Va chạm liên hoàn 3 ô tô tại ngã tư Láng – Trường Chinh
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Your browser does not support the playback of this video. Please try using a different browser.
Trên bãi đất ven sông Hồng thuộc địa bàn xã Bát Tràng (TP. Hà Nội) mấy ngày gần đây rộn vang tiếng máy thi công cầu Ngọc Hồi, nối Hà Nội với Hưng Yên.
Dưới lòng sông, trạm trộn bê tông hệ phao nổi đang tích cực hoạt động, 2 chiếc cần cẩu cũng đang cần mẫn làm việc.
Anh Lê Ngọc Anh, chỉ huy trưởng Công ty TNHH thương mại và Xây dựng Trung Chính, một trong các nhà thầu xây dựng cầu Ngọc Hồi khoe: từ ngày 14/12, cọc khoan nhồi T41 - cọc khoan nhồi đầu tiên của dự án đã được thực hiện và đang tiếp tục khoan cọc nhồi thứ 2.
Theo anh Lê Ngọc Anh, sau khi được bàn giao một phần mặt bằng phía bờ xã Bát Tràng, để đáp ứng tiến độ, nhà thầu đã huy động trạm trộn nổi về công trường, trong thời gian chờ lắp đặt trạm trộn bê tông trên bờ:
"Đến thời điểm này, Trung Chính bắt đầu triển khai các nhịp dầm phía bên bờ Bát Tràng, Hưng Yên, hiện tại đang triển khai nhịp dầm từ trụ 127 đến trụ 132 và trụ 113 đến trụ 119. Hiện tại đang triển khai công tác làm mặt bằng, nhà cửa làn trại và chuẩn bị công tác thi công cọc khoan nhồi ở trụ 127".
Các cầu khác trên địa bàn Hà Nội như: cầu Thượng Cát, cầu Tứ Liên, cầu Trần Hưng Đạo, cũng đang được đẩy nhanh tiến độ. Tại dự án cầu Tứ Liên, phía xã Đông Anh, nhiều hạng mục cũng đang được gấp rút thực hiện.
Anh Nguyễn Văn Hạnh, phụ trách thi công hầm của công ty xây dựng công trình giao thông Phương Thành cho hay, đến thời điểm này, phần cọc khoan nhồi đã hoàn thành và đang thi công phần bệ của trụ tháp. Ngoài ra, hầm của nút giao cầu Tứ Liên với đường Trường Sa cũng đang được thi công:
"Phương Thành hiện thi công được khoảng 10%, tuy nhiên, các đường găng của phần việc của Phương Thành ở dự án này chính là phần liên quan đến cầu vượt sông Đuống, vì liên quan đến mặt bằng. Cái đấy là căng nhất, vì liên quan đến mùa lũ. Còn trụ chính P38 đã có mặt bằng và đã thi công xong cọc khoan nhổi rồi. Mục tiêu là sẽ xong trước APEC, nhưng với điều kiện mặt bằng bàn giao chậm nhất là đầu tháng 1. Hiện tại, khó khăn nhất chính là mặt bằng".
Ông Vũ Tiến Hưng, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư hạ tầng phường Bồ Đề (TP. Hà Nội) – nơi có 2 dự án cầu Tứ Liên và cầu Trần Hưng Đạo cho hay, riêng cầu Tứ Liên có 67 phương án giải phóng mặt bằng đất ở. Hiện, phường Bồ Đề đã hoàn thiện 50 phương án, đã tiến hành bốc thăm đất tái định cư cho 37 hộ, và công khai các phương án này theo đúng quy trình, đồng thời sẽ bàn giao mặt bằng trogn năm 2025:
"Với tiến độ triển khai việc này, chúng tôi cam kết sẽ hoàn thành đúng tiến độ và đối với các phương án các hộ dân không có ý kiến gì thì chúng tôi sẽ làm việc với các hộ dân, nếu đồng ý thì chúng tôi xem xét chi trả sớm và bàn giao mặt bằng sớm".
Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội – chủ đầu tư các dự án cầu qua sông Hồng, tranh thủ dịp mực nước thấp, đơn vị đang phối hợp với các nhà thầu tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiên các trụ chính trên sông, và phối hợp với các đơn vị để nhận bàn giao mặt bằng theo chỉ đạo của Thành ủy, hoàn thành giải phỏng mặt bằng chậm nhất là đầu quý I sang năm:
"Các địa phương đang rất tích cực tập trung để giải phóng mặt bằng, tiến độ vẫn đang đảm bảo và đang phấn đấu vượt tiến độ theo chỉ đạo của Thành ủy, với Thành phố".
