Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   
Thời Sự

Hôm nay, đồng loạt khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án trọng điểm chào mừng ĐH Đảng toàn quốc lần thứ XIV

Nhóm PV: Thứ sáu 19/12/2025, 06:20 (GMT+7)

Hôm nay (19/12/2025), lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 Dự án, công trình chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng chính thức diễn ra, với 79 điểm cầu kết nối trên toàn quốc.

Trong đó, khởi công 148 công trình, dự án; khánh thành, thông xe kỹ thuật 86 công trình, dự án. Có 38 dự án của các Bộ, ngành; 39 dự án của các tập đoàn, tổng công ty; 157 dự án của các địa phương.

Tổng mức đầu tư của các dự án, công trình trên 3,4 triệu tỷ đồng (trong đó nguồn vốn Nhà nước tại 96 dự án hơn 627 nghìn tỷ đồng, chiếm 18% tổng mức và 138 dự án từ nguồn vốn khác là hơn 2,79 triệu tỷ đồng, chiếm 82% tổng mức).

Khởi công tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng: “Cửa ngõ” kết nối giao thương quốc tế

Cũng trong sáng nay, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố: Lào Cai, Phú Thọ, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên và Hải Phòng đồng loạt tổ chức Lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc siêu dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Sự kiện được tổ chức trang trọng với sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy, Bí thư tỉnh uỷ Lào Cai Trịnh Việt Hùng.

Lễ khởi công được tổ chức trực tuyến tại 05 điểm cầu quan trọng, với điểm cầu trung tâm tại ga Lào Cai. Các điểm cầu còn lại được đặt tại ga Phú Thọ (tỉnh Phú Thọ), ga Bắc Hồng (TP. Hà Nội), ga Lương Tài (tỉnh Hưng Yên) và ga Hải Dương Nam (TP. Hải Phòng).

Lao Cai 1

Dự án có tổng chiều dài tuyến chính khoảng 390,9 km, tuyến nhánh khoảng 27,9km, đường đơn khổ 1.435 mm, áp dụng công nghệ đường sắt chạy trên ray; vận chuyển chung hành khách, hàng hóa; tốc độ thiết kế 160 km/h đối với tuyến chính đoạn từ ga Lào Cai mới đến ga Nam Hải Phòng; tốc độ thiết kế 120 km/h đối với đoạn qua khu vực đầu mối thành phố Hà Nội, tốc độ thiết kế 80 km/h đối với các đoạn tuyến còn lại. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 203.200 tỷ đồng, được thực hiện theo hình thức đầu tư công.

Điểm nhấn của lễ khởi công là việc triển khai Dự án thành phần 1 (DATP1) – công trình đóng vai trò "mở đường" cho toàn tuyến. DATP1 tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng kết nối từ mạng lưới giao thông hiện hữu đến 21 ga dọc tuyến trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của giai đoạn này, ông Nguyễn Danh Huy, Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho biết: “Việc triển khai trước Dự án thành phần 1 không chỉ là sự thể hiện quyết tâm của Chính phủ về hiện thực hóa các chủ trương của các cấp thẩm quyền, mà còn đóng vai trò là tuyến đường phục vụ cho việc vận chuyển thiết bị, vật tư thi công tuyến chính thuộc dự án thành phần 2”.

Theo kế hoạch, sau khi khởi công Dự án thành phần 1, các cơ quan chức năng sẽ tiếp tục hoàn thiện thủ tục để lựa chọn nhà thầu cho Dự án thành phần 2 vào giai đoạn từ tháng 9/2026 đến tháng 12/2026. Toàn bộ dự án dự kiến sẽ triển khai thi công rầm rộ từ cuối năm 2026 và phấn đấu hoàn thành vào năm 2030.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại Lễ khởi công

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy phát biểu tại Lễ khởi công

Hiện nay, các địa phương cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam đang tích cực triển khai các dự án thành phần từ số 3 đến số 10 liên quan đến bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là hoàn thành giải phóng mặt bằng tại 05 vị trí ga phục vụ trực tiếp cho việc khởi công Dự án thành phần 1.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một phần trong kế hoạch xây dựng mạng lưới giao thông đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng lớn trên hành lang Đông - Tây. Đây không chỉ là tuyến giao thông nội địa mà còn đóng vai trò then chốt trong kết nối liên vận quốc tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, tạo thuận lợi cho việc giao thương hàng hóa xuyên biên giới.

Khánh thành, thông xe kỹ thuật Dự án thành phần Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tại tỉnh Quảng Ngãi, Lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn đã được tổ chức trang trọng, đánh dấu việc cơ bản hoàn thành một trong những công trình hạ tầng giao thông trọng điểm của khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Đây là sự kiện trọng điểm nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày Toàn quốc kháng chiến và hướng tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Sự kiện diễn ra trong không khí thi đua sôi nổi của cả nước chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thể hiện quyết tâm chính trị cao của Trung ương và địa phương trong việc phát triển kết cấu hạ tầng giao thông chiến lược.

Dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có chiều dài khoảng 88km, là đoạn tuyến dài nhất trong 12 dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021–2025. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Gia Lai, do Ban Quản lý dự án 2 (Bộ Xây dựng) làm chủ đầu tư, liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu đảm nhiệm thi công.

Điểm nhấn nổi bật của dự án là hệ thống hạ tầng kỹ thuật phức tạp, gồm 3 hầm xuyên núi với tổng chiều dài khoảng 4.500m. Trong đó, hầm Bình Đê dài 3.200m là hầm cao tốc lớn nhất được xây mới trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, cùng với 77 cầu vượt, 6 nút giao liên thông, hàng trăm cống và hầm chui dân sinh, đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt về kỹ thuật, an toàn và mỹ quan công trình.

Hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông lớn

Hầm đường bộ trên tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông lớn

Dự án được khởi công ngày 1/1/2023, theo hợp đồng dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026. Tuy nhiên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc phấn đấu hoàn thành sớm để góp phần nối thông toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau, chủ đầu tư và các nhà thầu đã tập trung tối đa nguồn lực, tổ chức thi công liên tục “3 ca, 4 kíp”, làm việc xuyên lễ, Tết. Kết quả, dự án đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật sớm hơn kế hoạch khoảng 8 tháng.

