách” khi đỗ xe vào đường dành riêng cho người đi bộ?

Dọc đoạn đường dành riêng cho người đi bộ, đâu đâu cũng có xe dừng đỗ. Người dân đặt ra câu hỏi: Liệu có phải, làm đường dành riêng cho người đi bộ để đỗ xe ô tô?

Dọc đoạn đường dành riêng cho người đi bộ, đâu đâu cũng có xe dừng đỗ. Người dân đặt ra câu hỏi: Liệu có phải, làm đường dành riêng cho người đi bộ để đỗ xe ô tô?

Ghi nhận của PV Kênh VOV Giao thông, phần đường dành riêng cho người đi bộ tại phố Huỳnh Thúc Kháng mặc dù đã được rào chắn ở các đoạn đường bằng hàng rào sắt để ngăn xe máy đi vào. Thế nhưng, từ lâu nay, các đoạn đường này đã trở thành nơi dừng đỗ xe ô tô cho một số cá nhân và tập thể. Thậm chí, đoạn đường này còn được cấp phép để trông giữ phương tiện, cả đoạn đường rộng khoảng 6m nay chỉ đề lại hơn 1m cho người đi bộ.

Chị Nguyễn Bảo Trang, người dân quận Đống Đa cho biết: “Ở Hà Nội chỉ có mấy đoạn đường dành cho người đi bộ thôi nhưng ngày càng nhiều bãi trông giữ xe được cấp phép mọc lên, chắn hết đường đi. Là người hay đi bộ trên vỉa hè như tôi thì sẽ không có đường đi mà đi dưới đường thì rất lo lắng, mà xe cộ ở Hà Nội rất đông, rất sợ sẽ lao vào người.

Ngoài ra, những thanh chắn ngang thế này vốn là để cho xe máy đỡ đi lên vỉa hè, để vỉa hè cho người đi bộ nhưng mà lại thành bãi trông xe, như thế để nguyên cho người ta trông xe chứ đầu tư đường đi bộ làm gì cho tốn kém…”

Chẳng riêng vỉa hè, dưới lòng đường cũng liên tiếp các xe dừng đỗ.

Chẳng riêng vỉa hè, dưới lòng đường cũng liên tiếp các xe dừng đỗ.

Ngang nhiên dừng đỗ dù đã có biển cấm của UBND phường. Theo người dân, các xe này liên tục dừng đỗ trong nhiều ngày mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Ngang nhiên dừng đỗ dù đã có biển cấm của UBND phường. Theo người dân, các xe này liên tục dừng đỗ trong nhiều ngày mà không bị cơ quan chức năng xử lý.

Dù di chuyển trên tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, thế nhưng để đi hết quãng đường chưa đến 400m, Nguyễn Khánh Hoa, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội lại phải luồn lách qua nhiều hàng ô tô, thậm chí có đoạn phải đi xuống lòng đường.

Hoa cho biết, mặc dù đã có biển cấm dừng đỗ xe, thế nhưng không hiểu vì lý do nào đó, các ô tô của người dân và cán bộ công sở vẫn ngang nhiên dừng đỗ. Nhiều đoạn đường, ô tô dừng đỗ hàng 2, hàng 3 khiến người đi bộ chẳng còn lối đi, đường cho người đi bộ cũng trở thành bãi đỗ xe được hợp thức hóa mà không một cơ quan chức năng nào xử lý.

Nguyễn Khánh Hoa chia sẻ: “Các xe ở đây đỗ sát với nhau luôn, kín cả đường và vỉa hè, đang lẽ vỉa hè đấy phải dành cho người đi bộ, người trẻ như mình thấy chỗ nào trống thì luồn lách qua được, còn người già sẽ rất khó để đi lại trong chỗ đấy. Còn phần rào chắn để ngăn xe nhưng mình thấy không phải. Xe xếp đầy ở đây thì rào chắn cũng chẳng có lợi ích hay tác dụng gì, mình cảm thấy rất bất tiện và vô lý”.

