Giá xăng tiếp tục giảm
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Không phải một, không phải mười, mà là 234 dự án trọng điểm quốc gia đã đồng loạt khởi công và khánh thành chỉ trong vỏn vẹn một buổi sáng.
Vì sao lại là ngày 19/12? Đây là thời khắc mang ý nghĩa kép: Vừa tri ân 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến, vừa là cột mốc chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14.
Hãy cùng nhóm PV của Đài Tiếng nói Việt Nam thực hiện một chuyến hành trình xuyên Việt "chớp nhoáng", để cảm nhận nhịp đập của những "huyết mạch" khắp dải đất hình chữ S.
6h00 sáng tại khu vực Đông Bắc của Tổ quốc – đặc khu Vân Đồn, Quảng Ninh, không khí lao động đang nóng hơn bao giờ hết với lễ khởi công dự án Khu phức hợp dịch vụ du lịch giải trí hơn 2 tỷ đô la Mỹ. Đây không đơn thuần là một casino hay khu nghỉ dưỡng, mà được định hình như “động cơ” tăng trưởng mới cho cả vùng.
Đằng sau những bản vẽ vĩ mô, cảm xúc của người dân địa phương là thước đo chân thực nhất. Chúng tôi đã ghi lại được những chia sẻ phấn khởi của chị Nguyễn Thị Xoan ngay tại lễ khởi công:
"Tới đây người ta cũng sẽ làm đường bao biển ở khu này, khách sẽ đông đủ hơn, cũng mong muốn các công ty đầu tư lớn về đây để phát triển. Chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng và tự hào là Vân Đồn phát triển được rất nhiều công trình lớn, người dân cũng mong mỏi cuộc sống sẽ phát triển tốt hơn”.
Niềm tin của chị Xoan cũng là kỳ vọng của hàng triệu người dân về sự trỗi dậy mạnh mẽ của dịch vụ và thương mại phía Bắc. Cùng với hạ tầng giao thông đồng bộ, từ hệ thống đường cao tốc đến cảng biển và cảng hàng không quốc tế, đến nay “Cực tăng trưởng” Vân Đồn đã đón nhận làn sóng đầu tư mạnh mẽ với hơn 60 dự án ngoài ngân sách, tổng vốn đăng ký khoảng 63.000 tỷ đồng.
Tạm biệt Vân Đồn, chúng ta "bay" vào miền Nam để tìm hiểu một dự án trực tiếp giải quyết một vấn đề nhức nhối: Kẹt xe. Tuyến cao tốc TP.HCM – Trung Lương, “huyết mạch” của Đồng bằng sông Cửu Long, hôm nay chính thức được mở rộng từ 4 lên 8 làn xe. Nút “thắt cổ chai” đã được tháo gỡ, dòng chảy giao thông trở nên thông suốt.
Cùng lúc đó, ngoài khơi xa, một kỳ tích kỹ thuật cũng vừa được xác lập tại Côn Đảo. Gần 78km cáp ngầm dưới đáy biển đã chính thức đóng điện, chấm dứt kỷ nguyên chạy máy phát điện diesel tốn kém.
Điện lưới quốc gia 24/7 không chỉ mang lại ánh sáng, mà còn mang lại sự "tự tin" cho những người làm kinh tế. Hãy nghe anh Lê Bá Việt, một công nhân trạm biến áp, một công dân sinh ra và lớn lên ở Côn Đảo, chia sẻ về sự thay đổi kinh ngạc này:
"Trước đây điện chập chờn, muốn làm gì cũng khó. Giờ có điện lưới ổn định rồi, rất tốt đẹp, tính ổn định cao hơn. Chúng tôi mạnh dạn đầu tư vào các thiết bị như tủ đông, tủ lạnh, rồi mở mô hình kinh doanh quán café máy lạnh để phục vụ du khách!"
Và bây giờ, hãy hướng về tâm điểm của buổi sáng lịch sử hôm nay: Đồng Nai. Sau 5 năm thi công không ngừng nghỉ, Cảng hàng không quốc tế Long Thành – siêu dự án 16 tỷ đô la, rộng 5.000 ha – chính thức khánh thành giai đoạn 1. Đây là biểu tượng của khát vọng, là cửa ngõ đưa Việt Nam ra thế giới với công suất hướng tới 100 triệu hành khách.