Trong quá trình triển khai, dự án phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, từ địa hình phức tạp, khối lượng thi công lớn, công tác giải phóng mặt bằng kéo dài, đến điều kiện thời tiết khắc nghiệt với nhiều đợt mưa lớn kéo dài. Đặc biệt, tại hầm xuyên núi Bình Đê, điều kiện địa chất thực tế có sai khác so với hồ sơ khảo sát ban đầu, buộc nhà thầu phải điều chỉnh biện pháp thi công và bổ sung khối lượng vật liệu lớn để bảo đảm an toàn, chất lượng công trình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Ngọ Trường Nam – Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết, việc thông xe kỹ thuật cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn là kết quả của tinh thần quyết tâm cao độ và sự nỗ lực không ngừng của hàng nghìn kỹ sư, công nhân trên công trường suốt hơn 1.000 ngày đêm.

“Chúng tôi xác định đây không chỉ là một dự án xây dựng thông thường, mà là một sứ mệnh quốc gia. Tập đoàn Đèo Cả cùng các nhà thầu đã huy động tối đa nhân lực, thiết bị, áp dụng các giải pháp kỹ thuật tiên tiến, cải tiến phương pháp thi công hầm để rút ngắn thời gian, nâng cao chất lượng, bảo đảm công trình về đích đúng cam kết với Chính phủ”, ông Nam nhấn mạnh.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Công Hoàng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định, việc sớm hoàn thành và thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh. Tuyến đường không chỉ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1, nâng cao năng lực vận tải, bảo đảm an toàn giao thông, mà còn mở ra không gian phát triển mới, thúc đẩy liên kết vùng, thu hút đầu tư và tạo động lực tăng trưởng cho Quảng Ngãi cũng như khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Ông Nguyễn Công Hoàng cũng ghi nhận, biểu dương sự phối hợp chặt chẽ, trách nhiệm của chủ đầu tư, các nhà thầu, cùng sự vào cuộc quyết liệt của các sở, ngành, địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an ninh trật tự, tạo điều kiện thuận lợi để dự án được triển khai đúng tiến độ.

Sau lễ thông xe kỹ thuật, các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục hoàn thiện một số hạng mục còn lại, tổ chức nghiệm thu, bàn giao và triển khai các phương án tổ chức giao thông, bảo đảm an toàn kỹ thuật trước khi đưa tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn vào khai thác chính thức. Khi đi vào vận hành, công trình được kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển mới, góp phần hoàn thiện trục cao tốc Bắc – Nam phía Đông và tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển nhanh, bền vững của đất nước trong giai đoạn tới.

Mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương- Mỹ Thuận để “giải cơn khát” giao thông ĐBSCL

Lễ khởi công Dự án Đầu tư Mở rộng cao tốc TP.HCM- Trung Lương- Mỹ Thuận (Giai đoạn 2) diễn ra sáng nay tại ấp Tân Lập, xã Tân Hương, tỉnh Đồng Tháp có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Xuân Quang Dũng, ông Phạm Thành Ngại – Phó Bí thư tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp và ông Lê Văn Hẳn – Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh. Đây là dự án đầu tư theo phương thức đối tác công - tư, có chiều dài 96,13 km, lần lượt qua các tỉnh, thành: TP. Hồ Chí Minh, Tây Ninh và Đồng Tháp.

Lễ khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương- Mỹ Thuận

Lễ khởi công dự án mở rộng cao tốc TP.HCM - Trung Lương- Mỹ Thuận

Sau hơn 12 năm khai thác, đặc biệt kể từ khi tuyến TP.HCM-Trung Lương ngừng thu phí từ ngày 1/1/2019, lưu lượng phương tiện tăng nhanh, từ khoảng 38.500 lên hơn 52.000 lượt xe/ngày đêm, cao điểm lễ, tết có thể tăng tới 50%, làm cho tuyến đường này thường xuyên trong tình trạng quá tải, gây ùn tắc và không đáp ứng nhu cầu vận tải của khu vực.

Để giải quyết tình trạng trên, đảm bảo lưu thông được an toàn, thông suốt và thuận tiện, Bộ Xây dựng quyết định đầu tư 36.000 tỷ đồng để thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng mở rộng đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương-Mỹ Thuận theo phương thức đối tác công - tư (PPP). Thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 3 tháng.

Dự án dài 96km, đi qua 3 tỉnh thành gồm TP.HCM, Tây Ninh và Đồng Tháp. Điểm đầu tại Km 9+ 325 tại nút giao Chợ Đệm, xã Tân Nhựt, TP.HCM. Điểm cuối là Km 105+454 tại đầu cầu phía bắc cầu Mỹ Thuận 2, xã An Hữu, tỉnh Đồng Tháp.

Theo thiết kế, đoạn TP.HCM -Trung Lương được mở rộng từ 4 làn xe lên 8 làn xe, nền đường rộng 41m, vận tốc thiết kế 120km/h. Quy mô giai đoạn hoàn chỉnh theo quy hoạch đoạn từ Chợ Đệm - vành đai 4 có 12 làn xe, đoạn từ vành đai 4 - Trung Lương có 10 làn xe. Đoạn từ Trung Lương - Mỹ Thuận có 6 làn xe, vận tốc thiết kế 100km/h.

Bên cạnh việc mở rộng mặt đường, dự án còn đầu tư các hạng mục đồng bộ trong quản lý giao thông minh, thu phí điện tử không dừng, kiểm soát tải trọng xe. Trên tuyến có 2 trạm dừng nghỉ và 10 nút giao liên thông.

Khi hoàn thành, dự án được kỳ vọng sẽ góp phần giải quyết tình trạng quá tải trên các đoạn TP.HCM-Trung Lương và Trung Lương-Mỹ Thuận, đồng thời tạo trục kết nối đồng bộ từ miền Đông Nam Bộ đến vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực. Đồng thời, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long, thúc đẩy logistics khu vực.

Khởi công xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic 925.000 tỷ đồng

Cũng trong sáng nay, tại xã Thượng Phúc, Hà Nội diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic. Tham dự Lễ khởi công có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Bí thư Thành Ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc và Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Khu đô thị thể thao Olympic Hà Nội

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công Khu đô thị thể thao Olympic Hà Nội

Dự án Khu đô thị thể thao Olympic có diện tích khoảng 9.171ha, được triển khai trên địa bàn 11 xã gồm Đại Thanh, Ngọc Hồi, Nam Phù, Thường Tín, Hồng Vân, Chương Dương, Thượng Phúc, Bình Minh, Tam Hưng, Thanh Oai, Dân Hòa, nằm ở khu vực phía Nam Hà Nội.