Một số người dân cũng bày tỏ hy vọng về triển vọng tăng khả năng kết nối, giảm ùn tắc giao thông khi những câu cầu này đưa vào sử dụng:
"Nghe thông tin làm cây cầu này, chúng tôi là người dân ở đây rất phấn khởi, kinh tế sẽ đẩy lên một bước mới".
"Vui chứ, có cầu, dân ở đây được khang trang, đẹp, đi sang nội thành gần gũi hơn mà lại dễ đi".
"Hoàn thành sớm thì giao thông thuận lợi hơn, đi đường không còn tắc nữa. Hy vọng đường này nhanh lên để cho nó không còn tắc nữa".
Chuyên gia giao thông Doãn Minh Tâm cho rằng, để hạn chế tình trạng vừa đưa vào sử dụng đã ùn tắc, việc tổ chức giao thông đấu nối cần hết sức chú ý: "Thường thì những cầu lớn qua sông sẽ trở thành những trục chính đô thị, nên sau khi quy hoạch song thì lưu ý kết nối giữa những đường trục ấy với những đường khu vực, đường địa phương như thế nào. Nguyên tắc là đường địa phương, phố nhỏ ngõ nhỏ không được trực tiếp cắm thẳng ra đường trục. Chừng nào giải quyết được điều đó mới hết ùn tắc".
Với quyết tâm cao độ, việc thực hiện các dự án cầu qua sông Hồng hoàn toàn có thể về đích đúng tiến độ, thậm chí sớm hơn. Tuy vậy, để đạt dược mục tiêu này, việc hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đóng vai trò rất quan trọng, để các nhà thầu tập trung nguồn lực, gấp rút thực hiện.
Cùng đến với góc nhìn này của VOV Giao thông qua bài bình luận: "Điều kiện tiên quyết là mặt bằng được tháo gỡ".
Trong bối cảnh áp lực giao thông đô thị ngày càng gia tăng, không gian phát triển vùng Thủ đô bị “nén” bởi những nút thắt tự nhiên, việc đồng loạt khởi công 7 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng trong năm 2025 không chỉ là một dấu mốc về quy mô đầu tư hạ tầng, mà còn là phép thử cho quyết tâm và sự phối hợp thực chất giữa các cấp, các ngành và địa phương liên quan.
Lâu nay, sông Hồng vừa là trục sinh thái, văn hóa, vừa là rào cản lớn đối với kết nối giao thông Đông – Tây, Bắc – Nam của Hà Nội và vùng phụ cận. Hệ thống cầu hiện hữu đã quá tải trong nhiều năm, trở thành điểm nghẽn cố hữu gây ùn tắc kéo dài, đặc biệt vào giờ cao điểm và các dịp lễ, Tết. Việc triển khai thêm 7 cây cầu mới, với quy mô lớn, kỹ thuật hiện đại, phân bổ hợp lý theo các trục hướng tâm và vành đai, sẽ trực tiếp san sẻ lưu lượng cho các cầu cũ, giảm áp lực cho mạng lưới đường đô thị vốn đã chật chội.
Quan trọng hơn, các cây cầu này mở ra không gian phát triển mới. Khi khoảng cách địa lý được rút ngắn, chi phí logistics giảm xuống, dòng chảy đầu tư, lao động và dịch vụ sẽ được kích hoạt mạnh mẽ hơn giữa hai bờ sông và với các tỉnh trong vùng Thủ đô. Đây chính là nền tảng để tái cấu trúc không gian đô thị theo hướng đa cực, bền vững, giảm tải cho khu vực nội đô lịch sử.
Cùng với đó, dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng đã được phê duyệt chủ trương đầu tư mới đây, càng đòi hỏi việc đầu tư đồng bộ và hiệu quả giữa hệ thống hạ tầng của các cây cầu và Trục đại lộ cảnh quan. Bởi vậy, việc hoàn thành các cây cầu này theo đúng tiến độ, một mặt mang ý nghĩa chiến lược, góp phần thúc đẩy phát triển Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, đồng thời tạo động lực đột phá về hạ tầng, kinh tế và đô thị, phục vụ mục tiêu tăng trưởng GDP của Thủ đô Hà Nội từ 11% trở lên trong giai đoạn 2026–2030.
