Giá xăng tiếp tục giảm
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Sự kiện vinh dự có sự tham dự và chỉ đạo của Lãnh đạo Chính phủ, đại diện các Bộ, Ban, ngành Trung ương và Hà Nội.
Được khởi công từ tháng 5/2024, sau 18 tháng thi công, công trình hoàn thành giúp nâng tổng diện tích sàn xây dựng từ trên 139 nghìn mét vuông lên hơn 200 nghìn mét vuông. Đây là công trình giao thông quan trọng, mang ý nghĩa chiến lược trong việc nâng tầm hạ tầng hàng không, sẵn sàng đón đầu đà tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch và giao thương quốc tế tại cửa ngõ thủ đô Hà Nội.
Nhân sự kiện này, PV VOVGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Kim Ngân - Phó Giám đốc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
PV: Việc đưa vào khai thác nhà ga T2 mở rộng vào dịp 19/12 thể hiện nỗ lực như thế nào của Cảng HKQT Nội Bài khi vừa thi công vừa khai thác trong suốt thời gian qua?
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 về đích đúng hẹn vào ngày 19/12/2025. Đây là minh chứng cho sự chỉ đạo quyết liệt từ Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), sự nỗ lực thi công ngày đêm của Ban Quản lý dự án và Liên danh các nhà thầu.
Về phía Cảng HKQT Nội Bài, với vai trò là đơn vị trực tiếp khai thác, thách thức lớn nhất của chúng tôi trong hơn 18 tháng qua là phải đảm bảo phục vụ gần 13 triệu lượt khách quốc tế (vượt 30% công suất thiết kế cũ) trong điều kiện mặt bằng nhà ga bị thu hẹp cục bộ để phục vụ thi công.
Nỗ lực của Cảng thể hiện rõ nét nhất ở công tác phối hợp và điều tiết luồng tuyến. Chúng tôi đã phải liên tục rà soát, tính toán để đóng/mở các khu vực khai thác một cách linh hoạt theo từng giai đoạn thi công của nhà thầu, cùng với phối hợp kế hoạch bay của tất cả các hãng.
Có những thời điểm phải điều chỉnh luồng di chuyển của hành khách, quây tôn rào chắn ngay trong khu vực sảnh chờ, nhưng vẫn phải đảm bảo các tiêu chuẩn an ninh an toàn tuyệt đối và giảm thiểu tối đa sự bất tiện cho hành khách.
Việc dự án hoàn thành an toàn, không để xảy ra sự cố uy hiếp an toàn bay hay gián đoạn khai thác chính là minh chứng cho thành quả của sự phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị vận hành và đơn vị thi công.
PV: Cùng với việc mở rộng, Nhà ga T2 mở rộng áp dụng các công nghệ tiên tiến như thế nào nhằm nâng cao năng lực khai thác tại Cảng HKQT Nội Bài?
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Dự án mở rộng Nhà ga T2 lần này được Chủ đầu tư ACV chú trọng đầu tư chiều sâu vào công nghệ, giúp Cảng HKQT Nội Bài tiệm cận với mô hình "Sân bay thông minh" trong khu vực. Các công nghệ này giúp cho Cảng hàng không quốc tế Nội Bài tối ưu hóa quy trình khai thác như sau:
Tăng tốc độ làm thủ tục, việc đưa vào sử dụng 24 Kiosk Check-in và 24 quầy Self Bag Drop (tự gửi hành lý) giúp giảm tải đáng kể cho các quầy thủ tục truyền thống, cho phép hành khách chủ động thực hiện các thao tác nhanh chóng.
Điểm nổi bật là nâng cao năng lực soi chiếu: Hệ thống 06 máy soi chiếu 3D thế hệ mới kết hợp tự động trả khay và 03 máy quét cơ thể (Body Scanner) sử dụng công nghệ sóng milimet không chỉ tăng độ chính xác mà còn tăng tốc độ lưu thông qua điểm soi chiếu, giải quyết nút thắt ùn tắc thường gặp.
Ngoài ra còn giúp phát hiện cả những vật thể kim loại và phi kim loại giấu trong quần áo. Khi đi qua máy này, hành khách không cần phải bỏ giầy ra. Điều này giúp giảm thiểu thời gian làm thủ tục và thời gian soi chiếu
Nhờ các giải pháp công nghệ này, cùng với việc mở rộng diện tích sàn lên hơn 200.000 m², nhà ga T2 sau mở rộng có đủ năng lực phục vụ ổn định 15 triệu hành khách/năm, thậm chí cao hơn nhờ ứng dụng các giải pháp ứng dụng công nghệ vào điều hành hoạt động bay.
PV: Hiện đang là thời điểm chuẩn bị cho dịp cao điểm cuối năm và Tết Nguyên đán, việc khánh thành và đưa vào khai thác dự án Nhà ga hành khách T2 mở rộng có ỹ nghĩa như thế nào trong thời gian cao điểm sắp tới?
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân: Sau 18 tháng thi công khẩn trương, Nhà ga hành khách quốc tế T2 mở rộng đã đưa vào hoạt động. Việc đưa nhà ga hành khách quốc tế T2 đi vào hoạt động vào thời điểm dịp cao điểm của Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2026 dự báo lượng khách qua Cảng sẽ tăng cao giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là hành khách quốc tế tăng cao trong giai đoạn vừa qua.
Tại Nhà ga quốc nội T1: Song song với dự án T2, Cảng cũng đã chủ động cải tạo, quy hoạch lại mặt bằng T1 để tạo không gian thông thoáng hơn; bổ sung thiết bị làm thủ tục sinh trắc học tại hệ thống quầy check-in, đảm bảo vận hành tốt hệ thống autogate kiểm tra an ninh và cửa ra máy bay, đảm bảo tăng năng lực phục vụ khách nội địa dịp Tết.
Ngoài ra, việc chúng tôi áp dụng mô hình phối hợp ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay (ADCM) từ đầu năm 2024 đến nay đã chứng minh nhiều chỉ tiêu quan trọng trong công tác điều hành hoạt động bay, cụ thể giúp giảm thời gian lăn của máy bay, tăng chỉ số đúng giờ, tối ưu hiệu quả điều hành hoạt động bay
Cảng HKQT Nội Bài cam kết huy động tối đa nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước, các đơn vị phục vụ tại Nội Bài để đảm bảo phục vụ hành khách đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp cao điểm sắp tới.
PV: Xin cảm ơn bà!
Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.
Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...
Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.
Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?
Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?
Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).
Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...