Khu đô thị thể thao Olympic được tổ chức thành 4 khu chức năng. Trong đó, khu A phát triển đô thị mới theo mô hình TOD (đô thị nén), đóng vai trò đầu mối giao thông, kết nối và hỗ trợ cho khu liên hợp thể thao trung tâm.

Với tổng mức đầu tư dự án trên 925.000 tỷ đồng, với quy mô dân số khoảng 751.000 người. Điểm nhấn là Sân vận động Trống Đồng với sức chứa lên đến 135.000 chỗ ngồi, được thiết kế là sân vận động chuẩn FIFA, có mái che đống mở tự động lớn nhất thế giới.

Olypmpic

Tại hiện trường, hàng nghìn người dân ở xã Thượng Phúc và khu vực lân cận đang tập trung tại đây, háo hức chờ đợi thời khắc khởi công dự án Khu đô thị thể thao lớn nhất cả nước. Trên từng gương mặt ánh lên niềm tin và kỳ vọng về một diện mạo mới, hiện đại và năng động.

Những câu chuyện bên ấm trà, những cái bắt tay thân tình đều xoay quanh công trình mang tầm vóc lớn, được xem là cú hích quan trọng cho phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Sự hồ hởi ấy lan tỏa, tạo nên bầu không khí trang trọng, ấm áp và đầy hy vọng.

Ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng thôn Triều Đông, xã Thượng Phúc

Ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng thôn Triều Đông, xã Thượng Phúc

Chia sẻ tâm trạng sau khi biết địa phương có dự án lớn, ông Nguyễn Văn Hòa – Trưởng thôn Triều Đông, xã Thượng Phúc – một trong những thôn có nhiều diện tích đất thu hồi để làm khu đô thị thể thao Olympic cho biết:

“Sau khi tôi và bà con nông dân ở đây được biết Nhà nước sắp triển khai xây dựng Khu đô thị thể thao Olympic với quy mô rất lớn. Mới đầu bà con cũng băn khoăn, lo lắng vì sợ bị mất đất, vì Nhà nước thu hồi đất, mất công ăn việc làm vốn đã quen thuộc từ bao đời nay rồi. Trồng rau, cày lúa, chăn nuôi gia súc, gia cầm là công việc hằng ngày của bà con nông dân ở nơi đây.

Thời gian gần đây, lãnh đạo xã Thượng Phúc cùng với Tập đoàn Vingroup đã tổ chức tuyên truyền, giải thích, phân tích về quy mô dự án. Các hộ gia đình có đất bị thu hồi đã hiểu và đồng tình ủng hộ chủ trương này, đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ theo quy định và sẵn sàng bàn giao mặt bằng để Nhà nước xây dựng dự án.”

Cũng từ việc tuyên truyền, phân tích, giải thích ở các hội nghị thông qua các tổ chức hội đoàn, bà con cũng nhận ra một tương lai tươi sáng đang chờ họ ở phía trước. Vì khi dự án hoàn thành, nhân dân nơi đây sẽ là người trực tiếp được hưởng mọi thứ mà dự án đem lại. Con cháu của họ có nhiều cơ hội để tìm kiếm việc làm mới, đặc biệt là các lĩnh vực về xây dựng, dịch vụ thương mại, phát triển làng nghề, thể thao, du lịch, vân vân.  Việc làm mới sẽ cho thu nhập mới và dần dần họ sẽ tự điều chỉnh để thích nghi với sự thay đổi đột ngột này.

“Theo nguyện vọng của đông đảo bà con nhân dân, tôi xin được thay mặt cho bà con nông dân đề nghị với Nhà nước: Sau khi thu hồi đất thì nên có các cái chính sách tốt nhất để tạo điều kiện cho bà con ổn định cuộc sống được lâu dài”, ông Nguyễn Văn Hòa bày tỏ.

Theo kế hoạch, Khu liên hợp thể thao và sân vận động sẽ hoàn thành vào quý II/2030; toàn bộ dự án dự kiến hoàn thành năm 2035. Khi hoàn thành, dự án không chỉ đáp ứng yêu cầu tổ chức các sự kiện thể thao lớn tầm châu lục và quốc tế như ASIAD, Olympic, World Cup… mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị khu vực phía Nam Thủ đô, thúc đẩy phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội.

Lễ khánh thành “Dự án cấp điện từ điện lưới quốc gia ra Côn Đảo”

Nha may dien con dao

Dự án cấp điện từ điện lưới quốc gia ra Côn Đảo là một trong số các dự án trọng điểm được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thực hiện. Công trình này nằm trong số 234 dự án khánh thành/khởi công chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng được tổ chức đồng loạt trên nước trong sáng nay (19/12).

Ghi nhận trực tiếp tại trạm biến áp 110/22lv Côn Đảo, đường Nguyễn Kim, khu 3, đặc khu Côn Đảo, nơi diễn ra lễ khánh thành Dự án cấp điện lưới quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cũ, nay là đặc khu Côn Đảo, TP.HCM.

Dự án cấp điện lưới quốc gia cho Côn Đảo là một dự án trọng điểm, sử dụng cáp ngầm xuyên biển từ Sóc Trăng (Vĩnh Châu) ra đảo, đã hoàn thành đóng điện vào tháng 9/2025, thay thế hoàn toàn nguồn điện Diesel, cung cấp nguồn điện ổn định cho sự phát triển kinh tế - xã hội, du lịch và bảo đảm an ninh quốc phòng cho Đặc khu này, với tổng mức đầu tư hơn 4.923 tỷ đồng (vốn ngân sách Trung ương và vốn tự có của EVN).

Chia sẻ với PV VOV Giao thông Quốc gia, em Lê Bá Việt – chàng thanh niên quê gốc Côn Đảo và hiện đang công tác tại trạm biến áp Côn Đảo cho biết:

“Hôm nay điện lưới quốc gia đã về, mọi thứ thực sự rất tốt đẹp. Tính ổn định của nguồn điện cao hơn hẳn trước kia, nhờ vậy mà chúng em dám mạnh dạn đầu tư thêm các trang thiết bị lớn như tủ đông, tủ lạnh.

Hồi trước, khi còn chạy điện máy dầu (diesel), dù quán em định hướng là cà phê máy lạnh nhưng vì chi phí vận hành cao quá nên việc sử dụng cũng rất hạn chế. Từ ngày có điện lưới, gia đình em đã chuyển hẳn sang kinh doanh mô hình cà phê máy lạnh đúng như mong muốn ban đầu."