Tuy nhiên, từ quyết tâm đến công trình hoàn thành đúng hạn là một chặng đường dài, đầy thách thức. Thực tiễn nhiều dự án hạ tầng lớn cho thấy, nút thắt lớn nhất không nằm ở kỹ thuật hay vốn, mà ở giải phóng mặt bằng. Chỉ cần một khâu chậm trễ, một điểm nghẽn nhỏ trong công tác bồi thường, tái định cư cũng có thể kéo lùi tiến độ toàn dự án, làm đội vốn, và giảm hiệu quả đầu tư.
Bởi vậy, vai trò của chính quyền các địa phương nơi dự án đi qua mang tính quyết định. Không thể trông chờ vào những mệnh lệnh hành chính chung chung hay các cuộc họp mang tính hình thức. Điều cần thiết là sự “cầm tay chỉ việc”, bám sát từng khu đất, từng hộ dân, từng vướng mắc cụ thể. Giải phóng mặt bằng phải được xác định là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, với trách nhiệm cá nhân rõ ràng, thời hạn cụ thể và cơ chế giám sát chặt chẽ.
Đẩy nhanh tiến độ không đồng nghĩa với làm ẩu hay bỏ qua quyền lợi chính đáng của người dân. Ngược lại, càng cần minh bạch thông tin, công khai phương án đền bù, tái định cư, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Khi người dân hiểu rõ ý nghĩa, lợi ích lâu dài của các cây cầu đối với chính cuộc sống, sinh kế và giá trị đất đai của họ, sự đồng thuận xã hội sẽ trở thành “đòn bẩy” mạnh mẽ nhất cho tiến độ dự án.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa các bộ, ngành, chủ đầu tư và địa phương phải được vận hành thông suốt, tránh tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” hay đùn đẩy trách nhiệm. Những khó khăn phát sinh cần được xử lý ngay từ cơ sở, không để kéo dài rồi mới xin cơ chế đặc thù, dẫn đến dự án bị chậm.
Hoàn thành 7 cây cầu lớn bắc qua sông Hồng đúng tiến độ không chỉ là câu chuyện của giai đoạn 2025-2027, mà là thước đo cho năng lực tổ chức thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược trong giai đoạn phát triển mới. Khi điều kiện tiên quyết là mặt bằng được tháo gỡ, khi quyết tâm được chuyển hóa thành hành động cụ thể, những cây cầu ấy sẽ thực sự trở thành nhịp nối của phát triển, giảm ùn tắc hôm nay và mở rộng phát triển trong tương lai.
Khoảng 12h30 trưa nay (17/12), tại ngã tư Láng – Trường Chinh – Nguyễn Trãi (Hà Nội) xảy ra vụ va chạm liên hoàn giữa 3 ô tô, khiến một xe bị lật ngang giữa đường.
Ủy ban châu Âu vừa công bố kế hoạch bãi bỏ lệnh cấm bán ô tô động cơ đốt trong mới từ năm 2035, sau sức ép ngày càng lớn từ ngành công nghiệp ô tô khu vực. Động thái này được coi là bước lùi đáng kể nhất của Liên minh châu Âu (EU) khỏi các chính sách xanh trong những năm gần đây.
Chuyển từ thuế khoán sang thuế kê khai được xem là bước ngoặt quan trọng đối với gần 5 triệu hộ kinh doanh từ năm 2026. Nhưng đằng sau mục tiêu minh bạch và hiện đại hóa quản lý thuế là hàng loạt câu hỏi thực tiễn: ghi chép thế nào, kê khai ra sao, chi phí tuân thủ tăng lên bao nhiêu?
Gần 3 năm thi công, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng với 3 hầm xuyên núi sẽ khánh thành vào ngày 19/12.
Trước đây, khu vực quanh bệnh viện Chợ Rẫy thường xuyên xảy ra tình trạng hàng rong, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường gây mất trật tự. Tuy nhiên, vài tháng gần đây, tình hình đã chuyển biến tích cực, vỉa hè thông thoáng hơn, trật tự đô thị được cải thiện rõ rệt.
Dự án Vành đai 3 TP.HCM có tổng chiều dài hơn 76km, đi qua 3 địa phương là TP.HCM, Đồng Nai và Tây Ninh. Hiện trên công trường của dự án, các nhà thầu đang gấp rút thi công những hạng mục còn lại để kịp thông xe kỹ thuật như dự kiến là ngày 19/12/2025.
Sau hơn 1 năm tạm ngưng do vướng thủ tục pháp lý, bến đò Bình Quới đã chính thức hoạt động trở lại từ sáng 13/12 mang theo niềm vui, sự phấn khởi cho nhiều người dân ở 2 bên bờ sông.