Hết đỗ ngang, lại đỗ dọc…

Hết đỗ ngang, lại đỗ dọc…

Nhiều xe căng bạt phủ kín trong khoảng thời gian dài… Điều này chứng tỏ đây là khu vực thường xuyên đỗ xe ô tô của các tài xế mà không có cơ quan chức năn nhắc nhở, xử lý.

Nhiều xe căng bạt phủ kín trong khoảng thời gian dài… Điều này chứng tỏ đây là khu vực thường xuyên đỗ xe ô tô của các tài xế mà không có cơ quan chức năn nhắc nhở, xử lý.

Điểm trông giữ xe đã hết hạn từ năm 2015, không hiểu vì lý do nào đó vẫn còn tồn tại đến nay.

Điểm trông giữ xe đã hết hạn từ năm 2015, không hiểu vì lý do nào đó vẫn còn tồn tại đến nay.

Không biết, liệu vỉa hè có còn bền dưới bánh xe ô tô?

Không biết, liệu vỉa hè có còn bền dưới bánh xe ô tô?

Việc các địa phương xây dựng tuyến phố dành riêng cho người đi bộ đã thể hiện sự quan tâm đến an toàn giao thông của người dân, đặc biệt là người đi bộ.

Thế nhưng, để các tuyến đường đi bộ phát huy tốt các giá trị thì vẫn cần sự quan tâm, đầu tư của chính quyền địa phương, cùng với đó là biện pháp ngăn chặn kịp thời các hành vi lấn chiếm các tuyến đường này để tránh lãng phí và sử dụng sai mục đích./.

Hải Bằng/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Đề xuất phạt lái xe, phụ xe vận tải không đeo thẻ tên từ 300.000- 500.000 đồng

Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đường bộ, thay thế Nghị định 100/2019/NĐ-CP và 123/2021/NĐ-CP, theo hướng tăng mức xử phạt đối với nhiều hành vi xâm phạm kết cấu hạ tầng, đồng thời phân cấp mạnh thẩm quyền xử lý cho địa phương.

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Hà Nội: Vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Những ngày gần đây, nhiều thính giả tại Hà Nội phản ánh tới Ban VOV Giao thông Quốc gia bày tỏ lúng túng khi nhiều nút giao không còn đèn đếm ngược. Vậy vì sao hàng loạt đèn tín hiệu “mất” đèn đếm ngược?

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Từ năm 2026, lái xe không cần mang bản gốc giấy tờ đăng kiểm

Dự kiến từ đầu năm 2026, người dân khi đi đăng kiểm phương tiện sẽ không còn phải mang theo các loại giấy tờ bản in, khi toàn bộ dữ liệu đăng kiểm được tích hợp trên ứng dụng VNeTraffic – nền tảng quản lý giao thông điện tử do Bộ Công an phát triển.

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Hà Nội làm sạch, số hóa gần 8 triệu dữ liệu phương tiện giao thông

Sáng 10/11, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị quán triệt, triển khai Kế hoạch cao điểm 60 ngày đêm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trên địa bàn thành phố.

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Bán hàng livestream phải xác thực danh tính

Tại dự Luật Thương mại điện tử vừa được trình Quốc hội có quy định người livestream bán hàng phải xác định danh tính, cấm thông tin gian dối về sản phẩm.

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Luật Trí tuệ nhân tạo, cân bằng kiểm soát và sáng tạo thế nào?

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang hiện diện trong mọi mặt đời sống, bên cạnh lợi ích rõ rệt là những lo ngại về quyền riêng tư, đạo đức và trách nhiệm pháp lý.

Đặt trúm lươn rừng U Minh

Đặt trúm lươn rừng U Minh

U Minh bốn bề tràm xanh che phủ đã một thời là “rừng thiêng, nước độc”. Trong cuộc trường chinh khai phá phương Nam, lớp lớp tiền nhân đã đến đây mở đất, tự sáng tạo ra công cụ săn bắt thú rừng, chim muôn, cá nước để thích nghi với môi trường mới.