Khánh thành Cảng HKQT Long Thành (giai đoạn 1), chính thức đón chuyến bay đầu tiên

Chuyến bay đầu tiên đã hạ cánh an toàn xuống sân bay Long Thành

Cách đây khoảng ít phút, 3 chuyến bay của 3 hãng hàng không là Vietnam Airlines, Bamboo Airways và VietJet Air đã hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất, đón các đoàn đại biểu từ nhiều sân bay trong cả nước trở về. Trong đó, có các đoàn đại biểu của lãnh đạo Đảng và Nhà nước từ Hà Nội trở vào. 

Tại sân bay Long Thành lúc này, không khí trước lễ khánh thành Giai đoạn 1 của Sân bay Quốc tế Long Thành đang được chuẩn bị chu đáo. Thời tiết khá là đẹp, trời nắng to và tất cả các bộ phận đã sẵn sàng, đặc biệt là 3 chiếc máy bay hạ cánh đều an toàn và đưa các hành khách chuẩn bị sẵn sàng cho buổi lễ.

Một quang cảnh đại công trường của sân bay Long Thành hôm nay đã được nâng cấp, tất cả các hãng hàng không trong cả nước thì gần như đã tập hợp về đây để chào đón một sự kiện rất lớn.

Tại sân bay Long Thành lúc này, không khí trước lễ khánh thành Giai đoạn 1 của Sân bay Quốc tế Long Thành đang được chuẩn bị chu đáo. Thời tiết khá là đẹp, trời nắng to và tất cả các bộ phận đã sẵn sàng, đặc biệt là 3 chiếc máy bay hạ cánh đều an toàn và đưa các hành khách chuẩn bị sẵn sàng cho buổi lễ.

Một quang cảnh đại công trường của sân bay Long Thành hôm nay đã được nâng cấp, tất cả các hãng hàng không trong cả nước thì gần như đã tập hợp về đây để chào đón một sự kiện rất lớn.

Sân bay Quốc tế Long Thành được định hướng trở thành một cảng hàng không trung chuyển quốc tế, tọa lạc tại xã Long Thành của tỉnh Đồng Nai, sân bay này cách TP.HCM khoảng 40km.  Dự án có tổng diện tích là 5.000 héc-ta, với cái mức đầu tư khoảng 16 tỷ USD.

Trong đó, Giai đoạn 1 sử dụng hơn 1.800 héc-ta với vốn đầu tư là gần 6 tỷ USD do Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, sân bay sẽ có công suất là 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

359274659847112076217

Để có được diện mạo và thành công như ngày hôm nay, đây là một sự nỗ lực cực kỳ lớn của các đơn vị thi công. Phải khẳng định rằng nỗ lực của ngành Hàng không Việt Nam cũng như ngành Giao thông Vận tải được đánh dấu bằng cột mốc với sân bay Long Thành.

Sân bay Long Thành khi đưa vào sử dụng sẽ chia sẻ rất lớn cho sân bay Tân Sơn Nhất đang bị quá tải. Đặc biệt là với vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sân bay Long Thành sẽ là một cái cảng trung chuyển quốc tế, phục vụ cho việc kết nối không chỉ đối với khu vực phía Nam mà cho cả nước đối với khắp nơi trong quốc tế. Và đây chính là một động lực rất lớn để thúc đẩy cho kinh tế - xã hội khu vực phía Nam phát triển, cũng như cả nước phát triển.

Và sân bay Long Thành thực sự trở thành một điểm nhấn quan trọng trong nhiệm kỳ 5 năm qua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng 13. Ngày khánh thành sân bay Long Thành hôm nay là một dấu mốc rất quan trọng để hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14. Đặc biệt, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 2 con số (khoảng 10%) theo dự thảo báo cáo Nghị quyết của Đại hội Đảng 14 sắp tới.

Và sắp tới đây, tỉnh Đồng Nai và TP. HCM cũng sẽ xây những tuyến đường sắt và những tuyến đường kết nối để làm sao, giao thông có thể thông suốt toàn tuyến, nhằm sử dụng sân bay Long Thành một cách hiệu quả nhất.

Chỉ còn ít phút nữa, 'siêu sân bay' Long Thành chính thức khánh thành.

Chỉ còn ít phút nữa, "siêu sân bay" Long Thành chính thức khánh thành.

Nổi bật là khu Nhà ga hành khách đã hoàn thiện. Khắp các ngả đường dẫn vào sân bay rực rỡ cờ phướn. Hàng trăm đại biểu, kỹ sư và công nhân đang tập trung tại khu vực lễ đài để chứng kiến khoảnh khắc lịch sử. Công tác an ninh, an toàn cho buổi lễ được thắt chặt ở mức cao nhất.

Tâm điểm của buổi lễ hôm nay là việc đón các chuyến bay đầu tiên hạ cánh. Đường băng số 1 với chiều dài 4.000m, rộng 75m đã hoàn tất mọi công tác chuẩn bị. Hệ thống đèn hiệu, sơn kẻ tín hiệu đạt chuẩn quốc tế đã sẵn sàng hướng dẫn cho tàu bay của ba hãng hàng không: Vietnam Airlines, Bamboo Airways và Vietjet hạ cánh chào mừng ngày khánh thành.

Sân bay Quốc tế Long Thành được định hướng trở thành cảng hàng không trung chuyển quốc tế, tọa lạc tại xã Long Thành, tỉnh Đồng Nai (cách TP.HCM khoảng 40km). Dự án có tổng diện tích 5.000 ha, tổng mức đầu tư khoảng 16 tỷ USD. Trong đó, giai đoạn 1 sử dụng 1.810 ha với vốn đầu tư 5,45 tỷ USD, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư. Khi hoàn thành, sân bay có công suất 100 triệu khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Khởi công vào ngày 5/1/2021, sau gần 5 năm, sân bay Long Thành giai đoạn 1 đã về đích. Đây là một sự kiện đặc biệt quan trọng và ý nghĩa của đất nước.

“Siêu dự án” không chỉ là công trình hạ tầng trọng điểm mà còn khẳng định bản lĩnh, sự tự tin vượt qua khó khăn, thách thức, minh chứng sống động cho ý chí “không có gì là không thể”.

Công trình là biểu tượng cho khát vọng phát triển của đất nước, tạo một động lực phát triển mới cho cả nước, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung và tỉnh Đồng Nai nói riêng.