PV Huy Hoàng của Ban VOV Giao thông Quốc gia là một trong những chứng nhân chuyến bay đầu tiên hạ cánh xuống “siêu sân bay” này:
“Chiếc Boeing 787 của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam đã chính thức hạ cánh xuống cảng hàng không quốc tế Long Thành, cùng với đó là nghi thức xịt vòi rồng chào mừng. Đây là sự kiện hết sức đặc biệt, đánh dấu bước chuyển mình của Cảng hàng không quốc tế Long Thành từ giai đoạn đầu tư xây dựng sang khai thác vận hành, hứa hẹn là cửa ngõ giao thương quan trọng của đất nước trong thời gian tới”.
Từ đường sắt tỉ đô Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng ở phía Bắc, siêu dự án khu đô thị thể thao Olympic lớn chưa từng có ở Thủ đô gắn liền hạ tầng giao thông (TOD); đến tuyến tàu điện đô thị đầu tiên ở đặc khu Phú Quốc; Tuyến cao tốc Bắc-Nam vươn tới đất mũi Cà Mau…
Những tin vui khởi công/khánh thành từ các điểm cầu mọi miền Tổ quốc, từ đất liền tới hải đảo đã được đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Đài Tiếng nói Việt Nam cùng các cơ quan truyền thông chủ lực chuyển tải sinh động, trọn vẹ tới công chúng trong nước và quốc tế.
Ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam khẳng định, làn sóng phát thanh VOV đã kết nối những điểm cầu ấy thành một bản giao hưởng hùng tráng:
"Các công trình khởi công mới, khánh thành và một số công trình thông tuyến, đặc biệt là công trình giao thông đã được tổ chức nhiều đợt trong năm 2025. Và đợt nào trong các cao điểm tuyên truyền, Đài Tiếng nói Việt Nam cũng đóng góp một phần quan trọng để đem những thông tin, hình ảnh đến với người dân, khán thính giả, đặc biệt là những người yêu Đài Tiếng nói Việt Nam”.
Chia sẻ tại điểm cầu trung tâm ở Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ôn lại lịch sử ngày 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra "Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến"; nhấn mạnh tinh thần "toàn quốc kháng chiến" năm xưa đã trở thành ngọn đuốc soi đường để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta thực hiện thắng lợi các Nghị quyết của Đảng, hiện thực hóa 2 mục tiêu chiến lược 100 năm.
Thủ tướng nhấn mạnh, Chính phủ đã chỉ đạo ưu tiên bố trí các nguồn lực với sự đổi mới mạnh mẽ về tư duy, cách làm: Đầu tư không dàn trải, cắt giảm nhiều dự án để dồn nguồn lực cho các công trình, dự án trọng điểm, quan trọng; Tháo gỡ rào cản, vướng mắc về thể chế, đẩy mạnh phân cấp, phân quyền nhiều hơn.
Theo Thủ tướng, năm 2025 đã có 564 công trình, dự án với tổng mức đầu tư trên 5,14 triệu tỷ đồng, trong đó nguồn vốn tư nhân là chủ yếu với trên 3,8 triệu tỷ đồng, nguồn vốn nhà nước là 1,3 triệu tỷ đồng; đã có gần 140 công trình lớn hoàn thành, đưa vào khai thác, sử dụng hiệu quả.
"Những công trình, dự án hạ tầng KTXH được khởi công, khánh thành trong thời gian qua và tại buổi Lễ hôm nay đã thể hiện tư duy, tầm nhìn và khát vọng "vươn xa ra biển lớn, tiến sâu vào lòng đất và bay cao lên vũ trụ" của con người và dân tộc Việt Nam.
Chúng ta đã khánh thành nhiều công trình quan trọng, chiến lược, những công trình của "ý Đảng, lòng Dân", "không để ai bị bỏ lại phía sau", trong đó có những công trình "lớn chưa từng có", những công trình "lần đầu tiên", những công trình mới có "ý nghĩa lịch sử".
Trong đó, đã khánh thành, thông xe kỹ thuật gần 3.200 km cao tốc Bắc - Nam tuyến chính, 325 km nút giao, đường dẫn, hơn 1.700 km đường ven biển; đón chuyến bay kỹ thuật đầu tiên tại Sân bay Long Thành".
Người đứng đầu Chính phủ tin tưởng các công trình, dự án kết cấu hạ tầng trọng điểm sẽ về đích đúng hạn, bảo đảm chất lượng, đem lại lợi ích thiết thực cho Nhân dân, góp phần đưa đất nước phát triển giàu mạnh, phồn vinh, văn minh, hạnh phúc./.
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Hôm nay (19/12/2025), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 Dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chính thức diễn ra, với 79 điểm cầu kết nối trên toàn quốc.
Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...
Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.
Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?
Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?
Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).