 

Long Thanh

Lễ thông xe kỹ thuật cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

Còn tại Cần Thơ, cũng trong sáng nay sẽ diễn ra Lễ khánh thành, thông xe tuyến chính Dự án thành phần đoạn Cần Thơ- Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang- Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc bắc Nam phía Đông tại Km53+00 (khu vực nút giao IC5) thuộc địa phận xã Vị Thắng (huyện Vị Thủy, Hậu Giang cũ, nay là TP. Cần Thơ).

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài tuyến chính 110 được chia làm 2 dự án thành phần (DATP) gồm đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự lễ khánh thành tuyến chính dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang – Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông - Ảnh: VGP/Minh Khôi

Dự án có tổng mức đầu tư trên 27.500 tỷ đồng, gồm 4 gói thầu xây lắp (đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có 1 gói thầu, đoạn Hậu Giang - Cà Mau có 3 Gói thầu), khởi công ngày 1/1/2023. Đây là một trong những đoạn cao tốc cuối cùng của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, sau khi hoàn thành sẽ kết nối toàn tuyến từ Lạng Sơn đến Cà Mau.

Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

Cao tốc Cần Thơ- Cà Mau

Dự án đi qua địa bàn TP Cần Thơ cũ, Hậu Giang cũ, tỉnh Bạc Liêu cũ, tỉnh Kiên Giang cũ và tỉnh Cà Mau cũ.

Để có được tuyến cao tốc chất lượng này, đội ngũ nhà thầu cũng đã trải qua nhiều thử thách, bị ảnh hưởng của thời tiết không thuận lợi trong năm 2025 và khó khăn nguồn cung ứng vật liệu, nhưng với sự nỗ lực của các đơn vị thi công, đến nay, tuyến đường đã đủ điều kiện thông xe kỹ thuật.

Vào ngày 25/12 tới đây, tuyến chính sẽ hoàn thành thảm bê tông nhựa và hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, đảm bảo các điều kiện để đưa vào khai thác trước Tết Dương lịch.

Công trình có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ rút ngắn thời gian di chuyển giữa các tỉnh, thành phố mà còn góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung, cả nước nói riêng thông qua việc thúc đẩy giao thương, vận tải hàng hóa và du lịch.

Thông xe kỹ thuật dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau giúp rút ngắn thời gian vận chuyển trên trục Cần Thơ - Cà Mau, giảm ùn tắc, tai nạn trên quốc lộ hiện hữu, tăng kết nối logistics, mở ra nhiều cơ hội cho ĐBSCL phát triển

Cùng thời điểm này, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cũng tổ chức khánh thành tuyến Cao Lãnh – Lộ Tẻ - Rạch Sỏi sau một năm nâng cấp, thảm nhựa với tổng vốn 750 tỷ đồng và thông xe kỹ thuật  Dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, đoạn qua địa bàn tỉnh An Giang.

Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp Casino thức được khởi công

Cùng với rất nhiều những điểm cầu trên cả nước thì sáng nay tại đặc khu Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh, dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp Casino đã chính thức được khởi công. Sự kiện này không chỉ đánh dấu bước phát triển mới của riêng Vân Đồn mà còn là một dấu mốc quan trọng trong chiến lược hình thành các cực tăng trưởng mới, thúc đẩy phát triển kinh tế vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Với tổng mức đầu tư lên tới hơn 2 tỷ USD , dự án được quy hoạch theo mô hình Resort City hiện đại, tích hợp từ du lịch, lưu trú, thương mại và vui chơi giải trí cao cấp, hướng tới vận hành 24/7. Khi đi vào hoạt động, tổ hợp này được kỳ vọng sẽ tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ, không chỉ thu hút du khách trong nước và quốc tế đến với Vân Đồn, mà còn kích hoạt chuỗi giá trị du lịch, dịch vụ thương mại của toàn vùng Đông Bắc, kết nối Quảng Ninh với Hải Phòng, Lạng Sơn, Bắc Ninh và các trung tâm kinh tế lớn trong khu vực.

 Là một trong 13 đặc khu của cả nước, Đặc khu Vân Đồn của tỉnh Quảng Ninh đang kỳ vọng trở thành “ngọn hải đăng” trong nền kinh tế biển quốc gia và vươn tầm khu vực. Có mặt tại khu vực lễ khởi công từ sáng sớm nay, không khí háo hức, rộn ràng lan tỏa không chỉ trên công trường mà còn trong từng ánh mắt, câu chuyện của người dân sinh sống quanh khu vực dự án.

Van don

Giữa không gian biển đảo khoáng đạt của Vân Đồn, lễ khởi công Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp casino do Sun Group đầu tư đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của người dân địa phương. Không ít người dân háo hức theo dõi buổi lễ, quan sát những nghi thức khởi công như đang chứng kiến một dấu mốc quan trọng của vùng đất mình gắn bó. Với nhiều người dân Vân Đồn, sự kiện này không chỉ mang ý nghĩa đầu tư, mà còn là dấu hiệu cho thấy một giai đoạn phát triển mới đang mở ra.

Chị Nguyễn Thị Xoan, chủ 1 cơ sở lưu trú tại Vân Đồn mong mỏi, dự án sẽ giúp lượng du khách đến Vân Đồn đông hơn và ở lại lâu hơn. Khi đó, không chỉ các khu nghỉ dưỡng lớn, mà cả những hàng quán, dịch vụ nhỏ của người dân địa phương cũng sẽ có thêm cơ hội phát triển:

 “Mong muốn của người dân ở đây là cũng mong phát triển để thu hút được khách du lịch. Tới đây người ta cũng sẽ làm đường bao biển ở khu này, khách sẽ đông đủ hơn. Chúng tôi là người địa phương cũng mong muốn các công ty đầu tư lơn về đây để phát triển, người dân sẽ được nhờ. Chúng tôi rất phấn khởi, vui mừng và tự hào là Vân Đồn phát triển được rất nhiều công trình lớn, người dân cũng mong mỏi cuộc sống sẽ phát triển tốt hơn”.

Có mặt tại điểm cầu tường thuật trực tiếp lễ khởi công siêu dự án này, ông Đỗ Tiến Sỹ, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam nhấn mạnh vai trò của truyền thông trong việc kết nối các điểm cầu khởi công, khánh thành trên toàn quốc. Ông Đỗ Tiến Sỹ cũng cho rằng, việc tổ chức truyền thông đồng bộ, trực tiếp các sự kiện lớn không chỉ phản ánh khí thế thi đua sôi nổi trong phát triển kinh tế xã hội, mà còn góp phần lan tỏa niềm tin, khơi dậy khát vọng phát triển tới hàng triệu người dân trong và ngoài nước:

 “Trong những ngày này, chúng ta đang và hướng về Đại hội Đảng lần thứ 14, những công trình khánh thành, công trình thông tuyến và đặc biệt là các công trình giao thông đã được tổ chức trong năm 2025. Đợt nào trong cao điểm tuyên truyền Đài TNVN cũng đóng góp phần rất quan trọng để đem đến thông tin, những hình ảnh đến với người dân và khán thính giả, đặc biệt là với những người yêu Đài TNVN”

Nằm trong quần thể Vịnh Bái Tử Long, liền kề Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long, Vân Đồn sở hữu cảnh quan biển đảo hoang sơ, khí hậu trong lành và hệ sinh thái phong phú. Tuy nhiên, trong một thời gian dài, nơi đây vẫn chủ yếu là điểm dừng chân ngắn, chưa đủ sức giữ chân du khách lâu ngày.

Những năm gần đây, cùng với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông, đặc biệt là sân bay quốc tế Vân Đồn và các tuyến cao tốc kết nối chiến lược, diện mạo khu kinh tế biển đảo này đã dần thay đổi. Và nay, với việc khởi công Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp casino có tổng mức đầu tư hơn 2 tỷ USD, bức tranh phát triển ấy đang được hoàn thiện bằng một mảnh ghép rất quan trọng. Chia sẻ tại lễ khởi công, bà Nguyễn Thái Hoài Anh, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Sun Group khẳng định, Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp casino tại Vân Đồn được định hướng phát triển theo mô hình “resort city” hiện đại, đồng bộ, hướng tới chuẩn mực quốc tế.

Sun Group kỳ vọng dự án sẽ góp phần hình thành một ngành dịch vụ giải trí mới có kiểm soát, bền vững, đồng thời tạo động lực thúc đẩy Vân Đồn trở thành trung tâm du lịch giải trí vươn tầm khu vực, mang lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng, người dân địa phương và nền kinh tế tỉnh Quảng Ninh. Bà Nguyễn Thái Hoài Anh cho biết:

“Hoạt động thí điểm casino cho người Việt mở ra loại hình giải trí mới cho Vân Đồn nói riêng và toàn miền bắc nói chung. Chúng tôi kỳ vọng tạo ra 1 động lực tăng trưởng mới cho Vân Đồn đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ. Mô hình nghỉ dưỡng sẽ giúp kéo dài thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu và tạo ra dòng khách ổn định quanh năm cho địa phương. Bên cạnh đó, dự án cũng góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của Vân Đồn trên bản đồ du lịch, thu hút dòng khách chất lượng cao và mở rộng không gian tăng trưởng kinh tế cho Quảng Ninh trong thời gian tới”.

Việc khởi công dự án Khu dịch vụ du lịch phức hợp cao cấp casino tại Vân Đồn diễn ra trong bối cảnh tỉnh Quảng Ninh tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, dẫn đầu cả nước về nhiều chỉ tiêu quan trọng. Vân Đồn đang đứng trước những vận hội mới khi trở thành đặc khu trực thuộc tỉnh Quảng Ninh. Cùng với hạ tầng giao thông đồng bộ, từ hệ thống đường cao tốc đến cảng biển và cảng hàng không quốc tế, đến nay Vân Đồn đã đón nhận “làn sóng” đầu tư mạnh mẽ với hơn 60 dự án ngoài ngân sách, tổng vốn đăng ký khoảng 63.000 tỷ đồng.

Việc liên kết, hợp tác chiến lược, thu hút đầu tư vào Vân Đồn đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, góp phần tạo nên sự sôi động cho các hoạt động thương mại, dịch vụ, từ đó đóng góp tích cực cho sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Đồng thời, từng bước đưa đặc khu Vân Đồn trở thành khu kinh tế đa ngành hiện đại, tích hợp đa lĩnh vực, là cửa ngõ hàng không hiện đại, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến Vân Đồn.

Nâng công suất phục vụ Nhà ga T2, Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bai lên 15 triệu khách/ năm

Đúng 6h sáng nay (19/12), tại khu vực mở rộng cánh Tây Nhà ga hành khách quốc tế T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tổ chức Lễ khánh thành dự án mở rộng nhà ga quốc tế sau hơn 18 tháng thi công. Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và cắt băng khánh thành nhà ga.

Việc khánh thành, đưa vào khai thác Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài mở rộng được xem là dấu mốc quan trọng trong chiến lược nâng tầm hạ tầng hàng không, đáp ứng đà tăng trưởng mạnh mẽ về du lịch và giao thương quốc tế tại cửa ngõ Thủ đô.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và cắt băng khánh thành nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và cắt băng khánh thành nhà ga T2, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài

Khởi công từ tháng 5/2024, dự án mở rộng Nhà ga T2 đã hoàn thành trong thời gian ngắn, bất chấp yêu cầu thi công phức tạp khi vừa xây dựng vừa bảo đảm an toàn khai thác cho hàng trăm chuyến bay mỗi ngày. Việc công trình “về đích” đúng tiến độ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh lưu lượng hành khách qua Nội Bài liên tục tăng, nhất là giai đoạn cao điểm Tết và mùa du lịch 2026.

Theo ACV, dự án giúp nâng tổng diện tích sàn khai thác lên hơn 200.000 m², nâng công suất phục vụ từ 10 triệu lên 15 triệu hành khách/năm và có thể mở rộng tới 18 triệu khách/năm khi cần thiết. Năng lực khai thác được tăng cường mạnh mẽ: số cửa ra tàu bay từ 17 lên 30, cầu ống lồng từ 14 lên 27. Đây là bước giải tỏa quan trọng đối với tình trạng quá tải kéo dài nhiều năm qua tại Nhà ga T2, đồng thời mở rộng “dư địa” cho các hãng hàng không tăng chuyến, mở tuyến mới trong thời gian tới.

Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và cắt băng khánh thành nhà ga T2

Ủy viên Bộ chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình dự và cắt băng khánh thành nhà ga T2

Không chỉ mở rộng về quy mô, dự án còn đánh dấu sự chuyển mình mạnh mẽ trong mô hình vận hành sân bay tại Việt Nam. Lần đầu tiên, một hệ sinh thái công nghệ số được triển khai đồng bộ tại một nhà ga quốc tế, hướng tới mô hình “Sân bay thông minh” (Smart Airport). Các giải pháp tự động hóa như kiosk check-in, hệ thống tự gửi hành lý, làn kiểm soát xuất nhập cảnh tự động hay ứng dụng sinh trắc học trong an ninh giúp tối ưu hóa thời gian làm thủ tục, giảm tải áp lực nhân sự và nâng cao độ chính xác.

Theo đại diện nhà đầu tư, luồng di chuyển của hành khách tại nhà ga được thiết kế theo nguyên tắc liền mạch, hạn chế tối đa thao tác thủ công, mang đến trải nghiệm thuận tiện và hiện đại, tương đương các sân bay quốc tế lớn trong khu vực như Changi (Singapore), Incheon (Hàn Quốc) hay Narita (Nhật Bản). Việc đẩy mạnh chuyển đổi số cũng giúp nâng cao năng lực quản lý khai thác, giảm chi phí vận hành và tăng khả năng giám sát an toàn bay.

Noi Bai

Một điểm nhấn khác của dự án là định hướng kiến trúc “xanh” và phát triển bền vững. Không gian nhà ga được thiết kế mở, tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, tạo cảm giác thông thoáng và tiết kiệm năng lượng. Các mảng xanh được bố trí hài hòa trong khu vực chờ, khu công cộng và kết nối cảnh quan xung quanh, mang lại cảm giác thư giãn cho hành khách trong thời gian chờ chuyến bay. Bên cạnh đó, những yếu tố văn hóa Việt Nam được thể hiện tinh tế trong nội thất và mỹ thuật không gian, giúp Nhà ga T2 trở thành “điểm chạm văn hóa” đầu tiên đối với du khách quốc tế đến với Hà Nội.

Đại diện ACV nhận định, dự án mở rộng Nhà ga T2 không chỉ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ, mà còn thể hiện khát vọng đưa hạ tầng hàng không Việt Nam tiệm cận chuẩn mực quốc tế. Cùng với việc chuẩn bị vận hành Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong thời gian tới, sự kiện đưa Nhà ga T2 mở rộng vào khai thác được kỳ vọng tạo động lực phát triển mới cho ngành hàng không và du lịch quốc gia.

Ngay sau lễ cắt băng lúc 6h10 sáng 19/12, Nhà ga T2 mở rộng đã đón những hành khách đầu tiên. Hoạt động khai thác diễn ra ổn định, trơn tru, ghi nhận sự hài lòng của hành khách khi trải nghiệm không gian mới rộng rãi, hiện đại và thuận tiện hơn.

Với “diện mạo mới – vị thế mới”, Nhà ga quốc tế T2 Nội Bài được kỳ vọng trở thành điểm tựa quan trọng cho mục tiêu mở rộng kết nối hàng không của Thủ đô Hà Nội, nâng cao năng lực phục vụ quốc gia và góp phần quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiện đại, sẵn sàng hội nhập sâu rộng với thế giới.

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên công nhân thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, động viên công nhân thi công dự án cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn (Bình Định) thuộc cao tốc Bắc - Nam phía đông

Buổi lễ được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, kết nối qua cầu truyền hình. Từ 234 công trình, dự án, Bộ Xây dựng đề xuất 79 điểm cầu (12 điểm cầu trực tiếp và 67 điểm cầu truyền hình trực tuyến), tượng trưng cho kỷ niệm 79 năm Ngày Toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 - 19/12/2025).  Một số điểm cầu quan trọng, gồm:

Phối cảnh Khu đô thị thể thao Olympic (khu B)

Phối cảnh Khu đô thị thể thao Olympic (khu B)

Điểm cầu trung tâm tại xã Thượng Phúc (Hà Nội): Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính trực tiếp chủ trì và phát lệnh khởi công Dự án Khu đô thị thể thao Olympic.

Đây được xem là "siêu dự án" đô thị phía Nam Thủ đô, không chỉ giải quyết bài toán giãn dân mà còn xây dựng tổ hợp thể thao đạt chuẩn quốc tế, sẵn sàng cho Việt Nam đăng cai các kỳ ASIAD hay Olympic trong tương lai.

Phối cảnh Đại lộ sông Hồng được liên danh nhà đầu tư đưa ra hồi tháng 11

Phối cảnh Đại lộ sông Hồng được liên danh nhà đầu tư đưa ra hồi tháng 11

Điểm cầu Hà Nội: Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định tham dự lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng trên địa bàn Thủ đô, do UBND TP. Hà Nội chủ quản đầu tư.

Mục tiêu của dự án không chỉ là phát triển hạ tầng giao thông mà còn là tái thiết đô thị, kết nối các khu vực di tích lịch sử, văn hóa và tạo lập không gian kiến trúc cảnh quan hiện đại ven sông.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1

Điểm cầu Đồng Nai: Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nguyên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng tham dự Lễ khánh thành các công trình thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành – Giai đoạn 1 và khai trương chuyến bay đầu tiên.

Việc Long Thành chính thức vận hành giai đoạn 1 đánh dấu việc Việt Nam sở hữu một trung tâm trung chuyển hàng không tầm cỡ khu vực, giảm tải cho Tân Sơn Nhất và mở ra kỷ nguyên mới cho giao thương quốc tế.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 110 km, là một trong những đoạn cao tốc cuối cùng của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Ảnh: Báo Xây dựng)

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài gần 110 km, là một trong những đoạn cao tốc cuối cùng của trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông (Ảnh: Báo Xây dựng)

Điểm cầu Cần Thơ: nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đến tham dự khánh thành, thông xe tuyến chính Dự án thành phần đoạn Cần Thơ-Hậu Giang và thông xe kỹ thuật đoạn Hậu Giang-Cà Mau thuộc dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.

Đây là mảnh ghép cuối cùng để nối thông tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đến tận mũi Cà Mau, phá vỡ thế độc đạo của Quốc lộ 1, tạo đà cất cánh cho toàn vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Bản đồ hướng tuyến dự án đường sắt Hà Nội-Lào Cai-Hải Phòng (Ảnh: Ban QLDA Đường sắt)

Bản đồ hướng tuyến dự án đường sắt Hà Nội-Lào Cai-Hải Phòng (Ảnh: Ban QLDA Đường sắt)

Điểm cầu Lào Cai: Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn tới dự lễ khởi công Dự án thành phần 1 thuộc Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng.

Tuyến đường sắt này có ý nghĩa địa chính trị và kinh tế đặc biệt quan trọng, kết nối khổ đường tiêu chuẩn 1.435mm với đường sắt Trung Quốc, giúp hàng hóa từ cảng Hải Phòng đi sâu vào nội địa Á - Âu với chi phí thấp nhất.

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ngãi, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội (Ảnh: Báo Nhân dân)

Dự án sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ngãi, mang lại hiệu quả kinh tế-xã hội (Ảnh: Báo Nhân dân)

Điểm cầu Quảng Ngãi: Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự lễ khởi công Dự án Sản xuất ray đường sắt và thép đặc biệt Hòa Phát Dung Quất.

Đây là dự án mang tính bước ngoặt cho nền công nghiệp luyện kim Việt Nam. Lần đầu tiên, Việt Nam có thể tự sản xuất ray đường sắt (đặc biệt phục vụ cho Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam sắp tới) và các loại thép kỹ thuật cao, giảm phụ thuộc vào nhập khẩu.

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Phan Thiết

Phối cảnh dự án Cảng hàng không Phan Thiết

Điểm cầu Lâm Đồng: Đại tướng Phan Văn Giang – Bộ trưởng Bộ Quốc phong chủ trì lễ khánh thành Dự án đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết.

Sân bay Phan Thiết có ý nghĩa kép về quân sự và dân sự, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng, vừa đưa Phan Thiết - Mũi Né trở thành điểm đến du lịch quốc tế thuận tiện hơn.

Điểm cầu Tuyên Quang: Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Văn Chiến dự lễ thông xe kỹ thuật Dự án cao tốc Tuyên Quang-Hà Giang (Giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang.

Tuyến đường phá thế cô lập của Hà Giang, mở ra cơ hội phát triển du lịch và kinh tế biên mậu cho vùng địa đầu Tổ quốc.

Phối cảnh hiện đại, năng động của Nhà Văn hóa Thanh niên

Phối cảnh hiện đại, năng động của Nhà Văn hóa Thanh niên

Điểm cầu TP.HCM: Đồng chí Nguyễn Văn Nên - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực TIểu ban Văn kiện Đại hội XIV của Đảng và nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự lễ khởi công Dự án xây dựng Nhà văn hóa Thanh Niên.

Công trình nằm tại vị trí "đất vàng" Quận 1, hứa hẹn là không gian sáng tạo, văn hóa hiện đại bậc nhất cho giới trẻ thành phố mang tên Bác.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Ảnh: Báo Lao Động)

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế (Ảnh: Báo Lao Động)

Điểm cầu Thừa Thiên Huế: Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn tham dự lễ khánh thành Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Huế. Dự án khẳng định vị thế của Huế là Trung tâm Y tế chuyên sâu của cả nước, kết hợp mô hình du lịch khám chữa bệnh.

Điểm cầu An Giang: Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng tham dự lễ khởi công Dự án Tuyến tàu điện đô thị (Metro) đoạn 1 theo phương thức đối tác công tư, tại Đặc khu Phú Quốc (tỉnh An Giang).

Phú Quốc sẽ là thành phố đảo đầu tiên sở hữu Metro, giải quyết bài toán giao thông bền vững cho sự phát triển du lịch bùng nổ.

Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: VGP)

Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai (Ảnh: VGP)

Điểm cầu Ninh Bình: Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long dự lễ khánh thành Dự án xây dựng Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, do Ban QLDA công trình y tế (Bộ Y tế) làm chủ đầu tư.

Hai bệnh viện này đi vào hoạt động sẽ giảm tải áp lực cực lớn cho các bệnh viện tuyến cuối tại Hà Nội, phục vụ nhân dân khu vực Bắc Trung Bộ và Đồng bằng sông Hồng.

Tất cảTổng thuật

Nhóm PV/vovgiaothong.vn
Ý kiến của bạn
Giá xăng tiếp tục giảm

Giá xăng tiếp tục giảm

Liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm giá các mặt hàng xăng dầu.

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Ai có quyền đặt biển “cấm đậu xe”?

Thời gian gần đây, tại TP. Cần Thơ, trung tâm của vùng ĐBSCL, đang xuất hiện một thực trạng khiến nhiều người dân bức xúc, đó là tình trạng các biển "Cấm đậu xe” được gắn tùy tiện, thậm chí một số nơi còn dùng để xí chỗ...

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Cháy xe cứu thương trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây, 5 người thương vong

Vụ va chạm mạnh giữa xe cứu thương và xe đầu kéo trên đường dẫn vào trạm dừng nghỉ trên cao tốc TPHCM – Long Thành - Dầu Giây đã thiêu rụi xe cứu thương và làm 3 người tử vong.

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Triển vọng giảm ùn tắc, tăng kết nối giao thông từ các cây cầu

Riêng năm 2025, Hà Nội khởi công 7 cây cầu bắc qua sông Hồng, trong đó có những cây cầu có vị trí rất trọng yếu, như cầu Tứ Liên, cầu Ngọc Hồi, cầu Trần Hưng Đạo,...Đến thời điểm này, tiến độ các dự án ra sao? Khi được đưa vào sử dụng sẽ góp phần tăng kết nối, giảm ùn tắc như thế nào?

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Động lực mới từ các công trình giao thông trọng điểm

Hàng loạt các công trình, dự án giao thông được khởi công và khánh thành đợt này có ý nghĩa ra sao? Giúp tạo động lực thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong kỷ nguyên mới như thế nào?

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Điệp khúc đào đường, hè phố: “Vết sẹo” đô thị hay kỷ niệm nhăn mặt của thị dân

Trung tuần tháng 12/2025, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội đã ban hành một lệnh cấm chưa từng có – Đó là không cấp phép thi công đào lòng đường vỉa hè trong thời gian ô nhiễm không khí chạm ngưỡng “nguy hại” (biểu thị màu thang đo màu nâu hoặc màu tím).

Người thợ rèn cuối cùng

Người thợ rèn cuối cùng

Người Hà Nội, ở phố cổ, có lẽ ai cũng biết tới phố Lò Rèn. Theo cái tên ấy mà ra thì con phố hàng này hẳn phải là nơi chuyên nghề rèn, lúc nào cũng có những bễ lò rèn đỏ lửa. Nhưng thực ra bây giờ, cũng giống như các phố hàng khác, nghề cũ đã gần như không còn...